westlife

Những câu hát kinh điển trong ca khúc “My love“ làm mưa làm gió khắp thế giới những năm đầu thế kỷ 21 của boyband Ireland Westlife có lẽ sẽ khái quát được nỗi lòng những người hâm mộ, với bao nhớ nhung và chờ đợi ngày tái xuất của các thần tượng nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập nhóm, và đặc biệt là trong buổi offline vào ngày 4/8 tới đây tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ những “gã nhà quê“ miền Tây Ireland, cho tới hơn 44 triệu album được bán ra trên khắp thế giới; từ những giây phút thử tập hát “Quit Playing Games“ của Backstreetboys trong buổi tuyển giọng mà ông bầu Louis Walsh và “thầy phù thủy“ làng nhạc Simon Cowell giám sát, cho tới kỷ lục Guiness và kỷ lục 14 đĩa đơn đứng đầu Vương quốc Anh; từ buổi chia tay đầy nước mắt với thành viên cốt cán Brian Mcfadden năm 2004 cho tới bữa tiệc tạm biệt đầy xúc cảm ở Croke Park năm 2012 là những hành trình thật dài, thật xúc động mà người hâm mộ thế giới và đặc biệt là Việt Nam đã đi cùng Westlife, boyband thành công nhất trong lịch sử Ireland.

Từ những „gã nhà quê“ miền Tây Ireland, cho tới hơn 44 triệu album được bán ra trên khắp thế giới...
Từ những „gã nhà quê“ miền Tây Ireland, cho tới hơn 44 triệu album được bán ra trên khắp thế giới…

Westlife được thành lập vào tháng 7 năm 1998 sau những buổi tập luyện, thử giọng được kiểm tra ngặt nghèo do Louis và Simon giám sát. Đấy những cái tên được nể trọng bậc nhất trong làng âm nhạc Anh quốc cũng như thế giới, “cha đẻ“ của các chương trình tạp kỹ gây sốt cả thập kỷ qua. Kian Egan trưởng nhóm, Mark Feehily nam cao, Shane Filan hát chính là ba cái tên tới từ vùng quê yên bình Sligo đã đi cùng nhau từ ban nhạc tiền thân IOYOU. Nicky Byrne bè trầm, Brian Mcfadden – nam trung đến từ thủ đô Dublin là hai thành viên được tuyển chọn sau các vòng kiểm tra gay gắt. Họ tụ hợp lại vào một ngày hè cách đây 20 năm để rồi cùng nhau tạo nên liên tiếp những kỷ lục và cơn sốt toàn cầu.

Chắc khi bàn bạc về việc sẽ chọn hát “Quit Playing Games“ trong buổi thử giọng, Nicky và Brian cũng không thể nào tưởng tượng tới ngày chỉ một năm sau đó, họ là một hiện tượng của Anh quốc khi trở thành nghệ sĩ đầu tiên có 2 đĩa đơn đầu tiên trong sự nghiệp đều đứng thứ 1 trên BXH UK: Swear it Again, If I let you go.

Tổng cộng, Westlife đã có 14 đĩa đơn đạt vị trí #1 trong bảng xếp hạng Anh quốc (tính từ năm 1999 đến năm 2006), xếp thứ 3 trong số những nghệ sĩ và ban nhạc có nhiều đĩa đơn #1 nhất tại Anh (chỉ sau Elvis Presley và The Beatles, xếp ngang với Cliff Richard), là ban nhạc duy nhất trong lịch sử bảng xếp hạng Anh có 7 đĩa đơn liên tiếp đạt vị trí #1 và giành giải “Ghi Âm của Năm” tại Anh 4 lần. Không chỉ có thế, 7 đĩa đơn đạt hạng đầu đó còn là 7 đĩa đơn đầu tiên của nhóm và chỉ trong vòng vỏn vẹn hơn 1 năm. Một cơn sốt chưa từng có trong lịch sử âm nhạc Anh quốc.

Thời kỳ đỉnh cao nhất của Westlife có lẽ là năm mà album “Coast to Coast” ra đời, album thứ 2 của họ. Theo mô tả của Kian, khi “Coast to Coast” ra mắt, sự hâm mộ Westlife đã trở thành một cơn điên rồ ở Anh, khi họ thậm chí không thể bước xuống phố một cách bình thường. Họ bán được 1,5 triệu đĩa sau album đầu tay chỉ tính riêng ở thị trường Anh quốc. Điều này đã khiến ông chủ hãng đĩa Sony của họ – tức Simon Cowell yêu cầu một chuyến lưu diễn trước khi “Coast to Coast” được chính thức phát hành. Chuyến lưu diễn quốc tế đầu tiên của Westlife cũng là tên của DVD bán chạy nhất nhóm: “Where Dreams Come True” và vé thì được bán hết sạch chỉ sau vài phút.

Giống như “tiền nhiệm“ Boyzone, Westlife chỉ hát ballad, nhưng âm nhạc của họ gần gũi, dễ nghe hơn. Westlife cover rất nhiều nhưng khi nghe họ hát thì người ta gần như quên luôn bản gốc. “Hậu bối“ của Westlife là One Direction thì đạt thành công lớn hơn khi chinh phục được thị trường Mỹ nhưng lại không gắn bó với nhau như chặng đường dài 14 năm của Westlife. Bởi vậy, cơn sốt mà Westlife tạo nên là sự tổng hòa về nhiều mặt, từ ngoại hình, giọng hát, cho đến lối sống với tình cảm của các thành viên dành cho nhau.

Cơn sốt mà Westlife tạo nên là sự tổng hòa về nhiều mặt, từ ngoại hình, giọng hát, cho đến lối sống với tình cảm của các thành viên dành cho nhau.(Nguồn: nickybyrne.org)
Cơn sốt mà Westlife tạo nên là sự tổng hòa về nhiều mặt, từ ngoại hình, giọng hát, cho đến lối sống với tình cảm của các thành viên dành cho nhau.(Nguồn: nickybyrne.org)

Westlife là một ban nhạc kỳ lạ. Không nhảy, không đồ hiệu, không scandal, không đánh bóng tên tuổi, không rượu, không gái gú, không ma túy. Chỉ biết hát. Thế mà cũng đủ tạo nên những kỷ lục chưa từng có trong lịch sử Anh quốc lúc bấy giờ. Và thế cũng đủ để trở thành boyband sở hữu lượng fan khủng nhất mọi thời đại, bán được hàng chục triệu album.

Khi chưa nghe họ hát, người ta phán họ là một sản phẩm điển hình của nền công nghiệp âm nhạc thời ấy, một boyband toàn những cậu trai bắt mắt với thứ nhạc dễ nghe. Khi nghe họ hát rồi, người ta thấy những chất giọng đẹp đến kỳ lạ, của Shane Filan, của Mark Feehily và họ có thể hát Live tới cả chục bài mà vẫn giữ được tiếng hát đẹp. Khi đi tour, Westlife nói không với lip-sync, luôn đi cùng với dàn nhạc hoặc là sẽ không diễn. Nghe Westlife hát rồi, người ta lại ồ lên về đời tư của các thành viên. Ba trong số bốn thành viên lớn lên cùng nhau trong một thị trấn nhỏ xinh phía Tây Ireland, Sligo. Trước 20 năm Westlife, họ đã có một quãng thời gian dài là những người bạn thân nhất của nhau.

Nổi tiếng, đẹp trai, giàu có nhưng Westlife lại đặc biệt chung thủy. Nicky Byrne là con rể thủ tướng Ireland, vợ anh là mối tình đầu kể từ khi họ quen nhau năm 12 tuổi. Shane Filan cũng kết hôn với cô vợ là bạn từ thời thanh mai trúc mã, cô em họ của trưởng nhóm Kian Egan. Còn Kian thì cũng yêu Jodie Albert rất lâu trước khi lập gia đình và có với nhau ba nhóc tì đáng yêu.

Hiểu chút về họ rồi mới thấy Westlife thật gần gũi khi có những điều rất “người”: Shane vỡ nợ dù Westlife từng đứng thứ hai trong top những nghệ sĩ giàu nhất Ireland (sau U2), Mark thừa nhận là người đồng tính ngay khi ban nhạc đang ở trên đỉnh cao, Nicky khủng hoảng tâm lý vì sự ra đi của người thân, mà trong đó, có một người…

Brian

Sau đĩa đơn “Obvious” nằm trong album phòng thu thứ 4 của nhóm “Turn around”, Westlife đón nhận tin sốc: thành viên cốt cán Brian muốn rời nhóm vì muốn dành thời gian cho gia đình.

Brian dứt áo ra đi khỏi Westlife một cách dứt khoát, không để cho bất kỳ thành viên nào có cơ hội thuyết phục. (Nguồn: last.fm)
Brian dứt áo ra đi khỏi Westlife một cách dứt khoát, không để cho bất kỳ thành viên nào có cơ hội thuyết phục. (Nguồn: last.fm)

Shane kể lại rằng khi nghe vậy, anh nghĩ là cậu bạn mình chỉ đang đùa. Nicky thì thậm chí đã lục soát người Brian để tìm micro vì tưởng mình đang bị đoàn quay phim trêu chọc. Nhưng Brian đã nghiêm túc, khác với tất cả những trò đùa trước đấy của anh sau sáu năm gắn bó. Ban nhạc đang thành công, Brian là một trong những thành viên có lượng fan đông đảo nhất, vai trò của anh trong nhóm quan trọng.

Nhưng cũng như tính cách bồng bột có phần nông nổi của mình, Brian dứt áo ra đi khỏi Westlife một cách dứt khoát, không để cho bất kỳ thành viên nào có cơ hội thuyết phục, sự ra đi đã khiến cho Nicky hoảng loạn đến mức đi lạc đường trong đêm nghe tin sét đánh hay thừa nhận rằng mình đã rất đau khổ một thời gian. Còn điều đầu tiên mà trưởng nhóm Kian nghĩ tới lúc đó là kết thúc. “Ban nhạc kết thúc rồi, kết thúc thật rồi,”…

Nhưng sau đó là một hành trình còn kéo dài gần như gấp đôi quãng thời gian có Brian. Westlife không kết thúc. Westlife không thể sụp đổ, như chính tên một album, đĩa đơn của họ “Unbreakable”. Chính sự ra đi của Brian lại khiến Westlife càng thêm gắn kết hơn. Không đi theo vết xe đổ của những ban nhạc có thành viên rời nhóm hoặc lục đục nội bộ, cả bốn người còn lại của Westlife tiếp tục đi cùng nhau tới cuối con đường, miệt mài ra thêm sáu album khác trong tám năm sau đó và chỉ thực sự dừng lại khi họ đã đủ mệt, với 14 năm luôn xa nhà, stress, lịch làm việc dày đặc và mệt mỏi. Và họ xứng đáng được nghỉ ngơi, sau tất cả những gì đã tận hiến.

Westlife không kết thúc. Westlife không thể sụp đổ, như chính tên một album, đĩa đơn của họ “Unbreakable”.
Westlife không kết thúc. Westlife không thể sụp đổ, như chính tên một album, đĩa đơn của họ “Unbreakable”.

Những ông hoàng Ballad không cần hát chuyện tình

Trong những năm 2000, chắc chẳng có mấy ai là không cảm thấy quen thuộc khi giai điệu của “My love”, “Soledad”, “Flying Without Wings”, “You Raise me up”, “Uptown Girl”, “I have a dream”… Khi những cửa hàng bán CD “lậu” vẫn là địa chỉ duy nhất mà người Việt có thể tìm tới để thưởng thức âm nhạc lúc bấy giờ, bạn dễ dàng được nghe thấy nhạc Westlife được bật cả ngày mỗi khi ghé tới đó tìm đĩa. Nhạc của Westlife chứa chan cảm xúc, tình yêu thương, nhưng không chỉ giữa nam và nữ như bản chất vốn dĩ của những bản ballad.

Ca khúc nổi tiếng nhất của Westlife có lẽ là “My love” nhưng cũng là hiểu lầm lớn nhất của người nghe về ban nhạc. Ca khúc này dù ăn sâu vào ký ức của nhiều thế hệ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa bài hát. “My love” tiếng Việt có nghĩa là “Tình yêu của tôi” nhưng lại không phải một bài hát về tình yêu nam nữ. Vì tiếng Anh chỉ có 2 ngôi xưng “You”, “I” thay vì nhiều đại từ xưng hô như Việt Nam nên việc hiểu nhầm hoặc việc dịch lời bài hát là của một chàng trai dành cho người thương là hoàn toàn dễ hiểu.

Nhưng “My love” là ca khúc nói về tình yêu quê hương Ireland của ban nhạc. Sự nổi tiếng của Westlife kể từ năm 1998 khiến cho họ phải liên tục xa nhà đi lưu diễn và “My love” được viết lên để bộc bạch nỗi nhớ nhà.

“So I say a little prayer.

And hope my dreams will take me there.

Where the skies are blue.

To see you once again, my love.

Overseas from coast to coast.

To find a place I love the most.

Where the fields are green.

To see you once again my love”.

Trong đoạn này, Westlife đã miêu tả những hình ảnh tiêu biểu nhất của thiên nhiên Ireland (cũng được khắc họa rõ nét trong MV này), từ những bãi biển, cánh đồng xanh trải dài bất tận. Ngay trong đoạn mở đầu MV có loạt hình ảnh các thành viên đang ở Rome nhưng chuyến bay của họ bị hoãn vì thời tiết xấu, là ẩn dụ về một kỷ niệm khi Westlife có chuyến về thăm nhà hiếm hoi nhưng lại bị trễ.

(Nguồn: Amazon UK)
(Nguồn: Amazon UK)

Trong cuốn hồi ký “Our Story” của Westlife xuất bản năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập của họ, các thành viên cũng dành những chương đầu tiên quan trọng để nói về quê hương, gia đình mà đặc biệt là cha mẹ mình. Không cần là người hâm mộ Westlife, không cần phải sống ở Ireland, ta vẫn thấy phảng phất những ký ức tuổi thơ của mình trong đó.

Mark, chàng trai nông thôn sống trong trang trại cùng cha mẹ hay xấu hổ và tự ti về cân nặng của mình. Kian từng là cậu nhóc bị bắt nạt học đường và câu chuyện “lột xác” một ngày khi đánh lại những kẻ hay chòng ghẹo mình, bảo vệ anh trai của mình. Shane và nỗi chán nản ở trường học khi không cảm thấy hứng thú với bất kỳ môn học gì ngoài âm nhạc. Nicky, chàng trai thủ đô có điều kiện cuộc sống sung túc hơn nhưng lại thất bại với đam mê theo nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp sau những tháng ngày bắt bóng cho đội trẻ Leeds United. Westlife viết rất nhiều về cha mẹ mình, về sự hy sinh của họ để luôn mang lại cho con cái mọi thứ chúng muốn dù phần lớn các thành viên đều sinh ra trong gia đình có tới 6, 7 anh chị em.

Sau “My Love”, Westlife còn có những hit đình đám khác nói về nỗi nhớ quê hương, gia đình của mình, đặc biệt là album thứ 9 của họ: “Back Home.” Lúc này, hầu hết các thành viên trong nhóm đều đã kết hôn và có con. Đối với họ, không có gì dai dẳng bằng nỗi nhớ tổ ấm nhỏ bé của mình. Những lời hát chứa chan của những đôi tình nhân phải xa cách nhau về địa lý…

“Another summer day is come and gone away.

In Paris and Rome.

But I want to go home.

Maybe surrounded by a million people I still feel all alone.

I just want to go home.

Oh I miss you, you know…”

-Home-

“Lại một ngày hè nữa tới rồi trôi qua.

Ở Paris hay Rome.

Nhưng anh chỉ muốn được về nhà.

Dù có được vây quanh bởi cả triệu người nhưng anh vẫn cảm thấy thật cô quạnh.

Anh chỉ muốn về nhà.

Anh nhớ em, em biết không…”

Hay những lời lẽ đầy xúc cảm của “I am already there” mà có vài lần khi hát, Nicky hay Shane đều rớm nước mắt.

“He called her on the road from a lonely cold hotel room.

Just to hear her say I love you one more time.

But when he heard the sound of the kids laughing in the background.

He had to wipe away a tear from his eye.

A little voice came on the phone said daddy when you coming home.

He said the first thing that came to his mind: I am already there”

-I am already there-

“Anh ấy gọi cho cô ấy từ một căn phòng khách sạn lạnh lẽo

Chỉ để được nghe cô ấy nói em yêu anh một lần nữa.

Nhưng khi nghe thấy tiếng cười của bọn trẻ

Anh ấy đã phải gạt nước mắt đang rơi.

Một giọng nói bé xinh vang lên trên điện thoại hỏi rằng: Bố à, khi nào thì bố về nhà?

Và điều đầu tiên anh ấy nghĩ đến là nói với con gái rằng: Bố đang ở bên con đây.”

Ở Việt Nam, có lẽ Westlife là nghệ sĩ nước ngoài có lực lượng fan trung thành nhất khi cho tới tận bây giờ...
Ở Việt Nam, có lẽ Westlife là nghệ sĩ nước ngoài có lực lượng fan trung thành nhất khi cho tới tận bây giờ…

Hoài niệm đẹp của 8X, 9X

Âm nhạc của Westlife là một trời kỷ niệm của thế hệ 8x, đầu 9x, khi Internet vẫn là một thứ xa xỉ, hiếm hoi và thú vui của  những người trẻ ngày đó là nghe nhạc qua đầu đĩa VCD, qua đài cassette, qua những chương trình quà tặng âm nhạc trên tivi, radio, cặp đôi Quick&Snow, đọc tin tức trên Hoa Học trò, 2! Hay tạp chí Thế giới Âm nhạc…

Ở Việt Nam, có lẽ Westlife là nghệ sĩ nước ngoài có lực lượng fan trung thành nhất khi cho tới tận bây giờ, sáu năm sau khi nhóm đã tan rã, các group, fan page vẫn đăng tải các câu chuyện quá khứ của ban nhạc, vẫn dõi theo bước chân từng thành viên mà đặc biệt là Shane Filan đang theo đuổi sự nghiệp solo và đặc biệt là nhân lễ kỷ niệm 20 năm này, một chương trình offline đã được rục rịch mở bán vé suốt một tháng qua.

Năm 2011, sự kiện Westlife đến Việt Nam cũng là một cơn địa chấn gây bất ngờ cho cả ban nhạc lẫn những nhà tổ chức. Lần đầu tiên có một nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam mà cháy vé từ rất sớm và trong suốt buổi biểu diễn của Westlife trên sân vận động Mỹ Đình, những khán giả không may mắn mua được vé vẫn đứng chờ đợi mong một vận may suốt vài tiếng đồng hồ ngoài cổng sân. Bản thân các thành viên thì chia sẻ rằng họ cảm thấy thật hối hận khi đã tới Việt Nam quá muộn và ước gì họ biết sớm hơn, rằng người hâm mộ ở đây đã yêu mến họ tới thế nào.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của show diễn “Gravity” đó mãi mãi được khắc cốt ghi tâm trong tim người viết khi nhạc dạo của “You Raise Me Up” vang lên, cả sân vận động chìm trong ánh đèn flash từ hàng ngàn chiếc điện thoại, tạo nên một cảnh tượng thật lung linh mà đầy xúc động khi Shane Filan cất tiếng hát.

Họ đã nâng đỡ tâm hồn cho thế hệ chúng tôi bằng cách dễ thương và ngọt ngào như thế đấy.