Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH với công suất thiết kế 500 triệu lít sữa/năm là một bước quan trọng giúp thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa sạch quy mô lớn tại Việt Nam.

Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH của tập đoàn TH nằm ngay trên đường mòn Hồ Chí Minh tại địa phận huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là vị trí giao thông thuận lợi giúp vận chuyển sản phẩm của TH đi khắp cả nước đồng đều và nhanh chóng nhất.

Nhà máy là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sản xuất khép kín, đồng bộ của  Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH.

Nhà máy có diện tích xây dựng lên tới 5,2 hecta được khánh thành vào tháng 7/2013.

Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH có nhiệm vụ chính là chế biến và đóng gói cho ra các dòng sản phẩm sữa tươi sạch làm từ sữa tươi sạch nguyên liệu của trang trại bò sữa TH ở cùng khu vực Nghĩa Đàn.

Sữa bò sau khi vắt được chuyển theo hệ thống ống lạnh tự động, rồi chảy qua bồn trung gian và bộ phận lọc đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sữa sẽ qua hệ thống chiller làm lạnh xuống dưới 4 độ C sau đó chuyển qua xe bồn lạnh tới nhà máy chế biến. Độ lạnh luôn duy trì ở mức 2-4 độ C đảm bảo sữa tươi được bảo quản trong môi trường tốt nhất và hạn chế tối đa sự xâm nhập của các virus có hại trong không khí.

Sữa tiếp tục được chế biến và đóng gói theo chu trình khép kín, được quản trị với công nghệ đo lường và điều khiển hiện đại bậc nhất thế giới: Simen, Danfoss, Grundfoss.

Nhà máy cũng sở hữu hệ thống kho lạnh hiện đại như kho Ambient (chứa sữa tươi thành phẩm), kho đông hỗn hợp (sản phẩm kem), kho lạnh dành cho sản phẩm sữa chua, bơ, pho mai các loại.

Khu vực chế biến sữa sử dụng công nghệ thanh trùng ESL (Extended Shelf – life). Đây là công nghệ hiện đại của Đức với công nghệ xử lý kết hợp nhiệt độ và thời gian phù hợp cho phép loại bỏ gần như tuyệt đối các loại vi khuẩn, giúp sản phẩm sữa tươi vẹn nguyên chất lượng được trọn 30 ngày (trước khi mở nắp), dài hơn các loại sữa thanh trùng truyền thống thông thường.

Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH của tập đoàn TH sở hữu 22 dây chuyền sản xuất tự động hóa được quản trị bởi công nghệ đo lường và điều khiển hiện đại hàng đầu thế giới của Simen, Danfoss, công nghệ bơm của Grandfoss. Đặc biệt, công nghệ chế biến và đóng gói được ứng dụng công nghệ của các hãng uy tín như GEA, Combi (Đức), SACMI (Italy), Tetra Pak (Thụy Điển), SERAC (Pháp).

Các thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các nước G7 và châu Âu. Toàn bộ hệ thống vận hành được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Nhờ ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa sản phẩm của tập đoàn TH có thể giữ được dưỡng chất và hương vị trong thời gian lâu mà không dùng chất bảo quản, tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các sản phẩm sữa được kiểm thử và bảo quản trong môi trường tốt nhất hạn chế tối đa sự xâm nhập của các virus có hại trong không khí. Đồng thời, các sản phẩm này đều được lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra các chỉ tiêu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.

Toàn bộ sản phẩm sữa của Nhà máy sữa tươi sạch TH đều hoàn toàn làm từ sữa bò tươi nguyên chất 100%, được kiểm tra nghiêm ngặt về hàm lượng dinh dưỡng như protein, chất béo, test kháng sinh, các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh…

Các sản phẩm của nhà máy được sản xuất và quản lý hoàn toàn theo tiêu chuẩn ISO 22000 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nhất.

TH cũng đa dạng hóa nhiều dòng sản phẩm chế biến từ sữa tươi, phục vụ đa dang khẩu vị của người tiêu dùng gồm sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng; sữa chua ăn, sữa chua uống, kem, bơ, pho mai, các loại sữa hạt cao cấp…

Dây chuyền tự động đưa sản phẩm sữa chiết chai ra khu vực dán nhãn và đóng gói sản phẩm.

Quy trình đóng gói sản phẩm được thực hiện nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất, mẫu mã đẹp nhất tới tay người tiêu dùng.

Sữa sau khi được đóng gói sẽ chạy qua một dây chuyền. Tại đây, máy móc sẽ tự động nhận dạng và loại bỏ những sản phẩm không đúng tiêu chuẩn như vỏ méo, nắp chưa khít hoặc nhãn mác lệch.

Nhà máy hiện đang vận hành công suất đạt hơn 1 triệu lít/ngày.

Với tổng công suất chế biến theo thiết kế của nhà máy đạt 500 triệu lít sữa/năm, nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH có quy mô lớn hàng đầu Đông Nam Á với những trang thiết bị, máy móc hiện đại bậc nhất thế giới.

Mặc dù hoàn toàn vận hành bằng máy móc hiện đại bậc nhất nhưng mỗi công đoạn đều có các chuyên gia, kỹ sư của TH giám sát tỷ mỉ. Tất cả các nguyên liệu chế biến trong sản phẩm sữa TH đều có nguồn gốc tự nhiên, có xuất xứ rõ ràng, được cung cấp bởi nhà sản xuất nguyên liệu lớn trên thế giới, đảm bảo luôn có chất lượng và độ an toàn tối ưu cho người sử dụng.

Với sự ra đời của Nhà máy sữa quy mô lớn này, Tập đoàn TH đã góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng sữa tươi của người tiêu dùng, minh bạch thị trường sữa và bình ổn thị trường sữa Việt Nam.

Lê Minh Sơn