Monsoon Music Festival 2016

monsoon1-1477616935-28.jpg

Trên sân khấu, các nghệ sĩ biểu diễn hết mình là điều không còn bàn cãi nhưng ở dưới hàng khán giả, sau những tấm hàng rào là nhiều câu chuyện bi hài, nhưng cũng đầy tràn tình yêu dành cho âm nhạc và thần tượng.

Lễ hội Âm nhạc Gió Mùa – Monsoon Music Festival 2016 đã khép lại nhưng dư âm của nó có lẽ vẫn còn đọng nguyên vẹn trong lòng ban tổ chức và đặc biệt là khán giả. Ba đêm nhạc với đủ các “món ăn” từ nội địa đến quốc tế đã khiến nhạc sĩ Quốc Trung, giám đốc chương trình thực hiện được giấc mơ đem đến một lễ hội âm nhạc đúng nghĩa. Bên cạnh đó, Monsoon phần nào thỏa mãn được tình yêu dành cho âm nhạc.

Tuy nhiên, thành công của Monsoon Music Festival 2016 cũng có những câu chuyện vui buồn riêng. Bên cạnh những khó khăn về câu chuyện tài chính của nhà sản xuất, những chuyện ở dưới hàng khán giả cũng khiến cho chúng ta phải suy ngẫm, phải thành thực với chính mình trước lễ hội âm nhạc độc đáo này nói riêng và nghe nhạc có ý thức nói chung.

Nhóm khán giả say êm âm nhạc nhưng không có vé, phải đứng ngay trên vỉa hè đường Hoàng Diệu hé mắt nhìn vào (Ảnh: Facebook Quang Đặng)
Nhóm khán giả say êm âm nhạc nhưng không có vé, phải đứng ngay trên vỉa hè đường Hoàng Diệu hé mắt nhìn vào (Ảnh: Facebook Quang Đặng)

Suốt 3 đêm, di tích Hoàng thành Thăng Long ngập trong ánh sáng và âm thanh. Đám đông cuồng nhiệt phía dưới được sống trong không gian âm nhạc độc đáo. Họ là những người đầu tiên được nghe hai dự án âm nhạc mới và độc đáo bao gồm “Chat với Mozart 2” (Mỹ Linh) và “Rễ Cây” (Tùng Dương). Họ còn được thưởng thức những âm thanh sôi động từ các DJ nổi tiếng tài năng, những nghệ sĩ trẻ cá tính nhưu Anna Trương, PB Nation, Space Speaker…

Đặc biệt, khán giả còn được thỏa ước mơ khi nhìn thấy band nhạc rock kỳ cựu Scorpions bằng xương bằng thịt trình diễn trên sân khấu. Từ Still Loving You cho đến Wind of Change đều được nhiều khán giả lắc lư theo điệu nhạc, cùng hát theo và sống lại kỷ niệm cùng với những chú “bọ cạp” đến thở cũng ra chất rock. Có thể nói đêm nhạc thứ 3 cũng là đêm nhạc để lại ấn tượng nhất chỉ với cái tên mà không ít người cho rằng đã hết thời là… Scorpions.

Những khán giả của Monsoon Music Festival 2016 không chỉ được thưởng thức âm nhạc đích thực mà còn được trải nghiệm không khí lễ hội văn hóa. Trong nhiều khán giả đến với Gió Mùa còn thấy thấp thoáng những vị khán gải ngoại quốc. Họ không chỉ góp mặt trong đêm thứ 3 có Scorpions mà hai đêm nhạc trước đó, không ít khán giả Tây cũng xuất hiện. Điều này cho thấy, Monsoon thực sự đang lớn mạnh, có tầm ảnh hưởng và thu hút đa dạng khán giả theo dõi.

Người hâm mộ đã đứng sát bên nhau, cùng tận hưởng hưởng, cùng hòa nhịp (Ảnh: Lê Minh Sơn)
Người hâm mộ đã đứng sát bên nhau, cùng tận hưởng hưởng, cùng hòa nhịp (Ảnh: Lê Minh Sơn)

Trên tay cầm một cốc bia lạnh, đầu lắc lư theo giai điệu và thỉnh thoảng cất giọng hát hòa nhịp với nghệ sĩ… Người hâm mộ đã đứng sát bên nhau, cùng tận hưởng hưởng, cùng hòa nhịp. Những cái nắm tay, những vòng ôm và cả những nụ hôn đều xuất hiện ở bên ngoài hàng rào, phía dưới khán giả. Đó là những hình ảnh đẹp nhất mà Monsoon có.

Nhưng sau tấm hàng rào, nhiều khán giả không có vé đã làm những chuyện hết sức kỳ quặc. Một facebooker nổi tiếng kể lại câu chuyện khá buồn về những người “được” xé rào vào xem.

Khi ban tổ chức cương quyết ngăn chặn, những lời xỉa xói, thóa mạ đã được tuôn ra không tự chủ. Một số người thậm chí tỏ ra hiếu chiến, dọa phá nát lễ hội âm nhạc mà ban tổ chức đã đổ công sức thực hiện; đạp đổ đi hy vọng của những khán giả chân chính.

Từ dưới hàng khán giả của Lễ hội âm nhạc Gió Mùa còn có những hình ảnh khán giả khiến chúng ta suy nghĩ. Đó là nhóm khán giả không có vé, phải đứng ngay trên vỉa hè đường Hoàng Diệu hé mắt nhìn vào xem những nghệ sĩ biểu diễn. Nhìn dáng đứng tựa vào bờ tường theo dõi những nghệ sĩ biểu diễn suốt buổi hòa nhạc, chắc hẳn nhiều người phải suy nghĩ.

(Video 360 độ do VietnamPlus thực hiện)

Họ có thể không đủ khả năng tài chính hoặc mua vé quá chậm nhưng họ là những người nghe nhạc đích thực. Họ có thể là nhóm thiểu số, không được hòa mình vào không khí chung nhưng họ vẫn đến, bằng một cách nào đó vẫn nghe được những phần trình diễn của các nghệ sĩ. Họ có tự trọng để không phá rào như nhóm khán giả kể trên.

Âm nhạc dành cho tất cả mọi người và đặc biệt cho những khán giả yêu thích một cách văn minh. Ngay từ đầu, nhạc sĩ Quốc Trung và êkíp cũng đã nhấn mạnh đến yếu tố “văn minh” khi thực hiện Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa. Có thể vẫn còn đâu đó rơi rớt những hình ảnh không đẹp hoặc nhuốm buồn nhưng Monsoon vẫn mang đến khán giả được những điều mà họ mong đợi.

Từ phía sau hàng rào của Monsoon có thể còn nhiều câu chuyện khác những câu chuyện kể trên nhưng đây vẫn là Lễ hội âm nhạc mà khán giả mong mỏi chờ đợi và tận hưởng trọn vẹn cảm xúc. Dù lễ hội mới kết thúc nhưng có lẽ những khán giả chân chính đã chờ đợi và hy vọng đợt Gió Mùa mới trong năm 2017.

(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
(Ảnh: BTC)
Những khán giả chân chính chờ đợi và hy vọng đợt Gió Mùa mới trong năm 2017 (Ảnh: Lê Minh Sơn)
Những khán giả chân chính chờ đợi và hy vọng đợt Gió Mùa mới trong năm 2017 (Ảnh: Lê Minh Sơn)