Sự hy sinh thầm lặng của cảnh sát giao thông

ttxvn3009an-1601432535-80.jpg

Nắng cháy, mưa tuôn, hay những đêm rét cắt da thịt, đối diện với biết bao hiểm nguy trực chờ không thể lường trước, những chiến sỹ Cảnh sát giao thông vẫn âm thầm giữ bình yên trên mỗi cung đường, vì một xã hội an toàn, an ninh.

Bình yên trên những tuyến đường không chỉ được đổi bằng mồ hôi mà có khi còn bằng cả xương máu.

Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2017, có 51 vụ chống người thi hành công vụ, làm 3 Cảnh sát giao thông hy sinh và 6 cán bộ, chiến sỹ bị thương.

Còn trong 2 năm 2018-2019, toàn quốc xảy ra 72 vụ chống người thi hành công vụ làm 2 Cảnh sát giao thông hy sinh và 27 cán bộ, chiến sỹ bị thương. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp và phối hợp các đơn vị khác bắt giữ 91 người có biểu hiện chống đối để bàn giao cơ quan chức năng xử lý.

Không chỉ bị chống đối, Cảnh sát giao thông còn đối mặt với không ít tai nạn rập rình. Ở đâu đó vẫn có những lời ong, tiếng ve, nhìn nhận lực lượng Cảnh sát giao thông với con mắt tiêu cực, bởi trong ngành vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh,” nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng vẫn ngày đêm miệt mài giữ bình yên cho những cung đường, chẳng quản nguy nan.

Chùm bài viết “Sự hy sinh thầm lặng” giúp bạn đọc hiểu rõ hơn sự vất vả và những đóng góp âm thầm của các chiến sỹ cảnh sát giao thông vì sự bình yên và trật tự xã hội./.

Nỗi niềm Cảnh sát giao thông vùng cao

Tiếng chuông điện thoại reo, Hiển bật máy, đầu dây bên kia giọng bé gái cất lên “ba ơi, bao giờ ba về.” Không trả lời vào câu hỏi của con, Hiển nói “ba đang đi công tác.” Em bé giọng nũng nịu “bao giờ ba về, con nhớ ba lắm,” Hiển chỉ nói với con “ba gọi lại cho con sau nhé,” rồi ngắt máy.

Đối diện với biết bao hiểm nguy trực chờ không thể lường trước, những chiến sỹ cảnh sát giao thông vùng cao vẫn âm thầm giữ bình yên trên mỗi cung đường, vì một xã hội an toàn, an ninh.

Phân trần với đoàn công tác, Thiếu tá Lê Duy Hiển, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, cả tuần nay em không về nhà nên con bé nhớ ba, ngày nào cũng gọi điện.

Lấy cơ quan làm nhà

Thành phố Tuyên Quang có diện tích 184,38 km2. Nhà ngay thành phố, cách cơ quan không xa, nhưng có những giai đoạn cao điểm, vì nhiệm vụ công tác, cả tuần Hiển không về nhà, hoặc có về thì cũng vào lúc đêm đã khuya, con đã đi ngủ.

Nhiều khi để tránh làm vợ, con mất giấc ngủ, sau ca tuần tra kiểm soát, Hiển ở luôn cơ quan, nên chuyện lấy cơ quan làm nhà cũng là thường tình.

Cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện vi phạm. (Ảnh: TTXVN)
Cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện vi phạm. (Ảnh: TTXVN)

Đặc thù địa bàn miền núi xa xôi, lực lượng lại mỏng, nên Cảnh sát giao thông khá vất vả.

“Có những khi vừa kết thúc ca tuần tra kiểm soát buổi tối, đội nhận được thông tin có vụ tai nạn giao thông cách đó 70-80km, thế là lại lên đường, giải quyết xong thì cũng tới sáng,” Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoàng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang tâm sự.

Vì đặc thù nghề nghiệp, không thể nói rõ công việc của mình, Hoàng chỉ nói “nhiều việc lắm chị ạ.” Tôi hiểu, ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, Cảnh sát giao thông còn phải kiêm thêm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và đây cũng được coi là một chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành công việc.

Vì vậy, không chỉ Hoàng, Hiển, mà nhiều anh em khác luôn trong tình trạng áp lực. Những tưởng sau chuyến công tác Na Hang 2 ngày, mọi người sẽ được trở về nhà bên bữa cơm gia đình đầm ấm của gia đình và ngả lưng cho lại sức, nhưng… đêm nay chúng em lại lên đường ( một chiến sỹ tâm sự) .

Khó khăn trong công tác tuyên truyền

Cũng là Cảnh sát giao thông, nhưng ở miền núi có đặc thù riêng. Chưa kể giao thông đi lại bất tiện, địa hình đèo dốc quanh co, chỉ riêng việc tuyên truyền cho bà con dân tộc đã là cả một vấn đề.

Là địa bàn miền núi, huyện Na Hang có 12 dân tộc anh em, việc tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông gặp không ít khó khăn. Để tuyên truyền được, phải chọn cán bộ cho phù hợp, với đồng bào dân tộc nào, phải chọn cán bộ biết tiếng đó. Song, không phải lúc nào cũng tuyên truyền đúng đối tượng.

Phụ nữ dân tộc vùng cao vẫn giữ truyền thống búi tóc cao và khi đội mũ bảo hiểm sẽ rất khó khăn. (Ảnh: CTV Xuân Phúc)
Phụ nữ dân tộc vùng cao vẫn giữ truyền thống búi tóc cao và khi đội mũ bảo hiểm sẽ rất khó khăn. (Ảnh: CTV Xuân Phúc)

Thượng tá Ma Văn Tòng, Phó trưởng Công an huyện Na Hang cho hay, Công an huyện đã ký kết giao ước với các trường học nên cứ đến đầu năm học, hai bên lại phối hợp tổ chức tuyên truyền cho học sinh, sinh viên.

Còn đối với người dân, Công an huyện khoán cho lực lượng trong ngành hàng tháng tổ chức tuyên truyền ít nhất một buổi tại một thôn về pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Anh Tòng kể, khó khăn nhất trong công tác tuyên truyền là tổ chức họp dân. Có những khi thôn, xã tổ chức họp dân tuyên truyền các chính sách, chương trình, Công an huyện phối hợp luôn để lồng ghép tuyên truyền chính sách pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhưng hiệu quả cũng không cao vì chủ yếu là người già, phụ nữ, trẻ em – những người ít hoặc không bao giờ điều khiển phương tiện tham gia thông – ngồi nhà rảnh rỗi mới tham gia.

Trong khi đó, những đối tượng cần tuyên truyền lại không tham gia, nên có những lúc, cán bộ phải lên tận nương rẫy để tuyên truyền cho bà con, còn lại chủ yếu là tuyên truyền ngẫu nhiên, tuyên truyền lưu động qua công tác tuần tra, kiểm soát.

Do địa bàn miền núi, chủ yếu là bà con dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông chưa tốt, bên cạnh đó, còn có yếu tố phong tục, tập quán, người cùng làng bản, nên việc kiểm soát cũng chủ yếu tập trung vào tuyên truyền, nhắc nhở là chính mà không đặt nặng vấn đề xử phạt, đôi khi là xuê xoa cho các lỗi vi phạm hành chính.

Nhìn thấy tổ tuần tra kiểm soát đang làm nhiệm vụ trên đường, từ xa, chị Bàn Thị Ghến – một phụ nữ dân tộc Dao – dừng xe lấy chiếc mũ bảo hiểm đội lên đầu, nhưng loay hoay cả 15 phút vẫn không đội được, chị đành lên xe đi tiếp.

Mũ bảo hiểm mới có chóp nhọn dành cho phụ nữ dân tộc Tây Bắc. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Mũ bảo hiểm mới có chóp nhọn dành cho phụ nữ dân tộc Tây Bắc. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Vi phạm quy định về an toàn giao thông, chị bị tổ công tác dừng xe kiểm tra, nhắc nhở. Phân trần, chị Ghến thật thà do hôm nay có buổi lễ quan trọng, phải mặc trang phục và đội mũ dân tộc mình, không thể đội mũ bảo hiểm, “em có mũ bảo hiểm nhưng em không đội được, bắt buộc em phải như thế này ạ, cho em xin lỗi các anh nhé.”

Chị Ghến lý giải, chiếc mũ dân tộc Dao vừa to, vừa cứng, dù đã cố gắng đội lồng mũ bảo hiểm lên trên nhưng vẫn không làm được, cũng không thể đến buổi lễ mới mặc trang phục và đội mũ vì làm việc này phải mất chừng 1 tiếng và phải có người trợ giúp. Do vậy, mỗi dịp lễ, hội, chị đều mặc trang phục của người Dao, dù vẫn mang theo mũ bảo hiểm trên xe nhưng không bao giờ đội, nếu lỡ có bị Cảnh sát giao thông bắt thì “em lại xin thôi, chả biết làm sao, vì đội cái mũ này thì không đội mũ bảo hiểm được. Rất xin lỗi vì bọn em lúc nào cũng thế. Bình thường khi đi đường bao giờ em cũng đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông an toàn, nhưng cứ mặc trang phục này là không thể đội được, thông cảm cho em.”

Thượng tá Ma Văn Tòng cho biết, theo phong tục tập quán địa phương, vào dịp lễ, hội, bà con dân tộc lại sử dụng trang phục của dân tộc mình. Với người Dao, chiếc mũ có vành to, đội mũ bảo hiểm vào không vừa, lực lượng Công an đã vận động bà con khi tham gia giao thông phải bỏ vành mũ ra để đảm bảo đúng theo quy định.

Nhưng thực tế, khi tham gia giao thông trên đoạn đường ngắn, người dân ít khi chấp hành, đây cũng là một trong những nguyên nhân lý giải cho việc lỗi vi phạm giao thông trên địa bàn huyện Na Hang phần nhiều là không đội mũ bảo hiểm.

“Do trình độ dân trí chưa đồng đều, người tham gia giao thông chấp hành quy định của pháp luật chưa nghiêm, nhất là lỗi về mũ bảo hiểm. Con em vùng sâu, vùng xa khi tham gia giao thông ít đội mũ bảo hiểm, trừ trường hợp ra đến thị trấn hay đi xa,” Thượng tá Tòng nói.

Ngay cả các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe hay chứng minh nhân dân của nhiều người bị mờ, không nhìn rõ ảnh và thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng phải tuyên truyền cho bà con đề nghị cấp lại, cấp đổi theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Ma Văn Tòng, do đa số bà con đi lại gần nên ít người quan tâm đến việc cấp đổi giấy tờ xe, trên địa bàn huyện mỗi năm chỉ có vài chục chủ phương tiện tiến hành cấp đổi.

Riêng đối với chứng minh nhân dân, hàng tháng, lực lượng Công an phải luân phiên tới các xã để tiến hành cấp đổi cho người dân, với người cao tuổi, bố trí cán bộ chiến sỹ tới tận nhà để thực hiện./.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử phạt chủ phương tiện vi phạm giao thông. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử phạt chủ phương tiện vi phạm giao thông. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Máu đã đổ và nước mắt đã rơi

Bên nấm mộ cỏ dại lúp xúp, chị Thúy gạt cỏ, chọn chỗ bằng phẳng nhất để đặt đồ lễ và thắp hương cho chồng. Hơn một năm kể từ ngày anh hy sinh, ngôi mộ nhang tàn, khói lạnh lại được sưởi ấm bằng nén nhang của đồng đội. Cấp trên cùng đồng đội về trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình anh, để ghi nhận sự cống hiến, hy sinh của anh vì bình yên cuộc sống.

Hy sinh thầm lặng

Sáng 30/11/2017, trong lúc làm nhiệm vụ tại Km66 đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên (hướng Thái Nguyên-Hà Nội), Thiếu tá Trần Văn Vang (sinh năm 1975, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông) bị một bị nam thanh niên điều khiển môtô vi phạm chở quá số người quy định, chạy với tốc độ cao, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe và đâm thẳng vào người.

Bình yên trên những tuyến đường không chỉ được đổi bằng mồ hôi mà có khi còn bằng cả xương máu. 8 tháng năm nay, lực lượng Cảnh sát giao thông phải chứng kiến sự ra đi mãi mãi của 2 đồng đội khi đang làm nhiệm vụ.

Cú đâm bất ngờ khiến anh đập đầu xuống đường. Đồng đội nhanh chóng đưa anh đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên, tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh đã hy sinh vào chiều cùng ngày.

Ngày 1/12/2017, Bộ trưởng Bộ Công an đã có quyết định thăng cấp hàm lên Trung tá đối với Thiếu tá Trần Văn Vang. Để ghi nhận sự hy sinh, cống hiến của anh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 760/QĐ-TTg về việc cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho 318 liệt sỹ thuộc các Bộ Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng và 31 tỉnh, thành phố, trong đó, Trung tá Trần Văn Vang là một trong hai liệt sỹ của Bộ Công an.

Bia nghĩa trang liệt sỹ xã Tân Thành – quê hương anh, thêm dòng tên Trần Văn Vang ở số thứ tự 73 và là người duy nhất hy sinh trong thời bình kể từ năm 1981 trở lại đây.

Đồng đội, nhân dân sơ cứu và đưa chiến sỹ công an bị hai đối tượng đâm xe ở thành phố Nam Định đi cấp cứu. (Nguồn: cand.com.vn)
Đồng đội, nhân dân sơ cứu và đưa chiến sỹ công an bị hai đối tượng đâm xe ở thành phố Nam Định đi cấp cứu. (Nguồn: cand.com.vn)

Cũng như bao gia đình thuần nông nghèo ở xã Tân Thành (Kim Sơn, Ninh Bình), nhà anh Trần Văn Vang ngày ấy chẳng dư dả gì. Sinh ra trong gia đình có 9 người con, mẹ mất sớm, học xong cấp 3, anh phải đi làm để kiếm tiền phụ bố nuôi các em ăn học.

Năm 1996, tham gia Công an nghĩa vụ, anh mới bắt đầu có một công việc ổn định, mở ra tương lai sau này. Cho đến lúc hy sinh, anh Vang công tác trong ngành Công an chưa đầy 22 năm.

Quãng đường sự nghiệp ngắn ngủi nhưng cũng là khoảng thời gian rất dài so với hạnh phúc gia đình mà anh có được với chị Trần Thị Thúy, người con gái cùng xã. Kết hôn năm 2009, anh công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình, còn chị Thúy làm điều dưỡng ở Bệnh viện 09 ở Hà Nội (bệnh viện chuyên điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS). Thuê một căn nhà trọ nhỏ ở Hà Nội, hai người chỉ có thể gặp nhau vào dịp cuối tuần.

Xa cách về địa lý, chị Thúy lại bị vô sinh không rõ nguyên nhân, nên sau 4 năm chạy chữa, tới năm 2013, anh chị mới có con. Những tưởng hạnh phúc đã tới trọn vẹn khi chị Thúy mang song thai, nhưng trớ trêu, niềm vui ấy không được bao lâu, chị phải nhập viện vì một thai không phát triển được do bị hội chứng truyền máu nhau thai.

Có người khuyên chị nên bỏ thai nhưng sự hiếm muộn và niềm tin lớn lao của người mẹ đã thôi thúc chị quyết giữ. Nằm viện từ tuần thứ 22 đến tuần thứ 28, chị chuyển dạ sinh non được bé Trần Ngọc Bảo Trâm nặng 1,4 kg. Còn một bé đã mất trước đó 5 ngày.

Những tháng ngày nằm viện, nuôi con trong lồng kính là biết bao nhọc nhằn, vất vả, đè nặng lên đồng lương ít ỏi của hai người. Thời gian này, anh Vang đã chuyển công tác lên Cục Cảnh sát giao thông nên có điều kiện để chăm sóc vợ con.

Sợ vợ ăn uống ở bệnh viện không đảm bảo, sáng 4 rưỡi, 5 giờ, anh dậy nấu đồ ăn mang vào hai vợ chồng cùng ăn. Quãng đường từ nhà trọ đến bệnh viện 15km nhưng đều đặn ngày 3 bữa, anh mang cơm vào viện cho vợ. Sau 1 tháng nằm lồng kính, tăng vỏn vẹn 1 lạng, bé Bảo Trâm được ra viện. Anh chị lại thay nhau thức đêm trông con, đề phòng bé sinh non hay bị nôn trớ.

Hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ hay ốm, 7 tháng, chị Thúy phải gửi con về nhờ bà ngoại chăm sóc. Nhờ tình yêu thương và chăm sóc chu đáo, kỹ càng của bà, bé Bảo Trâm lớn nhanh, khỏe mạnh, đến 2 tuổi được bà “trả về” cho bố mẹ…

Bình yên có khi phải đổi bằng xương máu

Dò dẫm hỏi đường, cộng với tắc đường giờ tan tầm, phải mất 1 tiếng rưỡi từ trung tâm thành phố, tôi mới tìm được đến căn nhà nơi chị Thúy và bé Bảo Trâm sinh sống.

Con đường dọc sông Kim Ngưu chật chội, uốn lượn, đầy ổ gà, khiến xe máy của tôi liên tục rung lên bần bật. Ngôi nhà cấp 4 trong căn ngõ nhỏ ở xóm 2, thôn Phú Diễn, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì là sự dành dụm, gom góp, vay mượn của hai vợ chồng anh chị suốt cả chục năm qua. Mua nhà được 1 tháng 3 ngày thì anh mãi mãi ra đi.

Lái xe điều khiển chiếc xe khách 29B-501.64 đã đâm vào một chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Bắc Giang) khiến anh hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang chiều 14/9. (Nguồn: Oto+)
Lái xe điều khiển chiếc xe khách 29B-501.64 đã đâm vào một chiến sỹ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Bắc Giang) khiến anh hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang chiều 14/9. (Nguồn: Oto+)

Cổng nhà khóa, một người đàn ông đứng bên chiếc xe máy chở 2 bao tải to tướng bảo tôi chờ, Thúy về bây giờ. Chừng 3 phút, mẹ con chị về tới nhà, trên xe cũng là 1 bao tải to như của anh chàng kia.

Sau này, trong câu chuyện, tôi mới biết, với mức thu nhập chưa đầy 10 triệu đồng và tiền liệt sỹ, tử tuất của chồng, Thúy phải buôn bán thêm miến dong để có tiền trang trải cuộc sống và trả nợ tiền nhà.

Chị kể vừa nhận lại bộ quần áo của chồng mặc ngày cuối cùng, chị mang về làm kỷ niệm, phải giặt tới 4 lần mới sạch. Chiếc xe máy của chồng, chị cũng giữ lại làm kỷ niệm.

Sáng hôm đó, chị đã có linh cảm chẳng lành. Nhận được tin dữ, Thúy bắt taxi đi thẳng lên Thái Nguyên. Trên đường đi, liên tục nhận được điện thoại của lãnh đạo Đội nhưng chị không nhận được câu trả lời cho câu hỏi “tình hình chồng em thế nào,” cứ đến lúc chị hỏi thì đầu dây bên kia ngắt máy.

Tới bệnh viện, nhận được thông báo anh Vang đã chết não, chị không cầm được nước mắt, không tin và không chấp nhận điều đó là sự thật. Tai nạn khiến mặt anh biến dạng, phù toàn thân, chị không nhận ra chồng mình. Chỉ khi xem tay, chân, Thúy mới biết không thể nhầm với ai khác được nữa.

“Không thể tả lúc đón nhận đau đớn như thế nào nữa, như kiểu con người mình chết đi một nửa. Lúc ấy, em cầu trời, khấn Phật có phép màu để anh tai qua nạn khỏi kiếp nạn này, ở bên vợ con, gia đình… Em chỉ ước giá như em không có chuyên môn ngành y, để mình còn hy vọng, chỉ cần chút hy vọng mong manh thôi. … “ Thúy dằn mình để nén cảm xúc, sự việc đã qua gần 3 năm rồi nhưng trong chị tất cả mới như ngày hôm qua . . . Anh Vang đi không kịp để lại cho vợ con một lời trăng trối.

Cho đến giờ, nhiều lúc chị Thúy vẫn không tin đó là sự thật, chỉ nghĩ chồng đang đi công tác xa. Trên zalo, Thúy đặt tên là “Nhớ Anh.”  Xót xa nhất là giai đoạn đầu khi anh mới mất, bé Bảo Trâm thường hay mơ thấy bố rồi ao ước được bố cho đi chơi.

Có lần chị nói với con, giờ mẹ vừa làm bố, vừa làm mẹ, bé Trâm bảo mẹ không làm được thế đâu, mẹ chỉ làm mẹ, không làm bố được, chị nghĩ thương con chảy nước mắt. “Về quê nhìn bác giống bố, con cứ gọi bố. Vào Thành phố Hồ Chí Minh chơi với chú, chú giống bố lắm, gọi chú là bố, . . . rồi hai mẹ con cùng khóc vì nhìn chú chăm sóc con cái mà nhà mình thì đang thiếu tình cảm của người bố,” Thúy kể.

Nhớ về người chồng hết mực thương vợ, yêu con, chị Thúy cho biết, như có dự cảm từ trước, chiều 29/11, anh Vang gọi điện cho vợ nấu bát canh cá chua – món ăn anh yêu thích. Làm về sớm, anh đi đến từng nhà chào mọi người ở khu nhà trọ cũ. Mua nhà chưa trả hết tiền cọc, anh đã vội vàng tu sửa, lắp toàn bộ cửa sắt từ trong ra ngoài đề phòng lúc đi công tác vắng, nhà chỉ có 2 mẹ con, dù chị ngăn cản vừa mua xong, tiền còn đang nợ nhiều, sau này sửa cũng được.

Tại lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình anh trên mảnh đất quê hương Tân Thành, Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông chia sẻ: “Quá trình công tác trong lực lượng Công an nhân dân, Trung tá Trần Văn Vang đã không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào truyền thống chiến đấu vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng. Đồng chí Trung tá Trần Văn Vang hy sinh là sự mất mát lớn của gia đình và Cục Cảnh sát giao thông.”

Báo cáo của Bộ Công an khiến chúng ta không khỏi giật mình, năm 2017, có 51 vụ chống người thi hành công vụ, làm 3 Cảnh sát giao thông hy sinh và 6 cán bộ, chiến sỹ bị thương.

 Đối tượng Điêu Mạnh Cường (sinh năm 1984, trú tại Chung cư The Vesta, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố vì đã có hành vi hành hung cảnh sát giao thông. (Nguồn: TTXVN)
 Đối tượng Điêu Mạnh Cường (sinh năm 1984, trú tại Chung cư The Vesta, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố vì đã có hành vi hành hung cảnh sát giao thông. (Nguồn: TTXVN)

Bình yên trên những tuyến đường không chỉ được đổi bằng mồ hôi mà có khi còn bằng cả xương máu.

Còn trong 2 năm 2018-2019, toàn quốc xảy ra 72 vụ chống người thi hành công vụ làm 2 Cảnh sát giao thông hy sinh và 27 cán bộ, chiến sỹ bị thương. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã trực tiếp và phối hợp các đơn vị khác bắt giữ 91 người có biểu hiện chống đối để bàn giao cơ quan chức năng xử lý. Qua phân tích các vụ việc, cơ quan chức năng kết luận mức độ phạm tội của người chống đối Cảnh sát ngày càng liều lĩnh, bất chấp hậu quả.

Trong thời bình, nhưng vẫn còn những chiến sỹ Công an nói chung, Cảnh sát giao thông nói riêng hy sinh. 8 tháng năm nay, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng phải chứng kiến sự ra đi mãi mãi của 2 đồng đội khi đang làm nhiệm vụ.

Cục Cảnh sát giao thông đã phải tăng cường tập huấn nhằm bảo vệ an toàn cho cán bộ, chiến sỹ, tuy nhiên, vẫn có nhiều tình huống không thể lường trước được, nhất là khi phải đối mặt với những đối tượng liều lĩnh, manh động.

Mới đây nhất, ngày 24/9, Thiếu úy Vũ Trung Toàn, cán bộ Cảnh sát giao thông Công an huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái (được điều động tăng cường phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái) khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Yên Ninh, thuộc tổ 4, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã bị một nam thanh niên điều khiển xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ đâm bị thương nặng.

Trước đó, ngày 8/7, Trung úy Vũ Văn Quang, Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) bị một tài xế đâm và kéo lê trên đường 27m, khiến anh bị chấn thương khá nặng./.

Cảnh sát Giao thông tỉnh Hòa Bình thực hiện đo chiều cao đối với các xe cơi nới chở hàng vượt quá chiều cao cho phép. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Cảnh sát Giao thông tỉnh Hòa Bình thực hiện đo chiều cao đối với các xe cơi nới chở hàng vượt quá chiều cao cho phép. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)


Vì bình yên trên mỗi cung đường

Không chỉ bị chống đối, Cảnh sát giao thông còn đối mặt với không ít tai nạn rập rình. Ở đâu đó vẫn có những lời ong, tiếng ve, nhìn nhận lực lượng Cảnh sát giao thông với con mắt tiêu cực, bởi trong ngành vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh,” nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng vẫn ngày đêm miệt mài giữ bình yên cho những cung đường, chẳng quản nguy nan.

Đối mặt với nguy nan

Những ngày hè, dự báo nhiệt độ các tỉnh phía Bắc và miền Trung thường từ 35-37 độ C, ở trong nhà còn cảm nhận được cái nóng hầm hập, người khô háo, mất nước. Vậy mà, trong cái nắng cháy da thịt ấy, nhiệt độ ngoài trời lên đến trên 40 độ C, thậm chí trên các tuyến cao tốc nóng tới 50 độ C, các cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn trần mình thực hiện cao điểm tổng kiểm soát phương tiện theo kế hoạch của Bộ Công an.

Ở đâu đó vẫn có những lời ong, tiếng ve, nhìn nhận lực lượng Cảnh sát giao thông với con mắt tiêu cực, nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng vẫn ngày đêm miệt mài giữ bình yên cho những cung đường, chẳng quản nguy nan.

Mỗi ca tuần tra kiểm soát kéo dài 6 tiếng đồng hồ, cán bộ, chiến sỹ phải thay phiên nhau vào tiếp nước làm mát, bảo đảm sức khỏe để thực thi nhiệm vụ.

Dội nhanh chai nước mát từ mặt xuống cổ, Đại úy Nguyễn Văn Tình, cán bộ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông lại di chuyển như con thoi để điều tiết giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết tại nút giao ngã 3 Chợ Trưa, thành phố Tam Điệp, tinh Ninh Bình. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)
Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết tại nút giao ngã 3 Chợ Trưa, thành phố Tam Điệp, tinh Ninh Bình. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Cái nắng nóng như đổ lửa của mùa hè trên tuyến cao tốc Hà Nội-Ninh Bình khiến bộ quân phục của anh ướt đẫm. Tuy nắng rát mặt, hơi nóng phả lên hầm hập từ mặt đường, nhưng theo Đại úy Nguyễn Văn Tình, Cảnh sát giao thông vẫn luôn phải phơi mặt, bám đường, bởi ý thức tham gia giao thông của nhiều người chưa tốt, chỉ cần vắng bóng lực lượng Cảnh sát giao thông là họ sẵn sàng vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Quang Việt, cán bộ Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, nhiệt độ ngoài trời đã cao, ở trên cao tốc, hiệu ứng nhiệt độ lại càng cao hơn do sức nóng từ mặt đường nhựa phả lên và hơi nóng từ các phương tiện lưu thông.

Thùng nước ướp lạnh, khăn ướt là “vũ khí” để các cán bộ, chiến sỹ chống chọi với cái nắng bỏng rát, nhưng giải pháp tình thế này cũng chỉ kéo dài được chừng 3-4 tiếng, càng về trưa, đá tan chảy hết, nước cũng không còn mát, vừa lau xong, mồ hôi đã đầm đìa.

Ngày cũng như đêm, mùa hè hay mùa đông, mỗi ca tuần tra lại có những khó khăn, vất vả riêng. Ngoài thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Cảnh sát giao thông còn làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chỉ trong tháng 8/2020, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện 606 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, môi trường, bắt giữ 655 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Trong đó, có 161 vụ buôn lậu và gian lận thương mại; 64 vụ tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy; 24 vụ khai thác cát, khoáng sản trái phép; 13 vụ tàng trữ trái phép vũ khí; 43 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Số thuốc lá và phương tiện của đối tượng vận chuyển bị Phòng Cảnh sát kinh tế - chức vụ Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Chơn Thành phát hiện và bắt giữ. (Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN)
Số thuốc lá và phương tiện của đối tượng vận chuyển bị Phòng Cảnh sát kinh tế – chức vụ Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Chơn Thành phát hiện và bắt giữ. (Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN)

Tang vật thu giữ được gồm 19 bánh heroin, 123.214 viên ma túy tổng hợp, hơn 210kg ma túy các loại; 51.175 bao thuốc lá ngoại; 120m3 đất, cát; 38,3m3 gỗ các loại, cùng nhiều hàng hóa, tang vật khác có giá trị gần 3 tỷ đồng…

Con số trên cho thấy phần nào những đóng góp không nhỏ của Cảnh sát giao thông cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Đặc biệt, khi “làn sóng” COVID-19 thứ hai bùng phát, ngay lập tức, lực lượng Cảnh sát giao thông đã ra quân tuần tra ngày đêm, phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cũng chẳng phải ngoa khi nói rằng nghề của Cảnh sát giao thông là “nghề nguy hiểm,” bởi tai nạn luôn luôn trực chờ, không biết ập đến khi nào. Mới đây, ngày 20/9, khi làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1B, Thiếu úy Lê Ngọc Sơn đã bị một người điều khiển xe môtô đâm trúng, phải nằm viện.

Được sự phân công của lãnh đạo đơn vị, ngày 20/9, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 1B. Trong quá trình làm nhiệm vụ, tại Km 152+450 (hướng Hà Nội đi Bắc Ninh), Tổ công tác phát hiện trên đường có một khúc gỗ rơi, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thiếu úy Lê Ngọc Sơn cùng các đồng đội đã dừng xe, cảnh báo cho các phương tiện đang lưu thông và thu gọn chướng ngại vật. Trong khi đang nhặt khúc gỗ, Thiếu úy Lê Ngọc Sơn đã bị xe môtô do một nam thanh niên điều khiển đâm gãy ống chân, xây xát mặt và đầu.

Vào tháng 11/2018, Đại úy Nguyễn Văn Kha, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện An Phú (An Giang) khi đang làm nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông, đã bị tài xế xe tải điều khiển xe trong trạng thái ngủ gật đâm đúng khiến anh hy sinh trên đường đi cấp cứu.

Trường hợp đau xót nhất của lực lượng Cảnh sát giao thông trong năm 2020 phải kể đến là sự hy sinh của hai cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng).

9 giờ tối 2/4, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố Đà Nẵng nhận được thông tin có nhóm thanh thiếu niên đang tụ tập tổ chức đua xe, cướp giật tại khu vực phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Vừa xong ca trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, trở về đơn vị, Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn (sinh năm 1979) và Thượng sỹ Võ Văn Toàn (sinh năm 1997) đang ăn dở bát mỳ vội bỏ bữa nhận lệnh lên đường truy bắt tội phạm.

Khi đuổi theo đối tượng đến khu vực cầu Mân Quang (phường Thọ Quang) thì không may xảy ra va chạm giao thông. Đại úy Đặng Thanh Tuấn ra đi để lại vợ và hai con thơ. Con gái lớn học lớp 5, con trai học lớp 3, anh là trụ cột kinh tế chính của gia đình. Còn Thượng sỹ Võ Văn Toàn hy sinh khi tuổi xuân còn đang phơi phới, để lại niềm tiếc thương cho gia đình, đồng đội.

Nhân lên những hình ảnh đẹp

Là người trực tiếp làm việc và tiếp xúc với dân, lực lượng Cảnh sát giao thông được coi là “mặt tiền của mặt tiền.” Chính vì thế cần phải giữ hình ảnh đẹp trong mắt nhân dân.

Tâm niệm điều đó, toàn lực lượng luôn quan tâm đến việc xây dựng lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử. Những hình ảnh đẹp đang ngày càng xuất hiện nhiều lên, nhân ra rộng hơn.

 Trung úy Nguyễn Đắc Đông đưa thí sinh tới điểm làm thủ tục (Ảnh: PV/Vietnam+)
 Trung úy Nguyễn Đắc Đông đưa thí sinh tới điểm làm thủ tục (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa qua, không khó để nhận ra “sắc nắng” trên mỗi ngả đường, mỗi điểm thi. Dù nắng, dù nóng, dù dịch COVID-19 vẫn đang rình rập đâu đó, nhưng các đoàn viên thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang… vẫn nhiệt tình đứng phát nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, 21 điểm thi đều có mặt các tổ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, đảm bảo cho thí sinh một kỳ thi an toàn khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Các đoàn viên thanh niên thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt tình nguyện đồng hành cùng thí sinh trong suốt kỳ thi với nhiều hành động thiết thực như: tặng nước suối, bút, thước, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang… cho thí sinh.

Để mỗi thí sinh đến điểm thi an toàn, đúng giờ, ngay từ sáng sớm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tỏa ra các tuyến đường trung tâm làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Hình ảnh Thượng úy Huỳnh Phước Hoàng, cán bộ Cảnh sát giao thông Công an thành phố Quảng Ngãi sử dụng xe chuyên dụng chở thí sinh về nhà lấy thẻ và đến điểm thi an toàn hay Đại úy Nguyễn Anh Tú, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành (Thành phố Hồ Chí Minh) nhường áo mưa cho thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, sau đó dùng xe chuyên dụng đưa thí sinh này đến điểm thi trong cơn mưa tầm tã khiến nhiều người cảm kích.

Đại úy Nguyễn Anh Tú cũng chính là người dùng xe môtô đặc chủng chở người phụ nữ và con của chị đến bệnh viện cấp cứu, khi cháu bé ho rũ rượi, có biểu hiện tím tái.

Bên cạnh đó, hàng ngày vẫn có biết bao hình ảnh đẹp, đầy xúc động như cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh chạy đua với thời gian, vượt qua quãng đường gần 10km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố để hỗ trợ đưa lá gan đến Bệnh viện nhanh chóng, an toàn, giúp các bác sỹ có đủ thời gian “vàng” thực hiện ghép gan thành công cho bệnh nhân; tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Nam đưa cô gái bị lạc về với gia đình; Cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Nông lấp “ổ gà,” điểm sụt lún trên Quốc lộ 14, Cảnh sát giao thông Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng cưa cây, dọn dẹp đường sau bão số 5.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Chính phủ điện tử quốc gia và các đại biểu trải nghiệm dịch vụ công quốc gia qua việc bấm biển số tại Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Chính phủ điện tử quốc gia và các đại biểu trải nghiệm dịch vụ công quốc gia qua việc bấm biển số tại Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Hướng đến gần dân, sát hơn, vì dân hơn, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an là lực lượng Cảnh sát giao thông phải thực hiện đi đầu trong thực hiện công nghệ số, Cục Cảnh sát giao thông đã tích cực triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, tích hợp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, mang lại lợi ích thiết thực cho cả người dân và cơ quan nhà nước.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, tính đến ngày 9/9, Cục đã đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 79.148 quyết định xử phạt, trong đó, có 25.698 trường hợp cung cấp điện thoại cho cơ quan chức năng và đã nhận được tin nhắn về số quyết định xử phạt để thực hiện việc nộp phạt. Có 1.599 trường hợp nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Mới đây, dịch vụ công thứ 1.000 là kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh) đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Theo số liệu tổng hợp của Cảnh sát giao thông, khi triển khai toàn quốc, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu hơn 327 tỷ đồng/năm./.

Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)