Ươm mầm hạt giống đỏ:

vnpnguyenv-1611025487-64.jpg

Năng động, sáng tạo và trách nhiệm với công việc. Đó là những cán bộ thuộc thế hệ 7x, 8x khi được phân công đảm nhiệm vị trí đứng đầu ở cơ sở.

Nhiều năm qua, Bắc Giang là một trong những địa phương triển khai mạnh mẽ việc luân chuyển các cán bộ trẻ để đảm nhận các vị trí chủ chốt ở cơ sở, nhằm tạo nguồn cho việc hình thành các lớp cán bộ trẻ có năng lực, bản lĩnh và thực tiễn công tác.

Cùng với đó, chính sách luân chuyển tác động tích cực đến tư duy, tác phong xử lý công việc của mỗi cán bộ, buộc mỗi người phải tạo dấu ấn trong lĩnh vực được giao.

Khẳng định bản lĩnh

Một danh sách dài các công việc được lên lịch và sắp xếp một cách khoa học, các lĩnh vực ở một xã mà nông nghiệp là thế mạnh đòi hỏi Dương Văn Phong phải nắm rất chắc chuyên môn trước khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo ở cơ sở.

Tốt nghiệp trường Nông lâm Thái Nguyên, trước khi luân chuyển về giữ chức vụ Phó Chủ tịch xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), Phong đã kinh qua nhiều công việc khác nhau của huyện Yên Dũng, từ Phó Bí thư huyện đoàn đến Phó Trưởng phòng nông nghiệp của huyện, song bất cứ công việc mới nào thì qua thực tế công việc lại càng bồi đắp thêm cho anh nhiều kinh nghiệm quý báu để phát huy năng lực bản thân sau này.

Bắc Giang là một trong những địa phương triển khai mạnh mẽ việc luân chuyển các cán bộ trẻ để đảm nhận các vị trí chủ chốt ở cơ sở.

Chuyển về làm Phó Chủ tịch xã Tiến Dũng từ giữa năm 2020, gần như các lĩnh vực được phân công Phong đều “chạy” rất nhuần nhuyễn và chính môi trường công tác tại cơ sở đã giúp anh phát huy được hết sở trường và chuyên môn được đào tạo.

“Mình làm nông nghiệp vì đam mê, với chuyên môn được đào tạo mà không làm cũng lãng phí,” Phong vui vẻ tâm sự.

Nhờ mô hình rau an toàn, nhiều sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại, từ việc tưới và bón phân tự động của Israel đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các xã viên trên địa bàn.

Đáng chú ý, rau sạch của các hợp tác xã trên địa bàn huyện Yên Dũng đều được các nhà phân phối lớn như BigC, Vinmart, Saigon Co.op… “bao thầu” toàn bộ để cung ứng cho nhiều địa phương của cả nước.

Hiện cung không đủ cầu, do vậy với sự hỗ trợ của tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Dũng, nhiều hợp tác xã đang mở rộng quy mô đầu tư và nhân rộng vùng sản xuất.

Rau sạch xã Tiến Dũng. (Ảnh: Tùng Lâm/Vietnam+)
Rau sạch xã Tiến Dũng. (Ảnh: Tùng Lâm/Vietnam+)

“Chính sách luân chuyển tác động tích cực đến tư duy, tác phong xử lý công việc của mỗi cán bộ, buộc mỗi người phải tạo dấu ấn trong hoạt động thực tiễn,” ông Trần Văn Quỳnh, Phó Ban thường trực Ban Tổ chức huyện ủy Yên Dũng nhận xét như vậy khi nói về các cán bộ trẻ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, huyện Yên Dũng có 6 cán bộ trẻ, đều thuộc thế hệ 7x và 8x được phân công đi cơ sở; trong đó có 2 cán bộ đảm nhận cả Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Ngoài ra, 2 cán bộ khác được phân công làm Bí thư và 2 cán bộ về làm Phó Chủ tịch xã.

Một nửa trong số các cán bộ được luân chuyển về cơ sở đều đã từng đảm nhận các chức vị lãnh đạo Đoàn Thanh niên nên tính năng động được đánh giá rất cao nhờ cọ xát nhiều với cơ sở.

Cũng thuộc lớp trẻ 8x, Nguyễn Mạnh Chiến, huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Dũng được luận chuyển về giữ vị trí chủ chốt của xã Trí Yên đã từng là Phó Bí thư huyện đoàn.

Tháng 8/2018, Nguyễn Mạnh Chiến được luân chuyển về đảm nhận Bí thư kiêm Chủ tịch xã. Mặc dù thời điểm chuyển giao xã còn nhiều khó khăn, song khi được phân công vị trí người đứng đầu Trí Yên, chỉ một thời gian ngắn anh đã tạo dựng được uy tín tại cơ sở cũng như phát huy được những thế mạnh của địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Được sự ủng hộ và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vào cuối tháng 10/2020 vừa qua, Trí Yên vinh dự đón nhận danh hiệu “xã đạt chuẩn nông thôn mới.” Thành tựu rõ nhất của xã là đến nay 100% đường giao thông từ trung tâm xã đến đường huyện, đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm được mở rộng, nhựa hóa, bê tông hóa, bảo đảm sạch sẽ, đi lại thuận tiện.

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà văn hóa được đầu tư; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,3%, diện mạo nông thôn mới thay đổi rõ nét… Thu nhập bình quân trên địa bàn xã năm 2020 ước đạt 41,9 triệu đồng/người/năm.

“Điểm nổi bật của Trí Yên là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và đống chí Bí thư rất ấn tượng. Chi bộ nông thôn đánh giá rất cao vai trò của đồng chí Bí thư-người đã xây dựng được rất nhiều mô hình tiêu biểu, đặc biệt là mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được nhiều đoàn tham quan, học hỏi…,” Phó Trưởng ban tổ chức huyện ủy Yên Dũng nhận xét.

Cùng đó, cán bộ huyện có thêm điều kiện để bám sát thực tiễn cuộc sống, nắm bắt cơ sở, từ đó rèn luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm để ngày càng trưởng thành.

Tạo đà cho cán bộ trẻ cống hiến

Để có được một lớp cán bộ trẻ có năng lực lãnh đạo tốt, từ trước nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ huyện ủy Yên Dũng đã coi trọng khâu luân chuyển cán bộ.

Thậm chí, tại những địa bàn phức tạp hoặc đâu đó còn có sự thống nhất chưa cao trong cấp ủy, chính quyền cơ sở, song nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của huyện ủy, nên trước khi tiến hành đại hội Đảng bộ xã, Ban Tổ chức huyện ủy đã tham mưu hoặc động viên những cán bộ có mức độ uy tín chưa cao không tiếp tục tham gia ứng cử, thay vào đó là bố trí những cán bộ trẻ, có năng lực để tạo nền tảng trong công tác cán bộ ở địa phương.

Chính vì vậy, điểm thành công nổi bật là những cán bộ được luân chuyển về xã đều có số phiếu bầu tại đại hội rất cao, nhiều cán bộ đạt số phiếu tuyệt đối đã thể hiện những trọng trách lớn lao mà các đảng viên và người dân tại cơ sở gửi gắm niềm tin và giao phó.

Ông Quỳnh cho biết công tác luân chuyển cán bộ hiện được tiến hành thường xuyên. Việc bố trí cán bộ không phải người địa phương đang được Trung ương, đến tỉnh và huyện dần thực hiện.

Qua thực tiễn, việc luân chuyển chính là tạo môi trường cho cán bộ thể hiện năng lực, phẩm chất và uy tín cá nhân để rèn luyện, tự khẳng định, trưởng thành, kế nhiệm xứng đáng. Đấy cũng là cách chủ động tạo nguồn cán bộ kế cận làm nòng cốt cho địa phương.

“Trong kiểm điểm cuối năm 2020, đồng chí Bí thư huyện ủy đã đánh giá rất cao các địa phương có cán bộ được luân chuyển, không những vậy, từ thôn đến xã đều có nhận xét rất tốt,” ông Trần Văn Quỳnh cho biết thêm.

Khi nói về công tác luân chuyển cán bộ, Phó Bí thư thường trực huyện ủy Yên Dũng Tạ Quang Khải cũng đánh giá rất cao năng lực các cán bộ trẻ được kiện toàn tại cơ sở, bởi họ đều là những cán bộ giàu kinh nghiệm, cộng với tinh thần trách nhiệm cao nên ở bất cứ cương vị công tác nào cũng phát huy được sở trường và sự tín nhiệm của người dân tại địa phương.

Có được thành công này theo Phó Bí thư huyện ủy Yên Dũng “bật mí,” đó là sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong công tác luân chuyển các đồng chí trước khi về cơ sở, cùng với đó là sự dân chủ trong bàn bạc về công tác cán bộ. Theo đó, lãnh đạo huyện trực tiếp tìm hiểu nắm rất kỹ tâm tư, nguyện vọng cũng như trao đổi các khó khăn vướng mắc của cơ sở… để bố trí cán bộ phù hợp với thực tiễn.

Vì vậy, việc luân chuyển cán bộ từ huyện về cơ sở và công tác bố trí cán bộ chủ chốt các xã trước khi bước vào đại hội của nhiệm kỳ này “rất chuẩn” và mang lại tác dụng rất tốt, tạo được không khí hồ hởi, phấn khởi của cán bộ đảng viên, được nhân dân địa phương tin tưởng, đánh giá cao, cũng như tạo ra những thay đổi rõ rệt.

Chính nhờ sự minh bạch và rõ ràng nên khi đưa ra Đại hội, người được đề cử và giới thiệu luôn được sự ủng hộ với số phiếu rất cao. 

Ở Yên Dũng, khi nói tới công tác điều động, luân chuyển cán bộ trong nhiệm kỳ khóa mới, các cán bộ của huyện thường nhắc tới một kinh nghiệm sâu sắc.

Ví dụ, những khóa trước, nếu các cán bộ không đủ tuổi để tái cử mà đang giữ chức Bí thư, Chủ tịch xã thì sau đại hội mới nghỉ. Tuy vậy, quan điểm của Ban Thường vụ trong nhiệm kỳ khóa mới là vận động các đồng chí không đủ tuổi theo chỉ thị của Đảng có thể nghỉ một vài tháng trước đại hội, nhằm sắp xếp một bước các cán bộ để bầu giữ chức vị trí chủ chốt ở địa phương.

Chính nhờ sự minh bạch và rõ ràng như vậy nên khi đưa ra Đại hội, người được đề cử và giới thiệu luôn được sự ủng hộ với số phiếu rất cao. Kết quả này là nhờ chọn người đúng và hơn nữa việc chọn người thay đồng chí nghỉ sớm được thực hiện rất dân chủ, đây cũng là cái được lớn nhất của nhiệm kỳ khóa này tại huyện Yên Dũng.

“Đến bây giờ, khi gặp lại các cán bộ đảng viên ở cơ sở, các đồng chí đều đánh giá việc điều động cán bộ ở huyện về là rất kịp thời và chuẩn, nhờ vậy động lực của các đảng viên rất rõ,” ông Tạ Quang Khải tâm sự.

Với cách làm đổi mới, bài bản, những cán bộ trẻ có năng lực và được tín nhiệm cao sẽ mang đến những khí thế mới, cách làm mới hiệu quả cho hệ thống chính trị của tỉnh Bắc Giang.

Đây cũng là kinh nghiệm mà Bắc Giang vận dụng để thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ từ huyện về xã, từ xã lên huyện và từ địa phương này sang địa phương khác./.

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX. (Nguồn: TTXVN)
Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX. (Nguồn: TTXVN)