Chi trả lương hưu: Linh hoạt để tạo thuận lợi, an toàn cho người nhận

ttxvnluongh-1615427182-31.jpg

Ngày mai 16/4, việc thực hiện chi trả lương hưu tại nhà sẽ chính thức được bưu điện các tỉnh, thành phố thực hiện. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) về các hình thức chi trả mà bưu điện sẽ thực hiện để đảm thực hiện chi trả kịp thời, an toàn trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

– Việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, người có công và bảo trợ xã hội tận nhà sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông

Ông Chu Quang Hào: Do đặc thù các đối tượng thụ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội là người cao tuổi, các đối tượng này rất nhạy cảm với dịch bệnh được khuyến cáo không ra khỏi nhà và hạn chế tiếp xúc. Vì vậy, mục tiêu đặt ra là phải đảm bảo an toàn cho người thụ hưởng đồng thời vẫn phải đảm bảo tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đến tay người hưởng kịp thời để đảm bảo ổn định cuộc sống.

Xuất phát từ những yêu cầu như vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã thống nhất tập trung mọi nguồn lực để tổ chức chi trả tại nhà cho người thụ hưởng, chi trả gộp tiền lương 2 tháng (tháng 4 và tháng 5) trong một lần chi trả để tạo điều kiện cho người hưởng không phải đi ra ngoài rút tiền, hạn chế rủi ro về dịch bệnh.

Cán bộ  bưu điện chi trả lương hưu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việc chi trả lương hưu tại nhà trong kỳ tháng 4, tháng 5 được áp dụng tới tất các đối tượng thụ hưởng.

Sau khi điền đầy đủ, chính xác các thông tin, hệ thống sẽ tự động cập nhật để bưu điện lập danh sách người hưởng nhận tiền tại nhà và xây dựng các tuyến chi trả khoa học nhất, thuận tiện nhất cho việc chi trả tại từng địa bàn. Người hưởng cũng nhận được đầy đủ, chính xác và nhanh chóng số tiền của mình.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã thống nhất tập trung mọi nguồn lực để tổ chức chi trả tại nhà cho người thụ hưởng, chi trả gộp tiền lương 2 tháng (tháng 4 và tháng 5) trong một lần chi trả để tạo điều kiện cho người hưởng không phải đi ra ngoài rút tiền, hạn chế rủi ro về dịch bệnh.

Song song với chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, Bưu điện Việt Nam cũng đã xây dựng phương án tổ chức chi trả gộp tháng 4, tháng 5 đối với người có công với cách mạng tại hơn 20 địa phương đang thực hiện thí điểm chi trả qua bưu điện và phương án chi trả bảo trợ xã hội tại 60 tỉnh, thành phố qua bưu điện. Người cao tuổi trên 80 tuổi, người ốm đau bệnh tật không thể đi lại được mà không có người thân lĩnh thay, bưu điện cũng sẽ thực hiện chi trả tại nhà, các đối tượng khác thì bưu điện thực hiện chi trả tại các điểm giao dịch (Bưu cục, điểm Bưu điện-Văn hóa xã).

– Nhiều người hưởng đang lo lắng cách trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, chi trả người có công và bảo trợ xã hội mới sẽ tốn nhiều thời gian hơn và việc trả tiền sẽ bị chậm trễ. Xin ông cho biết cụ thể hơn về các phương án chi trả?

Ông Chu Quang Hào: Với nhóm người hưởng nhận tiền qua tài khoản thẻ ATM, Bưu điện Việt Nam sẽ chuyển tiền cả hai tháng 4 và 5 cho đối tượng hưởng sau khi Cơ quan bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chuyển tiền cả hai tháng cho bưu điện. Người hưởng rút tiền tại ngân hàng như bình thường.

Thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho người dân. (Ảnh minh họa: Vietnam+)
Thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho người dân. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Đối với việc chi trả lương hưu, theo kế hoạch, thời gian chi trả chung trên toàn quốc sẽ bắt đầu từ sau thời điểm cách ly toàn xã hội, cụ thể là từ ngày 16/4 đến ngày 31/5. Thời gian chi trả trợ cấp người có công từ 16/4 đến 10/5.

Thời gian chi trả bảo trợ xã hội từ ngày 16/4 đến đến 20/5Hiện nay, bưu điện các tỉnh, thành phố đang triển khai thông tin chi tiết về thời gian cụ thể tới từng tổ dân phố, thôn xã về lịch chi trả tại nhà, nên người hưởng hoàn toàn yên tâm về thông tin của lịch chi trả.

Để giảm thiểu tối đa các bất cập cho người hưởng, phương án chi trả sẽ linh hoạt. Nghĩa là bên cạnh việc chi trả tại nhà, nếu người nhận muốn nhận tiền sớm so với lịch chi trả của địa phương hoặc không có nhu cầu nhận tiền tại nhà, hoặc nhân viên chi trả phát nhiều lần không gặp được thì người hưởng có thể chủ động mang thẻ chi trả hay sổ lĩnh tiền cùng giấy tờ tùy thân ra bưu điện để lĩnh đầy đủ số tiền 2 tháng 4 và 5.

Tuy nhiên, trước khi đi, người hưởng nên liên hệ với bưu điện (theo số điện thoại cụ thể đã thông tin tại xã phường, tổ dân phố) hoặc điện thoại các bưu điện huyện để được tư vấn về thời gian và địa điểm nhận tiền phù hợp nhất.

Để giảm thiểu tối đa các bất cập cho người hưởng, phương án chi trả sẽ linh hoạt. Nghĩa là bên cạnh việc chi trả tại nhà, nếu người nhận muốn nhận tiền sớm so với lịch chi trả của địa phương hoặc không có nhu cầu nhận tiền tại nhà.

Đối với người hưởng thuộc khu vực cách ly, bưu điện sẽ thực hiện chi trả sau khi thời gian cách ly kết thúc.

Do phải tổ chức chi tiền tại từng nhà nên thời gian chi trả sẽ kéo dài hơn, người hưởng có thể sẽ nhận tiền muộn hơn các tháng trước. Tuy nhiên, thay vì nhận số tiền 1 tháng như mọi khi, người hưởng sẽ được nhận lương của cả hai tháng trong một lần lĩnh. Bưu điện Việt Nam rất mong nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ và thông cảm của người hưởng.

Đến thời điểm này, đã có một số địa phương thực hiện chi trả trước thời gian quy định nên chắc chắn thời gian hoàn thành việc chi trả sẽ sớm hơn kế hoạch.

– Hiện nay, nhiều người hưởng đã phản ánh về việc đăng ký thông tin trực tuyến về địa chỉ, số điện thoại… để nhận tiền chi trả sẽ khó khăn với người cao tuổi. Vậy thì bưu điện sẽ có phương án để hỗ trợ người hưởng thế nào, thưa ông?

Ông Chu Quang Hào: Hiện nay nhiều sổ Bảo hiểm xã hội có địa chỉ thường trú khác với địa chỉ người nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm hội đang sinh sống, số điện thoại liên hệ của người hưởng chưa được cập nhật khi có sự thay đổi. Do đó, để đảm bảo việc chi trả được nhanh chóng, an toàn, chỉ trong 3 ngày, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã xây dựng và đi vào vận hành“Hệ thống đăng ký chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và chi trả bảo trợ xã hội, người có công tại nhà” có địa chỉ: https://ansinhxahoi.vnpost.vn.

Cán bộ bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cán bộ bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để đăng ký nhận lương hưu tại nhà, người hưởng chỉ cần truy cập vào địa chỉ web: https://ansinhxahoi.vnpost.vn và tiến hành nhập đầy đủ, chính xác các trường thông tin hệ thống yêu cầu. Hệ thống được thiết kế theo hướng đơn giản hoá, dễ dàng sử dụng trên máy tính và các thiết bị di động có kết nối Internet.

Đối với những người hưởng chưa quen sử dụng máy tính và các thiết bị di động có thể nhờ người thân đăng ký, nhập dữ liệu lên hệ thống. Trong quá trình đăng ký, nếu cần hỗ trợ, người sử dụng có thể gọi tổng đài 1900.545481 để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, người hưởng cũng có thể liên hệ với nhân viên bưu điện tại địa phương để được trợ giúp việc cập nhật thông tin lên hệ thống.

– Thực tế, mỗi địa phương đang có một lịch chi trả khác nhau, nguyên tắc chi trả chung của cơ quan bưu điện là gì, thưa ông?

Ông Chu Quang Hào: Hiện nay, các địa phương đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch chi trả theo hướng khoa học, nhanh chóng, chính xác an toàn nhất.

Mặc dù thời gian kết thúc chi trả sẽ khác nhau, tuy nhiên, các đơn vị đều xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, được ưu tiên hàng đầu nên sẽ tập trung tối đa nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chi trả để rút ngắn tối đa thời gian chi trả.

Mặc dù thời gian kết thúc chi trả sẽ khác nhau, tuy nhiên, các đơn vị đều xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, được ưu tiên hàng đầu nên sẽ tập trung tối đa nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chi trả để rút ngắn tối đa thời gian chi trả.

Tổng công ty đã quán triệt các đơn vị cần đảm bảo nguyên tắc chi trả: Vừa đảm bảo chi trả kịp thời, đúng số tiền, đúng đối tượng vừa đảm bảo quy định không tập trung đông người tại các điểm chi trả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, từ nhân viên chi trả đến đối tượng thụ hưởng cần phải áp dụng nghiêm túc tất cả các biện pháp phòng chống dịch theo quy định khi thực hiện chi trả.

– Xin cảm ơn ông!