Trường THCS Ngô Sĩ Liên

1711ngosilie-1605586447-56.jpg

Tọa lạc tại số 27-29 phố Hàm Long, thuộc quận Hoàn Kiếm, trung tâm của Thủ đô, Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên là một trong số ít các trường có tuổi đời lên đến 100 năm của Hà Nội. Ngược dòng thời gian 100 năm về trước, tại chính nơi này, trường Tiểu học Leonet – một ngôi trường dành cho nam sinh – đã được người Pháp xây dựng. Vào những ngày đầu thu Hà Nội năm 1920, trường Leonet bước vào năm học đầu tiên.

Trong hành trình lịch sử 100 năm trong sự nghiệp trồng người, từ những bài giảng và tình yêu thương học trò, lòng tận tụy với nghề của thầy cô, lớp lớp học trò đã lớn lên, trở thành những chủ nhân có đức, có tài của đất nước.

Một thế kỷ trồng người

Sau thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám năm 1945, trong những ngày lịch sử dân tộc sang trang, Trường Tiểu học Léonet được đổi thành Trường Tiểu học Hàm Long. Sang những năm 70 của thế kỷ XX, trường vinh dự mang tên nhà sử học lỗi lạc triều Lê, thành Trường cấp I, II Phổ thông cơ sở Ngô Sĩ Liên và từ năm 1983, trường chính thức mang tên Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên.

Đi trọn một thế kỷ phát triển không ngừng, trường đã ghi dấu ấn qua nhiều chặng đường lịch sử của dân tộc. Trường từng là trụ sở của Đoàn phụ nữ cứu quốc thành và trung đội tự vệ chiến đấu cứu quốc Minh Khai, vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm vào giữa tháng Mười năm 1945. Nơi đây cũng từng lưu dấu những trận chiến kiên cường của các chiến sỹ Thủ đô chống lại nhiều cuộc tiến công ác liệt của quân đội Pháp trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến.

Đi trọn một thế kỷ phát triển không ngừng, Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên  đã ghi dấu ấn qua nhiều chặng đường lịch sử của dân tộc.

Hòa bình lập lại, cùng với không khí sôi động của công cuộc xây dựng kiến thiết đất nước sau chiến tranh, thầy và trò Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, thi đua dạy tốt, học tốt. Trên chính mảnh đất xưa, trường được xây dựng ngày một khang trang với 55 phòng học, hệ thống phòng chức năng hiện đại, đáp ứng nhu cầu giáo dục phổ cập trung học cơ sở cho học sinh trên địa bàn hai phường Phan Chu Trinh và Hàng Bài của quận Hoàn Kiếm.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường với sự tâm huyết, tận tụy với nghề đã không ngừng học hỏi, đổi mới. Các tổ chuyên môn tích cực đăng ký tham gia các tiết dạy hưởng ứng hội thi giáo viên giỏi các cấp. Nhiều tiết học được giáo viên đầu tư, chuẩn bị công phu, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. Các vấn đề chuyên môn khó được trao đổi tích cực, thẳng thắn, ghi nhận những ý kiến trái chiều để tiến tới thống nhất.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên đạt giai Kỳ thi Olympic Toán Tiếng Anh quốc tế SEAMO 2020 tại Australia. (Ảnh: PV)
Học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên đạt giai Kỳ thi Olympic Toán Tiếng Anh quốc tế SEAMO 2020 tại Australia. (Ảnh: PV)

Trường cũng chú trọng việc nghiên cứu các phương pháp dạy học, các chuyên đề liên quan tới những nội dung kiến thức chuyên sâu để từ đó hình thành các sáng kiến kinh nghiệm có tính thực tiễn và khả thi cao.

Số sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên nhà trường qua các năm.
Số sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên nhà trường qua các năm.

Với những nỗ lực đó, hàng năm, nhà trường luôn có từ 4 đến 9 giáo viên đạt giải cao trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận và có từ hai đến ba giáo viên đạt giải cao trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Trong 5 năm, từ 2015 đến nay, các giáo viên của trường đã có 85 sáng kiến trong dạy học, trong đó có 48 sáng kiến xếp loại A, 28 sáng kiếp xếp loại B và hai sáng kiến xếp loại C cấp quận. 100% giáo viên nhà trường có ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy và đã đạt 8 giải thưởng về bài giảng điện tử, trong đó có giáo viên đạt giải xuất sắc cấp quận, giải nhất cấp thành phố.

Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, số sáng kiến kinh nghiệm của Trường vẫn tăng mạnh với 23 sáng kiến, tăng 150% so với năm học trước đó. Khi học sinh phải nghỉ học ba tháng vì dịch bệnh, trường đã có 6 giáo viên được lựa Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chọn tham gia giảng dạy trên truyền hình ở các môn Toán học, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Những bài giảng đầy tâm huyết, sáng tạo của thầy cô đã mang đến cho học sinh những bài học sinh động, dễ hiểu, giúp các em hào hứng trong học tập và đạt nhiều thành tích cao. Điểm thi vào lớp 10 của học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên đứng đầu khu vực quận Hoàn Kiếm. Số học sinh đạt giải trong các kỳ thi trong nước và quốc tế ở các môn văn hóa, khoa học, kỹ thuật, văn nghệ, thể dục thể thao… luôn đứng trong tốp đầu của thành phố.

Số học sinh đoạt giải cấp quốc gia, quốc tế của trường qua các năm.
Số học sinh đoạt giải cấp quốc gia, quốc tế của trường qua các năm.

Ở cấp quốc gia và khu vực, học sinh nhà trường cũng tham gia nhiều cuộc thi và đạt thành tích cao như giải khoa học tại Singapore, Indonexia, giải Toán Quốc tế tại các nước Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Hong Kong (Trung Quốc), thi Thử thách các nhà Toán học tương lai CFM, Olympic Toán học trẻ quốc tế ITMO, cuộc thi Toán Quốc tế Po Leung Kuk… Những năm đầu tiên tham gia các cuộc thi quốc tế, số học sinh đạt giải dưới 8 học sinh nhưng sau 7 năm, số lượng giải tăng lên nhiều lần. Nếu năm năm học 2016-2017 có 48 giải thì năm học 2019-2020, các học sinh đã đạt được kết quả đáng tự hào với 64 giải, trong đó có nhiều huy chương vàng đồng đội.

Với những thành tích đó, trường đã trở thành lá cờ đầu của ngành giáo dục Thủ đô, nơi đào tạo nhân tài cho đất nước, địa chỉ tin yêu để gửi gắm con của các bậc phụ huynh.

Viết tiếp trang sử vẻ vang

Trong không khí phấn khởi và tự hào chào mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chào mừng 100 năm thành lập, thầy và trò Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên đang náo nức chờ buổi lễ kỷ niệm trang trọng sẽ diễn ra vào ngày mai, 18/11. Đặc biệt, trong buổi lễ này, trường sẽ vinh dự đón nhận nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Giờ học gắn với trải nghiệm thực tế đã mang lại cho học sinh sự hứng thú. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Giờ học gắn với trải nghiệm thực tế đã mang lại cho học sinh sự hứng thú. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

“Đây thực sự là niềm tự hào phúc vô cùng to lớn cho ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể gần 130 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 2.500 học sinh. Đó là thành quả không chỉ của các cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường hôm nay mà còn là sự nỗ lực của lớp lớp biết bao thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh trong suốt hành trình lịch sử 100 năm của Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên,” thạc sỹ Phạm Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường xúc động chia sẻ.

Cũng theo cô Hà, niềm vui hôm nay cũng mở ra tương lai phát triển đầy hứa hẹn của trường Ngô Sĩ Liên. Mái trường Ngô Sĩ Liên bước sang tuổi 101, vươn lên một tầm cao mới, phát triển theo xu thế mới của xã hội hiện đại. Đó sẽ phải là nơi học tập và làm việc truyền cảm hứng; là nơi mỗi giáo viên, nhân viên, học sinh gắn bó, tự hào cùng khát vọng vươn cao; là trường học hạnh phúc của cả thầy và trò…

Mái trường Ngô Sĩ Liên bước sang tuổi 101, vươn lên một tầm cao mới, phát triển theo xu thế mới của xã hội hiện đại.

“Điều đó khiến chúng tôi thấy thật vinh dự, tự hào song cũng ý thức được trách nhiệm của mình. Đó là trách nhiệm với lịch sử vẻ vang, với hiện tại tốt đẹp và với tương lai tươi sáng, bền vững của nhà trường. Chúng tôi sẽ không chỉ trung thành, giữ gìn và kế thừa những giá trị đã định hình trong lịch sử, mà còn phải xây dựng Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên thành mô hình sống động của một nhà trường đổi mới căn bản và toàn diện theo đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng. Đây thực sự là một thử thách không nhỏ. Song, với tình yêu sâu nặng mà các thế hệ giáo viên, học sinh trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên dành cho nhau và dành cho mái trường thân thương này, thầy và trò chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục đoàn kết, gắn bó và chung tay xây dựng, phát triển nhà trường, để tên tuổi mái trường mang tên nhà sử học lỗi lạc của dân tộc sẽ còn vang xa trong hành trình hội nhập,” thạc sỹ Phạm Thu Hà nói./.