Hành trình không ngừng sáng tạo

“Trong bối cảnh ra đời muộn hơn nhiều so với các báo khác, VietnamPlus đã nhanh chóng khẳng định vị thế của một tờ báo điện tử chính thống hàng đầu trong nước, là thông tin nguồn đáng tin cậy cho nhiều trang báo trích dẫn lại, là cái tên được xướng lên tại rất nhiều giải thưởng báo chí uy tín cả trong nước và quốc tế.”

Năm 2008, khi Báo điện tử VietnamPlus ra mắt, đó được coi là một sự muộn màng. Đưa tin về sự kiện, nhiều bài báo đã coi đây là “sự trở lại” muộn mằn của cơ quan truyền thông hàng đầu Việt Nam khi mà trên thị trường báo chí thời gian đó đã có những tờ báo điện tử nổi danh với lượng truy cập lớn được đánh giá cao.

Từ “trở lại” là hoàn toàn chính xác, bởi dù được thành lập ngày 15/9/2008 và chính thức hoạt động vào ngày 13/11/2008, nhưng thực tế, bản tin tiếng Việt đầu tiên của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) phát trên mạng Internet tại địa chỉ vnanet.vn đã có từ trước đó rất lâu. VietnamPlus đã xây dựng trang báo điện tử chính thức duy nhất của TTXVN tại địa chỉ vietnamplus.vn từ nền tảng ban đầu đó.

Tổng Biên tập đầu tiên của VietnamPlus, ông Lê Quốc Minh hướng dẫn phóng viên làm báo mobile. 
Tổng Biên tập đầu tiên của VietnamPlus, ông Lê Quốc Minh hướng dẫn phóng viên làm báo mobile. 

Ngày 13/11/2008, tại lễ khai trương VietnamPlus, lãnh đạo tòa soạn báo đã nhận được câu hỏi đến từ các quan khách và báo chí rằng, với sự muộn màng khi bước chân vào lĩnh vực báo chí online này, VietnamPlus sẽ cạnh tranh bằng gì để có thể phát triển?

Câu trả lời khi đó chính là: “Thông tin chính thống hàng đầu và nội dung có bản quyền 100%!” Khẳng định của lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam cũng chính là kim chỉ nam cho hành trình phát triển của VietnamPlus.

Nhớ lại những ngày đầu khai sinh ra tờ báo, ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc TTXVN, người đảm nhiệm cương vị Tổng Biên tập từ lúc tờ báo khai sinh cho đến năm 2018 – nhấn mạnh: “Thuở mới ra đời, VietnamPlus gặp trục trặc công nghệ suốt 8 tháng trời cho tới tận khi thay sang hệ thống quản trị nội dung mới vào tháng 7/2009. Và thực sự từ thời điểm đó cái tên VietnamPlus gắn liền với những công nghệ làm báo hiện đại, sớm nắm bắt xu hướng của báo chí và công nghệ thế giới để liên tục tung ra những dịch vụ mà nhiều năm sau các “đối thủ” trong nước vẫn chưa có được.”

“Bên cạnh hạ tầng kỹ thuật quá nhiều bất cập, nguồn nhân lực hạn chế, chắp vá cũng là một khó khăn vô cùng lớn của tòa soạn thời kỳ này,” nhà báo Nguyễn Thị Tám, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus nhớ lại. “Nhưng cũng chính những khó khăn, thử thách đã rèn giũa nên những phóng viên, biên tập viên dạn dày và sáng tạo.”

Báo Điện tử VietnamPlus chính thức khai trương ngày 13/11/2008.
Báo Điện tử VietnamPlus chính thức khai trương ngày 13/11/2008.

Là trang báo điện tử đầu tiên và duy nhất, nhưng lại là “đứa con sinh sau đẻ muộn” của cơ quan TTXVN, và cũng là báo điện tử ra đời muộn mằn trong làng báo chí trong nước, VietnamPlus không có được nhiều sự lựa chọn về nhân sự, phải “tận dụng” lực lượng sẵn có vốn là những người không chuyên làm báo điện tử, cộng với những “tay ngang” hay những sinh viên vừa bước khỏi cổng trường đại học chưa từng qua một ngày làm báo…

Một bài báo nói về sự ra mắt của VietnamPlus vào năm 2008.
Một bài báo nói về sự ra mắt của VietnamPlus vào năm 2008.

Đã vậy, điều kiện cơ sở vật chất những ngày đầu cũng vô cùng khó khăn, cơ chế tuyển dụng, chế độ lương bổng nhiều bất cập… không cho phép tòa soạn có được những cây viết đã định danh. Thêm nữa là chủ trương tổ chức tòa soạn theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm nhân lực, chi phí, đòi hỏi mỗi người từ cán bộ đến nhân viên đều phải “đa di năng.”

Từ lúc bấm nút đưa VietnamPlus hòa vào mạng internet toàn cầu cho tới khi chia tay tờ báo để đảm nhận cương vị mới vào năm 2018, ông Lê Quốc Minh không chỉ đóng vai trò lãnh đạo, truyền cảm hứng mà còn trực tiếp mày mò sáng tạo từng sản phẩm đột phá, cho đến cầm tay chỉ việc, hướng dẫn những nhân viên mới vào thực hiện từng thao tác nhỏ nhất.

Với phương thức tự đào tạo những sinh viên mới, những cây viết “tay ngang” để hình thành đội ngũ lành nghề, chuyên nghiệp, đa nhiệm, đáp ứng đúng yêu cầu phát triển tiên phong của VietnamPlus đã luôn là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng được lãnh đạo tòa soạn xác định ngay từ buổi ban sơ và triển khai thực hiện kiên trì, bền bỉ.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên nhờ vậy đã có khả năng thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của việc làm báo điện tử trong thời đại truyền thông kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ. Nhiều phóng viên dù còn trẻ về tuổi đời, nhưng đã có trong tay nhiều giải thưởng quốc gia, được đồng nghiệp trọng vọng.

Tổng biên tập đầu tiên của VietnamPlus Lê Quốc Minh cùng tập thể phóng viên, biên tập viên chụp ảnh lưu niệm với Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tại lễ Trao giải Báo chí Quốc gia 2017. Tính tới thời điểm đó, VietnamPlus đã có 6 năm liền đoạt Giải Báo chí quốc gia. (Nguồn: Vietnam+)
Tổng biên tập đầu tiên của VietnamPlus Lê Quốc Minh cùng tập thể phóng viên, biên tập viên chụp ảnh lưu niệm với Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tại lễ Trao giải Báo chí Quốc gia 2017. Tính tới thời điểm đó, VietnamPlus đã có 6 năm liền đoạt Giải Báo chí quốc gia. (Nguồn: Vietnam+)

“Từ những cây bút thuở đầu còn phải sửa từng dòng tin, các phóng viên, biên tập viên của VietnamPlus đã trở thành những cây bút được thừa nhận với rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ.”

VietnamPlus có lượng 5.000 tin-bài/tháng, là báo điện tử duy nhất tại Việt Nam được thể hiện bằng 5 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Trung. Trong 10 năm qua đã cho ra đời nhiều sản phẩm báo chí mới, đi tiên phong, thậm chí là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam như sản xuất bản tin bằng âm nhạc (RapNewPlus), đưa tin tức vào trò chơi (NewsGame), in tin tức lên hóa đơn thanh toán…

Tất cả các phóng viên, biên tập viên của VietnamPlus đều được bổ sung tại chỗ các kỹ năng làm báo điện tử, làm báo qua điện thoại di động cũng như các kỹ năng chụp/quay phim và biên tập ảnh/video.

Các cán bộ quản lý được đào tạo thêm về kỹ năng sử dụng các phần mềm thuyết trình, tính toán tài chính cũng như việc xây dựng các sản phẩm đa phương tiện, áp dụng các công nghệ truyền thông mới.

VietnamPlus có 4 năm liền đoạt Giải thưởng Toàn quốc về Thông tin đối ngoại. (Nguồn: Vietnam+)
VietnamPlus có 4 năm liền đoạt Giải thưởng Toàn quốc về Thông tin đối ngoại. (Nguồn: Vietnam+)

Mặc dù tuổi nghề đến nay mới chỉ 10 năm, nhưng VietnamPlus đã có một “gia tài” giải thưởng báo chí đáng tự hào…

Mặc dù tuổi nghề đến nay mới chỉ 10 năm, nhưng VietnamPlus đã có một “gia tài” giải thưởng báo chí đáng tự hào và không phải nhiều đơn vị nào có được đó là liên tiếp sáu năm liền giành vị trí cao Giải Báo chí quốc gia, từ năm 2012 đến 2017. Trong số những giải thưởng này, có hai giải A, sáu giải B và bốn giải C. Đặc biệt, riêng năm 2017, VietnamPlus đã cùng lúc giành bốn giải thưởng báo chí Quốc gia: một giải A, một giải B và hai giải C.

Báo VietnamPlus trong hành trình đến với đồng bào vùng lũ. (Nguồn: Vietnam+)
Báo VietnamPlus trong hành trình đến với đồng bào vùng lũ. (Nguồn: Vietnam+)

Trên lĩnh vực thông tin đối ngoại, VietnamPlus cũng ghi tên mình vào các giải thưởng bốn năm liền ngay từ khi Giải thưởng được phát động lần đầu tiên. Đặc biệt, sản phẩm đoạt giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, hai năm liền giành giải thưởng về xây dựng Đảng (Búa Liềm Vàng) và giải thưởng toàn quốc về báo chí với công tác phòng chống tham nhũng cùng vô số các giải thưởng ở cấp bộ ngành…

“Từ những cây bút thuở đầu còn phải sửa từng dòng tin, các phóng viên, biên tập viên của VietnamPlus đã trở thành những cây bút được thừa nhận với rất nhiều giải thưởng lớn nhỏ. Đến nay, hầu hết phóng viên của đơn vị đều đã từng đoạt giải; tính riêng Giải báo chí quốc gia thì có trên 50% phóng viên từng ít nhất một lần được nhận giải, có những phóng viên hai lần giành giải liên tiếp, cá biệt có phóng viên ba lần đoạt giải liên tiếp,” nhà báo Đoàn Ngọc Thu, Phó Tổng Biên tập VietnamPlus chia sẻ.

Năm 2009, sau một năm đầu vận hành bằng những nỗ lực vượt bậc, vào dịp kỷ niệm 1 năm ra mắt, VietnamPlus đã tạo dựng và duy trì được thương hiệu trang báo điện tử chính thống hàng đầu trong nước, tạo được sức hút đối với độc giả. Cái tên VietnamPlus từ lúc không ai biết đến, lại khó đọc đã trở nên quen thuộc hơn.

VietnamPlus đã vừa làm tròn trọng trách của một trang báo điện tử chính thức duy nhất của cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, vừa sáng tạo đổi mới không ngừng cả về nội dung, văn phong, đặc biệt là công nghệ. Quan trọng hơn, đã thực sự góp phần định hướng thông tin đúng đắn theo đường lối của Đảng và Nhà nước, trở thành địa chỉ tin cậy của độc giả và nguồn tin của nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá, nâng tầm thương hiệu TTXVN,” ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN nhận định.

Năm 2010 đánh dấu một năm đột phá của VietnamPlus khi có đến 9 sản phẩm báo chí mới được “trình làng” trong vòng 12 tháng. Đó là ứng dụng VietnamPlus Mobile đa ngữ vô cùng độc đáo chạy mượt mà trên cả những điện thoại “cùi bắp” thu hút đến gần 500.000 lượt download; Là dịch vụ thông tin đồ họa hợp tác với hãng tin AFP; là các trang web về người Việt ở nước ngoài, trang web đa ngữ nhân sự kiện ngàn năm Thăng Long-Hà Nội. Thậm chí, VietnamPlus năm đó còn bán được một ứng dụng điện thoại di động cho doanh nghiệp là Petrovietnam.

Năm 2010 đánh dấu một năm đột phá của VietnamPlus khi có đến 9 sản phẩm báo chí mới được “trình làng” trong vòng 12 tháng.

Bản tin RapNews về Biển Đông, được thể hiện bằng 5 ngôn ngữ đã giành giải nhất Giải thưởng Báo chí Toàn quốc về Thông tin Đối ngoại.

Đặc biệt, năm 2013 đánh dấu sự phát triển đáng kể về công nghệ của VietnamPlus với việc thay đổi giao diện mới thiết kế hiện đại, tiện ích, phù hợp với xu hướng phát triển báo điện tử đa phương tiện, thân thiện với độc giả và trợ giúp đắc lực cho việc phát huy lợi thế kho tin nguồn khổng lồ của TTXVN. Tại đó, VietnamPlus đã xây dựng 63 trang địa phương như những mini-website cùng đó là gần 200 trang quốc gia, vùng lãnh thổ với thông tin được sắp xếp theo các mục tương tự như trang chủ đầy đủ các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao. Điều này giúp sử dụng chỉ cần chọn một địa phương hoặc quốc gia nhất định trên website hoặc phiên bản mobile là truy cập trực tiếp vào trang thông tin đó, tạo ra thế mạnh “địa phương hóa tin tức” ngày càng gia tăng trong báo chí trong nước và thế giới.

Cho dù ra đời muộn hơn hầu hết các trang báo điện tử hiện nay, nhưng VietnamPlus đã nhanh chóng đạt đến vị trí dẫn đầu trong số các website thông tin chính thống tại Việt Nam và liên tục duy trì vị thế này trong 10 năm qua. Uy tín của VietnamPlus không chỉ dừng ở trong các cơ quan báo chí mà còn trở thành cái tên được độc giả thường nhắc đến, nhất là khi có những sự kiện quan trọng trong và ngoài nước. VietnamPlus được coi là nguồn tin tin cậy để các báo trích dẫn lại và người đọc tham khảo để đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Đúng như cam kết, liên tục trong thời gian phát triển của mình mười năm qua, VietnamPlus đã cho ra đời nhiều sản phẩm báo chí mới, đi tiên phong, thậm chí là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam như sản xuất bản tin bằng âm nhạc, đưa tin tức vào trò chơi, in tin tức lên hóa đơn thanh toán…

Chính sự không ngừng cải tiến phương thức tác nghiệp, văn phong báo chí, ứng dụng công nghệ hiện đại để thông tin hấp dẫn độc giả, VietnamPlus đã góp phần tăng sức lan tỏa cho những dòng thông tin chủ lưu, nâng cao hiệu quả tuyên truyền những nội dung chính trị, nội chính vốn được coi là kén người đọc.

Năm nào VietnamPlus cũng ‘trình làng’ những thứ mới mẻ, được làng báo trong nước thừa nhận là tiên phong về áp dụng công nghệ báo chí-truyền thông hiện đại. Cái gì thế giới có là VietnamPlus áp dụng ngay: từ ảnh/video 360 độ, máy bay điều khiển từ xa, thông tin đồ họa tĩnh và đồ họa tương tác, dòng sự kiện timeline, cho đến việc ứng dụng báo chí di động (mobile journalism), báo chí bằng công cụ truyền thông xã hội (social journalism), phong cách trình bày phóng sự dạng mega story và báo chí dữ liệu (data journalism)”

Kết hợp sáng tạo nội dung và công nghệ, không xa rời tôn chỉ mục đích “Thông tin chính thống hàng đầu và nội dung có bản quyền 100%,” dấu ấn đặc biệt của VietnamPlus mà chẳng một ai trong làng báo chí có thể không nhớ đó chính sự ra đời của RapNewsPlus – bản tin bằng nhạc Rap. Có lẽ đây chính là điểm nhấn độc đáo nhất giúp VietnamPlus khẳng định được thương hiệu của mình.

Bản tin RapNews về Biển Đông, được thể hiện bằng 5 ngôn ngữ đã giành giải nhất Giải thưởng Báo chí Toàn quốc về Thông tin Đối ngoại.

Với RapNewsPlus, VietnamPlus đã được Hiệp hội Báo chí và Các nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA) đánh giá là một trong năm tòa soạn nhỏ nhưng sáng tạo nhất thế giới vào năm 2015. Trước đó, RapNewsPlus cũng đã giành giải nhất ở một cuộc thi quốc tế vào năm 2014.

Với RapNewsPlus, VietnamPlus đã được WAN-IFRA đánh giá là một trong năm tòa soạn nhỏ nhưng sáng tạo nhất thế giới vào năm 2015

Năm 2016, lại một lần nữa VietnamPlus trở thành cơ quan báo chí đầu tiên tại Việt Nam sử dụng loại hình báo chí hiện đại đang là xu hướng trên thế giới với việc sử dụng mạnh mẽ ảnh/video 360 độ và tiến thêm một bước là một phóng sự ngắn bằng loại hình video 360 độ.

Cùng lúc VietamPlus đưa mega story – hình thức thể hiện tích hợp cả thông tin dạng text, ảnh, video clip, đồ họa vào trong cùng một tác phẩm. Với sự đầu tư ban đầu khá lớn cả về công sức lẫn vật chất, nhiều ý kiến cho rằng, mega story sẽ không thể tồn tại và phát triển. Nhưng, kể từ tác phẩm đầu tiên vào tháng 8/2016 tới hết tháng 4/2018 đã có hơn 500 tác phẩm báo chí mega story được VietnamPlus đưa tới bạn đọc và đều được đón nhận với lượng truy cập cao.

“Cho đến nay, VietnamPlus được coi là đơn vị đi tiên phong ở Việt Nam về thể loại báo chí sáng tạo này, và số lượng sản phẩm loại này cũng đạt tới cấp độ mà không một cơ quan báo chí trong nước nào có thể tạo ra được, về tẩt cả các lĩnh vực từ chính trị-kinh tế cho đến xã hội, văn hóa, thể thao, công nghệ. Nhiều tác phẩm mega story được xây dựng cực kỳ công phu, với sự tham dự của hàng chục phóng viên, biên tập viên, nhân viên lập trình, nhân viên thiết kế đồ họa, thậm chí có nhiều phiên bản ngôn ngữ,” Tổng Biên tập VietnamPlus Trần Tiến Duẩn cho biết.

Nhà báo Hoàng Nhật nhận Giải thưởng Báo chí Quốc gia. (Nguồn: Vietnam+)
Nhà báo Hoàng Nhật nhận Giải thưởng Báo chí Quốc gia. (Nguồn: Vietnam+)

“Đó là chưa kể những dự án lạ lùng như việc đưa thông tin của Thông tấn xã Việt Nam lên màn hình LED ở Hồ Hoàn Kiếm, thử nghiệm in tin tức lên hóa đơn thanh toán của một số siêu thị, hoặc đưa tin tức vào trò chơi, vào âm nhạc để thu hút giới trẻ…”

Đặc biệt, mỗi sản phẩm báo chí có yếu tố “công nghệ cao” đều do đội ngũ phóng viên, biên tập viên tự xử lý mà không cần nhân viên thiết kế đồ họa hay nhân viên lập trình – từ việc làm ra các biểu bảng đồ họa tương tác sử dụng những công cụ như Infogram hay Visme, làm video bằng công cụ Wochit, hay trình bày các bài mega story tuyệt đẹp bằng công cụ Atavist. Đầu năm 2018 này, một sản phẩm gây kinh ngạc cho nhiều đồng nghiệp là series hơn 30 bài viết về ngành đường sắt Việt Nam, được thực hiện trong vòng 9 tháng với nhiều chuyến hành trình Bắc-Nam của nhóm phóng viên và sau đó là nhiều tháng lập trình kỹ thuật.

Một trong những điểm nhấn của VietnamPlus là tòa soạn giành rất nhiều giải thưởng báo chí trong nước và quốc tế, dẫn đầu xu hướng ở nhiều lĩnh vực báo chí. Ít người biết rằng VietnamPlus có lẽ là đơn vị đầu tiên áp dụng cách đặt 2 tiêu đề: 1 tiêu đề đầy đủ để tối ưu hóa cho máy tìm kiếm (SEO) và một tiêu đề ngắn hơn để phục vụ trình bày trang cho đẹp mắt. Gần 2 năm sau khi VietnamPlus đưa ra sáng kiến này, BBC cũng áp dụng cách thức tương tự.

“Tháng 6/2018, VietnamPlus trở thành đơn vị báo chí đầu tiên trên mảnh đất hình chữ S áp dụng thu phí đọc báo điện tử – một xu hướng đang ngày càng lan rộng trên thế giới mà VietnamPlus từng thử nghiệm bền bỉ 6 năm trước” – Phó Tổng giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh nhấn mạnh, coi đây là hướng đi tất yếu trong sự phát triển của báo chí Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nguồn thu từ quảng cáo suy giảm như hiện nay.

Những cột mốc đó đều in đậm dấu ấn của những người đã gầy dựng tờ báo từ lúc khai sinh nhiều khó khăn, cho tới lúc vươn mình trở thành tờ báo điện tử Đối ngoại quốc gia.

“Qua những dấu mốc, con số thống kê được nêu tại sự kiện hôm nay đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc chỉ trong một thập kỷ ra đời và phát triển của Báo Điện tử VietnamPlus đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cả tòa soạn, khẳng định sự nhạy bén của TTXVN và Báo điện tử VietnamPlus trong việc nắm bắt xu hướng truyền thông mới và ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến để khẳng định vị thế trung tâm thông tin chiến lược của Đảng và Nhà nước,” ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Mười năm sau, VietnamPlus vẫn luôn duy trì vị thế là báo điện tử chính thống đa ngữ hàng đầu Việt Nam với những sản phẩm chất lượng cao, dứt khoát không theo lối làm báo “cắt-dán,” và đặc biệt luôn đi tiên phong trong sáng tạo báo chí với hàng loạt dự án gây tiếng vang cả trong nước và quốc tế.

Khẳng định vị thế của Báo Điện tử VietnamPlus, ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TTXVN nhấn mạnh: “Đây là một trong những mũi nhọn quan trọng của Thông tấn xã Việt Nam trong chiến lược phát triển thành một tập đoàn truyền thông mạnh.”

Phóng viên VietnamPlus đang theo chân những người thợ đào giếng đi sâu xuống  hàng chục mét đất để ghi hình. (Nguồn: Vietnam+)
Phóng viên VietnamPlus đang theo chân những người thợ đào giếng đi sâu xuống hàng chục mét đất để ghi hình. (Nguồn: Vietnam+)

Mười năm sau, VietnamPlus vẫn luôn duy trì vị thế là báo điện tử chính thống đa ngữ hàng đầu Việt Nam với những sản phẩm chất lượng cao, dứt khoát không theo lối làm báo “cắt-dán.”

Vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, VietnamPlus tiếp tục cho ra mắt sản phẩm chatbot tự động tương tác với độc giả, đánh dấu bước tiến mới của tòa soạn trong việc ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong báo chí. VietnamPlus đã trở thành cơ quan báo chí chính thống đầu tiên của Việt Nam sử dụng chatbot để kết nối với độc giả.

Ứng dụng này được tích hợp trên fanpage cũng như trên website http://www.vietnamplus.vn, theo đó độc giả có thể yêu cầu thông tin cần đọc và hệ thống tự động giới thiệu những tin bài phù hợp.

“VietnamPlus được biết đến suốt 10 năm qua như là một đơn vị luôn tìm tòi sáng tạo, áp dụng nhiều công nghệ truyền thông mới của thế giới và có rất nhiều sản phẩm báo chí gây tiếng vang. Chatbot mà chúng tôi giới thiệu ngày hôm nay là một bước tiến nữa của tòa soạn trong nỗ lực mang đến cho độc giả của mình những tiện ích mới mẻ, hữu ích, phù hợp với xu hướng của báo chí quốc tế,” nhà báo Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập VietnamPlus khẳng định.

Sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, chatbot của VietnamPlus có khả năng cá nhân hóa cho mỗi người dùng, dựa vào lịch sử trao đổi, trò chuyện giữa người và máy. Người dùng có thể lựa chọn theo các chủ đề tin, nhập từ khóa nội dung mà họ muốn tìm kiếm hoặc ra lệnh bằng giọng nói.

Vào tháng 7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án xây dựng Báo điện tử VietnamPlus thành Báo Điện tử Đối ngoại quốc gia, điều này đặt ra thêm nhiều thử thách cho các bộ phóng viên, biên tập viên VietnamPlus.

“Tôi mong muốn Báo Điện tử VietnamPlus ý thức được sứ mệnh quan trọng của tờ Báo Điện tử Đối ngoại quốc gia để làm tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình trong thời gian sắp tới cũng như trong chiến lược phát triển lâu dài. Tôi đề nghị các bộ ngành sớm hỗ trợ TTXVN triển khai đề án phát triển VietnamPlus thành Báo Điện tử Đối ngoại quốc gia.”

– Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương –

Trước thời cơ và thách thức của nhiệm vụ mới được giao phó, Tổng biên tập Trần Tiến Duẩn chia sẻ: “Nhiệm vụ này thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao cũng như sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước dành cho TTXVN và Báo Điện tử VietnamPlus. Giữa bối cảnh báo chí thế giới và trong nước đang phát triển nhanh chóng như hiện nay, VietnamPlus chắc chắn sẽ đối diện với nhiều thách thức hơn nữa, nhưng chúng tôi xác định, dù thế nào cũng luôn phải giữ vững con đường đã chọn là thông tin chính thống, là nguồn thông tin tin cậy của Đảng và Nhà nước cũng như của độc giả. Đồng thời không ngừng đổi mới sáng tạo hơn nữa để đạt mục tiêu đưa VietnamPlus trở thành 1 trong 5 báo điện tử có lượng truy cập cao nhất từ nước ngoài.”

Báo điện tử VietnamPlus đã được Đảng, Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý: 3 lần nhận Cờ Thi đua Chính phủ (các năm 2010, 2012, 2016), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013)…

Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập lần này, VietnamPlus vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2018).