Làm kế toán trưởng tại Công ty Tư vấn Địa Việt Cường (Quảng Ninh), bà Nguyễn Thị Loan thi thoảng có vài công việc phải giao dịch tại các đơn vị hành chính công của Tỉnh. Song không giống như những lần trước đó, hôm nay là lần đầu tiên bà Loan đến Trung tâm Phục vụ hành chính mới của Tỉnh mới để làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh. Nếu như trước đây, để giải quyết xong một công việc hành chính, bà Loan sẽ phải đi lại nhiều lần và mất nhiều thời gian, thì hiện tại chỉ sau hơn 15 phút, bà Loan đã hoàn tất các thủ tục chính xin tạm dừng kinh doanh cho doanh nghiệp.
“Tôi thật sự thoải mái khi nhận được sự đón tiếp nhiệt tình và hướng dẫn cụ thể. Nhờ đó, tôi làm các thủ tục rất nhanh gọn, không có gì trục trặc và đạt được kết quả như ý muốn,” bà Loan hồ hởi cho biết.
Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, sau khi địa phương này thực hiện chính sách “một cửa,” từng bước xây dựng một chính quyền “thông minh.”
Thay đổi mang tính đột phá
Theo Quyết định số 1831/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh được thành lập ngày 28/10/2015. Tại đây, người dân và tổ chức đến làm việc sẽ được hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công theo quy định.

Ông Ngô Quang Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh, cho biết quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình 5 bước “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả.”
Sau khi đi vào vận hành, đến nay Trung tâm đã triển khai giải quyết được 1.435 thủ tục hành chính, bao gồm thủ tục hành chính của các sở, ngành thuộc tỉnh và Công ty Điện lực, Công ty Nước sạch Quảng Ninh. Trong đó, Cục Thuế tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã được thực hiện hoàn toàn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục cấp tỉnh.
Sau khi đi vào vận hành, đến nay Trung tâm đã triển khai giải quyết được 1.435 thủ tục hành chính
Kể từ thời điểm Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn địa phương (ngày 1/7/2016 ) đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 33.000 hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ 35,6% số hồ sơ giải quyết, tập trung chủ yếu vào các sở, ngành giao thông-vận tải, y tế, công thương, kế hoạch và đầu tư, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn.
“Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được gắn với việc trả kết quả cho tổ chức, cá nhân bằng chữ ký số và cập nhật kết quả giải quyết thủ tục hành chính lên trang thông tin điện tử,” ông Hưng nói.
Ông Bùi Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh chia sẻ trước đây việc giải quyết việc sự thủ tục hành chính theo một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước của địa phương còn có một số hạn chế, như là bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính phân tán ở nhiều cơ quan, đơn vị địa phương.

Thêm vào đó, sự công khai minh bạch chưa cao và nhiệm vụ kiểm soát việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính chưa hiệu quả, đặc biệt là đơn giản giản hóa thủ tục hành chính về thời gian cũng như thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết hồ sơ.
Với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và để hấp dẫn các nhà đầu tư đến Quảng Ninh, điều này đòi hỏi tỉnh cần phải có sự đột phá về thủ tục hành chính.
“Do đó, để khắc phục những hạn chế và có sự đột phá trong cải cách hành chính, hướng đến một nền hành chính phục vụ, lấy tổ chức-cá nhân làm trung tâm, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng đề án và thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực thuộc Ủy ban Nhân dân và báo cáo Chính phủ phê duyệt một mô hình tổ chức mới chuyên trách, là đầu mối để giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức-cá nhân đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và hiệu quả,” ông Tuấn Anh cho biết.
Trên thực tế, mô hình hành chính công của Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm triển khai theo quyết định số 1831/QĐ-TTg là cách làm mới chưa tiền lệ. Theo đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện và ghi nhận được nhiều thành công có ý nghĩa, sau đó mô hình trên đã được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Sự hài lòng của người dân là thước đo
Điểm nổi bật của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh là cơ quan đầu mối duy nhất tập trung giải quyết thủ tục hành chính của tất cả các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và một số các thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều đối với doanh nghiệp, người dân (như doanh nghiệp kinh doanh điện và nước sạch).

Theo đó, việc tổ chức thủ tục hành chính công của tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và công khai, minh bạch tất cả các quy trình, quy định với sự tham gia giám sát của doanh nghiệp, người dân.
Thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn trung bình từ 50%- 70% so với thời gian theo quy định chung
Ông Ngô Quang Hưng cho biết cán bộ của các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm được lựa chọn và rà soát kỹ lưỡng đồng thời có chức danh từ phó trưởng phòng hoặc tương đương trở lên, để có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính ngay trong ngày ngày cho doanh nghiệp và người dân.
“Do vậy, thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn trung bình từ 50%- 70% so với thời gian theo quy định chung. Thêm vào đó, các cán bộ giải quyết thủ tục hành chính làm việc tại Trung tâm có tinh thần và thái độ phục vụ được nâng cao, niềm nở và chuyên nghiệp cũng như kỹ năng chuyên môn, trình độ nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính được nhanh gọn hơn. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết ở Trung tâm trước hạn và đúng hạn luôn luôn đạt 99% trở lên,” ông Hưng nói.
Mắt xích quan trọng trong cải cách hành chính công của Quảng Ninh. (Video: Tùng Lâm/Vietnam+)
Trong quá vận hành Trung tâm, ông Hưng chia sẻ cũng có những khó khăn vướng mắc khi chuyển giao ở mô hình khu vực hành chính công xuống các cấp địa phương vì mô hình trung tâm đời trong bối cảnh chưa có căn cứ pháp lý, chưa có tiền lệ.
Do đó, mặc dù đã đi tìm hiểu và nghiên cứu học tập kinh nghiệm ở một số nước trên thế giới và trong khu vực, tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện đã gặp nhiều vướng mắc về hành lang pháp lý hay quy định chức năng nhiệm vụ của việc tổ chức hoạt động của Trung tâm, hoặc như mối quan hệ của Trung tâm đối với các sở, ban ngành. Các phòng, ban cũng vướng mắc khi thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng cho người lao động do thiếu những căn cứ pháp lý.

“Vì vậy, tỉnh xác định vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và từng bước hoàn thiện mô hình Trung tâm. Cho đến nay, Trung tâm đã hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, đã được Thủ tướng Chính phủ cũng như các bộ, ngành trung ương đánh giá rất cao đồng thời được nhân dân đồng tình ủng hộ,” ông Hưng cho biết.
Về kinh nghiệm trong cải cách, ông Hưng chia sẻ Quảng Ninh xác định cải cách là phải không ngừng đổi mới và đổi mới liên tục, trong đó mô hình trung tâm khẳng định một bước đi đúng đắn của tỉnh. Bên cạnh đó, bài học là xác định được hướng đi đúng đắn và quyết tâm đổi mới. Đặc biệt là quyết tâm chính trị cũng như trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, chỉ đạo thực hiện cần có sự kiên trì đối với mục tiêu đã định.
Quảng Ninh xác định cải cách là phải không ngừng đổi mới và đổi mới liên tục, trong đó mô hình trung tâm khẳng định một bước đi đúng đắn của tỉnh
“Tất cả hướng tới mục tiêu quyết tâm xây dựng một nền hành chính phục vụ theo phương châm lấy sự hài lòng của người dân là thước đo của hiệu quả phục vụ,” ông Hưng nói.
Cho biết cảm nhận của mình, bà Loan nhiệt tình cho hay: “Bây giờ đi người dân đi làm các thủ tục hành chính được giải quyết rất gọn gàng, một lần đầu tiên là đã xong. Từ tầng dưới hỏi hướng dẫn lên các khu vực làm việc, sau đó làm xong hết các thủ tục công việc hết có hơn 15 phút cộng thêm thái độ làm việc của nhân viên rất nhiệt tình, giúp đỡ nhanh chóng. Người dân không còn phải chờ đợi lâu, chỉ cần lấy số và đợi đến lượt là được làm thủ tục luôn” ./.
Toàn cảnh Trung tâm phục vụ hành chính công đầu tiên của cả nước
tại Quảng Ninh





















