Lời tòa soạn

Tại Diễn đàn Tri thức Thế giới – World Knowledge Forum 2019 diễn ra ở Seoul (Hàn Quốc) vào ngày 26/09/2019, bà Thái Hương – Nhà sáng lập Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á đã chia sẻ những tri thức điều hành doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, cũng như những câu chuyện truyền cảm hứng cho người nghe về sức mạnh của nữ giới điều hành doanh nghiệp.

Bà nói: “Mọi người thường nghĩ phụ nữ làm doanh nghiệp sẽ gặp nhiều bất lợi vì phải tìm cách cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Nhưng tôi lại thấy, là phụ nữ, đặc biệt là người mẹ, là lợi thế rất lớn của nữ doanh nhân. Không gì so sánh được với sức mạnh của một người mẹ. Người mẹ bao giờ cũng muốn con mình chỉn chu nhất, không cho phép sơ suất bất cứ việc gì. Đưa tấm lòng người mẹ vào bất cứ công việc nào cũng sẽ cho chúng ta có được sức mạnh mà không có trở ngại nào ngăn cản được. Muốn thành công với doanh nghiệp của mình, thì người phụ nữ ngoài những nỗ lực, đằng sau các yếu tố trí tuệ, sự thừa hưởng về kỹ thuật và yếu tố chuyên môn, thì cần có cả sức mạnh được hun đúc từ tình yêu dành cho những đứa con của mình, cho gia đình và mái ấm của mình.”

Bà đã lan tỏa triết lý ấy, tinh thần ấy đến các thành viên Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) để các “nữ tướng” trong doanh nghiệp tỏa sáng tài năng, trí tuệ.

Việt Nam hiện có hơn 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 24% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, tỷ lệ này đang cao nhất Đông Nam Á.

Trên thực tế, các doanh nghiệp do nữ làm chủ đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng GDP của đất nước và tạo ra nhiều việc làm cũng như trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Khi đại dịch COVID-19 hoành hành, các nữ doanh nhân thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ những phụ nữ vươn lên trong cuộc sống và sự nghiệp. Nhiều doanh nhân nữ gánh nặng gia đình lớn, nhưng vẫn vững tay chèo lái con thuyền doanh nghiệp, làm giàu cho chính mình, làm giàu cho đất nước…

Sau 2 năm kiên cường vận hành doanh nghiệp của mình, cùng đất nước vượt qua cơn bão mang tên COVID-19, mới đây các nữ tướng VAWE đã nhìn lại hành trình đã qua và xác định hướng đi trong thời đại mới là nắm bắt chiến lược chuyển đổi số, xem đây là yếu tố sống còn để các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ phục hồi nhanh chóng và phát triển bền vững.

Bài 1: VAWE: Hành trình 7 năm chắp cánh khát vọng của doanh nghiệp nữ

Bài 2: Nữ doanh nhân vững tay chèo ‘con tàu doanh nghiệp’ cưỡi sóng COVID-19

Bài 3: Doanh nhân nữ Việt Nam: Những bông hoa kiên cường ‘đi qua mùa bão’

Bài 4: Doanh nhân Thái Hương: Hạt nhân gắn kết các thành viên VAWE