Bầu cử Quốc hội Campuchia

Chiến dịch tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia đã kết thúc ngày 27/7, hai ngày trước khi hơn 8,3 triệu cử tri Campuchia đi bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sỹ cơ quan lập pháp tối cao của đất nước Chùa Tháp. Đây là cuộc bầu cử quốc hội khóa VI kể từ khi Campuchia tiến hành bầu cử đa đảng vào năm 1993 dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Lá phiếu của người dân Campuchia trong cuộc bầu cử ngày 29/7 tới sẽ quyết định tương lai ổn định và phát triển của đất nước sau gần 40 năm hồi sinh kể từ sự kiện lịch sử ngày 7/1/1979, khi dân tộc Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh sau nhiệm kỳ 5 năm của Quốc hội khóa V, người dân Campuchia, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), đã duy trì được hòa bình và phát triển tại đất nước Chùa Tháp.

Campuchia là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế ổn định trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng bền vững 7%/năm

Đặc biệt, trên lĩnh vực kinh tế, Chính phủ Hoàng gia, do Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen làm Thủ tướng, đã thu được những thành tựu ấn tượng.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Campuchia là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế ổn định trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng bền vững 7%/năm trong những năm gần đây và dự báo sẽ được duy trì trong những năm tới. Thu nhập bình quân đầu người từ 1.042 USD năm 2013 tăng lên 1.563 USD năm 2018, góp phần đáng kể nâng cao mức sống của người dân. Tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh từ 53,5% năm 2004 xuống còn 13% trong năm 2016 và còn tiếp tục giảm.

Quang cảnh đoàn tuần hành của đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền tại thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: TTXVN)
Quang cảnh đoàn tuần hành của đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền tại thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: TTXVN)

Campuchia đã đạt dấu mốc quan trọng từ một quốc gia có thu nhập thấp trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp và đang tiếp tục tiến tới trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Nhờ nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng, vốn dự trữ ngoại hối của Campuchia đã tăng từ 3,64 tỷ USD trong năm 2013 lên hơn 9 tỷ USD trong năm 2017.

Bên cạnh tăng trưởng kinh tế, tình hình chính trị ổn định và an ninh được bảo đảm cùng với việc triển khai Cương lĩnh chính trị và Chiến lược tứ giác phát triển giai đoạn 3 của Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ V là những yếu tố giúp Campuchia giành được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện đời sống nhân dân…

Cuộc bầu cử lần này được đánh giá là cuộc đua khá quyết liệt, thử thách thế thượng phong của CPP trên chính trường Campuchia 

Trong bối cảnh đó, cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nhân dân Campuchia sẽ lựa chọn chính đảng và tầng lớp chính trị đủ năng lực lãnh đạo để đưa đất nước tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới.

Với 20 chính đảng tham gia tranh cử, cuộc bầu cử lần này được đánh giá là cuộc đua khá quyết liệt, thử thách thế thượng phong của CPP trên chính trường Campuchia. Trước cuộc bầu cử, các cựu lãnh của đảng “Cứu nguy dân tộc Campuchia” (CNRP) đối lập, đã bị giải thể tháng 11/2017 theo một phán quyết của Tòa án tối cao Campuchia do vi phạm luật về các đảng phái chính trị, đã tiến hành nhiều hoạt động chống phá cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI.

Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia(CPP) cầm quyền, Thủ tướng Samdec Techo Hun Sen phát biểu tại buổi kết thúc chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội ở Phnom Penh ngày 27/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia(CPP) cầm quyền, Thủ tướng Samdec Techo Hun Sen phát biểu tại buổi kết thúc chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội ở Phnom Penh ngày 27/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một trong những cựu thủ lĩnh của đảng này, ông Sam Rainsy, hiện đang lưu vong ở nước ngoài, đã thông qua các mạng truyền thông xã hội kêu gọi các cử tri Campuchia tẩy chay cuộc bầu cử bằng cách “ngồi nhà trong ngày bầu cử” 29/7 hoặc “giữ ngón tay sạch” khi buộc phải đến phòng phiếu nhưng không nhúng ngón tay vào mực để xác nhận đã bỏ phiếu.

Tuy nhiên, những lời kêu gọi của ông Sam Rainsy và các cựu lãnh đạo của một đảng không còn hợp pháp đã trở nên lạc lõng khi bị cử tri trong nước hầu như phớt lờ. Việc các đảng như CPP, Dân chủ cơ sở (GDP), Liên minh dân chủ Campuchia (LDP), FUNCINPEC… tập hợp được vài nghìn hoặc vài chục nghìn người tham gia diễu hành vận động tranh cử tại thủ đô cho thấy người dân Campuchia quan tâm tới sự kiện này.

Chiến dịch tranh cử diễn ra một cách hòa bình, không có bất kỳ hành động bạo lực nào xảy ra

Chỉ riêng trong ngày kết thúc chiến dịch tranh cử, trên 300.000 người ủng hộ 7 đảng trong số 20 đảng tham gia tranh cử đã tập trung tại Trung tâm triển lãm thương mại Koh Pich và Quảng trường Dân chủ, sau đó diễu hành trên nhiều đại lộ chính ở thủ đô Phnom Penh.

Các đảng nhỏ khác không có điều kiện tổ chức tập họp, diễu hành,.. đã có các hình thức vận động như phát cương lĩnh tranh cử trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, hoặc phát loa trên các xe lưu động trên đường phố.

Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), chiến dịch tranh cử diễn ra một cách hòa bình, không có bất kỳ hành động bạo lực nào xảy ra.

Các lực lượng vũ trang Campuchia tham gia cuộc tổng duyệt an ninh tại Sân vận động Olympic ở thủ đô Phnom Penh  ngày 25/7 trước thềm bầu cử Quốc hội. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các lực lượng vũ trang Campuchia tham gia cuộc tổng duyệt an ninh tại Sân vận động Olympic ở thủ đô Phnom Penh  ngày 25/7 trước thềm bầu cử Quốc hội. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Với những diễn biến của chiến dịch tranh cử, cùng với lời kêu gọi công dân đi bầu cử của Quốc vương Norodom Sihamoni, hầu hết lãnh đạo các đảng cũng như nhiều nhà phân tích chính trị Campuchia đều cho rằng khả năng cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này sẽ không thấp như ý đồ của các cựu lãnh đạo đảng đối lập đã bị giải tán.

Thậm chí, một số ý kiến lạc quan cho rằng nhiều khả năng số cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử lần này sẽ tương đương cuộc bầu cử Quốc hội khóa V năm 2013, vốn đã thu hút được 61% cử tri đi bầu.

Với lợi thế của một đảng cầm quyền kể từ năm 1979, sau khi lãnh đạo nhân dân lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và tiến hành công cuộc xây dựng xã hội mới ở Campuchia đến nay, cùng với những thành tựu nổi bật trong 5 năm của nhiệm kỳ qua, cũng như với một cương lĩnh tranh cử nhấn mạnh đến việc giữ vững hòa bình và duy trì mức tăng trưởng bền vững, chú trọng đến phúc lợi của mọi tầng lớp nhân dân, CPP đang được đánh giá có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc chạy đua lần này.

Nhân dân Campuchia, với vị thế của người làm chủ vận mệnh bản thân từ sau chiến thắng 7/1/1979, sẽ quyết định tương lai cho dân tộc vào ngày 29/7

Tuy nhiên, người phát ngôn CPP, ông Sok Eysan bày tỏ thận trọng khi cho rằng: “Chúng tôi không chắc sẽ giành được một chiến thắng với 2/3 số phiếu, nhưng chúng tôi sẽ thắng với tỷ lệ trên 50%. Và sau khi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thành lập chính phủ mới.”

Trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V, CPP giành được 68/123 ghế. Một số nhà phân tích tình hình tại Phnom Penh cho rằng trong số 19 đảng còn lại, có 3 đảng gồm đảng Ý chí Khmer (KWP), đảng Liên đoàn Dân chủ (LDP) và đảng Dân chủ Cơ sở (GDP) có thể giành ghế trong quốc hội kỳ này.

Câu trả lời sẽ được cụ thể hơn vào ngày 29/7 khi cử tri đất nước Chùa Tháp tới các điểm bỏ phòng trong cả nước để thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Nhân dân Campuchia, với vị thế của người làm chủ vận mệnh bản thân từ sau chiến thắng 7/1/1979, sẽ quyết định tương lai cho dân tộc Campuchia./.

Quang cảnh đoàn tuần hành của đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền tại thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: TTXVN)
Quang cảnh đoàn tuần hành của đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền tại thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: TTXVN)