Quảng Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào Năm Du lịch Quốc gia 2022 với mong muốn tạo dấu ấn, truyền đi thông điệp ấn tượng về hình ảnh mới của du lịch Quảng Nam-Du lịch xanh.

Tỉnh Quảng Nam hy vọng trong năm 2022 có thể đón hơn 4 triệu lượt khách, trong đó gần 50% là du khách quốc tế. Tỉnh đang cố gắng phấn đấu dần phục hồi du lịch để đến năm 2025 đón 12 triệu lượt khách quốc tế và nội địa.

Từ điểm đến 2 di sản

Quảng Nam từ lâu đã được biết đến là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có hai danh thắng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới là Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.

Quảng Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào Năm Du lịch Quốc gia 2022 với mong muốn tạo dấu ấn, truyền đi thông điệp ấn tượng về hình ảnh mới của du lịch Quảng Nam – Du lịch xanh.

Khi nhắc đến Quảng Nam, người ta thường nhắc ngay đến Phố Cổ Hội An bởi đây là một trong hai di sản văn hóa thế giới của tỉnh Quảng Nam với những giá trị văn hóa và kiến trúc cổ còn được gìn giữ nguyên vẹn qua năm tháng.

Hội An đem đến cảm giác thư giãn và bình yên khi tản bộ trên những con phố với những bức tường vàng cổ kính với hai bên là những ngôi nhà mái ngói nhỏ xinh mang kiến trúc giao thoa đặc sắc và những góc bằng lăng tím rực cả khu phố.

Khách du lịch trong và ngoài nước tham quan phố cổ Hội An. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Thánh địa Mỹ Sơn là địa danh du lịch Quảng Nam thứ hai được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Thánh địa Mỹ Sơn là quần thể bao gồm 70 đền tháp xây dựng theo kiến trúc Chăm Pa. Đến nơi đây, du khách sẽ tha hồ chiêm ngưỡng những đền tháp cổ với lối kiến trúc độc đáo, được xây dựng từ thế kỷ 4.

Cù Lao Chàm được coi là “thiên đường ở Quảng Nam” với khí hậu vô cùng mát mẻ, san hô đẹp, quyến rũ lòng người và hải sản vô cùng phong phú. Chẳng thế mà nơi đây còn là khu dự trữ sinh quyển thế giới cần được bảo vệ. Cù Lao Chàm là một khu dự trữ sinh quyển nổi tiểng của không chỉ Miền Trung mà còn của thế giới về sự đa dạng sinh học của vùng biển này.

Chạm chân tới hòn đảo này, du khách sẽ được khám phá những nét văn hóa xa xưa từ các công trình kiến trúc cổ như văn hóa Chăm Pa, văn hóa Đại Việt, văn hóa Sa Huỳnh hàng trăm năm vẫn còn lưu dấu ở đây nơi những hòn đảo xa xôi này.

Cùng với bờ biển dài, sở hữu nhiều bãi tắm đẹp, đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư, Quảng Nam cũng rất giàu tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, di sản để phát triển du lịch như di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại Nghệ thuật hát Bài Chòi.

Du lịch Quảng Nam-Hội An, Mỹ Sơn… được nhiều tạp chí, trang mạng quốc tế uy tín bình chọn là điểm đến được du khách nước ngoài ưa thích khi đi du lịch ở Việt Nam. Đặc biệt, Phố cổ Hội An đã nhận hàng chục danh hiệu bình chọn từ các tạp chí danh tiếng trong nước và quốc tế trong nhiều năm liền.

Năm 2021, World Travel Awards – giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của ngành du lịch” đã vinh danh Hội An ở hạng mục “Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á.” Trước đó, Hội An từng được vinh danh ở hạng mục này vào năm 2019. Cũng trong năm 2021, Hội An được Tạp chí du lịch Travel + Leisure vinh danh trong hạng mục 15 thành phố tuyệt nhất châu Á, lọt vào top điểm đến phổ biến nhất thế giới năm 2021 tại Giải thưởng Tripadvisor Travellers’ Choice năm 2021…

Mới đây nhất ngày 17/2/2022, Ban tổ chức giải thưởng thường niên Traveller Review Awards (tạm dịch: Giải thưởng do du khách đánh giá) lần thứ 10 công bố lọt vào danh sách “Những thành phố hiếu khách nhất thế giới năm 2022.” Đây là kết quả dựa trên hơn 232 triệu đánh giá thật được xác minh từ du khách.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Hội An chiếm được cảm tình của du khách trên toàn thế giới với khu phố cổ quyến rũ. Nhịp sống bình dị chân chất của người dân địa phương, khu phố cổ sầm uất và phồn thịnh, những bãi biển thơ mộng cũng như sự ảnh hưởng của văn hóa Pháp-Trung Hoa đã góp phần tạo nên nền ẩm thực đa dạng nơi đây.

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định việc nhiều điểm đến của Quảng Nam, trong đó có Hội An được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng, bình chọn đã góp phần khẳng định, tôn vinh những giá trị đặc sắc của Di sản văn hóa thế giới được UNESCO ghi danh, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Hội An đến đông đảo du khách quốc tế…

Đến điểm du lịch xanh

Năm Du lịch Quốc gia-Quảng Nam 2022 với chủ đề “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh” hứa hẹn là cơ hội để ngành du lịch phục hồi và phát triển trong tình hình mới. Các hoạt động trong năm sẽ góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng trong thời gian tới, nhất là khi cả nước chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3.

Tất cả các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia-Quảng Nam 2022 phải đáp ứng tiêu chí du lịch xanh từ việc điểm đến an toàn thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho du khách. Các sản phẩm phục vụ du khách phải bảo vệ môi trường, không xả rác thải, ưu tiên các sản phẩm tái chế…

Để phát huy vai trò của du lịch Quảng Nam trong liên kết, tạo động lực phát triển du lịch khu vực miền trung và toàn quốc; phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng trong những năm tiếp theo, được sự thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định chọn tỉnh Quảng Nam là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2022.

Các đại biểu dự họp báo trực tuyến về Năm Du lịch Quốc gia 2022 với chủ đề Quảng Nam – điểm đến du lịch xanh tại điểm cầu Quảng Nam. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Đây là địa phương có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời, có vị thế địa chính trị, kinh tế quan trọng, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn như hai di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận là Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn; Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm; các làng nghề truyền thống…

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 dự kiến diễn ra vào ngày 25/3/2022 tại đảo Ký Ức, thành phố Hội An. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2022 tại Vinpearl Nam Hội An nhân dịp tổng kết năm 2022 và đón chào năm mới 2023.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, với chủ đề “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh,” Năm Du lịch Quốc gia 2022 sẽ diễn ra với 192 sự kiện, hoạt động.

Cù lao Chàm, xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới (5/2009). (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Trong số đó điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2022 là Lễ Khai mạc được tổ chức tại Đảo Ký ức Hội An (tỉnh Quảng Nam) vào ngày 25/3/2022, truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Nam; Lễ Bế mạc và chào đón năm mới 2023 tổ chức tại Khu vui chơi VinWonder Nam Hội An (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vào cuối tháng 12/2022.

Trong khuôn khổ năm Du lịch quốc gia 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành Trung ương sẽ tổ chức 10 hoạt động mang tầm quốc gia.

Hội An giữ được gần như nguyên vẹn với hơn một nghìn di tích, bóng dáng những ngôi nhà cổ rêu phong với hình ảnh người phụ nữ áo dài làm những con phố cổ càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Riêng Quảng Nam tổ chức gần 70 hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 6 nội dung chính xuyên suốt gồm Chương trình “Du xuân đất Quảng” từ tháng 1 đến tháng 3; chương trình du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP từ tháng 4 đến tháng 6; chương trình “Du lịch Chu Lai điểm hẹn” từ tháng 4 đến tháng 9; chương trình du lịch văn hóa các dân tộc phía tây và đường Hồ Chí Minh huyền thoại từ tháng 5 đến tháng 8; chương trình “Quảng Nam – Cảm xúc mùa hè” từ tháng 5 đến tháng 9 và chương trình du lịch “Sắc màu di sản” từ tháng 9 đến tháng 12.

Tất cả các hoạt động phải đáp ứng tiêu chí du lịch xanh từ việc điểm đến an toàn thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho du khách. Các sản phẩm phục vụ du khách phải bảo vệ môi trường, không xả rác thải, ưu tiên các sản phẩm tái chế…

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng phối hợp tổ chức sự kiện “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An;” chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Ấn Độ nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước; tổ chức show diễn áo dài, ký ức Hội An, đêm nhạc Trịnh Công Sơn … với sự tham gia của các đoàn trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, 40 tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đăng ký khoảng 120 sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022.

Cơ hội kích cầu du lịch, lấy lại đà tăng trưởng

Để chuẩn bị tốt cho Năm Du lịch quốc gia 2022, Quảng Nam đã thành lập Ban Tổ chức năm Du lịch quốc gia 2022 gồm 29 thành viên, do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Trí Thanh làm Trưởng ban và thành lập các tiểu ban nội dung để tổ chức, chỉ đạo phối hợp tổ chức các hoạt động đảm bảo trang trọng, an toàn, hiệu quả cao nhất.

Tỉnh Quảng Nam hy vọng trong năm 2022 có thể đón hơn 4 triệu lượt khách, trong đó gần 50% là du khách quốc tế. Tỉnh đang cố gắng phấn đấu dần phục hồi du lịch để đến năm 2025 đón 12 triệu lượt khách quốc tế và nội địa.

Hiện tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị cơ bản cho Lễ khai mạc, mở đầu cho chuỗi sự kiện của Năm Du lịch quốc gia diễn ra vào ngày 25/3. Tất cả các hoạt động bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, đặc biệt gắn với tiêu chí du lịch xanh theo chủ trương của tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng, với công tác chuẩn bị bài bản, chất lượng, đổi mới và lấy chủ đề du lịch xanh, thân thiện và an toàn, Năm Du lịch quốc gia 2022 là “cơ hội vàng” để ngành du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng như năm 2019, đồng thời tiếp tục quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đến khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây cũng dịp để ngành du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng khẳng định với bạn bè, du khách quốc tế đã sẵn sàng mở cửa đón khách trở lại.

Du khách trải nghiệm phố cổ Hội An sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Với việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2022, ngành du lịch Quảng Nam phấn đấu đón 4,2 triệu lượt khách tham quan và lưu trú du lịch trong năm 2022, trong đó khoảng 1,7 triệu lượt khách quốc tế và 2,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 6.000 tỷ đồng; qua đó lấy lại đà tăng trưởng, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Nam sẽ đón 12 triệu lượt khách nội địa và quốc tế.

Quảng Nam cũng đã tập trung đầu tư hạ tầng du lịch, tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đang khai thác tại các di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm, mở rộng không gian du lịch vào phía nam tỉnh Quảng Nam. Tăng cường công tác hỗ trợ đào tạo và đào tạo lại người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch… Sẵn sàng các phương án và linh hoạt xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách.

Về năng lực, công tác tổ chức và hệ thống lưu trú, hiện nay tỉnh Quảng Nam có 843 cơ sở lưu trú với gần 17.000 phòng, trong đó có 52 khách sạn từ 3 đến 5 sao với 7.400 phòng; 80 đơn vị lữ hành.

Ngay từ đầu năm, hàng loạt sản phẩm du lịch, điểm đến và dịch vụ vận chuyển, lưu trú đã được đầu tư nâng cấp để phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Các nhóm tháp trong quần thể nhóm tháp A đã sẵn sàng phục vụ khách tham quan, nghiên cứu. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Để đón khách trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát và thích ứng với trạng thái bình thường mới, Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn đã cơ bản hoàn thiện việc trùng tu, nâng cấp đền A1, các tháp A12, A13 thuộc nhóm tháp A; sắp xếp hoàn chỉnh đài thờ A10 với Linga-Yoni liền khối lớn nhất trong điêu khắc Chămpa. Đài thờ Mỹ Sơn A10 đã được công nhận bảo vật quốc gia vào cuối năm 2021 và hàng loạt các sản phẩm nghệ thuật, tiêu biểu là “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” đã được dàn dựng công phu với hàm lượng văn hóa nghệ thuật cao, được kỳ vọng là điểm thu hút lớn lượng khách du lịch trong năm 2022.

Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn Phan Hộ nhấn mạnh: “Để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2022, ngay từ cuối năm 2021, sau khi tổ chức thành công việc đón thí điểm các đoàn khách quốc tế trở lại Việt Nam, Di sản Mỹ Sơn đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình nghệ thuật, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo phương châm linh hoạt, an toàn và hiệu quả. Chương trình “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” được đầu tư kỹ lưỡng, chắc chắn sẽ là sản phẩm mới và độc đáo thu hút lượng lớn du khách, nhất là khách quốc tế.”

Quảng Nam xây dựng các sản phẩm du lịch vệ tinh lân cận các di sản văn hóa thế giới để giảm áp lực du khách đến các khu di sản vào mùa cao điểm. Trong đó phải kể đến việc phát triển các làng nghề gắn phát triển du lịch như rừng dừa Cẩm Thanh, làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà (Hội An); trải nghiệm du lịch cộng đồng nhà vườn Triêm Tây (thị xã Điện Bàn); làng Trà Nhiêu (Duy Sơn), làng du lịch cộng đồng Mỹ Sơn (Duy Xuyên). Du lịch khám phá vùng núi phía Tây và tìm hiểu bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số đã thu hút các công ty lữ hành xây dựng tour đưa du khách lên vùng núi: Làng Bhờ Hôồng, Dhờ Rôồng (Đông Giang), làng dệt thổ cẩm Zara, thác Grăng (Nam Giang), làng truyền thống Cơtu, Vườn cây di sản Pơmu (Tây Giang)…

Hiện nay, du lịch phía Nam cũng dần được định hình, bước đầu thu hút lượng khách đến tham quan tại các bãi tắm, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ), Khu du lịch hồ Phú Ninh (Phú Ninh), Hố Giang Thơm (Núi Thành), làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Vườn sâm Tăk Ngo (Nam Trà My). Một số sản phẩm du lịch được các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Tháng 12/2021, Quảng Nam ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh với sự hỗ trợ của Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) trên cơ sở tham khảo 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững của quốc tế, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, dành cho khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng, lữ hành, điểm du lịch dựa vào cộng đồng và điểm tham quan…

“Quảng Nam đã và đang làm hết sức mình để góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung; vùng đất, con người, du lịch Quảng Nam nói riêng đối với du khách trong nước và quốc tế,” Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ./.

Chào mừng đoàn du khách quốc tế tham quan Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)