“Bàn tay vàng”

bsihungava-1607267111-42.jpg

28 năm làm công việc trong ngành nhãn khoa, bác sỹ Bùi Tiến Hùng luôn tâm niệm một điều bất di bất dịch: không bao giờ được thử nghiệm với mắt. Với ông, phẫu thuật nhãn khoa không giống mổ các bệnh tật khác, bao gồm cả cấp cứu.

Trong các trường hợp mổ cấp cứu thông thường, bác sỹ có thể giải thích cho bệnh nhân về những rủi ro có thể gặp phải, nhưng ở mắt, không một bệnh nhân nào chấp nhận rủi ro và người thầy thuốc cũng không bao giờ cho phép gây rủi ro cho bệnh nhân.

Gần ba thập kỷ gắn bó với nghề, Bùi Tiến Hùng được mệnh danh một trong những bác sỹ có “bàn tay vàng” về mổ Phakic [phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng cách sử dụng thấu kính có độ an toàn cao đặt trực tiếp vào bên trong mắt người bệnh – pv] ở Việt Nam…

Những cú bứt phá ngoạn mục

Tháng 10/2020, một thông tin vui với ngành nhãn khoa Việt Nam khi lần thứ 4 bác sỹ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản (cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam) vinh dự nhận Giải thưởng ghi nhận sự thành công trong phẫu thuật Phakic ICL.

Đây là một giải thưởng uy tín, nằm trong hệ thống của Nhãn khoa châu Âu, hàng năm tổ chức nhiều hội nghị cấp cao, quy tụ các phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm để chia sẻ và cập nhật những công nghệ mới.

Bác sỹ Bùi Tiến Hùng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sỹ Bùi Tiến Hùng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tạm gác bộn bề công việc, Bùi Tiến Hùng kể rằng anh học Phakic từ 2006 nhưng đến 2012 bắt đầu đi sâu vào phương pháp này. Tới năm 2014, anh được mời tham dự hội nghị quốc tế về nhãn khoa. Mỗi lần đi họp, thấy bác sỹ của các quốc gia bạn nhận giải thưởng về 1.000 ca phẫu thuật Phakic, 2.000 ca, 5.000 ca, 10.000 ca…, bác sỹ Hùng vô cùng ngưỡng mộ. Từ đó, anh đã trăn trở để nghiên cứu sâu hơn về phương pháp này.

“Khi ấy, có những ngày tôi miệt mài nghiên cứu các tài liệu, báo chí nước ngoài để có thể làm cho bệnh nhân cận 20 đi-ốp lại giác mạc mỏng. Tôi cũng sang châu Âu để học để nâng cao kiến thức của mình,” bác sỹ Hùng kể.

Rồi anh bảo, vào năm 2012, bệnh nhân mổ Phakic chỉ 10-12 ca/tháng nhưng kết quả đem lại rất tốt. Tới năm 2014, khi chính thức về công tác tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, bác sỹ Hùng đã có điều kiện hơn để thực hiện phương pháp mổ này một cách quy mô và đồng bộ.

Bác sỹ Bùi Tiến Hùng khám và tư vấn cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sỹ Bùi Tiến Hùng khám và tư vấn cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Xuất phát điểm là một phẫu thuật viên khúc xạ, hàng ngày tiếp xúc nhiều bệnh nhân cận thị, tôi luôn nghĩ phải tìm giải pháp an toàn nhất cho bệnh nhân. Tôi liên hệ với các hãng và được họ mời sang châu Âu tìm hiểu về phương pháp Phakic mới. Không ngờ một ngày rất ngắn tôi đã đạt được giải thưởng 500, sau đó đó là những mốc khác,” bác sỹ Hùng cho hay.

Bác sỹ Hùng tâm sự với kỹ thuật Phakic, anh đã tốn không ít mồ hôi và nước mắt. Đó là nhiều buổi thức đêm triền miên để nghiên cứu, học hỏi, can thiệp những tình huống phát sinh…

Bác sỹ Hùng tâm sự với kỹ thuật Phakic, anh đã tốn không ít mồ hôi và nước mắt. Đó là nhiều buổi thức đêm triền miên để nghiên cứu, học hỏi, can thiệp những tình huống phát sinh…

Vị bác sỹ bảo, trong 5 ca đầu tiên sẽ có vấn đề như bệnh nhân có vài biến chứng nhỏ. Tuy nhiên, đến 500 ca tiếp theo hầu như không có chuyện xảy ra và đến 1.000 ca thì rất an toàn bởi Phakic là phương pháp tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, để có một kết quả tốt thì khâu chẩn đoán, đo đạc, tính toán cho bệnh nhân đều phải cẩn trọng. Hơn nữa, người bác sỹ mổ mắt phải đặc biệt mỗi một cấu trúc mắt vì mỗi người một khác.

“Ngoài việc học tập trực tiếp, mỗi năm tôi đều dành khoảng 1 tuần sang châu Âu để học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu,” bác sỹ Hùng cho biết.

Giúp hơn 2.500 người nhìn rõ

Với những nỗ lực của mình, tới nay, bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã tiến hành phẫu thuật thành công cho hơn 2.500 bệnh nhân và chưa gặp biến chứng đáng tiếc nào như mất thị thực hoặc kết quả phẫu thuật không đạt yêu cầu.

Thế nhưng, trong hành trình ấy, có những bệnh nhân đã để lại kỷ niệm sâu đậm trong lòng người bác sỹ hiền từ. Bác sỹ Hùng kể rằng, có một bệnh nhân nữ 25 tuổi (nhân viên văn phòng) bị cận tới… 25 đi-ốp, phải đeo cặp kính dầy cộp. Với trường hợp này, bác sỹ Hùng phải chọn phương pháp phối hợp vì phương pháp Phakic thường thực hiện với những người cận từ 18-20 đi-ốp.

“Khi đó, tôi quyết định bàn với bệnh nhân: Lúc đầu mổ bằng phương pháp Phakic 20 đi-ốp, 5 đi-ốp tiếp theo làm theo phương pháp laze và hiệu quả với bệnh nhân rất tốt,” bác sỹ Hùng cho hay.

Mô phỏng của chiếc thấu kính được đặt vào mắt bệnh nhân.
Mô phỏng của chiếc thấu kính được đặt vào mắt bệnh nhân.

Bác sỹ Hùng phân tích, Phakic là phương pháp an toàn, hiệu quả, không gây ra cộm mắt, khô mắt, như tia laze, không gây viêm nhiễm, đào thải. Tuy nhiên, đây là phương pháp khó, có nhiều hệ lụy tác dụng phụ đi kèm nếu như không có hệ thống máy móc hiện đại đo đạc đồng bộ.

Trong những nỗ lực không ngơi nghỉ để đem “cái nhìn rõ nét” tới cho người bệnh, bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã được thế giới ghi nhận bằng những ghi nhận của đồng nghiệp quốc tế.

Đặc biệt, thấu kính khi đặt trong mắt bệnh nhân không gây ảnh hưởng đến mọi hoạt động của người bệnh. Sau khi làm xong sau 5 ngày, bệnh nhân có thể đi đá bóng, trồng cây chuối, bơi… Kính nằm trong mắt không gây ra các bệnh lý như bệnh thiên đầu thống, đục thủy tinh thể, bong võng mạc… và có thể được các bác sỹ rút ra bất cứ khi nào khi có yêu cầu một cách dễ dàng.

Phẫu thuật viên Phakic hàng đầu Đông Nam Á

Trong những nỗ lực không ngơi nghỉ để đem “cái nhìn rõ” tới cho người bệnh, bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã được thế giới ghi nhận bằng những ghi nhận của đồng nghiệp quốc tế.

Cụ thể, Giải thưởng “Phẫu thuật viên Phakic ICL hàng đầu” (Top Surgeon on ICL Implants) hàng năm được trao tặng nhằm tôn vinh những đóng góp của các bác sỹ, phẫu thuật viên trên khắp thế giới trong điều trị tật khúc xạ (cận thị, viễn thị và loạn thị) bằng phương pháp phẫu thuật Phakic ICL được trao tại Hội nghị phẫu thuật viên Phakic ICL quốc tế do Staar Surgical tổ chức nằm trong khuôn khổ “Hội nghị Nhãn Khoa châu Âu.”

bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã được thế giới ghi nhận bằng những ghi nhận của đồng nghiệp quốc tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)
bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã được thế giới ghi nhận bằng những ghi nhận của đồng nghiệp quốc tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ở giải thưởng này, Bùi Tiến Hùng từng được ghi nhận tại hạng mục: Award 500 vào năm 2017, Award 1.000 vào năm 2019 dành cho phẫu thuật viên có số lượng ca phẫu thuật dẫn đầu, Giải thưởng Phẫu thuật viên Phakic ICL hàng đầu Đông Nam Á 2018 và năm 2020…

Do dịch bệnh COVID-19, Hội nghị Nhãn Khoa châu Âu cũng như Hội nghị phẫu thuật viên Phakic ICL quốc tế thường niên năm 2020 không thể diễn ra như kế hoạch, nên giải thưởng này đã được trao trực tiếp cho bác sỹ Bùi Tiến Hùng tại nơi làm việc.

Rồi anh bảo, những giải thưởng ấy càng thôi thúc anh tiếp tục học hỏi nâng cao nghiệp vụ để phục vụ người bệnh. Bởi lẽ, Phakic đang là phương pháp phẫu thuật tối ưu nhất để điều trị tật khúc xạ mắt hiện nay, phổ biến tại Pháp, Đức, Mỹ, Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc….

Theo bác sỹ Hùng, ngưỡng điều trị của phương pháp phẫu thuật Phakic rộng, điều trị được cho bệnh nhân có mắt cận tới 18 đi-ốp hoặc viễn thị tới 10 đi-ốp, đi kèm loạn thị tới 6 đi-ốp. Phương pháp này cũng giúp bảo tồn tối đa cấu trúc giác mạc, phù hợp cho mắt có giác mạc mỏng, đem lại chất lượng thị giác cao, hạn chế các hiện tượng khó chịu về thị giác sau mổ.

Bác sỹ Bùi Tiến Hùng đang có một câu chuyện tình đẹp với ca sỹ Thanh Lam. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sỹ Bùi Tiến Hùng đang có một câu chuyện tình đẹp với ca sỹ Thanh Lam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, khi bệnh nhân lựa chọn phương pháp này phải chờ đợi 2-3 tuần để bác sỹ chuyển toàn bộ hồ sơ sang Thuỵ Sỹ để sản xuất ra thấu kính cho riêng bệnh nhân rồi chuyển về Việt Nam.

“Tôi phải mất đến 6 năm mới đạt được giải thưởng ở mốc 500 bệnh nhân mổ bằng phương pháp Phakic, nhưng chỉ 2 năm sau lại đạt được giải 1.000 và từ 1.000 đến 2.000 ca chỉ mất 1 năm… Giải thưởng khiến tôi rất vui, nhưng điều hạnh phúc hơn cả chính là sự ghi nhận của của bệnh nhân sau từng ca phẫu thuật,” bác sỹ Hùng tâm sự./.

Tình yêu đẹp giữa mùa COVID-19

Ít ai biết rằng, chính trong mùa COVID-19, bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã có một câu chuyện tình đẹp với diva Thanh Lam.

Khi ấy, ca sỹ Thanh Lam muốn tranh thủ thời gian không chạy show để mổ mắt. Trong một lần đi tái khám, chị không gọi được taxi nên nhờ bác sỹ Hùng đưa về. Dọc đường, câu chuyện hợp ý khiến họ xích lại gần nhau hơn…

Hiện nay, cuộc sống với bác sỹ Hùng không chỉ có những bệnh nhân tin tưởng mà còn có những người nghệ sỹ luôn đồng hành trong các hoạt động. Bác sỹ Bùi Tiến Hùng cho hay từ khi gắn kết với ca sỹ Thanh Lam, cuộc sống trở nên “sôi động” hơn vì mối duyên được gặp gỡ, được thân thiết với những người nghệ sỹ.

Bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã tiến hành phẫu thuật thành công cho hơn 2.500 bệnh nhân và chưa gặp biến chứng đáng tiếc nào. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bác sỹ Bùi Tiến Hùng đã tiến hành phẫu thuật thành công cho hơn 2.500 bệnh nhân và chưa gặp biến chứng đáng tiếc nào. (Ảnh: PV/Vietnam+)