Cuba với cuộc bầu cử Quốc hội có tính bước ngoặt

000um327-1520909627-42.jpg

Ngày 11/3, Cuba đã tiến hành bầu cử Quốc hội khóa VIII nhiệm kỳ 5 năm tới. 8,7 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn tham gia bầu 605 đại biểu Quốc hội và 1.265 đại biểu của 15 hội đồng cấp tỉnh.

Sự kiện này được đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, trong bối cảnh đảo quốc Caribe này đang đẩy mạnh thực hiện tiến trình cập nhật mô hình kinh tế, được thông qua từ Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI (năm 2011).

Đặc biệt, Quốc hội mới có nhiệm vụ bầu Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng, lãnh trọng trách lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ mới, đánh dấu sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo lần đầu tiên kể từ năm 1976.

Thông qua việc bỏ phiếu tự do, công bằng căn cứ theo Luật bầu cử năm 1992, các cử tri Cuba tiến đã tham gia bỏ phiếu tại 24.470 điểm bầu cử tại 168 quận, huyện cả nước.

Cử tri Cuba bỏ phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội và thành viên Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)
Cử tri Cuba bỏ phiếu bầu chọn đại biểu Quốc hội và thành viên Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)

Theo thống kê sơ bộ, tính đến tối 11/3 (giờ địa phương), tức trưa 12/3 (giờ Hà Nội), hơn 7 triệu cử tri Cuba, tương đương 79%, đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình bất chấp thời tiết xấu tại một số khu vực.

Thống kê cho thấy, các tỉnh Mayabeque, Pinar del Rio và Granma (Gran-ma) là những tỉnh có tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất. Khoảng 38.000 thanh thiếu niên trên 16 tuổi lần đầu tiên đi thực hiện quyền công dân theo Luật bầu cử Cuba.

Tham gia tranh cử Quốc hội lần này có hơn 50% là các ứng cử viên nữ, có khả năng đưa Quốc hội Cuba trở thành cơ quan lập pháp có thành phần là nữ giới đông đảo thứ hai thế giới. Độ tuổi trung bình của các ứng cử viên là 49; hơn 86% số ứng cử viên có trình độ đại học.

Quốc hội mới có nhiệm vụ bầu Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng, lãnh trọng trách lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ mới, đánh dấu sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo lần đầu tiên kể từ năm 1976.

Ủy ban bầu cử Cuba cho biết cuộc bầu cử đã diễn ra trật tự, khẩn trương, với tinh thần nghiêm túc và có tổ chức của người dân. Bên cạnh 200.000 quan chức bầu cử, lực lượng thanh niên thuộc Liên đoàn sinh viên đại học (FEU) cũng được hủy động hỗ trợ tại các điểm bỏ phiếu. Tiến trình kiểm phiếu cũng diễn ra minh bạch trước sự chứng kiến và giám sát của quan chức bầu cử.

Kết quả sơ bộ đã được công bố vào 15 giờ ngày 12/3 (giờ địa phương), khoảng 3 giờ sáng 13/3 (giờ Hà Nội).Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba (CEN) Alina Balseiro cho biết 605 Đại biểu Quốc hội đã được bầu với số phiếu ủng hộ quá bán, đúng theo quy định của pháp luật. Trong số các Đại biểu Quốc hội khóa mới của Cuba, tỷ lệ nữ giới chiếm tới 53,22%, đưa Cuba trở thành nước có tỷ lệ nữ nghị sĩ cao thứ 2 thế giới – chỉ sau Rwanda, trong khi tỷ lệ đại biểu da màu chiếm 40,66%. Tất cả các đại biểu này đều tốt nghiệp Phổ thông trung học (cấp 3), trong đó 86% có trình độ giáo dục từ cấp Đại học trở lên.

Quốc hội khóa VIII của Cuba sẽ chính thức ra mắt và họp phiên đầu tiên vào ngày 19/4 tới để bầu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước thứ nhất cùng các thành viên lãnh đạo khác.

Cuộc bầu cử thể hiện mong muốn của người dân Cuba tiếp tục con đường cách mạng mà lãnh tụ Fidel Castro đã vạch ra, cũng như bảo vệ bằng mọi giá những thành quả mà cách mạng mang lại. (Nguồn: AFP)
Cuộc bầu cử thể hiện mong muốn của người dân Cuba tiếp tục con đường cách mạng mà lãnh tụ Fidel Castro đã vạch ra, cũng như bảo vệ bằng mọi giá những thành quả mà cách mạng mang lại. (Nguồn: AFP)

Cuộc bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng đối với người dân đảo quốc Caribe bởi yếu tố chính trị và tinh thần của nó. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên diễn ra sau ngày mất của cố Lãnh đạo Cách mạng Fidel Castro, và người dân Cuba đã tham gia bỏ phiếu với tinh thần nghiêm túc, tích cực, vừa thể hiện trách nhiệm công dân, nhưng đồng thời cũng là bày tỏ tình cảm tôn kính, niềm tin tưởng không phai nhạt đối với cố Chủ tịch Fidel Castro.

Như lời khẳng định của Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez, tổ chức tốt cuộc tổng tuyển cử này là thể hiện “lòng tôn kính đối với di sản của cố Lãnh đạo Fidel và lời cam kết với Cách mạng Cuba, đường lối xã hội chủ nghĩa và sự kính trọng với Chủ tịch Raul Castro.“

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên diễn ra sau ngày mất của cố Lãnh đạo Cách mạng Fidel Castro.

Ông Canel, Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Cuba, nhấn mạnh sự kiện chính trị này thể hiện sự nối tiếp, tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm bảo vệ Cách mạng Cuba trong bối cảnh đất nước đang thúc đẩy cập nhật mô hình kinh tế và quan hệ ngoại giao với Mỹ căng thẳng.

Bên cạnh đó, Quốc hội khóa mới cũng đánh dấu sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo lần đầu tiên của Cuba kể từ năm 1976. Tại Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VII (cuối năm 2016), Chủ tịch Raul tuyên bố sẽ thôi chức Chủ tịch khi kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa VII.

Tại cuộc họp ngày 21/12/2017, Quốc hội cũng đã thông qua thời hạn mãn nhiệm của ban lãnh đạo hiện nay là tháng 3/2018 và Quốc hội khóa VIII sẽ tiến hành bầu ban lãnh đạo mới dự kiến vào ngày 19/4 tới.

Trong phát biểu mới nhất, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đánh giá cuộc tổng tuyển cử năm nay “không chỉ đông đảo về lực lượng mà còn được nâng cao về chất lượng,” là nơi tập trung “những lá phiếu mang tính xây dựng cho đất nước.”

Quốc hội khóa mới của Cuba sẽ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tới năm 2030 và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế-xã hội trong 5 năm tới.(Nguồn: Reuters)
Quốc hội khóa mới của Cuba sẽ xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tới năm 2030 và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế-xã hội trong 5 năm tới.(Nguồn: Reuters)

Ông cho biết tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới, các đại biểu có nhiều trọng trách, như hoạch định những bước tiếp theo để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần VII (tháng 4/ 2016), định hình rõ mô hình kinh tế-xã hội xã hội chủ nghĩa của Cuba, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tới năm 2030 và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế-xã hội trong 5 năm tới.

Trước mắt là các nhiệm vụ, mục tiêu cần hoàn thành trong năm 2018, như tích cực thúc đẩy phục hồi sau thiên tai, đẩy mạnh đầu tư cho cơ sở hạ tầng và đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 2%…, đòi hỏi Quốc hội cũng như ban lãnh đạo mới của Cuba tiếp tục nỗ lực, sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Quốc hội cùng ban lãnh đạo mới của Cuba cần có các định hướng, chính sách phù hợp với tình hình thế giới nhiều biến động hiện nay.

Bên cạnh đó, việc tăng cường đầu tư cho một số mũi nhọn kinh tế tế như du lịch, vận tải, Đặc khu phát triển cảng biển Mariel (nằm ở phía Tây La Habana) với hàng loạt dự án mới được chính phủ thông qua, đi đôi với các lĩnh vực cơ bản như phát triển y tế, giáo dục, thúc đẩy sản xuất lương thực… cũng là những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Cuba thời gian tới.

Quốc hội cùng ban lãnh đạo mới của Cuba cần có các định hướng, chính sách phù hợp với tình hình thế giới nhiều biến động hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã và đang có những quyết định đảo ngược chính sách cải thiện quan hệ với Cuba. Chính trường tại các nước Mỹ Latinh cũng có những diễn biến phức tạp, như những bê bối chính trị ở Brazil, khủng hoảng ở Venezuela, những thay đổi sau cuộc bầu cử Quốc hội ở Colombia v.v. đều ảnh hưởng tới môi trường chính trị nói chung của khu vực và ít nhiều tác động tới tình hình Cuba.

Những lá phiếu của người dân Cuba sẽ quyết định thành phần cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước nhiệm kỳ mới, cũng là quyết định đường hướng sách lược phát triển của đất nước trong những năm tới. Kiên định con đường cách mạng do Đảng Cộng sản lãnh đạo, phát huy những thành tựu mọi mặt đạt được thời gian qua, người dân Cuba tin tưởng tiếp tục gặt hái thành công trên con đường xây dựng và phát triển đất nước./.

(Nguồn: AFP)
(Nguồn: AFP)