Hà Linh Thư

tal6061-1518430982-21.jpg

Đàn bà, nghệ sỹ như Hà Linh Thư, đã trải nhiều quãng đủ để lặng như bây giờ, đủ để có cái nhìn nhẹ nhõm trước mọi sự. Mà, như chị nói, “tôi đi trên gai hoa hồng với đôi chân của người bước trên thảm hoa êm.”

Vì thế, mỗi ngày chị hưởng thụ cuộc sống bằng tâm thế an nhiên cùng một ly càphê sánh thơm cho sớm mai sảng khoái, sung sướng “nhấm nháp” sự tự do tuyệt đối mà có lẽ nhiều chị em phải thèm thuồng, bình thản trước những buồn-vui ở đời, cũng chẳng mấy bận lòng khi ai đó khẽ đụng vào đôi góc thầm kín đã ngủ yên, và, giận hờn gì chốc lát rồi cũng quên…

Đó, Hà Linh Thư của những năm tháng đương độ “chín” đàn bà.

“Thăng hạng thì dễ, trụ hạng mới khó”

– Có thể thấy, chị đã vẽ lên chân dung của những người đàn bà đầy quyền lực qua thời trang, bằng những chất liệu đậm đặc Á Đông, hay những giá trị được gọi là truyền thống “điểm xuyết” trong những thiết kế của mình thời gian qua.

Tôi cũng thấy chân dung những người đàn biến hóa đa phong cách và nhiều sắc màu từ các thiết kế của chị. Nhưng tôi nghĩ, thực ra tất cả chính là chân dung của Hà Linh Thư mà thôi…

“Người đàn bà nhung lụa” Hà Linh Thư. (Ảnh: Lê Anh Tuấn)
“Người đàn bà nhung lụa” Hà Linh Thư. (Ảnh: Lê Anh Tuấn)

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Đúng rồi, tất nhiên rồi. Những thiết kế đó đều thể hiện chất con người tôi, phông văn hóa của tôi, là góc nhìn của tôi về cuộc sống, về xã hội, về mỹ thuật…

Giống như trên thế giới cũng vậy, tất cả các nhà thiết kế đều có dấu ấn riêng, phong cách riêng của mình. Chính điều đó tạo nên sự khác biệt giữa các nhãn hiệu với nhau và giữa các nhà thiết kế với nhau.

– Chị vừa nói đến dấu ấn và phong cách là thứ mà mỗi nhà thiết kế khi tạo dựng thương hiệu đều tìm kiếm. Với Hà Linh Thư, đến giờ phút này đó có phải là “người đàn bà nhung lụa” và liệu đây đã là con đường chị muốn theo đuổi tới cùng?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Tôi đã định hình xong phong cách cho mình từ lâu rồi. Có điều đến giờ, chỉ có định nghĩa về “người đàn bà nhung lụa” là chính xác nhất. Chốt lại, đó là sự thanh lịch, sang trọng, ẩn giấu bên trong giá trị truyền thống.

“Khi tham gia các show truyền hình thực tế, ai cũng có thể trở thành ngôi sao trong vòng vài phút. Nhưng tôi nhấn mạnh, đó chỉ là vài phút mà thôi. Thăng hạng thì dễ, trụ hạng mới khó.”

– Không chỉ đơn thuần là nhà tạo mốt mà chị còn rất nhanh nhạy với thị trường khi tiên phong là người bán đi thương hiệu rất ăn khách của mình vào năm 2001 – Pearl Hà, chị có thông điệp gì gửi gắm tới các nhà thiết kế trẻ Việt trẻ trong công cuộc xây dựng thương hiệu, tạo tên tuổi không?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Bạn biết đấy, khi tham gia các show truyền hình thực tế, ai cũng có thể trở thành ngôi sao trong vòng vài phút. Nhưng tôi nhấn mạnh, đó chỉ là vài phút mà thôi. Thăng hạng thì dễ, trụ hạng mới khó.

Câu chuyện tôi muốn nói ở đây là làm sao giữ cho mình trụ hạng lâu dài. Và thời trang chính là cuộc đua marathon, cuộc chạy đường dài.

Với các bạn trẻ, tôi không dám khuyên bảo gì. Bởi mỗi nhà thiết kế có một phong cách khác nhau. Nhưng có một công thức, đã dám đi thì hãy đi đến cùng và tự học trong quá trình đó. Thế thôi.

Hà Linh Thư, người đàn bà... tham vọng. (Ảnh: Lê Anh Tuấn)
Hà Linh Thư, người đàn bà… tham vọng. (Ảnh: Lê Anh Tuấn)

– Có thể nói Hà Linh Thư đã tìm ra con đường cho mình và đã thành công với một phong cách riêng. Vậy đến giờ chị có tham vọng gì nữa không?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Có chứ. Trong cuộc sống phải luôn luôn có tham vọng.

– Nó là gì, trong thời điểm hiện tại này của chị?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Không tiết lộ (cười lớn), nhưng mà luôn có.

Hà Linh Thư “dị” lắm

– Nhiều người nói Hà Linh Thư “dị” lắm. Trong nghệ thuật và công việc đòi hỏi nhiều sáng tạo như ngành thời trang, tôi nghĩ cá tính đó mới giúp tạo ra sự khác biệt…

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Có thể, tôi “dị” trong cá tính thôi, với nghĩa hơi khó tính trong cuộc sống cũng như với bản thân, mà không dễ với bản thân thì cũng không dễ với người khác.

Còn trong thời trang, đó không phải là “dị” theo nghĩa thông thường mọi người hiểu mà nó là sự trau chuốt, tinh tế. Những thiết kế của tôi được đẩy lên một chiều rất cao.

Có thể ngày xưa mọi người nghĩ đồ của Hà Linh Thư đơn giản, nhưng thực ra để đạt đến sự đơn giản thì đã phải đi qua phức tạp rồi. Đơn giản ở đây chẳng phải là nông cạn hay hời hợt, mà phải vô cùng sâu sắc mới đơn giản được.

Nhiều khách hàng thân quen của tôi sau này cũng đã ghi nhận rằng, đồ của Hà Linh Thư khi nhìn trên giá treo không có gì đặc biệt cả nhưng khi mặc lên người thì rất đặc biệt, đẹp và sang trọng.

Do đó, có thể chữ “dị” bạn vừa dùng không như nghĩa đen mà đã được đẩy lên cao hơn ở tầm mà hiện giờ tôi cảm thấy hài lòng và nhiệm vụ của tôi là phải giữ cho mình luôn luôn ở đẳng cấp đấy.

“Tôi đi trên gai hoa hồng với đôi chân của người bước trên thảm hoa êm.”

– Qua những gì thể hiện trong cuộc sống và thời trang, tôi thấy chị là người quyết liệt, nhưng vì sao lại để cho gần 10 năm cái “name” Hà Linh Thư “lạc trôi” giữa guồng thời trang Việt nhiều biến động như vậy?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Tôi muốn quay lại với câu chuyện thời điểm. Không phải Hà Linh Thư không làm mà vấn đề ở đây là, người yêu thời trang, xin lỗi, nhưng tôi phải nói thật, chưa phải lúc nào cũng đủ hiểu biết về thời trang.

Ngay từ khi bắt đầu với thời trang, tôi đã rất hào hứng và thích thú với “ready to wear.” Bởi tôi thích vẻ thanh lịch chứ không phải cầu kỳ, phức tạp nên đã chọn cho mình con đường riêng để khởi đầu như tôi nói ở trên, đó là sự đơn giản. Thế nhưng, mọi người khi ấy chưa hiểu đó chính là thanh lịch như bây giờ.

Bộ sưu tập Thu Đông 2017 của Hà Linh Thư.

Trên thế giới, phong cách thời trang rất đa dạng, có nhà thiết kế chọn cho mình phong cách có phần quá khích nhưng cũng có nhà thiết kế chọn con đường trang nhã, ung dung tự tại như tôi và đây cũng là slogan sống của bản thân tôi.

Thời trang của tôi cũng thế, không quá khích, không phải gồng lên để chứng tỏ mà rất thanh thản, rất từ tốn, rất đẹp, rất sang và vô cùng nữ tính, quyến rũ.

Do đó, đến giờ này, khi mọi người nhìn nhận ra thời trang Hà Linh Thư thì nghĩ rằng tôi mất 10 năm nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác.

Hà Linh Thư thú nhận 10 năm qua mải chơi... (Ảnh: Lê Anh Tuấn)
Hà Linh Thư thú nhận 10 năm qua mải chơi… (Ảnh: Lê Anh Tuấn)

Song phải thú thực rằng, trong 10 năm qua, Hà Linh Thư cũng có mải chơi, cũng chơi hơi nhiều. Bởi hai lý do, một là ham chơi, hai là cũng hơi buồn một tí vì phong cách của mình chưa được mọi người hiểu lắm.

Nhưng đến giờ, khi mọi người đã hiểu thời trang Hà Linh Thư thì tôi như được tiếp sức, có động lực để vững bước, tiếp tục không phản bội chính cá tính mạnh của mình trong thời trang như 10 năm qua quyết tâm theo đuổi.

– Tôi lại thấy con đường trở thành nhà tạo mốt của chị trải đầy hoa hồng, khi cứ ung dung bước đi trên con đường ấy và thể hiện đúng những gì mình có một cách đầy suôn sẻ.

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Không hề. Tôi ung dung tự tại có nghĩa là tôi dám bước trên tất cả khó khăn. Như bạn nói là tôi bước trên hoa hồng, nhưng không phải là thảm hồng nhung mềm mượt mà là gai hoa hồng. Tôi đi trên gai hoa hồng với đôi chân của người bước trên thảm hoa êm.

– Ồ, vậy thế không biết bàn chân chị phải rớm máu bao nhiều lần…

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: (cười)

Hà Linh Thư thừa nhận rằng, nhờ có bé Táo mà chị “đã làm ăn tử tế trở lại.” (Ảnh: Lê Anh Tuấn)
Hà Linh Thư thừa nhận rằng, nhờ có bé Táo mà chị “đã làm ăn tử tế trở lại.” (Ảnh: Lê Anh Tuấn)

“Nhờ bé Táo mà tôi làm ăn tử tế trở lại”

– Khi thành công đến nhanh và quá dễ dàng, con người thường rơi vào trạng thái “ngủ đông,” bị trôi đi và đôi khi là lười biếng sáng tạo. Hình như có giai đoạn Hà Linh Thư cũng rơi vào “vết xe” này?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Có, đấy chính là 10 năm mà bạn vừa nhắc đến. Tất nhiên, không phải tôi chỉ chơi không mà tôi vẫn làm việc, vẫn thiết kế, vẫn có khách hàng đều đặn. Chỉ có điều khoảng thời gian đó tôi không đẩy mọi thứ lên cao trào.

– Có khi nào chị tiếc vì mình để mọi thứ cứ trôi đi nhàn nhạt tới chừng ấy thời gian?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Có. Tôi tiếc vì mình đã bỏ phí tới gần 10 năm thì cũng hơi nhiều. Nhưng cái gì cũng có giá của nó. Vì có chững lại như thế tôi mới học được nhiều hơn, nắm bắt thị trường tốt hơn, hiểu được con đường mình cần phải đi hơn.

“Tôi không bao giờ để những cảm xúc tiêu cực chi phối mình mà luôn tìm cách xoay chuyển tình thế. Tôi chọn sống cuộc sống tích cực.”

– Hình như bé Táo của chị ra đời giữa quãng lặng ấy thì phải? Và tôi thấy sau đó là một Hà Linh Thư đầy thăng hoa trong sáng tạo.

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Đúng vậy, nhờ có bé Táo mà tôi đã làm ăn tử tế trở lại. Là nhờ có Táo đấy.

– Chọn sinh con ở tuổi 39, điều đó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe thể chất và tinh thần của chị không? Vì cũng là phụ nữ nên tôi hiểu, để một đứa trẻ ra đời là điều cũng không dễ dàng thời nay…

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Tôi chẳng bao giờ yếu về tinh thần và thể chất cả. Tất nhiên, ở tuổi đó tôi cũng không thể so với tuổi đôi mươi.

Đàn bà, đã trải đủ thăng trầm, Hà Linh Thư bảo chị chọn sống cuộc sống tích cực. (Ảnh: Lê Anh Tuấn)
Đàn bà, đã trải đủ thăng trầm, Hà Linh Thư bảo chị chọn sống cuộc sống tích cực. (Ảnh: Lê Anh Tuấn)

Nhưng bạn có tin không, bạn bè tôi cứ thắc mắc tại sao Hà Linh Thư càng già càng đẹp. Thì, không phải tự dưng mà đẹp. Tôi đã phải rèn luyện cả thể chất và tinh thần mới có được.

Dĩ nhiên những cảm xúc vui, buồn tôi đều có cả nhưng tôi không gồng lên để che giấu. Tôi tập thể thao hàng ngày để tinh thần luôn khỏe khoắn. Làm gì có gì đẹp tự nhiên được mãi.

Tuổi này rồi tôi phải luôn giữ kỷ luật và nghiêm khắc với bản thân trước chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và thể thao. Với tôi, đấy cũng là sự rèn luyện, khi mình rèn luyện về thể chất cũng là rèn luyện cả tinh thần.

Không ai hoàn hảo cả, vì thế trong cuộc sống tôi cố gắng tự tu thân, giác ngộ những triết lý sống của nhà Phật, rèn luyện mình để có thể bước qua tất cả những biến cố trong cuộc sống bằng tinh thần ung dung, tự tại. Được như thế tự khắc sẽ đẹp.”… ai rồi cũng sẽ lớn.”

Tóm lại là cần phải học và rèn luyện bản thân mỗi ngày mới có thể khỏe đẹp, sáng suốt. Tôi không bao giờ để những cảm xúc tiêu cực chi phối mình mà luôn tìm cách xoay chuyển tình thế. Tôi chọn sống cuộc sống tích cực.

– Hà Linh Thư “giác ngộ” được điều đó trước hay sau khi có bé Táo?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Thực ra trước đó tôi đã ngộ ra rồi. Có một câu thế này, ai rồi cũng sẽ lớn. Tuổi tác cũng làm cho tôi trưởng thành lên cùng năm tháng chứ không phải hoàn toàn vì có Táo trong trường hợp này. Phải luôn luôn vì chính mình.

Mình sinh ra là “thẳng” thì mình “thẳng” thôi

– Có một thực tế trong giới làm nghệ thuật ở Việt Nam bây giờ, là giới tính đã ít nhiều không còn ranh giới. Không chỉ là anh này yêu cô kia mà là anh này yêu anh này, cô kia yêu cô kia. Cũng là người trong giới làm nghệ thuật, sáng tạo, chị nhìn nhận ra sao trước hiện tượng đó?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Tôi chẳng thấy có vấn đề gì cả. Vì thứ nhất, đó không phải việc của mình. Hai là, khi mình đã sống, có kiến thức và là một người văn minh thì tôi hiểu vấn đề xã hội này thế giới đã công nhận rồi.

Bộ sưu tập độc đáo của Hà Linh Thư giới thiệu trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2017.

Trước kia, mọi người hiểu nhầm nên mới kỳ thị. Mọi người nghĩ rằng đó là do lối sống bệnh hoạn. Nhưng giờ mọi người hiểu có một phần nhân loại sinh ra đã như thế và chấp nhận đấy là một phần tự nhiên của loài người.

Đối với tôi, quan trọng là nhân cách của con người, người có nhân cách sẽ tạo ra lối sống văn minh.

– Chị đã từng bao giờ có cảm xúc giới tính nảy sinh với nữ chưa? Một khoảnh khắc nào đấy…

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: (chợt im lặng).

Thôi không trả lời câu này, vì tôi rất khó để giải thích. Nói chung mình sinh ra là “thẳng” thì mình “thẳng” thôi, còn nói cảm xúc thì khó lắm vì nó sẽ bị lẫn lộn.

Với cả, mình là người “thẳng” thôi. Có khi bọn tôi nói vui là “cong,” thì không. Ừ. Ừ.

Chân dung người đàn bà Hà Linh Thư đang ở độ “chín.” (Ảnh: Lê Anh Tuấn)
Chân dung người đàn bà Hà Linh Thư đang ở độ “chín.” (Ảnh: Lê Anh Tuấn)

Hà Linh Thư đẹp nhờ tự do…

– Một ngày bình thường của Hà Linh Thư sẽ như thế nào?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Tôi may mắn hơn nhiều người khi được sống một cuộc sống tự do, không phải làm việc theo giờ giấc công sở bó buộc nên thường khởi đầu ngày mới với một tách càphê.

Sau đấy tùy vào từng thời điểm, có thể trao đổi công việc với nhân viên vào buổi sáng, chiều đi tập gym rồi trở về làm. Tối, tôi cố gắng dành thời gian cho con và bản thân.

– Ở tuổi này và với một sự nghiệp có thể nói là đã tương đối rồi, điều gì khiến chị hạnh phúc, và niềm vui nữa, thường đến từ đâu?

“…khi cả xã hội lao theo khái niệm về thời trang khác với mình thì mình đi ngược dòng…”

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Mọi người thường đặt nặng chữ hạnh phúc để nó trở thành cái gì đó quá lớn. Với tôi, hạnh phúc là những điều rất nhỏ bé và giản dị trong cuộc sống.

Ví dụ, mùa Đông lạnh giá không phải dậy vào lúc 7 giờ đã là hạnh phúc. Mỗi sáng được thư thả nhấm nháp càphê, đó chính là hạnh phúc. Buổi chiều chờ con về để chơi với con, đọc truyện cho con hay nghe con nói rằng con yêu mẹ, con rất nhớ mẹ thì đó là hạnh phúc…

Hà Linh Thư, người đàn bà đi “ngược dòng...”(Ảnh: Lê Anh Tuấn)
Hà Linh Thư, người đàn bà đi “ngược dòng…”(Ảnh: Lê Anh Tuấn)

– Và chắc chắn rồi, niềm vui cũng đến từ đó. Chị vừa nhắc đến hai chữ tự do, khiến tôi tin rằng tự do làm người phụ nữ đẹp hơn, điều đó dường như rất đúng với Hà Linh Thư khi tôi nhìn chị?

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: Rất nhiều phụ nữ có gia đình và họ vẫn đẹp. Tôi không kết luận vì tự do làm cho tôi đẹp nhé, nhưng đúng là Hà Linh Thư yêu tự do và tôi may mắn khi được tự do làm những gì mà tôi thích. Điều đó tạo cho cuộc sống của tôi đạt được hạnh phúc theo nghĩa rất nhẹ nhàng, không áp lực. Tất nhiên, vẫn sẽ có nhiều khó khăn và áp lực khác.

Nghĩa tự do của tôi cũng rất rộng. Ví dụ như, vào thời điểm hàng chục năm trước, khi cả xã hội lao theo khái niệm về thời trang khác với mình thì mình đi ngược dòng. Tôi dám đi ra khỏi một cơ quan nhà nước là báo Lao Động trong khi nhiều người ao ước, hay tự do trở thành “single mom” [mẹ đơn thân-PV], tự do mở showroom thời trang…

Tôi làm được tất cả những điều đó cũng nhờ sự tự do, nhờ không bị bó buộc bởi những giới hạn. Chính vì được tự do làm những điều mình thích như vậy nên tôi luôn ung dung, tự tại và có thể điều đó làm cho tôi đẹp hơn.

– Tôi tin, một cuộc sống thảnh thơi như chị là điều rất nhiều phụ nữ mơ ước!

  • 002halinhth-1518428454-29.jpg
  • 006halinhth-1518428522-50.jpg
  • 007halinhth-1518428529-91.jpg
  • 008halinhth-1518428541-17.jpg
  • 009halinhth-1518428550-46.jpg
  • 011halinhth-1518428559-16.jpg
  • 012halinhth-1518428571-53.jpg
  • 013halinhth-1518428581-7.jpg
  • 015halinhth-1518428597-28.jpg
  • 073halinhth-1518428621-2.jpg
  • 016halinhth-1518428636-68.jpg
  • 017halinhth-1518428646-72.jpg
  • 018halinhth-1518428672-9.jpg
  • 019halinhth-1518428684-43.jpg
  • 020halinhth-1518428696-62.jpg
  • 021halinhth-1518428712-0.jpg
  • 022halinhth-1518428733-98.jpg
  • 026halinhth-1518428756-87.jpg
  • 027halinhth-1518428778-30.jpg
  • 028halinhth-1518428805-75.jpg
  • 029halinhth-1518428826-61.jpg
  • 030halinhth-1518428854-15.jpg
  • 031halinhth-1518428892-63.jpg
  • 032halinhth-1518428908-46.jpg
  • 033halinhth-1518428934-25.jpg
  • 034halinhth-1518428950-75.jpg
  • 035halinhth-1518428980-93.jpg
  • 036halinhth-1518428999-61.jpg
  • 037halinhth-1518429019-62.jpg
  • 038halinhth-1518429064-31.jpg
  • 041halinhth-1518429089-66.jpg
  • 040halinhth-1518429121-12.jpg
  • 042halinhth-1518429151-72.jpg
  • 044halinhth-1518429184-53.jpg
  • 045halinhth-1518429218-4.jpg
  • 066halinhth-1518429317-56.jpg
  • 068halinhth-1518429352-62.jpg
  • 076halinhth-1518429395-66.jpg
  • 085halinhth-1518429451-51.jpg
  • 087halinhth-1518429484-59.jpg
  • 088halinhth-1518429521-59.jpg
  • 047halinhth-1518429561-53.jpg
  • 048halinhth-1518429599-1.jpg