Những mảnh đời ngày Tết

bia-1610423675-58.png

Lũ trẻ cứ mong ngóng từng ngày, mãi thấp thỏm đứng chờ dáng mẹ cha thấp thoáng nơi đầu ngõ với áo mới, bánh mứt cho ngày Tết. Bao lần hồ hởi sốt sắng là cũng bấy nhiêu lần chúng lủi thủi quay vào nhà thất vọng.

Chúng hiểu, năm nay nhà lại không có Tết, bởi cha mẹ vẫn còn đang bận bán buôn, mưu sinh nơi đất khách quê người…

Nỗi niềm người tha hương

Bên lề của những ồn ào, náo nhiệt thường thấy trên đường phố là những quán hàng rong, các quầy hàng thức ăn truyền thống vẫn ngày đêm miệt mài bám trụ, làm kế sinh nhai cho hàng vạn mảnh đời tha hương lập nghiệp tại các thành phố lớn. Và, đằng sau nỗ lực bền bỉ mỗi ngày của những người làm cha làm mẹ đang phải bươn chải xa nhà vì cái ăn, cái mặc của cả gia đình là nỗi khắc khoải phải bỏ lại sau lưng những đứa trẻ ở quê nhà, để rồi lòng lại bồi hồi, ngậm ngùi mỗi độ xuân sang.

Những quán ăn nhỏ trong những con hẻm ở các thành phố lớn không chỉ gánh nỗi lo cơm ăn áo mặc thường ngày, mà còn chở cả ước mơ và tương lai của những đứa trẻ.

Anh Trọng Bảo, chủ quán hủ tiếu ở góc đường Huỳnh Văn Bánh tại Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh là một người như vậy. Tất bật nơi lề đường ròng rã mấy năm, cũng là ngần ấy mùa Tết anh chẳng thể về với con. Quê nhà và chốn mưu sinh nằm ở hai đầu đất nước nên anh đành bấm bụng gửi con cho ông bà từ lúc 6 tuổi.

“Hai vợ chồng từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp từ năm 2006. Vào đây làm ăn, dành dụm để có thể về quê thăm con, nhưng mấy năm rồi chưa về được…,” anh Bảo ngùi ngùi.

Mỗi khi dự báo thời tiết báo Hà Nội trở lạnh, lòng người đàn ông xa xứ lại nhớ tới cảnh chợ đào, quất mỗi độ xuân về. Ở nơi xa, biết các con và người thân đang trông ngóng, nhưng hoàn cảnh khiến anh không thể sum họp cùng gia đình bên nồi bánh chưng đêm giao thừa.

Anh Bảo bên chiếc xe hủ tiếu nhỏ chở đầy mong ước trang trải cho con và ước mơ đoàn tụ gia đình vào dịp Tết.

Nỗi thèm thuồng được ôm con vào lòng, được hít hà cái má thơm mùi sữa của lũ trẻ đã quá quen thuộc với những lao động xa nhà tại Sài Gòn.

Chị M.Hương (30 tuổi, ở quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Từ dạo lên thành phố làm tạp vụ, tôi phải ngậm ngùi gửi 2 đứa nhỏ cho bà ngoại để tập trung kiếm tiền. Đưa con theo không ai chăm được. Lương tạp vụ ba cọc ba đồng nên dù nhớ lắm nhưng Tết tôi lại tranh thủ nhận giúp việc theo giờ cho các gia đình để kiếm thêm thu nhập, mùa này là mùa kiếm thêm được nhiều nhất trong năm. Ba năm rồi tôi chưa về nhà lần nào đúng dịp Tết.”

Thế mới thấy, cuốn theo cái tất bật cơm áo gạo tiền của người lớn, những câu chuyện mưu sinh ngày Tết, là những đứa trẻ hiếm khi được thấy mặt cha mẹ, phải chịu quen dần với cái thiệt thòi thiếu niềm vui sum họp gia đình ngày xuân…

Điều ước đêm giao thừa thành hiện thực…

Có lẽ đối với lũ trẻ trong những câu chuyện kể trên, điều ước duy nhất cho đêm giao thừa chỉ đơn giản là được sà vào lòng cha mẹ của mình, để cảm nhận một phần của Tết đoàn viên. Nhưng những mong ước nhỏ nhoi ấy không dễ thành hiện thực khi những người thân yêu của chúng phải bươn chải nơi xứ người mưu sinh cuộc sống.

Khi nỗi lo cơm áo làm cách xa khoảng cách địa lý của các thành viên trong gia đình thì công nghệ đang phát huy sứ mệnh của mình để kéo gần lại Tết ấm, tình thân. Và, sáng kiến “Để không ai bị bỏ lại phía sau” do ứng dụng công nghệ Gojek phối hợp với chương trình CafeTek là một ví dụ điển hình.

Mỗi một đơn hàng bán đi, niềm tin về một cái Tết sum vầy lại càng gần (ảnh cắt từ clip chương trình Cafetek)
Mỗi một đơn hàng bán đi, niềm tin về một cái Tết sum vầy lại càng gần (ảnh cắt từ clip chương trình Cafetek)

Trên thực tế với nhiều quán hàng vỉa hè, dẫu có thể được nhiều thực khách tìm đến ủng hộ nhưng nhìn chung vẫn dễ bị tổn thương trước các ảnh hưởng của thời tiết, bệnh dịch… Những biến số này khiến thu nhập của họ không ổn định, bấp bênh. Việc tiết kiệm một khoản tiền để được một lần về nhà ăn Tết cũng khó thành hiện thực.

Trong chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau,” Gojek giúp đưa các hàng quán truyền thống lên nền tảng GoFood để tiếp cận được hàng triệu khách hàng trên ứng dụng. Các chủ quầy hàng như anh Bảo cũng nhận được một chiếc điện thoại thông minh để có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến, mở ra cho họ cơ hội chủ động cải thiện thu nhập hàng ngày. Những ngày này, ngoài khách quen đến ăn tại chỗ hay mua về, anh Bảo bắt đầu tất bật chuẩn bị đơn hàng cho các bác tài Gojek, khấp khởi hy vọng buôn bán khởi sắc hơn. Đường về Hà Nội ăn Tết cùng các con và ông bà sẽ không còn xa nữa.

Việc hỗ trợ ngày càng nhiều các quầy hàng nhỏ lẻ, các hàng quán của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng tạo điều kiện thu hút thêm nhiều đơn hàng, hỗ trợ rất nhiều cho các bác tài Gojek tăng thêm thu nhập.

Chị M.Hương kể rằng từ đầu năm 2020 đã rời bỏ công việc làm tạp vụ để chuyển sang chạy xe công nghệ cho Gojek, có thu nhập cải thiện và ổn định hơn. Chị chia sẻ: “Tôi mong là Tết này có thể về Trà Vinh thăm con, ăn một cái Tết đúng nghĩa bên tụi nhỏ.”

Các bác tài vẫn tranh thủ từng giây, từng phút để hoàn tất các đơn hàng và chuẩn bị cho một cái Tết sum vầy cùng gia đình, Anh V. Thành (tài xế công nghệ Gojek) chia sẻ: “Trước đây tôi là bảo vệ cho cửa hàng thời trang, Tết chủ thường tăng lương để tôi ở lại trông cửa hàng mấy ngày Tết, nên là dù nhà ở Sài Gòn nhưng tôi hầu như ít có dịp đón giao thừa với gia đình. Đợt dịch COVID-19 vừa qua khiến cửa hàng phải đóng cửa, thế là tôi chuyển hẳn qua nghề tài xế công nghệ. Công việc này tự do thời gian nên năm nay tôi quyết định sẽ nghỉ ngơi, chở vợ con đi xem pháo hoa đón giao thừa.” Bữa cơm sum vầy chính là minh chứng cho một cái Tết trọn vẹn và đủ đầy.

Với những giá trị tích cực mà ứng dụng Gojek đang chủ động tạo ra cho cộng đồng, những người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tiếp sức để ổn định cuộc sống. Và, Tết Tân Sửu hy vọng sẽ là một cái Tết đoàn viên, vẹn tròn cho nhiều đứa trẻ và những người con xa quê trên mảnh đất hình chữ S.