NEW ZEALAND

newzealand1-1492478141-57.jpg

Theo bình chọn của tổ chức nghiên cứu Mercer về 15 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2017 (trên tổng số 230 thành phố chính của toàn cầu), Wellington đứng thứ 15 và Auckland đứng thứ 3. Nếu chỉ có một tuần du lịch đến đất nước Kiwi nằm ở Thái Bình Dương của Nam bán cầu, hãy chọn Auckland và Wellington để hiểu tại sao chúng liên tục được bình chọn là những thành phố đáng sống và tốt nhất thế giới!

AUCKLAND – THÀNH PHỐ ĐÁNG SỐNG THỨ 3 THẾ GIỚI

Chuyến bay Boeing 787-9 Dreamliner của hãng hàng không Air New Zealand bay thẳng từ Singapore và sau 11 tiếng khá thoải mái với những bộ phim vừa đoạt Oscar hay những phim ngắn giới thiệu về du lịch nước này, chúng tôi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Auckland lúc 11h đêm. Đường về thành phố hoàn toàn yên bình và vắng lặng lúc nửa đêm. Cho dù là một thành phố lớn mang tầm vóc quốc tế, cuộc sống về đêm ở Auckland không quá sôi động. Tôi cũng nhận ra điều đó ở những thành phố khác trên khắp New Zealand.

Với dân số khoảng 1,2 triệu người, vẫn quá nhỏ so với những siêu đô thị khác trên thế giới, nhưng ở New Zealand, Auckland là thành phố lớn nhất và chiếm tới 1/4 dân số cả nước. Nằm ở đảo Bắc với hai mặt của thành phố giáp biển, Auckland có vẻ đẹp của một thành phố nằm bên bờ vịnh, thành phố của những bãi biển xanh ngắt và nó cũng được mệnh danh là thành phố của những cánh thuyền buồm.

Và dù là một đô thị hiện đại và văn minh, Auckland vẫn giữ và bảo tồn được đời sống thiên nhiên hoang dã, văn hóa bản địa của người Maori. Đây có lẽ là lý do Mercer bình chọn Auckland là thành phố đáng sống thứ 3 thế giới, chỉ sau Zurich của Thụy Sĩ và Vienna của Áo.

Auckland có vẻ đẹp của một thành phố nằm bên bờ vịnh, thành phố của những bãi biển xanh ngắt và nó cũng được mệnh danh là thành phố của những cánh thuyền buồm.

Ngày đầu tiên ở Auckland, chúng tôi đã được trải nghiệm đời sống bản địa bằng cách tham gia và thưởng thức bữa trưa với người Maori với tục nấu hangi bên cạnh một vườn nho và giữa một thảo nguyên xanh ngắt có những chú bò và cừu đang gặm cỏ cách đó không xa. Đây là cách nấu ăn có một không hai của cộng đồng thổ dân này và xuất phát từ thời xa xưa. Để nấu hangi, họ phải đào một cái hố hình chữ nhật sâu khoảng 60cm. Họ đốt củi lẫn với những viên đá để làm chúng nóng lên. Thức ăn được chuẩn bị sẵn, gồm thịt cừu, bò, gà cùng với những loại củ, quả như khoai tây, khoai lang, bí ngô, bắp cải…

Tất cả được bọc trong những chiếc bao vải ướt và đặt trong một cái liễn sắt lớn. Toàn bộ củi và than được cào hết ra ngoài, chỉ còn những viên đá đã được nung nóng dưới hố. Khay thức ăn được đặt lên chúng và phía trên là những tấm vải bố đậy lại để tránh bẩn. Và sau đó, hai người đàn ông Maori phủ toàn bộ đất đã đào lên những miếng vải.

Khoảng 3 tiếng sau, khi thức ăn đã chín, họ lại đào đất, tháo những tấm vải nâng khay thức ăn lên. Tất cả đã được nấu chín đều dưới lòng đất bằng đá và bốc mùi thơm ngào ngạt. Bữa ăn đầu tiên bằng cách nấu hangi của thổ dân Maori đã diễn ra giữa vườn nho, trong cái nắng nhẹ của thời tiết chuyển từ hè sang thu. Không gì có thể tuyệt hơn!

Người Maori bản địa ở New Zealand (Nguồn: http://australian.culturextourism.com)
Người Maori bản địa ở New Zealand (Nguồn: http://australian.culturextourism.com)

Từ vườn nho của người Maori đến bờ biển phía Tây của thành phố không xa, còn nếu đi từ trung tâm thành phố thì mất khoảng 30 phút lái xe. Khác với bờ biển phía Bắc với cát trắng và sóng biển hiền hòa; bờ biển phía Tây của thành phố lại nổi bật với cát đen, kết quả của sự phun trào núi lửa và những con sóng lớn – rất lý tưởng cho những anh chàng yêu thích thể thao và mê lướt sóng (windsurfing). Bao quanh khu bờ biển phía Tây là công viên Waitakere rộng lớn với những bãi biển và những cánh rừng tự nhiên.

Và nổi bật nhất là bãi biển Muriwai, không chỉ vì nó quá đẹp mà còn bởi đặc sản là… mùi phân của loài chim Gannets (người Maori gọi nó là chim Takapu). Đây là loài chim quý hiếm và chỉ xuất hiện ở New Zealand và một số hòn đảo trên biển Tasman. Vào những tháng có gió lớn, chim Gannets bay về bãi biển phía Tây của Auckland để làm tổ và sinh sản trên những vách đá lớn có bãi đáp bằng phẳng. Một trong những lý do chúng chọn ở đây là dễ dàng… cất cánh và hạ cánh. Loài chim này khá lớn, chân ngắn và nhìn giống như những chú vịt bầu.

Có đến hàng trăm cặp, thậm chí cả ngàn cặp chim gannets đang đứng chen chúc trên những bãi đá giữa biển, tiếng kêu của chúng khá inh ỏi và mùi phân (với số lượng lớn như thế) quả là nồng nặc khó chịu. Nhưng nhìn cảnh cả ngàn con chim lớn đậu chi chít trên một bãi đá lớn bên bờ biển quả là ấn tượng. Hết mùa gió lớn và đến mùa Đông, tất cả chúng sẽ di cư đến một bãi biển khác.

Auckland có nhiều điểm du lịch hay địa danh tự nhiên giữ được vẻ đẹp hoang sơ và hoang dã của thiên nhiên như thế. Bạn có thể chọn một chuyến phà mất khoảng 40 phút để ra thăm hòn đảo Waiheke, nơi nổi tiếng với những vùng trồng nho, làm rượu vang và dầu ô liu. Hoặc gần đất liền hơn là hòn đảo núi lửa Rangitoto với cảnh quan rất đẹp mắt.

Để ngắm thành phố từ trên cao và có những tầm nhìn (views) đẹp mắt nhất? Hãy đến “Ngọn đồi 1 cây” (One tree hill) hay núi Eden. Ở điểm cao nhất của One tree hill, chúng ta có thể chiêm ngưỡng thành phố từ 4 phía, cả những bãi biển và đại dương ngoài xa. Còn đi xe hoặc cuốc bộ lên núi Eden, một ngọn núi lửa đang nằm ngủ, nổi bật với những bãi cỏ xanh, ta dễ dàng thu trọn vào tầm mắt cảnh của những tòa nhà, những cao ốc trung tâm thành phố, trong đó nổi bật nhất là Sky tower và vịnh Hauraki. Đây cũng là điểm tự nhiên cao nhất của Auckland.

Tòa nhà cao nhất do con người xây dựng ở ngay trung tâm của thành phố là Sky Tower. Bạn có thể mua một chiếc vé để lên đến tầng cao nhất ngắm toàn cảnh thành phố, hoặc dùng bữa tối ở tầng thứ 53 với nhà hàng xoay 360 độ để quan sát vẻ đẹp của khu trung tâm, bến cảng, vịnh du thuyền và xa hơn nữa là hoàng hôn đang buông xuống trên mặt đại dương ngoài khơi xa. Đó chắc chắn là một trong những khoảng khắc đẹp nhất và tráng lệ nhất mà tôi từng thấy!

Từ chân của Sky Tower, có thể dễ dàng đi bộ ra cảng Viaduct để ngắm bến du thuyền hay đi dọc bờ vịnh để ngắm những chiếc phà chở du khách đi thăm những hòn đảo ngoài xa. Còn với những du khách thích mua sắm, con phố thời trang nổi tiếng Queen Street cũng chỉ cách đó vài chục bước chân.

Những cửa hiệu thời trang hàng đầu thế giới hầu như chẳng thiếu nhãn nào, rạp chiếu phim và nhà hát, bảo tàng và nhà hàng, quán cà phê dày đặc… quả là thiên đường cho những người thích mua sắm và giải trí. Một tour ẩm thực trên con phố này (the big foody food tours) có giá 125 đô NZ cho một người, nếu bạn muốn trải nghiệm trọn vẹn ẩm thực của thành phố.

Auckland, một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới giờ đây cũng là một trong những thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới.

Có quá nhiều thứ để khám phá Auckland. Bảo tàng Auckland War Memorial trưng bày rất nhiều chứng tích chiến tranh, đặc biệt là cuộc chiến giành độc lập của thổ dân Maori, có thể lấy mất của bạn nửa ngày. Một buổi tham quan và thưởng thức rượu vang (wine tasting) ở Villa Maria, thương hiệu rượu vang nổi tiếng hàng đầu và đoạt rất nhiều giải quốc tế của New Zealand cũng phải mất không dưới 6 tiếng với bữa trưa dùng trong khuôn viên nhà hàng giữa những vườn nho.

Trong ngày cuối ở Auckland, một người bạn Việt Nam từng ở thành phố này 16 năm lái xe đưa tôi đi dạo một vòng con đường quanh bờ biển, nơi có những ngôi biệt thự, villa hướng ra biển. Đây là một trong những con đường đắt giá nhất thế giới với giá một cái villa hướng biển có thể lên tới 10 triệu đôla. “Giá nhà ở Auckland trước đây không đắt như thế, nhưng vài năm gần đây, khi người Trung Quốc nhà giàu đổ sang đây để săn nhà và sẵn sàng trả giá cao để được mua bất động sản, giá nhà tăng cao vô tội vạ,” anh nói.

Auckland, một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới giờ đây cũng là một trong những thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới. May mắn thay, du lịch ở Auckland không đến mức đắt đỏ nếu bạn không bước vào những nhà hàng hạng sang, các cửa hiệu thời trang đắt tiền hay tham gia những dịch vụ du lịch đắt đỏ được quảng bá khắp thành phố…

Auckland, một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới
Auckland, một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới

WELLINGTON – THỦ ĐÔ NHỎ QUYẾN RŨ BÊN BỜ VỊNH

Năm 2011, Wellington được độc giả của Lonely Planet bình chọn là “Thủ đô nhỏ bé đáng yêu nhất thế giới” (The coolest little capital in the world). Và dù nhỏ bé như thế, Wellington dường như không thiếu bất cứ một dịch vụ ăn chơi thư giãn sành điệu nào của một đô thị văn minh bậc nhất.

Số lượng bar và nhà hàng tính trên đầu người của Wellington thậm chí còn cao hơn cả New York. Những con phố bán craft beer (nấu bia thủ công) hay cà phê ở Wellington cũng nổi tiếng khắp nơi. Nó quả xứng đáng là “Thủ đô nhỏ hấp dẫn nhất thế giới” như bình chọn thật!

Wellington cách Auckland khoảng 650 km, đi máy bay mất khoảng 1 tiếng, còn bus hoặc tàu kiwirail mất khoảng 10 tiếng. Để dễ hình dung hai thành phố nổi tiếng này của New Zealand, bạn có thể so sánh chúng với Sydney và Melbourne; New York và Boston hay Los Angeles và San Francisco…; tất nhiên, cả hai thành phố của New Zealand đều nhỏ bé và yên bình hơn.

Số lượng bar và nhà hàng tính trên đầu người của Wellington thậm chí còn cao hơn cả New York.

Có một cách khác để cảm nhận Wellington rõ hơn, và đây cũng là trải nghiệm của tôi. Đó là bắt chuyến phà Interislander từ đảo Nam đi xuyên qua eo biển Cook để đến Wellington. Chuyến phà đi mất 3 tiếng, qua eo biển dài khoảng 90 cây số nối hai hòn đảo lớn. Đứng trên boong tàu, có thể quan sát được hết vẻ đẹp của đại dương, của những hòn đảo nhỏ không có người ở hai bên bờ và rồi từ xa, dưới ánh đèn đêm, thành phố Wellington hiện ra thật quyến rũ.

Nhưng Wellington khá đỏng đảnh và không chiều lòng người chút nào. Thời tiết của thủ đô nhỏ bé nằm bên bờ cảng này thay đổi thất thường… theo giờ và cái app thời tiết trên chiếc điện thoại của tôi cho thấy rất rõ điều đó. Giữa những ngày giữa thu, thời tiết chuyển từ mưa, xầm xì sang nắng rồi quay vòng như thế, quả là không biết đâu mà lần!

Nhưng ở Wellington có nhiều điểm đến quyến rũ ở trong nhà mà ta không cần quan tâm đến thời tiết. Ví dụ như bảo tàng Te Papa mở cửa miễn phí nhưng rất hấp dẫn du khách với những trưng bày, sắp đặt rất bắt mắt về thế giới tự nhiên hoang dã của New Zealand, những loài chim và những loại động vật biển đa dạng. Đặc biệt là khu trưng bày về lịch sử và văn hóa của người Maori, thổ dân đầu tiên sinh sống ở New Zealand từ thế kỷ 13 trước khi người châu Âu tìm thấy vào thế kỷ 17.

Hoàng hôn trên eo biển Cook nối Đảo Bắc và Đảo Nam (Ảnh: Lê Hồng Lâm)
Hoàng hôn trên eo biển Cook nối Đảo Bắc và Đảo Nam (Ảnh: Lê Hồng Lâm)

Thời tiết xầm xì và gió lạnh từ bờ vịnh thổi vào khiến tôi từ bỏ ý định lên núi Victoria để ngắm toàn cảnh thành phố, thay vào đó là chuyến đi xe điện cable car từ Lambton quay lên đỉnh của một ngọn đồi, ở đó có bảo tàng, điểm quan sát thành phố, công viên tự nhiên Botanic garden và đặc biệt là Zealandia – nơi bảo tồn hoang dã của Wellington. Cách trung tâm chỉ chục phút đi bộ, bạn như lạc vào một khu rừng tự nhiên rộng tới 225 héc ta, nơi sinh sống của nhiều loại động, thực vật quý hiếm, trong đó có loài chim Kiwi, loài chim biểu tượng của đảo quốc này.

Sau chuyến trekking xuyên rừng khoảng 2 tiếng, tôi quay trở ra để thăm bảo tàng mini Zealandia. Cách đây khoảng 200 triệu năm, New Zealand ngày nay là một phần của một châu lục lớn bao gồm cả Nam Cực, Nam Mỹ, Ấn Độ, Australia…

Sự biến thiên của thời gian qua cả trăm triệu năm đã tách châu lục rộng lớn này ra thành nhiều phần khác nhau như ngày hôm nay. Thông tin thú vị đó được diễn giải qua một clip với phần đồ họa và hình ảnh sinh động.

Nếu thời tiết ban ngày có thể cản chân bạn thì buổi tối ở Wellington trả lại cho thủ đô nhỏ này sự sôi động và hấp dẫn của nó. Con phố Cuba đậm đặc màu sắc của những chàng trai cô gái hippie, những nghệ sĩ trẻ và những người yêu thích vẻ đẹp vintage cổ điển.

Những quán cà phê, bar, shop trên con phố này đầy sinh động và trẻ trung với màu sắc bắt mắt cùng với những màn trình diễn đường phố sôi động.

Weta workshop, nơi thực hiện hậu kỳ cho nhiều bộ phim bom tấn
Weta workshop, nơi thực hiện hậu kỳ cho nhiều bộ phim bom tấn

Ngược lại với vẻ ồn ào náo nhiệt của Cuba street, con đường men theo bờ vịnh Oriental Bay mang lại cho du khách trải nghiệm yên bình tuyệt đối với đường đi bộ rộng, nơi bạn có thể chứng kiến những công dân bản địa đang chạy bộ, bơi lội, chèo thuyền kayak hay trượt ván trên đường phố.

Cô bạn người Việt sống ở Wellington dẫn tôi đi một vòng hết Oriental Bay, thưởng thức món kem trứ danh của New Zealand và kết thúc với một bữa tối bên trong nhà hàng hải sản bên bờ Vịnh.

Nếu bạn là một fan của bộ môn nghệ thuật thứ 7 như tôi? Wellington là một trong những bối cảnh của nhiều bộ phim điện ảnh nổi tiếng thế giới, trong đó có loạt phim “The Lord of the Rings”Hobbit của đạo diễn Peter Jackson.

Ông đạo diễn từng đoạt Oscar này là người Wellington và loạt phim thần thoại của ông đã có công lớn biến New Zealand trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế, trong đó có thành phố quê hương ông.

Ông cũng giúp Weta workshop, nơi thực hiện hậu kỳ cho nhiều bộ phim bom tấn của ông trở thành xưởng chế tác & hậu kỳ cho rất nhiều bộ phim bom tấn Hollywood khác. Tất nhiên, bạn sẽ không muốn bỏ lỡ điểm đến tuyệt vời này để tận mắt nhìn thấy những công việc hậu trường, những hiệu ứng kỹ xảo của một bộ phim.

Một tuần ở hai thành phố tuyệt đẹp của New Zealand vẫn còn quá ít ỏi, nhưng trải nghiệm là thứ không bao giờ đủ, quan trọng là ta có hài lòng với nó hay không thôi.

Và không hài lòng làm sao được khi ta được sống một chốc lát của cuộc đời ở hai trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới và vẫn thòm thèm ước muốn được quay trở lại một ngày nào đó!

Toàn cảnh thành phố Wellington (Ảnh: Lê Hồng Lâm)
Toàn cảnh thành phố Wellington (Ảnh: Lê Hồng Lâm)

TIPS:

  1. Nộp hồ sơ xin Visa: Bạn có thể nộp đơn trực tuyến tại trang web của sở di trú New Zealand tại đây. Hoặc thông qua công ty du lịch Blue Sky Travel với mức phí 40 USD/hồ sơ. Mức phí visa đóng cho Sở di trú là khoảng 2.8 triệu đồng/người (hoặc một cặp vợ chồng). Hồ sơ sau khi nộp khoảng 1-2 tuần sẽ có kết quả mà không cần phỏng vấn. Lưu ý: Bộ hồ sơ có yêu cầu phải có booking vé máy bay, tuy nhiên bạn chỉ cần nhờ đại lý vé book tạm để có xác nhận đặt chỗ chứ chưa cần xuất vé ngay.
  • Sau khi có visa, hãy đặt vé máy bay cho hành trình của bạn. Từ Việt Nam đi New Zealand, từ tháng 6 đến tháng 10 sẽ có chuyến bay thẳng của Air New Zealand bay 2 chuyến/tuần, giá vé có thể xuống tới 750 USD/vé khứ hồi nếu có khuyến mãi, thời gian bay khoảng 10-11 giờ. Tuy nhiên, nếu bạn bay vào các thời điểm khác của năm thì có thể quá cảnh tại Singapore sử dụng dịch vụ của Air New Zealand, Singapore Airlines, Jetstar và Vietnam Airlines. Đối với các chuyến bay nội địa, bạn có thể lựa chọn giữa Air New Zealand, Qantas và Jetstar, tuỳ thuộc vào thời điểm. Kinh nghiệm là bạn nên kiểm tra giá vé kỹ trước khi đặt để chọn hãng hàng không có giá vé tốt nhất.
  • Đặt khách sạn, đặc biệt quan trọng vào các mùa “hot” (từ tháng 10 tới tháng 4), do thời điểm này lượng khách rất đông mà số lượng phòng tốt ở New Zealand lại có hạn. Có một số trang web để bạn đặt phòng như agoda.com, booking.com, airbnb.com.

Một số thành phố nên đến trong lần đầu tiên đi New Zealand:

+ Đảo Bắc: Auckland (thành phố lớn nhất New Zealand), Rotorua (thủ phủ của thổ dân Maori), Wellington (thủ đô)

+ Đảo Nam: Christchurch (thành phố lớn nhất tại Đảo Nam, cửa ngõ mở cửa vào các điểm du lịch nổi tiếng), Queenstown (thủ phủ của những trò phiêu lưu mạo hiểm và cảnh thiên nhiên kỳ vĩ).

Đến New Zealand di chuyển bằng phương tiện nào?

Phương tiện công cộng tại New Zealand chưa được phát triển mạnh, chủ yếu là xe buýt, tàu hoặc xe hơi tự lái.

Vì là đất nước được bao quanh bởi biển, nên một phương tiện rất phổ biến của New Zealand chính là phà (ferry). Nếu đến Auckland, hãy ra bến phà và mua vé đi thăm các hòn đảo xung quanh, sẽ là một trải nghiệm ấn tượng mà không dễ tìm thấy ở bất kỳ một nơi nào khác. Hãy chọn chuyến phà nối giữa đảo Bắc và đảo Nam để chiêm ngưỡng một trong những chuyến phà đẹp nhất thế giới.

Nếu có thêm chút thời gian, hãy thử chuyến tàu ngắm cảnh nổi tiếng của NZ mang tên Tranzapline: http://www.kiwirailscenic.co.nz/tranzalpine.

Chuẩn bị bao nhiêu tiền khi đi chơi New Zealand?

Giá cả ở New Zealand khá cao so với Việt Nam. Vì vậy, khi đi du lịch NZ bạn nên chuẩn bị dư dả một chút. Ăn uống khoảng 30 NZD/ ngày nếu tiết kiệm. Những địa điểm vui chơi sẽ khoảng từ 20 NZD – 200 NZD tuỳ theo loại hình.

Khách sạn tại New Zealand giá cả không quá cao, khoảng 30-50 NZD bạn đã có thể có được chỗ ngủ khá tốt (chia phòng), còn nếu khách sạn 3-4 sao giá khoảng 70-150 NZD.

  • nzglacier-1492480936-41.jpg
  • nzkeplertr-1492481032-4.jpg
  • nzwaipohatu-1492481063-69.jpg
  • nzmountrob-1492481112-50.jpg
  • nzlakemari-1492481143-71.jpg
  • nzscotts-1492481169-65.jpg
  • nztempleba-1492481199-81.jpg
  • nzabeltasm-1492481225-8.jpg
  • nzroyspeak-1492481251-51.jpg
  • nzhookerva-1492481274-95.jpg

Một số đường link về phương tiện công cộng:

Tàu Kiwirail: http://www.kiwirailscenic.co.nz/faqs-and-booking-assistance/

Bus: Hai hãng bus nổi tiếng và di chuyển khắp New Zealand là Nakedbus và Intercity. Nên lên lộ trình và đặt chỗ sớm để có giá rẻ.

Thuê xe tự lái hoặc xe cắm trại (campervan)

http://www2.maui-rentals.com/nz/en

Phà

Phà Interislander đi qua eo biển Cook và nối hai hòn đảo mất khoảng 3 tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp, đặc biệt là khi hoàng hôn buông xuống trên đại dương: https://www.interislander.co.nz/

Máy bay: Bay các chuyến bay nội địa bằng Air New Zealand: https://flightbookings.airnewzealand.co.nz/vbook/actions/selectitinerary

Thăm trường quay Hobbiton của “The Lord of the Rings & Hobbit”

http://www.hobbitontours.com/our-tours/hobbiton-movie-set-tour/