Phạm Băng Băng

fanbingbing-1493794628-73.jpg

Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes mới công bố thành phần ban giám khảo, trong đó có 2 đại diện châu Á là diễn viên Hoa ngữ Phạm Băng Băng và đạo diễn người Hàn Quốc Park Chan-wook.

Ngay sau khi thông tin này lan truyền trên báo chí, cư dân mạng Trung Quốc đã bày tỏ sự hoài nghi về khả năng của Phạm Băng Băng, điều mà đã thành thông lệ mỗi khi cô diễn viên xinh đẹp này nhận được vinh dự nào đó.

Nhưng dù gì thì vẫn phải khẳng định rằng gần 20 năm sau vai diễn nàng hầu Kim Tỏa trong “Hoàn Châu Cách Cách,” Phạm Băng Băng đã có những bước tiến ngoạn mục để trở thành ngôi sao điện ảnh hàng đầu Trung Quốc.

Với vai diễn trong bộ phim “Tôi không phải Phan Kim Liên,” Phạm Băng Băng đã nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải điện ảnh Trung Quốc lần thứ 8, diễn ra vào tối 22/4 tại Bắc Kinh. Đây là thành công nối tiếp sau giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắt nhất ở Liên hoan phim quốc tế San Sebastián và Giải thưởng Điện ảnh châu Á.

Chính sự nỗ lực, thẳng thắn, chăm chỉ và tính cách dịu dàng mới chính là nguyên nhân cô được truyền thông săn đón.

Trong giây phút nhận giải thưởng, Phạm Băng Băng chia sẻ rằng: “Đã nhiều năm trôi qua, tôi muốn bước lên sân khấu này nhưng vẫn chưa có cơ hội. Cuối cùng hôm nay tôi đã có cơ hội này. Cảm ơn vì mọi người đã nhìn thấy những nỗ lực trong nhiều năm qua của tôi.”

Từ vai diễn Kim Tỏa trong “Hoàn Châu Cách Cách” đến khi trở thành ngôi sao hàng đầu của châu Á, dường như Phạm Băng Băng đã chứng minh bản thân không chỉ xinh đẹp như “nữ thần,” mà chính sự nỗ lực, thẳng thắn, chăm chỉ và tính cách dịu dàng mới chính là nguyên nhân cô được truyền thông săn đón.

Phạm Băng Băng bén duyên với sự nghiệp diễn xuất từ năm 16 tuổi. Tên tuổi của cô được biết tới từ sau vai diễn trong tác phẩm của Quỳnh Dao.

Phạm Băng Băng nhớ lại: “Từ nhỏ tôi đã hứng thú với các bộ phim, tôi gần như mê đắm bộ ‘Võ Tắc Thiên.’ Tôi thường xuyên bắt chước mọi động tác của bà ấy, và cũng từ thời khắc đó, tôi ước mình sẽ là một diễn viên.”

Phạm Băng Băng sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Thanh Đảo, Sơn Đông, khi cha cô vốn làm ca sỹ trong đoàn văn công hàng không hải quân, còn mẹ cô từng là diễn viên múa. Cô tốt nghiệp từ trường Minh tinh Hằng Thông của đạo diễn Tạ Tấn và Học viện Hí kịch Thượng Hải.

Phạm Băng Băng có phải là “bình hoa di động”?

Những lời chia sẻ, tâm sự của cô khi nhận giải thưởng dường như là tiếng lòng trong suốt bao nhiêu năm qua khi người ta gọi cô là “bình hoa di động,” cũng giống như lời của đạo diễn Phùng Tiểu Cương nói sau khi đoàn làm phim nhận giải thưởng ở Tây Ban Nha. Ông nói: “Như vậy người ta sẽ chẳng còn cớ nói cô suốt ngày chỉ sải bước trên thảm đỏ rồi.”

“Tôi có thể đi trên thảm đỏ, cũng có thể đi từ đầu này của thảm đỏ đến đến đầu kia, nơi trao giải thưởng,” cầm trên tay Vỏ sò bạc tại San Sebastián 2016, Phạm Băng Băng bạo gan đáp lại.

Ngày 26/11/2016, một lần nữa Phạm Băng Băng lại bước gần đến mục nhận giải sau khi được đề cử ở giải Kim Mã nhưng lần này cô bị Chu Đông Vũ và Mã Tư Thuần “cản bước.”

Dù thất bại nhưng cũng không đến nỗi bi thảm như người ta vẫn tưởng tượng, trước buổi lễ trao giải, Phạm Băng Băng bình tĩnh trả lời rằng: “Đương nhiên tôi hy vọng sẽ nhận được giải nhưng sau khi nhận giải tại Tây Ban Nha, mọi giải thưởng khác chỉ như lớp kem trên chiếc bánh.” Phạm Băng Băng của ngày hôm nay dường như rất hài lòng với những giải thưởng mình đạt được: “Một diễn viên 8X của Trung Quốc với những thành công như vậy, tôi có lẽ là số một.”

Thảm đỏ không phải là cuộc hành trình và sân khấu trao giải cũng không phải đích đến, con đường của diễn viên rất dài và Phạm Băng Băng vẫn trên con đường đó.

Cũng giống như những gì Phạm Băng Băng từng nói, dù không đạt được giải thưởng Kim Mã nhưng cô là nữ diễn viên 8X duy nhất nhận được hai giải thưởng ở liên hoan phim quốc tế. Năm 2010, cô chiến thắng ở Tokyo và năm 2016, cô được vinh danh ở Tây Ban Nha.

Trailer phim “Tôi không phải Phan Kim Liên”

Nhớ về Phạm Băng Băng của 12 năm trước – năm 2004, với tác phẩm “Cell Phone,” cô nhận được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắt nhất giải Bách Hoa. Nghĩ lại cảm giác hôm đó khi nhận giải, Phạm Băng Băng cười lớn: “Hồi đó tôi cảm thấy sung sướng trong một thời gian dài, cảm thấy mình vô cùng lợi hại.”

Cùng với các giải thưởng chính là sự khẳng định của người trong giới. “Cell Phone” là bộ phim điện ảnh đầu tiên của cô, khi đó cô vừa chuyển từ đóng phim truyền hình sang điện ảnh và lần đầu đóng nữ chính, hợp tác với đạo diễn Phùng Tiểu Cương. Phạm Băng Băng bộc bạch rằng khi đó cô vô cùng hồi hộp nhưng những tiếng vỗ tay khi kết thúc cảnh quay khiến cô có niềm tin với điện ảnh.

Sự động viên của giới chuyên môn khiến Phạm Băng Băng ngày càng tự tin với việc trở thành diễn viên, và ngày càng hà khắc hơn với bản thân. “Giải thưởng của Liên hoan phim quốc tế San Sebastián chỉ khiến tôi vui một ngày, hiện tại thời gian hào hứng ngày càng ít đi,” Phạm Băng Băng nói.

Có người nói rằng cô là bình hoa di động, cũng có người nói rằng cô không biết diễn, Phạm Băng Băng chẳng hề giấu giếm điều gì, và nói rằng: “Mọi người thường cảm thấy những diễn viên xinh đẹp thì không có năng lực diễn xuất, thực ra vì câu nói đó mà tôi quyết tâm bám trụ với công việc này. Tôi muốn chứng minh cho bạn thấy những thứ bạn nói là sai lầm và tôi đã chứng minh được rồi. Rồi có người lại nói, tôi không có bộ phim mang tên tuổi của mình, thực ra tôi thấy bạn đang giả vờ ngủ và không thể tỉnh nổi.”

Đương nhiên, Phạm Băng Băng cũng hiểu rõ những chất vấn đó xuất phát từ đâu. Ngoài “Quan âm Sơn,” “Lạc lối ở Bắc Kinh,” “Tôi không phải Phan Kim Liên,” thì Phạm Băng Băng cũng tham gia diễn xuất trong một lượng lớn phim thảm họa.

Phạm Băng Băng không hề trốn chạy những hoài nghi của khán giả nhưng cô nói rằng cô có một tiêu chuẩn riêng cho mình. Dù đã trở thành diễn viên hạng A nhưng cô vẫn thường xuyên gặp phải những dự án phim phải thay đổi kịch bản khi đã bấm máy, điều mà diễn viên không thể kiểm soát nổi.

Cảm giác khó chịu này từng bủa vây lấy cô nhưng sau này khi đọc được tự truyện của Trương Mạn Ngọc, phát hiện rằng dù diễn viên có giỏi đến đâu cũng gặp những bộ phim thảm họa, và rồi dần dần cô nhận ra: “Cô ấy cũng đóng rất nhiều phim mà bản thân không thích nhưng cô ấy nói rằng tất cả phim thảm họa cũng là một cơ hội để tích lũy kinh nghiệm. Những kinh nghiệm như vậy sẽ giúp bạn phân biệt được phim hay và phim không hay, như thế nào là nhân vật hay, và như thế nào là tẻ nhạt. Đó chính là một quá trình.”

Giá trị thương mại

Đầu năm 2017, Phạm Băng Băng vinh dự xuất hiện trên trang bìa của Tạp chí Time. Đây là lần đầu tiên sau 9 năm, một ngôi sao Trung Quốc lại một lần nữa được bước lên Tạp chí Time.

Trong số đó, Time nói nhiều đến sự ảnh hưởng qua lại giữa Hollywood và điện ảnh Trung Quốc, cũng như nói đến việc Trung Quốc đã làm thế nào để được điện ảnh toàn cầu chú ý tới.

Trong bài viết của Time, Phạm Băng Băng cũng được nhắc tới với vai diễn trong bộ phim “Tôi không phải là Phan Kim Liên.” Cô được ngợi khen về khả năng diễn xuất và vẻ ngoài xinh đẹp.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên Phạm Băng Băng có được vinh dự đó, cô vẫn thường là cái tên nổi bật nhất của Trung Quốc và thậm chí là cả châu Á mỗi khi xuất hiện trên thảm đỏ thế giới.

Nếu quan tâm đến phong cách thời trang của Phạm Băng Băng thì phải nhắc tới chiếc đầm đuôi cá Long Bào mà cô diễn viên xinh đẹp này xuất hiện tại Liên hoan phim Cannes 2010. Cô lẽ đây chính là cột mốc đánh dấu tên tuổi của Phạm Băng Băng với điện ảnh thế giới.

Chiếc đầm Long Bào được thiết kế theo cảm hứng về chiếc long bào của những vị vua triều Thanh trong lịch sử Trung Quốc, họa tiết rồng phượng được thêu chỉ nổi trền nền vải lụa. Hình ảnh Phạm Băng Băng trong chiếc đầm đã trở thành điểm nhấn tại Liên hoan phim Cannes năm đó.

Để rồi sau đó, cô trở thành một nhân vật được chú ý của làng thời trang thế giới. Cô được ca ngợi là “búp bê Trung Hoa” khi xuất hiện trên thảm đỏ Cannes 2011 với bộ đầm Tiên Hạc. Một thiết kế hoa văn hạc trên nền vải đỏ giúp Phạm Băng Băng nổi bật trên thảm đỏ, một lần nữa cô lại chứng minh mình là nữ hoàng thảm đỏ Trung Hoa.

Phạm Băng Băng trên trang bìa tạp chí Time nổi tiếng
Phạm Băng Băng trên trang bìa tạp chí Time nổi tiếng

Không để người hâm mộ phải thất vọng, khi xuất hiện trên thảm đỏ Cannes 2012, Phạm Băng Băng lại gây sốt với chiếc đầm Sứ Trung Hoa. Chiếc váy với họa tiết lấy cảm hứng từ gốm sứ mang phong cách cổ điển, cộng thêm với lối trang điểm phong cách cổ trang của Phạm Băng Băng. Cô đã thật sự khiến người ta phải nhớ về mình.

Sau mỗi lần xuất hiện ấn tượng trên thảm đỏ, Phạm Băng Băng không chỉ được truyền thông biết đến, mà cả những thương hiệu.

Trờ thành một ngôi sao và được mệnh danh là “Nữ hoàng thị phi” trong làng giải trí Trung Quốc, dù Phạm Băng Băng đã dấn thân vào sự nghiệp diễn xuất hơn 10 năm nhưng trong mắt rất nhiều khán giả, thậm chí đạo diễn, giá thị thương mại của cô ấy lớn hơn giá trị diễn viên.

Năm 2012, Phạm Băng Băng trở thành đại sứ thương hiệu của Louis Vuitton tại Trung Quốc và trở thành gương mặt đại diện châu Á đầu tiên cho dòng túi xách LVAlma. Phạm Băng Băng cũng trở thành sao châu Á đầu tiên lộ diện trong quảng cáo mùa Xuân Hè 2014.

Cô tiếp tục trở thành người đại diện toàn cầu cho Adidas Originals, L’oreal Paris, Renault, Cartier, Mercedes-Benz…

Trong 3 năm liên tiếp, từ 2013-2015, Phạm Băng Băng dẫn đầu bảng xếp hạng những nhân vật nổi tiếng Trung Quốc do tạp chí Forbes bình chọn. Năm 2016, trong danh sách những nữ diễn viên có thu nhập cao nhất thế giới của Forbes, cô đứng ở vị trí thứ 5, sau Jennifer Lawrence, Melissa McCarthy, Scarlett Johansson và Jennifer Aniston. Điều đó đồng nghĩa với việc cô trở thành nữ nghệ sỹ châu Á có giá trị thương mại cao nhất.

Mới đây, Phạm Băng Băng là nữ diễn viên châu Á duy nhất lọt vào danh sách 100 người có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới 2017 do tạp chí Time bình chọn.

Nhà thiết kế nổi tiếng Diane von Furstenberg nói với Time rằng nhạy cảm thời trang của Phạm Băng Băng khiến cô trở thành người đại diện của các hãng thời trang khác nhau trên thế giới. Phạm Băng Băng không chỉ là diễn viên xuất sắc mà còn là một người phụ nữ có sự nghiệp thành công.

Phạm Băng Băng (trái) là một trong những đại sứ thương hiệu của Louis Vuitton
Phạm Băng Băng (trái) là một trong những đại sứ thương hiệu của Louis Vuitton

Mối tình đẹp như mơ

Trở thành ngôi sao hàng đầu của làng giải trí Hoa ngữ, chắc chắn chuyện tình của Phạm Băng Băng là nhân tố mà truyền thông sẽ khai thác triệt để, nhất là sau khi cô nàng công khai chuyện tình với nam diễn viên Lý Thần.

Trước khi hẹn hò, Phạm Băng Băng và Lý Thần đã quen biết nhau hơn 10 năm nhưng dường như họ chỉ kết đôi khi đóng chung “Võ Mỵ Nương truyền kỳ.” Sau này, Lý Thần nói rằng “Biết Phạm Băng Băng hơn chục năm nhưng từ năm 2013 mới là lần đầu tiên chúng tôi hợp tác. Lần hợp tác này quả đúng là tâm nguyện trong nhiều năm khiến chúng tôi thân thuộc hơn so với trước đây.” Truyền thông Trung Quốc gọi họ là một cặp điển hình của “phim giả tình thật.”

Phạm Băng Băng và Lý Thần đã nhiều lần úp mở về mối quan hệ bằng những dòng tin nhắn mùi mẫn dành cho nhau.

Tháng 3/2014, Phạm Băng Băng lần đầu đăng tải một bức hình chụp chung vô cùng thân mật mà báo chí Trung Quốc khi đó miêu tả rằng “Hai người dựa đầu vào nhau vô cùng tình tứ” trên trang cá nhân Weibo kèm dòng trạng thái: “Cuối cùng cũng đã có cơ hội làm việc với anh ấy, xem này, có phải là quá thân thiết không.” Đây là tín hiệu đầu tiên để công khai một mối quan hệ, khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên nhưng dường như vẫn còn quá sớm để phán đoán về một mối tình.

Phạm Băng Băng trong trailer phim “Quan âm sơn”

Khi đó, dù chưa công khai nhưng Phạm Băng Băng và Lý Thần rất chịu khó tương tác trên mạng xã hội. Người đẹp họ Phạm đã bày tỏ sự xót xa khi anh chàng diễn viên họ Lý bị thương và phải khâu 22 mũi khi quay chương trình “Running man.”

Rồi thời gian trôi đi, cư dân mạng còn phát hiện bức ảnh cặp đôi chụp cùng bà ngoại của Lý Thần. Người hâm mộ gần như đã chắc chắn với phỏng đoán của mình nhưng công ty quản lý của hai người vẫn chưa xác nhận chuyện này.

Vào một đêm đầu tháng 2/2015, Bắc Kinh đón thêm một trận tuyết, Lý Thần viết trên Weibo rằng: “Tuyết rơi rồi, nếu không cầm ô mà cứ đi như vậy, phải chăng có thể đi đến đầu bạc…” Không lâu sau đó, Phạm Băng Băng cũng chia sẻ trạng thái mới trên Weibo: “Yêu một người rất đơn giản, chính là sau khi nói chúc ngủ ngon vẫn muốn nói tiếp chúc ngủ ngon. Bắc Kinh đêm nay có tuyết.” Người hâm mộ thì đã đoán gần như chính xác mối quan hệ này nhưng cả hai vẫn kiên quyết phủ nhận: “làm gì có chuyện đó.”

Tuy không cùng nhau xuất hiện trong các sự kiện, trên mặt báo, nhưng người hâm mộ vẫn nhận ra mối liên hệ của cặp đôi này. Phạm Băng Băng và Lý Thần đã nhiều lần diện đồ đôi, đeo vòng cổ đôi và cả nhẫn đôi, khiến nhiều người đồn đoán cả hai đã bí mật đính hôn.

Phạm Băng Băng nói rằng Lý Thần là người đàn ông có tính khí dễ chịu nhất mà cô từng quen biết.

Cuối tháng 5/2015, lần đầu tiên Phạm Băng Băng đăng tải một tấm hình cả hai chụp cùng nhau trên Weibo với dòng trạng thái “chúng tôi” – như một lời thừa nhận hai người đang có mối quan hệ đặc biệt.

Sau này, trong một cuộc phỏng vấn, Phạm Băng Băng nói rằng: “Anh ấy sẽ là người bạn trai cuối cùng của tôi.” Còn Lý Thần bổ sung rằng vào thời điểm đó họ đã yêu nhau được một năm nhưng họ chưa từng cãi nhau.

Từ khi chính thức công khai, họ luôn xuất hiện cùng nhau tại các sự kiện, luôn dành cho nhau những lời nói ngọt ngào. Phạm Băng Băng nói rằng Lý Thần là người đàn ông có tính khí dễ chịu nhất mà cô từng quen biết.

Còn Lý Thần chia sẻ rằng: “Khi cô ấy bị ép rượu, tôi sẽ uống thay cô ấy, khi cô ấy bị bắt nạt, tôi sẽ bảo vệ cô ấy. Khi cô ấy cô đơn, tôi sẽ ở bên cô ấy.” Anh bảo rằng cô là nữ diễn viên xuất sắc nhất trong lòng anh.

“Trở thành một diễn viên không nổi tiếng thì có cảm giác gì?” Một diễn viên viết rằng không nổi tiếng đồng nghĩa bạn sẽ có cảm giác tự do khi đi ra ngoài, bạn chẳng sợ ai làm phiền, bạn cũng chẳng cần dùng đến chiếc khẩu trang xấu xí đó. Vậy nếu có câu hỏi là “Trở thành ngôi sao vô cùng nổi tiếng thì sẽ có cảm giác gì?” có lẽ Phạm Băng Băng chính là người trả lời phù hợp nhất./.

Phạm Băng Băng và Lý Thần. (Nguồn: Weibo)
Phạm Băng Băng và Lý Thần. (Nguồn: Weibo)