Thước đo là đẳng cấp thế giới!

hlvjoachim-1496644181-57.jpg

Huấn luyện viên Joachim Löw và đội tuyển Đức sắp phải bước vào giai đoạn bận rộn và cũng rất thú vị trong mùa Hè này, với loạt trận: giao hữu với Đan Mạch, vòng loại World Cup với San Marino, và Confed Cup.

Trong buổi trả lời phỏng vấn DFB.de, vị huấn luyện viên 57 tuổi này đã chia sẻ những quan điểm và suy nghĩ của mình về đội hình trẻ, đầy triển vọng nhưng vẫn còn thiếu kinh nghiệm của ông, sự háo hứng chờ đợi World Cup 2018 tại Nga cũng như tình hình chính trị của nước chủ nhà.

Cầu thủ trẻ sẽ gây sức ép lên trụ cột

– DFB: Joachim Löw, Espresso ở Nga thế nào? (Espresso là thứ đồ uống Löw thích nhất-ND)

Joachim Löw: Chúng ta nói thế này nhé, cũng được. Tôi chưa có ấn tượng xấu về nó (cười)

– Vậy là ông vui mừng chờ đón Confed Cup?

Joachim Löw: Vâng, rất mong nữa là khác. Chúng tôi giờ đây lại có một thời gian tương đối dài để làm việc cùng nhau, điều đó thật tuyệt. Tôi nhận thấy Confed Cup sẽ rất hấp dẫn, vì qua đó tôi có thể thu thập thêm được những ấn tượng với đội hình này.

– Một đội hình rất trẻ và không có hàng loạt nhà vô địch thế giới.

Joachim Löw: Trên tất cả, mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ chức vô địch vào năm 2018. Một nhiệm vụ đặt ra trên hành trình đó chính là Confed Cup. Mục tiêu của tôi là, có thể tìm ra và dẫn dắt được 4 đến 5 cầu thủ có thể gây được sức ép lên các cầu thủ đang có một vị trí trong đội hình hiện tại. Nếu nói đến danh hiệu cho năm 2018, chúng tôi phải nâng tầm cầu thủ lên một tầng cao mới. Làm được việc đó đối với tôi là quan trọng nhất.

“Mục tiêu của tôi là, có thể tìm ra và dẫn dắt được 4 đến 5 cầu thủ có thể gây được sức ép lên các cầu thủ đang có một vị trí trong đội hình hiện tại.” (HLV Joachim Löw)

– Điều đó cũng có nghĩa là, đội hình World Cup cho năm tới đã hình thành tới 80, 90%?

Joachim Löw: Không, không nhất thiết là như vậy. Chúng tôi chỉ còn 12-13 cầu thủ đã vô địch thế giới, những người đã có vị trí, mà ở họ tôi biết rằng họ là những người kinh nghiệm và đẳng cấp, như Manuel Neuer, Toni Kroos, Mats Hummels, Jerome Boateng, Sami Khedira, Thomas Müller, Mesut Özil…

Nhưng điều còn quan trong hơn, đó là người ta phải biết thay đổi. Muốn làm được điều đó chỉ khi người ta có trong đội hình những cầu thủ trẻ xuất sắc và cũng đang muốn được một vị trí trên sân. Lúc đó, những cầu thủ đã có thành tích một lần nữa phải chứng minh chất lượng của mình. Những cầu thủ này đẳng cấp, nhưng họ cần sự kích thích của cạnh tranh, nói đòi hỏi họ luôn phải tự làm mới mình. Tôi muốn, sự thèm khát trở lại đối với họ.

– Nhưng những nhà vô địch thế giới đã vượt lên trước một quãng đường…

Joachim Löw: Đúng thế, những người mà tôi đã nói, họ thi đấu ở một đẳng cấp cao hơn trên đấu trường quốc tế, họ là những trụ cột trong câu lạc bộ họ đang phục vụ, sau World Cup 2014 tôi cũng rất hài lòng về họ. Nhưng họ cần sức ép từ phía những cầu thủ trẻ để tiếp tục phát triển, hoàn thiện hơn nữa. Thi đấu World Cup, từng cầu thủ phải đạt tới giới hạn của cá nhân mình, thậm chí hơn nữa. Nếu không được như vậy, sẽ khó khăn vô cùng.

Confed Cup là một bước đi quan trọng

– Và ông gọi đó là giải đấu triển vọng?

Joachim Löw: Vâng, đối với tôi giải đấu này là như vậy, với tôi nó quan trọng. Chúng tôi có những cầu thủ triển vọng, ở cấp câu lạc bộ, ở Bundesliga – nhưng thước đo của chúng tôi không phải là Bundeliga, mà là đẳng cấp thật sự thế giới, là Messi và Ronaldo.

Julian Brandt, Leroy Sané, Joshua Kimmich, Julian Weigl, Leon Goretzka, Serge Gnabry và một số cầu thủ nữa – họ thật sự triển vọng, có những tiềm năng căn bản tuyệt vời, nhưng vẫn chưa đạt đẳng cấp thế giới. Vẫn còn lâu! Nhưng chúng tôi lại cần những cầu thủ đẳng cấp thế giới, nếu chúng tôi muốn dành danh hiệu.

Ông lo ngại việc ngừng phát triển?

Joachim Löw: Những điều tôi đã học được trong những năm qua, là người ta cần thay đổi – dù có thành công hay không. Không đột ngột, nhưng có giai đoạn và cần tính toán trước. Đó là một vòng tuần hoàn mà cụ thể là những giải đấu cứ 2 năm một lần. Chính vì thế Confed Cup là một bước đi quan trọng. Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau 4 tuần, kể cả những trận đội tuyển sắp tới, chúng tôi sẽ có thể thi đấu đến 7 trận. Sau đó tôi sẽ nhận xét và đưa ra ý kiến, ai, cầu thủ nào, sẽ phải hoàn thiện thêm điều gì.

– Ông gặp khó khăn như thế nào khi không có sự phục vụ của nhiều cầu thủ trẻ vì U21 phải thi đấu châu Âu?

Joachim Löw: Điều làm tôi thấy tiếc là sự vắng mặt của Leroy Sané. Đây là một cầu thủ có những tiềm năng tuyệt vời và giải đấu như thế này sẽ rất tốt cho cậu ấy.Giải vô địch châu Âu U21 cũng đang ở trong tầm ngắm của chúng tôi. Ở đó những cầu thủ trẻ phải thể hiện mình ở trình độ quốc tế, đây là một điều rất tốt cho họ.

– Ai sẽ giữ vai trò lãnh đạo ở Confed Cup? Julian Draxler sẽ là đội trưởng?

Joachim Löw: Julian chắc chắn sẽ giữ một vai trò lãnh đạo. Cậu ấy là điển hình của thế hệ sau 2010 của Neuer. Nếu một ngày nào đó họ giã từ, Draxler vẫn còn tiếp tục thi đấu ở đội tuyển. Cậu ấy sang Paris và vẫn tiếp tục phát triển. Nếu tính đến cả những tư cách cá nhân, Shkodran Mustafi cũng là một người có khả năng tổ chức, đoàn kết được tập thể. Ngoài ra chúng tôi sẽ quan sát thêm, ai trong số những cầu thủ trẻ có thể đảm trách được nhiệm vụ này. Quan sát điều đó nhiều khi rất thú vị.

“Bóng đá có một sức hòa nhập rất lớn, kết nối con người. Bất kể màu da, nguồn gốc, quan điểm chính trị.”

– Ngoài bóng đá, ông sẽ quan sát thêm điều gì ở Nga, cụ thể là tình hình chính trị?

Joachim Löw: Chúng tôi thường xuyên trao đổi với ông chủ tịch Reinhard Grindel, người sẽ dẫn đầu phái đoàn của chúng tôi ở đó. Trong liên đoàn, mọi người cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Cá nhân tôi cũng thấy đó là quan trọng, rằng người ta nên tận dụng cơ hôi này, tìm hiểu thêm những gì đang diễn ra ở Nga, để tạo cho mình một ấn tượng riêng và trong một khuôn khổ cho phép đưa ra ý kiến của mình. 

Trước khi sang Nga, chúng tôi sẽ thống nhất nội bộ lại một lần nữa, giống như chúng tôi đã làm trước khi sang Nam Phi và Brazil. Nhưng chúng tôi cũng không quên rằng chúng tôi là khách đến Nga và dự một giải thi đấu bóng đá. Người ta không nên hy vọng bóng đá sẽ giải quyết được những bất đồng mà những người làm chính trị không giải quyết được. Nhưng điều đó cũng cũng không có nghĩa là chúng tôi sẽ bịt mắt và ngơ tất cả.

– Cụ thể hơn là như thế nào?

Joachim Löw: Chúng tôi cũng từng nói đến những vấn đề thực tại tồn đọng ở Nam Phi và Brazil. Nhưng tôi thấy thế này: Là một đội bóng chúng tôi có cơ hội trên phương diện thể thao tiếp xúc với rất nhiều người, đó là những cuộc gặp gỡ. đối đầu. Bóng đá có một sức hòa nhập rất lớn, kết nối con người. Bất kể màu da, nguồn gốc, quan điểm chính trị. Đó là lợi thế của chúng tôi, cầu thủ của chúng tôi rộng mở với thế giới bên ngoài, họ nên quan sát và có nhận xét cho riêng mình. Chúng tôi cởi mở với cổ động viên của tất cả các nước, đó là điều quan trọng. Tôi tin rằng, những người Nga cũng rất yêu bóng đá và nó sẽ là sợi dây kết nối chúng tôi. Đội bóng có thể làm được điều đó.

– Ông có tham gia vào những buổi gặp mặt với đảng đối lập như chủ tịch Reinhard Grindel đã nói hay không?

Joachim Löw: Chúng tôi hoàn toàn không có dự định đó, hơn nữa thời gian giữa những trận đấu quá eo hẹp. Chủ tịch của chúng tôi làm những việc đó tốt hơn tôi. Ông ấy và Giám đốc Oliver Bierhoff thường xuyên trao đổi với nhau. Nhưng tôi nghĩ đội bóng có một nhiệm vụ như phái đoàn. Chúng tôi muốn cùng đội bóng giới thiệu với thế giới về nước Đức. Nước Đức và đội bóng của họ hòa đồng và cởi mở – vui mừng khi đến một đất nước và được làm quen với văn hóa – con người của họ. Với tôi đó là điều quan trọng

– Trước những thông tin không mấy tốt đẹp về FIFA và nước chủ nhà Nga thời gian gần đây, ông có cảm thấy hào hứng khi bước vào mùa giải như năm 2016 hay không?

Joachim Löw: Có chứ, chúng tôi vẫn luôn háo hức như những giải đấu khác. Tôi chưa biết chủ nhà Nga sẽ như thế nào, nhưng cho đến nay tôi được tiếp đoán nồng nhiệt. Người ta dễ nhận ra rằng, người Nga tôn trọng người Đức trong những lần gặp gỡ. Khi giải đấu bắt đầu, người ta không bị che đi tất cả, nhưng chúng tôi phải tập trung vào bóng đá, đội hình, giải đấu và những đối thủ. Các chàng trai của chúng tôi sẽ phải làm việc cật lực cho thành công của mùa bóng. Những tranh cãi về bất đồng thì các quốc gia khác như Nam Phi hay Brazil cũng có, một năm trước Worl Cup còn có hàng triệu người xuống đường biểu tình. Tất nhiên chúng tôi cũng biết và suy nghĩ về điều đó.

Hành trình 4 sao của Đội tuyển Đức

– Confed Cup có giá trị gì?

Joachim Löw: Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi thì Confed Cup là cơ hội rất tốt cho nước chủ nhà giới thiệu về công tác chuẩn bị của mình. Năm 2005, ở đất nước chúng ta nó cũng đã tác động tích cực về nhiều mặt, kể cả tạo ra sự hòa hợp trong đội bóng. Nước chủ nhà Nga đã làm công việc này một cách rất nghiêm túc. Về phần tôi, với tư cách là huấn luyện viên, tôi phải đáng giá, gáng nặng lớn này đối với cầu thủ, những người mà tôi đã phụ trách họ từ tám đến chín năm nay là như thế nào? Họ sẽ chịu đựng một giải đấu như thế này ra sao?

– Rồi sao nữa?

Joachim Löw: Tôi biết điều đó có nghĩa là gì. Năm 2014 và 2016, chúng tôi đã tập hợp họ 8 tuần – sau một mùa bóng vất vả. Đây là một thử thách rất lớn về sức khỏe và tinh thần. Sau đó họ lại trở về trễ hơn khi phải bắt đầu phải luyện tập cho mùa giải mới (chỉ 2 đến 3 tuần sau mùa giải ở cấp câu lạc bộ lại bắt đầu). Nó đã để lại hậu quả, có nhiều người thường xuyên gặp chấn thương, do bản thân họ không thực sự khỏe suốt cả mùa bóng và dần mất đi phong độ. Ba giải đấu trong 3 năm liền nhau với tôi nó đã vượt đến giới hạn cuối cùng.

– Ông nghĩ đến những trường hợp như Götze hay Boateng?

Joachim Löw: Vẫn còn hơi sớm để lo lắng về chuyện này. Tôi biết có nhiều cầu thủ không thực sự khỏe hay chấn thương…

– Vì lý do chấn thương mà nhiều câu lạc bộ Đức mùa này đã bị loại trong giai đoạn quan trọng nhất, ông coi đó là một báo động?

Joachim Löw: Không, ở Champions League Bayern hoàn toàn có khả năng đi tiếp. Bayern tối thiểu cũng đã chơi ngang ngửa với Real, họ hoàn toàn có khả năng vô địch Champions League, nhưng trong những trận cầu đỉnh cao thì chỉ một chi tiết rất nhỏ đã quyết định trận đấu, chỉ một tình huống thôi. Borussia Dortmund đã phải trải qua cơn ác mộng khi bị đánh bom. Theo tôi họ đã có một mùa bóng thành công. Trên đấu trường Europa League thực sự tôi mong muốn hơn nữa, rằng có thêm một vài đội có thể đi xa hơn. Schalke đã đánh mất tất cả những thứ có trong tay.

Phải chăng bóng đá đang tự hủy hoại mình?

– Có lúc nào ông mệt mỏi vì bóng đá không?

Joachim Löw: Không, có thể ba, bốn tuần sau một giải đấu. Một giải đấu kéo dài nửa năm kể cả thời gian chuẩn bị với những buổi họp rất tích cực. Với tư cách huấn luyện viên trưởng, tôi thường xuyên vô cùng căng thẳng và mệt mỏi sau khi kết thúc mùa nhưng điều đó không phụ thuộc vào thành tích giải đấu. Sau những cao trào như vậy, người ta cảm nhận được cảm xúc dần lắng xuống và tôi tự nói với mình: tôi muốn nghỉ ngơi vài tuần, nạp năng lượng và có thời gian thưởng thức cuộc sống.

– Cảm giác thường xuyên bị ngập trong bóng đá có làm ông khó chịu?

Joachim Löw: Đó là một vấn đề rất nguy hiểm, chúng ta không kéo nó căng quá. Người ta có thể có cảm giác rằng, mọi chuyện đã ngập quá mức. Lịch thi đấu dầy đặc, sau một mùa bóng các cầu thủ đi nghỉ vài ngày, nhưng họ thực ra không được nghỉ ngơi, mỗi người nhận được một chương trình tập riêng cho mình. Sau hai tuần lại phải kích hoạt trở lại trạng thái sẵn sàng thi đấu. Nếu kéo dài chuyện đó đây không phải là điều tốt. Hiện nay có rất nhiều giải đấu, giải vô địch thế giới cấp câu lạc bộ sẽ có thêm số đội tham gia, rồi World Cup cũng vậy. Tôi nghĩ rằng, nếu có một mặt hàng muốn được thèm muốn trên thị trường, nên để cho nó thiếu một chút có khi tốt hơn.

“Trận đấu hay nhờ lối chơi chủ động và tấn công chứ không phải thụ động và cả 10 cầu thủ trốn ở một góc nào đó để bảo vệ khung thành.”

– Ông lo là nó sẽ quá mức đến bão hòa?

Joachim Löw: Chúng ta nên đối diện với thực tại của vấn đề, không cần cố gắng suy diễn nó một cách đen tối thêm. Đồng ý là, tất cả chúng ta đều yêu bóng đá. Nhưng đến một lúc nào đó chúng ta cần phải biết giới hạn của nó ở đâu? Giải vô địch châu Âu có thực sự kích thích không, khi mà 3 trong 4 đội ở một bảng đi tiếp. 

Khi một đội bóng với 3 trận hòa cũng đi tiếp, điều đó có nguy hiểm không? Vì những đội bóng nhỏ sẽ nghĩ rằng, chúng ta chỉ cần thủ, chúng ta đâu có cần thắng. Điều đó sẽ phá hủy bóng đá. Về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu, làm thay đổi lối chơi. Trận đấu hay nhờ lối chơi chủ động và tấn công chứ không phải thụ động và cả 10 cầu thủ trốn ở một góc nào đó để bảo vệ khung thành.

– Điều đó có quá bực bội không?

Joachim Löw: Có chứ! Có chứ, là một huấn luyện viên mà khi thi đấu với một đội bóng chỉ biết thủ vẫn thấy kích thích. Như trận gặp Bắc Ireland ở Euro chẳng hạn. Trận đó chúng tôi chỉ thắng 1-0, nhưng có đến 10 cơ hội lớn. Tôi vẫn hạnh phúc, vì đội bóng của tôi vẫn đủ khả năng chiến tháng mà không cần nhờ đến một yếu tố tình cờ nào đó do đối phương mang lại. Có thể rất nhiều người hâm mộ, trên sân hay trước màn hình, họ cảm thấy nhàm chán và bỏ đi.

– Liên đoàn bóng đá Đức, người đứng ra tổ chức mọi sự kiện gần đây bị chỉ trích công khai, ông thấy công bằng không?

Joachim Löw: Tôi thấy, có nhiều mũi nhọn chỉ vào Liên đoàn bóng đá Đức một cách không công bằng. Tất nhiên mọi người phải hiểu rằng, không phải ai cũng thấy hạnh phúc khi bị tòa án thể thao phán xử. Nhưng đốt pháo sáng trong sân là điều không thể chấp nhận được, nó vô cùng nguy hiểm, và đó không phải là cách thể hiện của cái gọi là “Văn hóa người hâm mộ.” Liên đoàn bóng đá Đức đã cống hiến rất nhiều cho bóng đá Đức, về xây dựng nền tảng, các hoạt động văn hóa mang tính xã hội và sinh hoạt cộng đồng. Đáng tiếc những điều này giờ đây lại phải mang ra thảo luận công khai.

– Ông nghĩ sao về sức ép hiện nay của các cầu thủ?

Joachim Löw: Sức ép lên cầu thủ giờ đây thật khủng khiếp. Tôi tự hỏi mình, một cầu thủ cách đây 15, 20 năm đến hôm nay vẫn có thể 12, 13 năm thi đấu quốc tế với phong độ đỉnh cao hay trường hợp của Miroslav Klose chỉ là ngoại lệ. Ngày hôm nay, một cầu thủ 20 tuổi liệu đến 30 còn thi đấu với phong độ đỉnh cao được nữa hay không, hay vì sức ép quá lớn anh ta đã xuống dốc ở tuổi 27 hay 28?

– Thật có điều đó?

Joachim Löw: Đó không chỉ là những trận đấu, mà còn là thời gian nghỉ ngơi quá ngắn, thời gian chuẩn bị quá ngắn, nhiều giải đấu, phải đi khắp nơi – nó đã tốn quá nhiều sức lực. Tôi đã nhìn thấy nhiều cầu thủ tuổi đời còn trẻ nhưng đã có triệu chứng bị mài mòn.

– Chính vì thế, Ông muốn cho các cầu thủ nghỉ ngơi vào mùa Hè?

Joachim Löw: Vâng, tôi muốn, các cầu thủ của chúng tôi cũng muốn. Những người đã phải thi đấu nhiều giải cần được hồi sức trước khi bước vào mùa giải mới để có phong độ cao nhất. Confed Cup ở Nga lần này chúng ta sẽ nhìn thấy một đội Đức rất trẻ, khao khát. Chúng tôi vui mừng và rất nghiêm túc bước vào giải đấu. Và năm sau, ông sẽ thấy, những nhà vô địch của chúng ta sẽ chứng minh phong độ của họ.

“Rất may mắn là bóng đá Đức đã qua cái thời mà người ta nghĩ là chỉ biết chạy khỏe và chiến đấu máu lửa sẽ giải quyết được tất cả mọi vấn đề.”

– Nếu 2018 Đức bảo vệ thành công chức vô địch, ông sẽ nghĩ đến việc chia tay?

Joachim Löw: Đây còn là cả một chặn đường còn rất dài. Nhưng tôi biết, Liên đoàn bóng đá Đức tin tưởng tuyệt đối khi làm việc với tôi. Sau mỗi giải đấu là một điểm dừng, chúng tôi sẽ cùng nhìn lại, sự phát triển cũng như xu hướng tiếp theo. Lúc đó người ta sẽ tự hỏi: mình có còn phù hợp nữa hay không? Điều quan trọng đối với huấn luyện viên như chúng tôi, là có còn làm chủ được đội bóng nữa hay không, có thể làm tốt hơn thêm được gì, và có ý tưởng gì nữa? Tôi không đưa ra kết luận dựa trên thành tích mà cả tổng thể và toàn cục.

– Đội hình trẻ như vậy cũng sẽ làm cho huấn luyện viên trẻ trung hơn?

Joachim Löw: Đúng thế, bây giờ chúng tôi phải làm sao trong một thời gian ngắn nhất tìm ra được một sự hòa hợp trong đội hình – một cái gì đó làm nền tảng. Chúng tôi phải tự động hóa sự phối hợp giữa các cầu thủ, để cho các cầu thủ thấm nhuần triết lý chơi bóng của chúng tôi. Tôi lại bắt đầu cảm thấy thú vị.

– Đối với ông, sự phát triển quan trong hơn danh hiệu?

Joachim Löw: Cả hai đều quan trọng, sự phát triển luôn được đặt lên hàng đầu, tôi không phải là huấn luyện viên luôn thi đấu chỉ vì kết quả, nhưng tôi muốn thấy đội bóng đã phát triển và hoàn thiện về mọi mặt như thế nào sang một tầm cao khác. Chúng tôi muốn đồng hành cùng thời đại.

Rất may mắn là bóng đá Đức đã qua cái thời mà người ta nghĩ là chỉ biết chạy khỏe và chiến đấu máu lửa sẽ giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Ngày xưa người ta nghĩ là như vậy, và đó cũng chính là thế mạnh của chúng ta. Bây giờ mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi và chúng tôi cũng phải phát triển kỹ năng chơi bóng của mình. Giờ đây người ta phải kết hợp kỹ thật và ngẫu hứng vào truyền thống Đức./.