Maradona sẽ luôn “bất tử” trong tim người hâm mộ

vinhbietma-1606367830-0.jpg

Huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 24/11/2020 sau một cơn đau tim đột ngột. Sự ra đi của “Cậu bé vàng” với những pha xử lý bóng đầy mê hoặc đã khiến người hâm mộ trên toàn thế giới vô cùng bàng hoàng và tiếc thương. Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã quyết định để Quốc tang huyền thoại bóng đá Maradona trong 3 ngày.

Maradona đã đưa người hâm mộ bóng đá Argentina trải qua mọi cung bậc cảm xúc, với đỉnh cao là chiếc cúp vàng World Cup 1986

Với hơn 300 bàn thắng xuyên suốt cả sự nghiệp, cùng nhiều pha xử lý bóng trên sân đầy mê hoặc, Diego Maradona được ca ngợi là một trong những huyền thoại của làng bóng đá thế giới.

Trong suốt sự nghiệp vẻ vang của mình, Maradona đã đưa người hâm mộ bóng đá Argentina trải qua mọi cung bậc cảm xúc, với đỉnh cao là chiếc cúp vàng World Cup 1986 cùng các “vũ công Tango” và hai bàn thắng “để đời” trong trận Tứ kết gặp đội tuyển Anh cùng năm đó…

Người viết trang sử mới cho bóng đá Argentina

Diego Maradona sinh ngày 30/10/1960, tại Buenos Aires, Argentina, trong một gia đình nghèo. Với cậu bé Maradona, cuộc sống khi ấy chỉ có bóng đá và bóng đá. Trong các trận bóng với hội trẻ con trong làng, cậu luôn là ngôi sao với khả năng điều khiển bóng và tốc độ vô cùng ấn tượng.

Sau này, “cậu bé vàng” của làng bóng từng chia sẻ rằng: “Tôi muốn làm mọi thứ với bóng, đôi khi chẳng giống ai. Nếu không có bóng đá, cuộc sống của tôi không biết sẽ đi về đâu.”

Với niềm đam mê cháy bỏng, mơ ước lớn nhất của cậu bé Maradona là trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Mùa hè năm 1969, cuộc đời cậu đã bước sang một trang mới khi tham gia cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ của câu lạc bộ Argentinos Juniors. Với tài năng thiên bẩm, cậu đã chính thức trở thành cầu thủ của câu lạc bộ Argentinos Juniors. Và hành trình của huyền thoại bóng đá Diego Maradona chính thức bắt đầu.

Maradona và hai bàn thắng để đời.

Người ta ví Maradona giống huyền thoại bóng đá Pele ở chỗ cả hai đều ra mắt đội tuyển quốc gia từ rất sớm. Diego Maradona có trận ra mắt đội tuyển quốc gia Argentina vào ngày 27/2/1977, trong trận gặp Hungary, khi mới 17 tuổi. Tuy nhiên, ông không được tham dự World Cup 1978 do tuổi đời còn quá trẻ.

Đến năm 1979, Maradona tham dự FIFA U20 World Cup tại Nhật Bản. Tại giải đấu này, ông nổi lên như một ngôi sao của giải đấu, giúp U20 Argentina vô địch và được trao tặng danh hiệu “Quả bóng vàng.”

World Cup 1982, Diego Maradona lần đầu tiên được ra sàn đấu lớn thế giới ở Tây Ban Nha trong trận gặp Bỉ. Dù thất bại 0-1 trước Bỉ nhưng Argentina vẫn lọt vào vòng hai sau chiến thắng trước hai đội Hungary và El Savaldor. Tuy nhiên, Argentina đã phải dừng cuộc chơi sớm khi chạm chán “ông lớn” Brazil.

Kết thúc mùa giải năm đó, Maradona ra sân đủ 450 phút thi đấu chính thức, với 2 bàn thắng. Trở về Argentina, ông tiếp tục lao vào tập luyện và phải 4 năm sau, đến Worl Cup 1986, Maradona đã tỏa sáng rực rỡ.

Giải đấu năm 1986 tổ chức tại Mexico, được xem là một trong những kỳ chung kết World Cup cảm xúc bậc nhất trong lịch sử bóng đá, ghi dấu ấn lẫy lừng trong sự nghiệp của Maradona.

Đây là nơi giai thoại gắn liền với Argentina và Maradona luôn được người người nhắc đến mỗi khi nói về World Cup. Người ta gọi đó là “bàn tay của Chúa”. Bởi vì chỉ có Chúa mới biết được làm thế nào mà Diego Maradona dùng tay ghi bàn vào lưới đội tuyển Anh mà vẫn được trọng tài người Tunisia Ali Bennaceur công nhận.

Chỉ có Chúa mới biết được làm thế nào mà Diego Maradona dùng tay ghi bàn vào lưới đội tuyển Anh.

Ngày 25/6/1986, đội tuyển Argentina vào bán kết gặp Bỉ và một lần nữa khán giả trên khắp thế giới phải nín thở dõi theo từng bước chạy của người được nhật báo Pháp L’Equipe gọi là “nửa quỷ, nửa thần.”

Và Diego Maradona trở thành huyền thoại với 2 bàn thắng xuất sắc vào lưới đội tuyển Bỉ. Vượt qua Bỉ, Argentina tiếp tục bước vào trận chiến cuối cùng với Tây Đức, chạm trán với những “tượng đài” bóng đá Adreas Brehme và Lothar Matthaeus. Kết thúc World Cup 1986, Maradona được trao giải Quả bóng vàng cùng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Maradona cùng Argentina vô địch World Cup 1986. (Nguồn: Getty Images)
Maradona cùng Argentina vô địch World Cup 1986. (Nguồn: Getty Images)

Mùa hè Italy năm 1990, Diego Maradona tiếp tục là tâm điểm sự chú ý của thế giới. Sau 4 năm, tuy những bước chạy của ông không còn rực lửa như trước, nhưng vẫn đưa Argentina vào tận chung kết sau khi đánh bại đội tuyển Italy trên chấm luân lưu. Chiến thắng tưởng như trong tầm tay đã trượt mất khi Argentina không thể vượt qua sự vững chắc của “cỗ xe tăng” Đức.

Bốn năm sau trên đất Mỹ, Diego Maradona vẫn tiếp tục cống hiến cho Argentina hết sức mình nhưng đó cũng chính là thời điểm khởi đầu cho hàng loạt những “tai tiếng” của ông. Khi ghi bàn vào lưới Hy Lạp, Maradona chạy đến trước ống kính và ăn mừng với nét mặt bất thường, sau đó FIFA đã xét nghiệm và trục xuất ông về Argentina với lý do dương tính với doping.

Từ đó về sau, người ta không còn chứng kiến Diego Maradona thi đấu tại World Cup nữa bởi sau scandal, ông đã tuyên bố chính thức giải nghệ.

Người hùng của Napoli

Trong bóng đá, đặc biệt là tại giải đấu Serie A, có những mối “tình duyên” không thể giải thích. Và Maradona với câu lạc bộ Napoli của Italy là một trong số đó.

Câu lạc bộ này từng chịu chi 9 triệu USD – một kỷ lục thế giới vào thời điểm ấy – để nhận về chữ ký của Maradona. Nhiều người từng ví đây là mối duyên tiền định. Maradona mang lại cho Câu lạc bộ Napoli luồng sinh khí mới, trên cả khía cạnh thành tích lẫn tinh thần. Bỏ qua khởi đầu khó khăn, Maradona thừa hưởng băng đội trưởng và dẫn dắt Napoli một mạch lên đỉnh vinh quang.

Lịch sử Napoli gần 100 năm có tổng cộng 11 danh hiệu, trong số đó 5 chiếc vào thời gian Maradona khoác áo câu lạc bộ.

Với Maradona, Napoli chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất lịch sử và vươn đến đỉnh cao sự nghiệp. Từ một cầu thủ ở dạng tiềm năng, Maradona trở thành cầu thủ số một thế giới.

Còn về Napoli, từ một câu lạc bộ chưa từng vô địch Serie A, Napoli trở thành đối thủ đáng gờm và lần đầu tiên trong lịch sử phá vỡ thế thống trị bóng đá Italy của những câu lạc bộ lớn như AC Milan, Juventus…

Maradona trong màu áo Napoli. (Nguồn: the42.ie)
Maradona trong màu áo Napoli. (Nguồn: the42.ie)

Trong 8 năm thi đấu tại Napoli (1984-1992), Maradona đã ra sân 188 trận và có hơn 100 bàn thắng, đồng thời giúp đội bóng lập nhiều kỷ lục với 2 lần giành chức vô địch Scudetto, 1 lần đoạt Coppa Italia, 1 lần vô địch UEFA Cup và giành thêm 1 Siêu Cup Italy.

Lịch sử Napoli gần 100 năm có tổng cộng 11 danh hiệu, trong số đó 5 chiếc vào thời gian Maradona khoác áo câu lạc bộ. Trong màu áo Napoli, Maradona đã thể hiện những pha bóng đẹp nhất sự nghiệp và trở thành người hùng của Napoli.

Tuy nhiên, ông đã khóc như mưa sau một đêm chung kết thất bại và ra đi vì dương tính với doping. Napoli bắt đầu trượt dốc không phanh, trong khi Maradona không bao giờ còn là chính ông nữa.

Luôn bất tử trong lòng người hâm mộ

Tại Argentina, Maradona được coi là thiên tài độc nhất vô nhị và là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất trong lịch sử. Ngoài tài năng bóng đá thiên bẩm, tính cách sôi nổi và vô tư của “Cậu bé vàng” cũng đã chinh phục con tim và sự đồng cảm của nhiều thế hệ người dân “xứ sở Tango.”

Trong niềm tiếc thương huyền thoại của bóng đá nước nhà và thế giới, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã quyết định để Quốc tang “Cậu bé vàng” Maradona trong 3 ngày.

Dự kiến, lễ viếng huyền thoại Maradona sẽ được tổ chức từ ngày 26/11/2020 tại Phủ Tổng thống Casa Rosada, trụ sở cơ quan hành pháp Argentina ở thủ đô Buenos Aires.

Cổ động viên tưởng nhớ huyền thoại Diego Maradona. (Nguồn: AP)
Cổ động viên tưởng nhớ huyền thoại Diego Maradona. (Nguồn: AP)

Vốn là một cổ động viên trung thành của câu lạc bộ Argentinos Juniors, nơi Maradona khởi đầu sự nghiệp bóng đá, ông Fernandez cho biết vẫn không thể tin được rằng ngôi sao lớn nhất trong lịch sử bóng đá Argentina đã về cõi vĩnh hằng và ông coi đây là một ngày buồn nhất đối với các cổ động viên của Argentinos Juniors nói riêng và người hâm mộ bóng đá Argentina và thế giới nói chung.

Trong khi đó, người vẫn được coi là truyền nhân của Maradona, siêu sao của Barcelona và ngôi sao của tuyển Argentina Lionel Messi chia sẻ trên tài khoản Instagram rằng dù Maradona đã ra đi nhưng ông sẽ sống mãi trong tim của mọi người.

Trên mạng xã hội Instagram, “Vua bóng đá” Pele đã viết những dòng đầy cảm xúc: “Tôi đã mất đi một người bạn thân, còn thế giới mất đi một huyền thoại. Còn rất nhiều điều để nói, nhưng hy vọng Chúa sẽ mang đến sức mạnh cho gia đình cậu ấy vào lúc này. Tôi hy vọng một ngày nào đó chúng tôi sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đường.”

Ngoài tài năng bóng đá thiên bẩm, tính cách sôi nổi và vô tư của “Cậu bé vàng” cũng đã chinh phục con tim và sự đồng cảm của nhiều thế hệ người dân “xứ sở Tango.”

Một trong những huyền thoại của bóng đá thời hiện đại Cristiano Ronaldo thì gọi Maradona là “một trong những cầu thủ xuất sắc nhất và là một ảo thuật gia không ai có thể sánh bằng.”

“Mái nhà xưa” Napoli cùng hàng loạt câu lạc bộ lớn trên thế giới như Real Madrid, Manchester City, Everton… và nhiều nhân vật quan trọng trong làng bóng đá thế giới cũng gửi những lời tri ân tưởng nhớ đến Maradona.

Maradona đã ra đi vào cõi vĩnh hằng nhưng đối với người hâm mộ thì hình tượng của ông là bất tử và có lẽ với nhiều người thì những cảm xúc mà ông đem lại sẽ không bao giờ nhạt phai.