Đeo đuổi 4.0

Ẩn sau nét cười chất phát là đôi mắt sáng đầy cương nghị. Tiếp xúc với người phụ nữ đó, chúng tôi như được truyền tới sự đam mê, lòng nhiệt tâm của những người lao động chân chính, những đảng viên mẫn cán tại Traphaco, với ước vọng gắn kết những kiến thức chuyên môn bắt kịp xu thế công nghệ hiện đại.

Chị Nguyễn Thị Chinh Quản đốc phân xưởng Thuốc nhỏ mắt, Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam – Công ty Traphaco Hưng Yên, người phụ nữ “hiếm hoi” được phân công sát cánh cùng hơn 200 đồng nghiệp nam tham gia vào Dự án xây dựng nhà máy “xanh” với dây truyền công nghệ tiên tiến nhất trong thời điểm hiện tại.

“Nhận nhiệm vụ mới, hỏi có vinh dự không? Chắc chắn rồi, nhưng đi cùng với đó là những đêm dài mất ngủ,” chị Chinh trầm ngâm chia sẻ.

Mỗi chai thuốc được thổi từ hạt nhựa, bơm dịch, đóng lọ... với môi trường vô trùng, tự động trong 13 giây. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Mỗi chai thuốc được thổi từ hạt nhựa, bơm dịch, đóng lọ… với môi trường vô trùng, tự động trong 13 giây. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tăng ca như “cơm bữa”

Đang là quản đốc phân xưởng tại Công ty Traphaco, Hoàng Liệt, địa điểm làm việc chỉ cách nhà có 5–7 phút đi xe, chị Chinh khá bất ngờ khi trở thành gương mặt nữ “độc tôn” được Ban giám đốc cử sang Hưng Yên tham gia Ban dự án xây dựng nhà máy mới.

Lương không tăng, thời gian làm việc tăng ca như “cơm bữa”, địa điểm làm mới cách nhà gần 30 km, song vì ham mê công nghệ, thích tiến về phía trước cộng thêm sự hậu thuẫn, động viên từ người chồng, chị Chinh quyết định chinh phục mục tiêu “4.0” cùng các đồng nghiệp nam, “lăn lộn” hơn 500 ngày đằng đẵng trên công trường.

Lương không tăng, thời gian làm việc tăng ca như “cơm bữa”, địa điểm làm mới cách nhà gần 30 km

“Cách mạng 4.0,” khóa từ đang được tìm kiếm nhiều nhất, theo thống kê của Google Trends. Cụm từ chỉ xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất với các nhà máy “thông minh” cùng những hệ thống điều hành ảo, trong môi trường internet, công nghệ điện toán.

Song đơn giản hơn, đối với một dược sỹ như chị Chinh, “cách mạng 4.0 là nhu cầu của từng khách hàng, là tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, tốc độ, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu, chi phí sản xuất – vận hành đồng thời bảo vệ môi trường.”

Con người chỉ tham gia vào công đoạn cuối cùng tại dây chuyền sản xuất thuốc ho. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Con người chỉ tham gia vào công đoạn cuối cùng tại dây chuyền sản xuất thuốc ho. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Lựa chọn… đam mê

Chị tâm sự, “trước tiếp nhận nhiệm vụ, tôi suy nghĩ nhiều và hỏi ý kiến các thành viên trong gia đình. Bởi, làm Dự án sẽ rất bận và thời gian vô cùng căng thẳng. Tuy nhiên đây chính là cơ hội, Nhà máy được đầu tư máy móc tiên tiến, dây chuyền đồng bộ, tự động hóa, hầu như không có sự can thiệp của con người với tiêu chuẩn quốc tế, công nghệ xanh.”

“Sau đó mọi thứ diễn ra như mình dự liệu,” chị kể tiếp. Chuỗi thời gian kéo dài gần hai năm, hầu như không có ngày nghỉ, mất cảm giác thời gian trôi, khi công việc cứ nối tiếp công việc triền miên. Tăng ca, 11 – 12 giờ đêm cả nhóm công tác vẫn trao làm việc như giữa ban ngày.

“Tiến độ công trình được giao cực kỳ gấp rút, một nhà máy lớn với khối lượng công việc bộn bề. Thời gian, cường độ, áp lực… không biết dùng từ nào để mô tả”, chị Chinh nhớ lại.

Đấy là cách thức làm việc của Ban dự án, bao giờ hoàn thành nhiệm vụ thì mới dừng lại, đam mê do chúng tôi lựa chọn

Trong khi đó, chồng chị Chinh cũng làm một công việc kinh doanh và thời gian khá bận rộn. Hoàn cảnh thúc đẩy hai đứa con trai của chị Chinh trở nên tự lập. Đứa anh học lớp tám tự lo cho bản thân đồng thời chăm sóc cho cậu em học lớp bốn, từ bài vở trên lớp, đưa đón nhau đi học đến nấu nướng cho nhau ăn.

“Con người ta được cha, mẹ cho đi chơi vào các dịp cuối tuần, còn nhà mình lại không có điều kiện. Đứa nhỏ thường trực câu hỏi: Mẹ ơi, bao giờ mẹ hết bận?” chị Chinh không khỏi áy láy, rơm rớm khóe mắt chia sẻ.

Đồng cảm với đồng nghiệp của mình, anh Nguyễn Bảo Huấn, Trưởng phòng Quản lý Thiết bị và Cơ sở Hạ tầng Nhà máy cho biết, “bản thân những cán bộ, công nhân là nam giới đã phải rất phải nỗ lực mới theo kịp tiến độ công việc, chúng tôi làm không kể thời gian gần như là 24/24, trong 3, 4 năm.

Tôi nhớ kỷ niệm, ngày Mùng Hai Tết, Tổng giám đốc tới thăm và hỏi các anh, các chị không nghỉ Tết à? Tất cả chúng tôi cùng cười – Từ lâu lắm rồi, bọn em không có nghỉ Tết. Đấy là cách thức làm việc của Ban dự án, bao giờ hoàn thành nhiệm vụ thì mới dừng lại, đam mê do chúng tôi lựa chọn.”

Dây truyền ép vỉ thuốc tân dược được điều khiển online. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Dây truyền ép vỉ thuốc tân dược được điều khiển online. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chủ trương đi vào được thực tiễn

Một điểm khá thú vị, chị Chinh chia sẻ hoạt động chi bộ Đảng tại Công ty có tác dụng rất tốt trong việc động viên tinh thần, nhất là ý thức phấn đấu của một đảng viên trẻ như chị.

“Trong Công ty, người lao động luôn có cơ hội phấn đấu như nhau. Trước tôi, các đồng chí lãnh đạo, quản lý đều đi lên từ cơ sở. Tại một Công ty kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm, sản phẩm sản xuất ra là để chữa bệnh, liên quan đến sức khỏe con người, do đó cán bộ, công nhân không chỉ chuyên cần về chuyên môn mà còn phải có phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Qua những lần sinh hoạt chi bộ, chúng tôi nắm vững chiến lược phát triển phát triển của Công ty cũng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.”

Sinh hoạt Đảng không thể mang tính hình thức, như vậy sẽ mất niềm tin

Mặc dù là một doanh nghiệp cổ phần, cổ đông của Công ty bao gồm cả các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, song ông Trần Túc Mã, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cho biết, những thành công của Traphaco cùng với sự gắn bó của tập thể cán bộ, công nhân có sự đóng góp không nhỏ từ công tác của Đảng bộ.

Đảng bộ Công ty có bốn Chi bộ với hơn 100 đảng viên. Mọi hoạt động Chi bộ luôn đi cùng với chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Các phong trào thi đua được hiện thực hóa cụ thể. Đầu năm, hàng trăm chương trình thi đua từ các đơn vị, cá nhân gửi lên, các chương trình được phê duyệt sẽ được thực hiện.

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ giám sát từ xa . (Ảnh: Vietnam+)
Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ giám sát từ xa . (Ảnh: Vietnam+)

Thời điểm 30/10, Hội đồng thi đua sẽ chấm ra tốp 60 chương trình và cuối năm sẽ trao giải cho tốp 20, các giải thưởng lên tới cả trăm triệu đồng. Điều này sẽ khai thác được các thế mạnh từ cá nhân đến tập thể, qua đó tạo được phong trào thi đua và môi trường làm việc dân chủ.

“Sinh hoạt Đảng không thể mang tính hình thức, như vậy sẽ mất niềm tin. Các chủ chương phải có tính thực tiễn, như vậy hoạt động Chi bộ mới có giá trị và chỉ đạo, kết nối được Chính quyền, đảng viên và quần chúng.

Quyền lợi và cơ hội phấn đấu dành cho tất cả mọi người là như nhau

Thực tiễn cho thấy, những đảng viên, như chị Chinh hay anh Huấn, họ luôn ý thức gương mẫu và chủ động phấn đấu. Chính bản thân họ là những người cán bộ nòng cốt, xông phá, dám nghĩ, dám làm, có như vậy mới làm gương và tạo động lực cho các quần chúng lao động chung sức phát triển doanh nghiệp.

Đảng bộ Traphaco luôn xác định quyền lợi và cơ hội phấn đấu dành cho tất cả mọi người là như nhau,” ông Mão chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đảng.Về điều này, anh Huấn chân thành nói, “cá nhân tôi không bình luận nhiều. Bản thân chúng tôi, mỗi người lao động đã lăn lộn, gắn bó và tâm huyết với Công ty như thế nào, thì kết quả kinh doanh, sự phát triển và vị thế của doanh nghiệp trong ngành chính là sự ghi nhận rõ ràng nhất.”

Từ hạt nhựa đến lọ thuốc

Khi được hỏi về những tính năng hiện đại của Nhà máy, chị Chinh cười rạng rỡ và giới thiệu chúng tôi, công trình có tổng vốn 477 tỷ đồng, công suất là 1,2 triệu đơn vị/năm. Dự án được khởi công vào tháng 5/2015 trên khu đất rộng hơn 46.000 m2, gồm các xưởng sản xuất thuốc nước, thuốc nhỏ mắt – nhỏ mũi, thuốc viên – thuốc mỡ và hai hệ thống nhà kho, khu nhà điều hành và các công trình phụ trợ.

Khi nói về các dây truyền công nghệ, dường như không kiềm chế được xúc động, chị hồ hởi chia sẻ “Công nghệ sản xuất thuốc nhỏ mắt – nhỏ mũi là dây chuyền hoàn toàn khép kín và lần đầu tiên có tại Việt Nam.

Mỗi lọ thuộc được tạo ra từ các hạt nhựa thổi lên vỏ lọ tiệt trùng, sau đó dịch được bơm vào và hàn kín trong điều kiện vô trùng. Tất cả quá trình sản xuất được cài đặt tự động, liên tục, không có sự can thiệp của con người.”

Theo chị Chinh, hệ thống pha chế dược liệu hoàn toàn tự động và được kiểm soát với các chương trình được thiết lập chi tiết, hạn chế tối đa những ảnh hưởng chất lượng sản phẩm do tác nhân con người. Trong quá trình sản xuất, các thông tin đều lưu giữ bằng phần mềm để theo dõi, kiểm soát và truy xuất dữ liệu.

Chị Nguyễn Thị Chinh Quản đốc phân xưởng Thuốc nhỏ mắt, Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam – Công ty Traphaco Hưng Yên. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Chị Nguyễn Thị Chinh Quản đốc phân xưởng Thuốc nhỏ mắt, Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam – Công ty Traphaco Hưng Yên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngoài ra, hệ thống thiết bị được vệ sinh và tiệt trùng tự động giúp ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm và nâng năng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí cũng được thiết lập và áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao tối đa tỉ lệ tự động và hiện đại hóa. Thông số vận hành được kiểm soát online, kết nối hệ thống máy tính giám sát từ xa, điều kiện sản xuất khống chế tối đa trong giới hạn cho phép, đáp ứng toàn bộ các yêu cầu khắt khe nhất của công nghệ sản xuất dược phẩm hiện nay.

Mong muốn… có một nhà vệ sinh

Anh Huấn không khỏi hãnh diện về người đồng nghiệp nữ luôn sát cánh cùng các anh trong thời gian qua, anh tủm tỉm kể về một chi tiết khá tế nhị, “chúng tôi là nam giới, song trong điều kiện tiến độ và khối lượng công việc lớn như vậy cũng rất áp lực. Vậy mà trên công trường với những điều kiện thiếu thốn, Chinh lại là đồng nghiệp nữ duy nhất, cô ấy đã phải nỗ lực rất nhiều. Nhớ có lần Tổng giám đốc hỏi nhóm Dự án cần hỗ trợ gì không. Cô ấy dơ tay và thỏ thẻ, em xin phép có một nhà vệ sinh. Tất cả đều ồ lên, nhưng sau đó khu vệ sinh khang trang đã được dựng lên nơi công trường bộn bề.”

Điều kiện làm việc không khác gì đồng nghiệp nam, chị Chinh cùng mọi người làm quên thời gian. Tại khu công nghiệp xa nơi dân cư, món “mì tôm úp” trở thành thứ thức ăn phổ biến, ngon lành nhất tại đây.

Kiểm tra công đoạn siết nắp trong dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mũi. (Ảnh: PV/vietnam+)
Kiểm tra công đoạn siết nắp trong dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mũi. (Ảnh: PV/vietnam+)

Anh Guy Blanchette, kỹ sư – chuyên gia của Nhà cung cấp thiết bị Cap-matic thân thiện nói “đội ngũ cán bộ ở đây rất thân thiện, kỷ luật và nhiệt tình. Họ rất ham học hỏi và chịu khó, dù làm việc tới khuya các bạn vẫn hăng say và nhiệt tình. Cà phê là món đồ uống không thể thiếu của cả đội và nó đặc biệt rất ngon.

”Theo chị Chinh, các cá nhân trong xã hội luôn mong muốn được phát triển, đạt được những thành công trong lĩnh vực của mình. Muốn như vậy, mỗi người sẽ có những con đường của riêng. Công ty cũng không nằm ngoài quy luật đó, muốn phát triển, muốn thành công thì sự phát triển phải gắn liền với lợi ích của cổ đông và người lao động.

“Khái niệm công nghiệp 4.0 hay nhà máy thông minh không có gì xa vời. Nó ra ở chính nơi chúng tôi đang đứng, một Nhà máy thông minh được đồng bộ cả quá trình sản xuất và quản lý. Khi Nhà máy đã hoàn thiện, tôi vẫn cảm giác như một giấc mơ, khi được làm chủ các công nghệ hiện đại nhất trên thế giới, ngay tại Việt Nam, ngay tại Traphaco.

Trong quá trình hoàn thiện cho thẩm định GMP, các anh chị em có cơ hội phát huy mọi khả năng tiềm ẩn của bản thân. Từ lãnh đạo tới nhân viên, ai cũng trong tình trạng một người phụ trách rất nhiều việc, nhưng tất cả cùng nỗ lực hết sức mình vì mục tiêu chung. Đến nay, tất cả mọi người đều có một tư duy mới, ai cũng sẵn sàng cho các nhiệm vụ khác nhau, sẵn sàng cho việc làm chủ công nghệ hiện đại tầm thế giới,” chị Chinh xúc động nói./.