iPhone

“Một chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng, một chiếc iPod màn hình rộng với điều khiển cảm ứng, và một thiết bị thông tin liên lạc internet mang tính đột phá với email giao diện desktop, trình duyệt web, tìm kiếm và bản đồ – tích hợp vào một thiết bị cầm tay nhỏ và nhẹ.”

Đó là những lời giới thiệu đầy tự hào của Steve Jobs về chiếc điện thoại iPhone đầu tiên cách đây 10 năm, đánh dấu mở màn một cuộc cách mạng thực sự cho chiếc điện thoại di động cũng như những thay đổi lớn lao của các ngành công nghiệp điện tử-viễn thông-lập trình, làm đổi thay toàn diện cách con người sử dụng điện thoại di động liên lạc với nhau.

Ba đặc tính nền tảng cơ bản tạo nên chiếc iPhone đầu tiên vẫn còn trong những chiếc iPhone hiện nay, thậm chí nó đã thành những tiêu chuẩn vàng cho tình trạng “trăm hoa đua nở” của hàng tỷ chiếc điện thoại thông minh xuất hiện trong suốt 10 năm qua.

iPhone đã tạo ra những ngành công nghiệp mới như công nghiệp ứng dụng di động, không thể tồn tại mà không có những chiếc điện thoại thông minh.

Apple đã bán được hơn 1,2 tỷ chiếc iPhone và trở thành công ty đại chúng có lợi nhuận nhất trên thế giới.

Thật không quá khi khẳng định iPhone là thiết bị tiêu dùng thành công nhất từ trước tới nay.

“Thật khó để làm giảm những tác động [của iPhone],” nhà phân tích Ross Rubin của hãng nghiên cứu Reticle Research cho biết. “Làn sóng mà nó tạo ra đã ảnh hưởng trên diện rộng của cuộc sống.”

Hãy cùng VietnamPlus nhìn lại chặng đường 10 năm qua cũng như dự báo xem 10 năm tới chiếc điện thoại này sẽ biến đổi ra sao.

Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên trên sân khấu sự kiện Macworld, ngày 9/1/2007. (Nguồn: AFP)
Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên trên sân khấu sự kiện Macworld, ngày 9/1/2007. (Nguồn: AFP)

Một thập kỷ “gây bão” của iPhone

Sản phẩm điện thoại thông minh iPhone của hãng công nghệ Apple (Mỹ) ngày 9/1 vừa qua đã ghi dấu mốc kỷ niệm tròn 10 năm ra đời (9/1/2007- 9/1/2017).

iPhone đã đi được một chặng đường dài kể từ khi nó được giới thiệu với thế giới một thập kỷ trước đây.

Với những tính năng vượt trội hơn so với loại điện thoại di động “kém thông minh” thời bấy giờ, sự xuất hiện của chiếc iPhone đã mở đầu cho kỷ nguyên của điện thoại thông minh làm thay đổi cuộc sống của con người.

iPhone là “sản phẩm cách mạng và ma thuật mà theo nghĩa đen, nó đã đi trước bất kỳ chiếc điện thoại nào khác tới 5 năm” – Steve Jobs tự hào giới thiệu về chiếc iPhone đầu tiên, trên sân khấu ở San Francisco trong sự kiện MacWorld 2007 vào ngày 9/1/2007.

Chiếc iPhone đầu tiên có giá bán khá cao, 499-599 USD, chỉ được phân phối hạn chế qua nhà mạng AT&T và lúc đó chưa có App Store. Tuy nhiên, thống kê cho thấy đã có hơn 6 triệu chiếc iPhone đời đầu này được tiêu thụ.

Điểm khác biệt của chiếc iPhone “thời kỳ sơ khai” là nó không tích hợp bàn phím vật lý như các dòng điện thoại thông minh khác vào thời điểm đó, mà hoàn toàn được trang bị bàn phím cảm ứng. Đây chính là điều khiến nhiều người muốn sở hữu để trải nghiệm bàn phím ảo.

iPhone thế hệ đầu tiên cách đây 10 năm trông như thế nào (Nguồn: VNews)

Đúng như khẩu hiệu “Đây chỉ là sự khởi đầu. Apple sẽ tái sáng tạo phiên bản iPhone mới,” một năm sau đó, hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ cho ra đời iPhone 3G với nhiều cải tiến về thiết kế: mặt sau được làm bằng nhựa màu trắng thay cho vỏ kim loại.

Kể từ mốc năm 2007, cứ mỗi năm, “Trái táo cắn dở” khiến làng công nghệ “thấp thỏm” và bất ngờ khi liên tục tung ra các thế hệ iPhone với nhiều cải tiến cả về hình thức và nội dung.

Sự ra đời của những chiếc iPhone đã dần hoàn thiện loại smartphone này. Độ phân giải màn hình đã tăng lên đến mức mà các điểm ảnh riêng lẻ không còn thấy rõ bằng mắt. Các bộ vi xử lý và chip đồ họa đã tăng về hiệu suất, nhanh gấp 120 và 240 lần so với iPhone ban đầu.

Các tính năng khác như tuổi thọ pin và camera cũng cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua.

Từ chiếc camera 2MP rồi được nâng cấp dần lên 12MP, iPhone thế hệ sau đã dần thay thế những chiếc máy ảnh du lịch. Điện thoại iPhone còn được tích hợp cả máy nghe nhạc iPod bên trong, cho phép đồng bộ và tải các bài hát, đem lại trải nghiệm nghe nhạc tuyệt vời hơn trước.

Từ kích thước 3,6 inch của iPhone 2G, iPhone 7 – dòng điện thoại mới nhất của Apple, nay sở hữu màn hình cực đại, dập tắt những phàn nàn của khách hàng về kích thước hạn chế.

Bộ nhớ cũng là sự cải thiện vượt bậc của Apple sau 1 thập kỷ trình làng iPhone. Nếu như chiếc iPhone thế hệ đầu tiên ra mắt người dùng với 2 phiên bản 2GB và 4GB, thì ngày nay với bộ nhớ lên tới 256GB, chiếc iPhone thế hệ mới nhất đã chứng minh với thế giới rằng “Trái táo cắn dở” luôn bắt đúng và bắt kịp yêu cầu của người sử dụng, trở thành thiết bị di động hàng đầu trong kỷ nguyên công nghệ.

Nhắc đến iPhone không thể không nhắc đến nhà sáng lập và đồng thời là Giám đốc điều hành Apple – Steve Jobs. Hình ảnh Steve Jobs với chiếc điện thoại iPhone đầu tiên tại hội chợ Macworld 2007 vẫn là một biểu tượng trong làng công nghệ thế giới.

Những dự báo cho iPhone trong 10 năm tới

Đối với Apple, 10 năm tới sẽ là một khoảng thời gian để đưa ra những tinh chỉnh nhiều hơn cho chiếc điện thoại rất phổ biến của họ, đặc biệt khi doanh số iPhone bắt đầu sụt giảm và sự lớn mạnh không ngừng của các đối thủ cạnh tranh.

iPhone có thể vẫn có hình dạng hình chữ nhật với mặt kính phía trước trong thập kỷ tiếp nhưng quan trọng hơn, nó sẽ cần phải thay đổi một vài chi tiết khác để giữ vững vị trí trung tâm so với tất cả mọi thứ khác xung quanh mà nó đã đạt được trong suốt 10 năm qua. Điều này sẽ là thách thức lớn với Apple trong bối cảnh thế giới công nghệ đang cuốn mình trong “cơn bão” thực tế ảo và nhà thông minh cũng như trí tuệ nhân tạo.

“iPhone là một phần tất yếu trong cuộc sống của khách hàng, và ngày nay hơn bao giờ hết nó đang định nghĩa lại cách chúng ta giao tiếp, giải trí, làm việc và sinh sống,” Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook cho biết trong một tuyên bố được đăng tại mục tin tức trực tuyến của Apple. “iPhone đặt ra tiêu chuẩn cho điện toán di động trong thập kỷ đầu tiên của mình và chúng tôi mới chỉ bắt đầu. Điều tốt nhất vẫn chưa đến.”

Thật vậy, trong suốt 10 năm qua, mỗi sự kiện ra iPhone của Apple luôn mang đến cho người tiêu dùng và giới công nghệ những sự kỳ vọng vào những điều mới mẻ, những thứ “vẫn chưa đến.”

Dưới đây là những dự báo, mong đợi về những chiếc iPhone tiếp theo trong 10 năm tới:

Sự đơn giản

Một trong những điều đã làm nên thành công của iPhone là sự đơn giản trong những tác vụ của nó. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hóa 10 năm qua, iOS – hệ điều hành “linh hồn” của iPhone – đã không ngừng được bổ sung các tính năng phức tạp. Các cài đặt, quản lý lưu trữ đám mây và hình ảnh, hay điều hướng thông báo liên tục có những thay đổi trong thời gian qua. Sự lúng túng khi sử dụng iPhone đã bắt đầu xuất hiện trong một số người dùng.

Apple có thể hướng đến việc làm cho iPhone đơn giản thêm một lần nữa, khi lược hóa trải nghiệm để mang đến một cái gì đó cần thiết hơn. Apple cần phải tái tạo lại thiết kế của iPhone, gồm cả phần mềm, để chúng ít lộn xộn.

Apple cũng cần đa dạng hóa nhiều hơn các phiên bản iPhone. So với chiếc iPhone đầu tiên, tới nay cùng một mẫu iPhone nhưng Apple đã cho ra rất nhiều phiên bản kích cỡ, màu sắc và bộ vi xử lý khác nhau, thậm chí một tin đồn cho biết Apple sẽ mang tới mẫu iPhone nhiều loại màn hình vào năm tới.

Thực tế của thị trường điện thoại cho thấy Apple sẽ phải tiếp tục đáp ứng các phân khúc khách hàng có điều kiện ngân sách và nhu cầu sử dụng khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc không có con đường trở lại mẫu iPhone chỉ duy nhất một phiên bản. Tuy nhiên, với tiêu chí đơn giản hóa, Apple cần dùng các phiên bản iPhone để phân loại đối tượng người dùng, mang đến cho họ một chiếc điện thoại đáp ứng và tối ưu sử dụng những tính năng cần thiết.

Kết nối tất cả mọi thứ

iPhone ngày nay đã là một trung tâm theo dõi tập thể dục và vận động của chúng ta. Nó đã tạo đà cho sự ra đời của Apple Watch và một thế giới ngày càng tăng của các thiết bị nhà thông minh cùng các thiết bị kết nối. Phiên bản mới nhất của iOS bao gồm các phím tắt nhà thông minh được xây dựng vào Control Panel, như một điều khiển nhà từ xa.

Và tới đây, iPhone sẽ có thể kết nối với nhiều thiết bị và dịch vụ.

Chuẩn Bluetooth 5 hay công nghệ mạng không dây Wi-Gig cho tốc độ siêu nhanh gần gấp đôi tốc độ Wi-Fi nhanh nhất hiện nay, hứa hẹn mang tới tốc độ cao hơn để iPhone kết nối dễ dàng với những thiết bị ngoại vi khác. Trong tương lai, mọi dữ liệu chia sẻ trên iPhone có thể phản ánh ngay lập tức tới màn hình tivi lớn hơn hoặc phụ kiện chỉ với một thao tác bấm chia sẻ trên màn hình điện thoại.

Hội nhập sâu hơn với trí tuệ nhân tạo (AI)

Loa thông minh Amazon Echo đã mở cánh cửa AI đến với cuộc sống. Hầu hết những tiện ích có AI bây giờ luôn được đánh giá tuyệt vời, không gây phiền nhiễu. Tuy nhiên, Siri – trợ lý ảo, một sản phẩm AI có mặt lần đầu trên iPhone 4S (14/10/2011) và đang “sống” trên hầu hết tất cả các thiết bị của Apple – lại là một vấn đề. Nó không dễ điều khiển như Alexa của Amazon hay trực quan như Google Assistant.

Trong một thế giới đang có những bước đi mạnh mẽ hội nhập sâu hơn vào nền tảng công nghệ AI thì Apple cần phải cải tổ Siri cũng như phải nỗ lực nhiều hơn để chiếc iPhone không bị gạt ra ngoài cuộc đua AI. Hiện nay, ứng dụng Photos đã tích hợp tính năng tự động nhận diện khuôn mặt, địa điểm, để tập hợp sắp xếp các bức ảnh thành một đoạn video trình chiếu theo những chủ đề khác nhau. Hy vọng tới đây, sẽ có thêm nhiều ứng dụng trên iPhone tích hợp các tính năng AI để iPhone thông minh hơn, thực sự trở thành “người bạn” bất ly thân với người dùng.

Hoàn toàn mất các cổng kết nối

Chúng ta đều buồn về việc iPhone mất giắc cắm tai nghe khi iPhone 7 xuất hiện. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi giắc cắm Lightning còn lại cũng bị “khai tử”?

Đã có rất nhiều tin đồn, dự đoán cho rằng mẫu iPhone tiếp theo, iPhone 8 sẽ có sạc không dây. Những dự đoán này được đưa ra trên cơ sở công nghệ sạc không tiếp xúc đã có trên điện thoại Android trong nhiều năm và được sử dụng trên Apple Watch, cùng với việc Apple mạnh tay loại bỏ cổng kết nối tai nghe và chia sẻ dữ liệu được thực hiện qua AirPlay, AirDrop nên việc để tồn tại cổng Lightning có lẽ không còn cần thiết.

Apple khó có khả năng gây sốc liên tiếp với iPhone 8 nhưng một ngày nào đó, một chiếc iPhone khép kín và kết nối không dây hoàn toàn có thể xuất hiện.

Màn hình đầy tràn ở mặt trước

iPhone vẫn có các bo viền ở khu vực mặt trước của điện thoại, màn hình không mở rộng. Trong khi đó, các mẫu điện thoại đối thủ đang nỗ lực loại bỏ các đường bo viền. Ví dụ như các mẫu điện thoại edge của Samsung với khả năng kéo màn hình đầy tràn, cuốn dọc hai cạnh điện thoại. Một iPhone màn hình không bo viền sẽ lấp đầy không gian màn hình hơn trong một kích thước nhỏ hơn và cho độ bám dễ dàng hơn.

Việc Apple mở rộng áp dụng công nghệ cảm ứng lực Force Touch lên nút Home trên iPhone 7 khiến nút Home giờ không còn mang đầy đủ ý nghĩa của một “nút” vật lý, sẽ là cơ sở để những dự đoán nút Home Touch ID cảm ứng được tích hợp vào màn hình, cho phép người dùng chỉ cần chạm vào một phần của màn hình để đăng nhập hoặc thanh toán di động, trở thành hiện thực.

Tăng cường và đơn giản hóa liên kết với các dịch vụ điện toán đám mây

Dựa vào lưu trữ đám mây đã trở thành một câu trả lời cho việc truy cập, lưu trữ các tập tin và hình ảnh trên iPhone, đặc biệt khi chiếc điện thoại này tương lai sẽ mất hoàn toàn các kết nối vật lý, không gian lưu trữ trên máy có hạn và đắt đỏ theo từng phiên bản máy.

Dịch vụ điện toán đám mây mang Mac OS và iOS gần nhau hơn, chia sẻ iMessage, lưu trữ tập tin, hình ảnh, ghi chú và trang tập tin.

Nhưng làm thế nào để hình ảnh và video được quản lý đúng cách? Trong khi ngày càng có nhiều lựa chọn đám mây lưu trữ, thật khó để giữ cho mọi thứ được tổ chức đúng.

Đặc biệt, mối quan hệ của Apple với các dịch vụ đám mây hiện khá phức tạp. Google và Amazon cung cấp rất nhiều dung lượng lưu trữ miễn phí và các tùy chọn đồng bộ. Trong khi đó iCloud, người dùng sẽ phải trả khá nhiều tiền cho các gói dung lượng lưu trữ.

AR và VR

Samsung đã đưa những chiếc điện thoại hàng đầu của họ liên kết với phụ kiện di động thực tế ảo qua kính Gear VR. Google có kính Daydream và sáng kiến kính giấy Cardboard. Tuy nhiên, Apple vẫn im lặng trên lĩnh vực VR/AR.

Im lặng không đồng nghĩa với không làm gì cả. Theo trang tin MacRumors, Apple đã khám phá các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong hơn 10 năm qua dựa trên các hồ sơ bằng sáng chế.

Apple cũng được đồn đại có một đơn vị nghiên cứu bí mật bao gồm hàng trăm nhân viên làm việc trên nền tảng AR và VR, khám phá cách công nghệ mới nổi này có thể được sử dụng trong các sản phẩm của Apple trong tương lai. Apple đã mua lại nhiều công ty AR/VR, cho thấy một cái gì đó đang được tiến hành ở Cupertino.

Gần đây, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố mối quan tâm của ông trong lĩnh vực thực tế tăng cường, theo đó nhiều tính năng máy ảnh cao cấp có thể là nơi mà mọi thứ sẽ chuyển động.

Giống như iPhone 7 Plus có thể cảm nhận được chiều sâu hình ảnh với camera kép của nó, hãy tưởng tượng rằng iPhone tương lai với camera cao cấp hơn có thể cho phép thực tế tăng cường như Google Tango – dự án mang công nghệ AR lên điện thoại và máy tính bảng của Google; những điện thoại thuộc dự án sẽ có một hệ thống camera để quét và lập bản đồ 3D của mọi vật thể và không gian xung quanh. Sau đó, hãy tưởng tượng rằng camera cao cấp này có thể giúp nâng cao khả năng theo dõi cho một kính VR, như Occipital Bridge. Có lẽ đó là con đường có quá nhiều cỏ dại cho Apple, một công ty có vẻ thích phong cách tối giản bóng bẩy. Nhưng đó là một bước nhảy ngắn cho iPhone AR hoặc VR.

Video tổng hợp các ý tưởng về mẫu iPhone 8

iPhone không còn được gọi là điện thoại

Sự thay đổi lớn nhất trong iPhone của năm 2027 là có thể nó không phải là một điện thoại theo ý nghĩa một chiếc điện thoại thực hiện được nhiều tác vụ thông minh ngoài chức năng nghe-gọi, nhắn tin cơ bản mà chúng ta biết ngày nay.

Apple đã hình dung ra iPhone như một thiết bị điều khiển từ xa cho cuộc sống của chúng ta; trong 10 năm tiếp theo, tính năng điều khiển từ xa của iPhone sẽ mở rộng đến những thứ như VR, nhà cửa và thành phố thông minh.

Và giống như iPod cách đây 10 năm khi nó được thêm một nút biểu tượng về chiếc điện thoại cùng với chức năng nghe-gọi và trở thành iPhone, iPhone của tương lai có thể đi theo cùng một cách. Chiếc điện thoại này có thể làm việc như Chromecast, thiết bị nhận và truyền tải hình ảnh từ máy tính, điện thoại hay các chương trình trực tuyến lên màn hình tivi. Hoặc, iPhone sẽ như Apple Watch có thể phục vụ như là một chiếc chìa khóa để buộc các thiết bị kết nối với nhau. Apple đã khám phá giao tiếp giữa các thiết bị; nếu điện thoại đổ chuông, thì máy Mac hoặc iPad cũng sẽ đổ chuông.

“Có ít nhất một tầm nhìn về tương lai nơi chiếc điện thoại này sẽ chuyển đổi từ một thiết bị rời rạc để biến thành một thiết bị có những giao diện của nhiều thiết bị khác như giao diện của các thiết bị có thể đeo được,” nhà phân tích của hãng nghiên cứu Jackdaw Research Jan Dawson cho biết. Đầu vào, đầu ra và bộ óc của một sản phẩm sẽ “ít gắn với một thiết bị cụ thể như trong những năm qua.”

***

Sau 10 năm ra mắt chiếc iPhone đầu tiên với nhiều thăng trầm, Apple – dù không còn Steve Jobs – vẫn không ngừng nỗ lực đổi mới, chứng minh tài năng và sự sáng tạo vượt bậc trong làng cộng nghệ cao. Giới công nghệ đang ngóng chờ thế hệ iPhone mới – chiếc iPhone 8 – và đây là chiếc iPhone đặc biệt kỷ niệm 10 năm dòng sản phẩm này làm thay đổi làng công nghệ thế giới.