Hà Nội-Vientiane

Trong suốt chiều dài lịch sử, nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào luôn là láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải. Nhân dân hai nước có quan hệ truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời. Từ khi có Đảng cách mạng lãnh đạo, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Mối quan hệ đó đã được thử thách qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân, đế quốc xâm lược nên ngày càng được củng cố và phát triển, trở thành tấm gương mẫu mực, trong sáng. Đây là tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố quan trọng bảo đảm thành công của sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước.

Kế thừa và phát huy truyền thống hợp tác hữu nghị

Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt nói trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng và làm hết sức mình để không ngừng xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, gắn bó keo sơn, thủy chung, trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nhân dân các bộ tộc Lào, cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Vientiane; luôn coi đây là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại nói chung của thành phố.

Tính tới nay, đã có 105 dự án của các cá nhân, tổ chức của Hà Nội được cấp phép đầu tư sang Lào với tổng vốn lên tới 1,55 tỷ USD.

Ngoài Vientiane, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương khác của Lào, đặc biệt là Luang Prabang, cũng liên tục được đẩy mạnh

Ngoài Vientiane, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương khác của Lào, đặc biệt là Luang Prabang, cũng liên tục được đẩy mạnh. Trong tháng 10 vừa qua, Đoàn đại biểu của tỉnh này do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Khamkhanh Chanthavisouk dẫn đầu đã thăm Thủ đô Hà Nội. Tới nay, hai bên cũng đã mở rộng quan hệ trong các lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, giáo dục…

Song song với các mối quan hệ cấp thành phố, hoạt động kết nghĩa cấp cơ sở cũng được chú trọng đẩy mạnh không ngừng. Tháng 4/2017, đoàn công tác của quận Hoàn Kiếm do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc với quận Chanthabouly, trực tiếp hỗ trợ cho chính quyền quận Chanthabouly quà tặng tổng trị giá 100 triệu đồng.

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng làm trưởng đoàn  hội kiến với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thủ đô Vientiane  Sinlavong Khoutphaythoun ngày 13/3/2017. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng làm trưởng đoàn hội kiến với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Đô trưởng thủ đô Vientiane Sinlavong Khoutphaythoun ngày 13/3/2017. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tăng cường trao đổi đoàn công tác

Trong năm 2017, hoạt động trao đổi đoàn công tác giữa hai bên được tăng cường, thể hiện tình đoàn kết gắn bó sâu sắc. Mở đầu là tháng 3 vừa qua, đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Vientiane do đồng chí Sinlavong Khoutphaythounne, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư kiêm Đô trưởng Thủ đô Vientiane cũng đã có chuyến thăm và làm việc với Thủ đô Hà Nội. Cùng giai đoạn này, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn cũng đã tham dự Diễn đàn Giao thông bền vững về môi trường Châu Á tổ chức tại Vientiane.

Chỉ sau đó ít lâu, trong khuôn khổ quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai thủ đô Hà Nội và Vientiane, theo lời mời của Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch Vientiane, Nhà xuất bản Hà Nội đã thăm, làm việc và thực hiện quan hệ đối tác trao đổi và hợp tác với Vientiane về công tác xuất bản (tháng 6/2017). Tới tháng 9, đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì buổi tiếp đón đoàn Ban Tuyên giáo Vientiane. Trong tháng 10, đoàn đại biểu Thành đoàn Vientiane do đồng chí Soumaly Thammavong, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Kiểm tra Thành đoàn làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với Thành đoàn Hà Nội.

Hai cơ quan báo Đảng của hai Thủ đô Hà Nội và Vientiane là Hànộimới và Vientiane Mai thường xuyên có các đoàn cán bộ, phóng viên sang giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau

Tháng 7/2017, được sự đồng ý của thành phố, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã đón đoàn cán bộ, giáo viên, học viên lớp cao cấp Lý luận chính trị-hành chính K12 Trường Chính trị-Hành chính Thủ đô Vientiane gồm 57 đồng chí sang nghiên cứu thực tập. Ngoài ra, thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận các đoàn sinh viên Lào thực tập trên địa bàn trong khuôn khổ hợp tác về giáo dục giữa hai nước. Tháng 10/2017, Thành đoàn Hà Nội cũng đã tổ chức Lớp đào tạo kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho cán bộ phụ trách thiếu nhi thành phố Vientiane khóa 9/2017.

Trên lĩnh vực thông tin tuyên truyền, hằng năm, hai cơ quan báo Đảng của hai Thủ đô Hà Nội và Vientiane là Hànộimới và Vientiane Mai thường xuyên có các đoàn cán bộ, phóng viên sang giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị gắn bó giữa hai thành phố…

Mối quan hệ khăng khít giữa hai Thủ đô tiếp tục được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết qua chuyến thăm và làm việc chính thức tại Thủ đô Vientiane của Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội (từ ngày 24 đến 26/11) do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn đầu, theo lời mời của đồng chí Sinlavong Khoutphaythounne, Bí thư, Đô trưởng Vientiane. Đây cũng là lần đầu tiên có sự trao đổi Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô hai nước trong cùng một năm.

Toàn cảnh cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do ông  Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu với với đồng chí  Sinlavong Khutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Đô trưởng Vientiane ngày  25/11/2017. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)      
Toàn cảnh cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu với với đồng chí Sinlavong Khutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Đô trưởng Vientiane ngày 25/11/2017. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)   

Sát cánh trong các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội

Không chỉ dừng lại ở các hoạt động trao đổi đoàn, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai Thủ đô luôn luôn được chú trọng tăng cường và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều dự án đạt hiệu quả cao như: y tế, nông nghiệp, quân sự, tư pháp. Đặc biệt, qua chuyến thăm của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, sự gắn kết ngày càng sâu sắc đã được nâng lên tầm cao mới với dấu mốc ký kết Biên bản ghi nhớ về tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác song phương giai đoạn 2017-2020, trong đó chú trọng tới năm vấn đề chính:

Thứ nhất, hai bên tiếp tục duy trì và trao đổi đoàn các cấp. Thứ hai, tăng cường hợp tác giữa Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane, giữa Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội và Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Vientiane, giữa trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong và Trường Chính trị-Hành chính thủ đô Vientiane trong các lĩnh vực chuyên môn. Thứ ba, Hợp tác về công tác quản lý hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước. Thứ tư, nhất trí giữ gìn và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào, trở thành hình mẫu tiêu biểu cho địa phương của hai nước. Thứ năm, nhất trí chủ trương nghiên cứu xem xét triển khai dự án xây dựng Trung tâm thương mại và du lịch của Hà Nội tại Vientiane và của Vientiane tại Hà Nội để tạo điều kiện quảng bá và phân phối sản phẩm nông nghiệp, thủ công đạt tiêu chuẩn của hai Thủ đô cũng như xúc tiến du lịch giữa hai bên.

Trước đó, Biên bản ghi nhớ tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa thủ đô Hà Nội với Vientiane được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm vào tháng 9/2015 của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dẫn đầu, thành phố đã cũng không ngừng ủng hộ Vientiane trong nhiều hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng. Trong đó nổi bật lên là việc hỗ trợ xây dựng khu ký túc xá Trường Chính trị-Hành chính Thủ đô Vientiane; xây dựng Nhà truyền thống Bộ Chỉ huy quân sự Thủ đô Vientiane; xây dựng Trụ sở Tổng hội người Việt Nam tại Lào…. Phía bạn cũng rất tích cực trong các dự án hợp tác về kinh tế, chính trị, song song với hoạt động giao lưu văn hóa như mở nhà hàng Vientiane tại Hà Nội.

Bên cạnh Vientiane, Hà Nội cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ với tỉnh Luang Prabang, nổi bật là các dự án như: xây dựng trường Chính trị-Hành chính tỉnh Luang Prabang, dự án xây dựng trường tiểu học Hùng Vương. Song song với đó, Hà Nội cũng dành tặng nhiều học bổng dành cho học sinh và sinh viên Lào.

Nhìn chung, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, thành phố Hà Nội đã không ngừng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các địa phương của Lào trên nhiều lĩnh vực. Mối quan hệ ấy đã ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả quan trọng, qua đó thúc đẩy sự phát triển của mỗi bên, đóng góp vào mối quan hệ bền vững giữa hai nước, tạo tiền đề hướng tới sự ổn định và phát triển của khu vực.

Điểm cầu Hà Nội tại Cầu truyền hình Việt-Lào ‘Chung một con  đường’ tối 18/7/2017. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)  
Điểm cầu Hà Nội tại Cầu truyền hình Việt-Lào ‘Chung một con đường’ tối 18/7/2017. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)  

Trong năm 2017, nhiều hoạt động giao lưu quan trọng, trong đó nổi bật là chuỗi các sự kiện kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2017) đã diễn ra tại Hà Nội. 

Sáng 18/7, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ míttinh trọng thể nhân dịp kỷ niệm trọng đại này. 

Tối cùng ngày, cầu truyền hình Hà Nội-Vientiane: Chung một con đường cũng đã diễn ra tại Hà Nội.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào tiếp Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo lời mời của Bí thư, Đô trưởng Vientiane, ông Sinlavong Khutphaythoune, chiều 24/11, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Volachith, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Volachith vui mừng chào đón đồng chí Hoàng Trung Hải và Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội sang thăm và làm việc, trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển của Việt Nam đạt được trong thời gian qua, chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC và Năm APEC 2017 và nhấn mạnh: “Chúng tôi coi những thành công của Việt Nam đạt được cũng là những thành công của chúng tôi. Những kết quả phát triển đáng tự hào thời gian qua của cả Lào và Việt Nam là tiền đề để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ anh em truyền thống, gắn bó keo sơn giữa hai nước.”

Về quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian qua, đồng chí Bounnhang Volachith cho rằng hai bên đã phối hợp chặt chẽ, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ, góp phần vào sự ổn định và phát triển của mỗi nước, đồng thời góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Volachith cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, hiệu quả, trên tinh thần quốc tế cao cả, tình cảm đoàn kết gắn bó keo sơn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Lào từ trước đến nay. Khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

  • 11-1511859115-56.jpg
  • 21-1511860250-89.jpg
  • 32-1511860330-20.jpg
  • 4-1511860350-45.jpg
  • 53-1511860405-42.jpg
  • 6-1511860429-72.jpg
  • 11-1511860540-34.jpg
  • 21-1511860598-94.jpg
  • 22-1511860613-27.jpg

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Volachith cũng đề nghị hai thủ đô Vientiane và Hà Nội tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác sâu sắc hơn về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý đô thị, phát triển thương mại, du lịch, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực…

Chủ tịch Quốc hội Lào, bà Pany Yathotou đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội, coi đây là sự kiện quan trọng trong các hoạt động trọng thể kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Lào, khẳng định chuyến thăm sẽ góp phần vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước nói chung và hai thủ đô Hà Nội và Vientiane nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou hoan nghênh kết quả hợp tác giữa hai thủ đô trong thời gian qua, cảm ơn sự hỗ trợ của Hà Nội đối với thủ đô Vientiane và chúc cho cuộc hội đàm giữa đồng chí Hoàng Trung Hải và Bí thư, Đô trưởng Vientiane Sinlavong Khoutphaythoune đạt nhiều kết quả tốt đẹp, để hợp tác giữa hai thủ đô ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.

Vui mừng chào đón Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải sang thăm và làm việc tại Lào, Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã thông báo với Đoàn một số nét về tình hình kinh tế-xã hội Lào, đặc biệt là những kết quả giành được qua 30 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, sự điều hành của Chính phủ hai nước, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả tích cực.

Dựa trên mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp toàn diện giữa hai đất nước, hai dân tộc, đồng chí Thongloun Sisoulith cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng cần thúc đẩy trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, đặc biệt là hai thủ đô Vientiane và Hà Nội có nhiều lĩnh vực có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Đồng chí Thủ tướng Lào mong muốn Hà Nội có thể tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm phát triển với Vientiane trong xây dựng hạ tầng, quản lý đô thị cũng như các lĩnh vực giáo dục, văn hóa xã hội.

Thay mặt các thành viên trong Đoàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thắm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt mà các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào đã dành cho Đoàn, trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Bounnhang Volachith, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou, Thủ tướng Chính phủ Thongloun Sisoulith.

Việt Nam, trong đó có thủ đô Hà Nội sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đoàn kết keo sơn đặc biệt Việt Nam-Lào, tài sản vô giá của hai dân tộc, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc tại Lào, đồng chí Hoàng Trung Hải chúc mừng những thành tựu to lớn mà Lào đã giành được qua 30 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới trên con đường xây dựng đất nước hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng tiếp nối truyền thống tốt đẹp, thời gian qua hai nước đã phối hợp chặt chẽ, tích cực triển khai có hiệu quả Thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ và các thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hai bên.

Năm 2017, hai bên đã tổ chức rất thành công các hoạt động của Năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Lào. Những hoạt động kỷ niệm phong phú, thiết thực và đầy ý nghĩa đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân hai nước, đặc biệt đã giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ gắn bó, keo sơn Việt Nam-Lào, từ đó thấy rõ hơn trách nhiệm và có ý thức gìn giữ, phát huy mối quan hệ thủy chung gắn bó này cho muôn đời sau.

Báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Lào về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Hà Nội; những kết quả hợp tác giữa thủ đô Hà Nội và Vientiane, đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ mong muốn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước Lào tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hai thủ đô mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và tiềm năng, nhất là hợp tác về xây dựng, quản lý đô thị, đầu tư thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định Việt Nam, trong đó có thủ đô Hà Nội sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đoàn kết keo sơn đặc biệt Việt Nam-Lào, tài sản vô giá của hai dân tộc, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

(Nguồn: Đài PTTH Hà Nội)

Tham gia đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội; Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô; Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố.

Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội diễn ra trong thời điểm đặc biệt. Hai nước Việt Nam-Lào đã và đang kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào. Đây cũng là lần đầu tiên, đoàn đại biểu cấp cao của hai Thủ đô thăm chính thức lẫn nhau trong cùng một năm. Tiếp theo chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao của Thủ đô Vientiane do đồng chí Bí thư, Đô trưởng Sinlavong Khoutphaythoune tới Hà Nội hồi tháng 3 năm nay, chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội tới Vientiane lần này là cơ hội quý báu để hai bên cùng nhìn lại những kết quả hợp tác song phương trong thời gian qua; đồng thời, xác định những định hướng hợp tác hiệu quả trong giai đoạn tới.

Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Vientiane

Tăng cường hợp tác nhiều mặt

Chiều 25/11, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã có cuộc gặp, hội đàm với với đồng chí Sinlavong Khutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Đô trưởng Vientiane.

Bí thư, Đô trưởng Vientiane đánh giá đây là chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt khi hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đang tổ chức hàng loạt hoạt động trọng thể kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cám ơn sự đón tiếp trọng thị với tình cảm hữu nghị đặc biệt mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào cũng như thủ đô Vientiane dành cho đoàn; nhấn mạnh đây là lần đầu tiên đoàn đại biểu cấp cao hai thủ đô thăm chính thức lẫn nhau trong cùng một năm.

Lãnh đạo hai thủ đô đã đánh giá khái quát kết quả quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô thời gian qua. Theo đó, sự hợp tác, hỗ trợ này luôn được tăng cường và phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả nổi bật.

Thành phố Hà Nội luôn quan tâm và dành ưu tiên cao trong việc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với thủ đô Vientiane, vì sự phát triển lớn mạnh của cả hai thành phố, góp phần vào sự nghiệp gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Hà Nội đã nỗ lực đồng hành, hỗ trợ Vientiane xây dựng nhiều công trình và dự án có ý nghĩa xã hội sâu sắc, là biểu tượng cho quan hệ tốt đẹp của hai thủ đô.

Trong khuôn khổ nguồn lực của thành phố, Hà Nội đã nỗ lực đồng hành, hỗ trợ Vientiane xây dựng nhiều công trình và dự án có ý nghĩa xã hội sâu sắc, là biểu tượng cho quan hệ tốt đẹp của hai thủ đô như Trường Hành chính-Chính trị thủ đô Vientiane, nhà truyền thống Bộ Chỉ huy quân sự Vientiane, triển khai dự án hợp tác hỗ trợ phát triển nông nghiệp…

Lãnh đạo hai thành phố nhất trí những kết quả hợp tác này đã góp phần thiết thực vào việc củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai dân tộc; bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2017-2020 làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác song phương cụ thể trong những năm tiếp theo, theo đó, hai thành phố sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy trao đổi đoàn đại biểu cấp cao, trao đổi giữa hai Đảng bộ, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, sở, ngành, đoàn thể…

Hà Nội giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với Vientiane về công tác quản lý hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất tăng cường xúc tiến thương mại, giao thương, xuất khẩu; nhất trí chủ trương nghiên cứu xem xét triển khai dự án xây dựng Trung tâm thương mại và du lịch của Hà Nội tại Vientiane và của Vientiane tại Hà Nội.

Một lần nữa, lãnh đạo hai thủ đô khẳng định trước sau như một tiếp tục giữ gìn và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào, tiêu biểu cho các địa phương hai bên.

Nhân chuyến thăm, thành phố Hà Nội cũng đã tặng Thành ủy, chính quyền thành phố Vientiane 20 bộ máy tính để sử dụng trong công tác.

  • 1-1511857957-91.jpg
  • 4-1511858873-44.jpg
  • 7-1511858956-41.jpg
  • 5-1511858927-37.jpg

Ngày 25/11, đồng chí Hoàng Trung Hải cùng Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại CHDCND Lào. Thông tin về tình hình kinh tế-xã hội Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cảm ơn và đánh giá cao Đại sứ quán đã tham gia đóng góp, hỗ trợ tích cực và thiết thực, luôn đồng hành với Thủ đô Hà Nội trong việc triển khai các hoạt động hợp tác, hữu nghị với Lào; đồng thời bày tỏ tin tưởng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tại Lào sẽ tiếp tục trở thành cầu nối quan trọng củng cố và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện Hà Nội-Vientiane.

Sáng 26/11, đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Bộ chỉ huy quân sự Thủ đô Vientiane.

Đồng chí Hoàng Trung Hải hoan nghênh những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ Chỉ huy quân sự Thủ đô Vientiane, mong muốn hai cơ quan sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm công tác, hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu. Qua đó, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam-Lào nói chung và giữa Hà Nội-Vientiane nói riêng. Thành phố Hà Nội sẽ luôn tạo những điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác giữa Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ Chỉ huy quân sự Thủ đô Vientiane.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu đã đi thăm một số di tích lịch sử tại Thủ đô Vientiane.

Chiều 26/11, đồng chí Hoàng Trung Hải và đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội đã về tới Hà Nội, kết thúc chuyến thăm và làm việc đạt nhiều kết quả tốt đẹp, hiệu quả và thiết thực tại Thủ đô Vientiane, CHDCND Lào./.