Tăng sức hấp dẫn cho du lịch Đông Nam Bộ

ttxvn0207do-1593680435-89.jpg

Vùng Đông Nam Bộ gồm Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh: Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương và Đồng Nai, có vị trí chiến lược quan trọng đối với việc phát triển các ngành kinh tế của cả nước nói chung, ngành du lịch nói riêng.

Mỗi địa phương trong vùng đều được đánh giá là miền đất có bề dày lịch sử, văn hóa phát triển rất phong phú, đa dạng, có nhiều nét chung hòa quyện vào lịch sử-văn hóa phương Nam, nhưng vẫn giữ được những nét riêng độc đáo – là tài nguyên quý để phát triển du lịch.

Nhìn nhận lại thế mạnh, chọn lọc, định vị sản phẩm đặc sắc; đẩy mạnh liên kết trong và ngoài vùng để làm gia tăng giá trị điểm đến là những giải pháp các địa phương khu vực Đông Nam Bộ thống nhất thực hiện.

Nội dung này được phóng viên TTXVN phản ánh qua hai bài viết “Tăng sức hấp dẫn cho du lịch Đông Nam Bộ.”

Định vị sản phẩm, chọn điểm nhấn

Không chỉ có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp, dịch vụ, vùng Đông Nam Bộ còn có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhiều loại hình dịch vụ du lịch, phù hợp thị hiếu nhiều dòng khách khác nhau.

Theo Chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đông Nam Bộ được xác định là một trong 7 vùng phát triển du lịch có vai trò quan trọng đối với du lịch cả nước.

Mỗi địa phương một thế mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh và từng địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ đều có nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa phục vụ phát triển du lịch rất đa dạng.

Theo Chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, Đông Nam Bộ được xác định là một trong 7 vùng phát triển du lịch có vai trò quan trọng đối với du lịch cả nước.

Riêng Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến sôi động, thị trường gửi khách và nhận khách năng động bậc nhất cả nước; mỗi năm đón khoảng 40 triệu lượt du khách trong và ngoài nước.

Thành phố có lợi thế là đầu mối giao thông của cả nước gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Từ thành phố đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc qua Quốc lộ 1A, đường sắt Thống Nhất, sân bay Tân Sơn Nhất; vị trí thuận lợi trong việc giao lưu với các địa phương trong vùng, cả nước và quốc tế.

Hội trường Thống nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Hội trường Thống nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ, bên cạnh nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên như Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh hiện sở hữu rất nhiều tài nguyên du lịch nhân văn như các di tích lịch sử-văn hóa gồm Địa đạo Củ Chi-Đền Bến Dược, Hội trường Thống Nhất, Bưu điện thành phố, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; các di tích khảo cổ: Lò gốm Hưng Lợi, di tích mộ Chum Giồng cá vồ, Giồng Phệt ở huyện Cần Giờ.

Trên địa bàn Thành phố còn có nhiều khu du lịch, vui chơi giải trí, các bảo tàng là điểm đến trong hành trình của du khách.

Với nhiều lợi thế, các sản phẩm du lịch chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, triển lãm, sự kiện…), du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, du lịch đường thủy, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị.

Thành phố cũng coi trọng việc kết nối với các địa phương trong cả nước và quốc tế cùng hợp tác làm phong phú sản phẩm du lịch, để thành phố thực sự là nơi hội tụ, điểm hẹn của nhiều sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật.

Cùng thuộc khu vực Đông Nam Bộ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lại tập trung khai thác các sản phẩm du lịch từ biển đảo, gồm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, du lịch tàu biển, du lịch thể thao, du lịch sức khỏe và du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trịnh Hàng khẳng định đối với phát triển sản phẩm du lịch, việc định vị sản phẩm đặc sắc của từng vùng nhằm tạo sức hút đối với du khách là rất quan trọng.

Thực tiễn cho thấy ở nhiều vùng, sự liên kết du lịch khó hiệu quả vì các địa phương đều có các sản phẩm du lịch “na ná,” gần giống nhau. Vì vậy, chọn điểm nhấn là du lịch biển đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu đã có được thế mạnh riêng so với các địa phương trong vùng.

Du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Oceanami, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)
Du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Oceanami, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Khác với Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương được biết đến với những làng nghề nổi tiếng đã định vị trên địa bàn hơn 300 năm, tiêu biểu như làng gốm sứ Lái Thiêu, làng mộc, chạm khắc gỗ ở Chánh Nghĩa, Phú Thọ, làng sơn mài Tương Bình Hiệp…

Bình Dương có lợi thế từ hệ thống các con sông chảy qua địa phận Bình Dương như sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Thị Tính cùng các con kênh rạch; vườn cây trái Lái Thiêu, Khu du lịch Đại Nam, khu du lịch Núi Cậu-lòng hồ Dầu Tiếng, làng tre Phú An, Khu du lịch địa đạo Củ Chi mở rộng phía Bình Dương…

Là địa phương có núi Bà Đen cao 986m – được mệnh danh là “nóc nhà Đông Nam Bộ,” tỉnh Tây Ninh lại có tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái đa dạng, vừa có sông, núi, hồ và rừng. Tây Ninh còn có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn dồi dào với nhiều di sản văn hóa phi vật thể nhân loại và di sản văn hóa vật thể cấp Quốc gia như Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, múa trống Chhay-dăm, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu núi Bà Đen.

Đặc biệt, tỉnh nằm trên tuyến đường Xuyên Á – là tuyến giao thông huyết mạch đóng vai trò kết nối vận chuyển hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ sang Campuchia và các nước ASEAN; có đường Hồ Chí Minh đi qua nối địa phương với cả nước.

Theo ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, cùng ở vùng Đông Nam Bộ, Tây Ninh có nhiều sản phẩm du lịch rất riêng như núi Bà Đen, Khu di tích quốc gia đặc biệt Trung ương Cục miền Nam, Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng, Vườn Quốc gia Lò Gò-Xa Mát.

Không những thế, địa phương cũng có nhiều đặc sản ẩm thực có sức hấp dẫn với du khách như bánh canh Trảng Bàng, bánh tráng phơi sương, mãng cầu núi Bà Đen, ổi, dưa lưới, bò tơ Tây Ninh…

Phát triển sản phẩm mới

Đánh giá về lợi thế cũng như những sản phẩm du lịch đã được hình thành, khai thác tại các địa phương khu vực Đông Nam bộ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng khẳng định vùng Đông Nam Bộ là khu vực động lực phát triển phía Nam với các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Biên Hòa( tỉnh Đồng Nai)…

Đặc biệt, Thành phố là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật, thương mại và du lịch lớn nhất cả nước; là trung tâm kết nối, thu hút và lan tỏa mọi hoạt động kinh tế-xã hội của vùng nói riêng và cả nước nói chung.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, để tăng sức hấp dẫn cho du lịch Đông Nam Bộ, mỗi địa phương cũng như toàn vùng cần quan tâm phát triển các sản phẩm mới theo hướng gia tăng sự trải nghiệm, độc đáo, không trùng lặp.

Đây chính là lợi thế, khác biệt so với các vùng khác trong phát triển du lịch và phát triển sản phẩm du lịch.

Năm 2019, cả nước đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa; trong đó riêng vùng Đông Nam Bộ đã đón và phục vụ 9,5 triệu lượt khách quốc tế, gần 40 triệu lượt khách nội địa.

Theo nhiều chuyên gia du lịch và đại diện các hãng lữ hành, để các địa phương vùng Đông Nam Bộ tiếp tục được du khách lựa chọn là điểm đến, một trong những điểm mấu chốt là mỗi địa phương cũng như toàn vùng không chỉ dừng lại ở các sản phẩm đang được khai thác mà cần quan tâm phát triển các sản phẩm mới theo hướng gia tăng sự trải nghiệm, sự độc đáo, không trùng lặp.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhận định đối với việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của vùng, tránh trùng lặp, các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ cần xác định các nhóm sản phẩm để tập trung đầu tư phát triển ở từng địa phương, ví dụ như nhóm sản phẩm du lịch dựa trên khai thác giá trị văn hóa lịch sử, cách mạng; nhóm sản phẩm dựa trên việc khai thác giá trị các đô thị lớn trong vùng phát triển du lịch đô thị, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo); nhóm sản phẩm dựa trên khai thác các giá trị tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp; nhóm sản phẩm dựa trên khai thác các giá trị tài nguyên du lịch biển, đảo để phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị kết nối du lịch vùng Đông Nam Bộ. (Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN)
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị kết nối du lịch vùng Đông Nam Bộ. (Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN)

Coi trọng phát triển sản phẩm du lịch, góp phần phát triển bền vững du lịch Đông Nam Bộ, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, toàn vùng cần tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch đã hình thành và phát triển thêm sản phẩm mới, tour tuyến mới theo nhiều chủ đề, đáp ứng đa dạng nhu cầu và thị hiếu của các phân khúc du khách; tiếp tục nghiên cứu đưa thêm sản phẩm du lịch y tế và du lịch xanh, du lịch tâm linh vào các chương trình kích cầu du lịch.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm phát triển sản phẩm du lịch. Riêng ở sản phẩm du lịch đường thủy thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục liên kết với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ, tạo nên nhiều sản phẩm hấp dẫn, điểm nhấn cũng như xây dựng hệ thống các nhà chờ, bến đậu; nâng cao chất lượng môi trường nước trên các tuyến đường thủy của thành phố, các tuyến nội đô kênh Nhiêu Lộc, kênh Tàu Hủ, rạch Bến Nghé, rạch Lò Gốm, tạo thuận lợi cho sự đi lại của các phương tiện du lịch thủy trên thượng lưu sông Sài Gòn.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho hay: Sắp tới, tỉnh tập trung khai thác tuyến du lịch đường sông nhằm đón đối tượng du khách đi theo tuyến đường sông Thành phố Hồ Chí Minh-Bình Dương-Củ Chi.

Bên cạnh đó, quần thể núi Cậu, lòng hồ Dầu Tiếng hay làng tre Phú An (được coi là Bảo tàng tre lớn nhất Việt Nam)… là những điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục phát triển, làm mới nhiều sản phẩm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách khi đến Bình Dương.

Quan tâm đến việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới, chất lượng, lấy dẫn chứng cụ thể tại Tây Ninh – một địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ, đại diện Tập đoàn Sun Group chia sẻ khởi đầu là quần thể khu du lịch Núi Bà Đen với hệ thống cáp treo hiện đại, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai nhiều hạng mục khác để biến Núi Bà Đen thành điểm đến du lịch tâm linh, sinh thái hấp dẫn bậc nhất Nam Bộ.

Tương lai, Tây Ninh sẽ có thêm vườn Thượng uyển, công viên chủ đề, các khu nghỉ dưỡng, sân golf… góp phần phát triển du lịch ở Tây Ninh, đưa tỉnh trở thành một cực tăng trưởng mới của vùng kinh tế Đông Nam Bộ./.

Đông đảo khách du lịch đến tham quan, hành hương tại khu du lịch núi Bà Đen ở Tây Ninh. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Đông đảo khách du lịch đến tham quan, hành hương tại khu du lịch núi Bà Đen ở Tây Ninh. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Liên kết để cùng phát triển

Từng địa phương đã xác định được thế mạnh riêng và bước đầu tạo được dấu ấn đối với du khách, song du lịch toàn vùng Đông Nam Bộ thời gian qua vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Theo các chuyên gia, Đông Nam Bộ cần hình thành thương hiệu du lịch vùng chung và tạo ra sự đa dạng trong hành trình của du khách đến khu vực; đặt mục tiêu tăng chi tiêu bình quân và kéo dài độ dài lưu trú của du khách

Do vậy, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng và các vùng khác trong cả nước chính là giải pháp phù hợp để du lịch Đông Nam bộ có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Hình thành thương hiệu du lịch vùng

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua tốc độ phát triển của du lịch vùng Đông Nam Bộ còn khiêm tốn so với vị trí chiến lược và tiềm năng của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa-lịch sử, đa dạng về tài nguyên du lịch và nguồn nhân lực dồi dào.

Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, vùng Đông Nam bộ với định hướng khai thác sản phẩm đặc trưng như Du lịch MICE (hội họp, khuyến thưởng, hội nghị, triển lãm); du lịch văn hóa, lễ hội, giải trí; du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch giải trí cuối tuần, du lịch thể thao, du lịch mua sắm; du lịch biên giới gắn với cửa khẩu.

Do đó, cần hình thành nên một thương hiệu du lịch vùng chung và tạo ra sự đa dạng trong hành trình của du khách đến khu vực; đặt mục tiêu tăng chi tiêu bình quân và kéo dài độ dài lưu trú của du khách; đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của kinh tế và ổn định xã hội của toàn vùng.

Để giải bài toán liên kết vùng của các địa phương khu vực Đông Nam Bộ trong phát triển du lịch, hình thành thương hiệu du lịch vùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng đề xuất, một trong những giải pháp hiệu quả là trong thời gian tới Bộ Văn hóa-Thể Thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các địa phương vùng Đông Nam Bộ triển khai Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và trong quá trình xây dựng Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách quốc tế tham quan du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Du khách quốc tế tham quan du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo đó, xác định và nêu rõ tầm quan trọng của liên kết vùng để phát huy lợi thế so sánh của mỗi địa phương, tạo ra sản phẩm du lịch riêng có, chất lượng cao… từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và lợi thế phát triển du lịch toàn vùng.

Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng được bản đồ du lịch vùng, xác định rõ trung tâm du lịch của vùng. Việc xác định rõ địa phương nào là động lực tăng trưởng, địa phương nào giữ vai trò phụ trợ sẽ giúp định hình được bài toán đầu tư và phát triển về hạ tầng, sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, tránh hiện trạng đầu tư dàn trải, gây lãng phí nguồn lực.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quang Tùng, các địa phương và cơ quan chức năng cần nghiên cứu mô hình hợp tác công tư trong quảng bá, xúc tiến du lịch cho cả vùng, theo hướng khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư, vận hành từ định vị thương hiệu du lịch chung của vùng, định vị sản phẩm, chiến lược tiếp thị cho toàn vùng.

Quan tâm đến việc cần có những giải pháp chung, tổng thể để cùng xây dựng thương hiệu, phát triển du lịch, từ thực tế ở địa phương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Trúc chia sẻ năm 2019, ngành Du lịch Bình Dương đón trên 5,1 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 1.440 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân về lượt khách là 6% và doanh thu là 5%.

Dù vậy, thời gian qua Bình Dương vẫn chưa khai thác hết tiềm năng du lịch. Hiện tỉnh còn nghèo về sản phẩm, chưa thu hút nhiều du khách, nhất là khách quốc tế. Bên cạnh việc tự phát triển du lịch của từng địa phương, sự thiếu liên kết giữa các địa phương cũng là một trong những nguyên nhân hạn chế phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ thời gian vừa qua.

Do đó, để hình thành và phát triển chuỗi giá trị dịch vụ du lịch của toàn vùng, sau khi hoàn thiện sản phẩm du lịch, các tỉnh cần lựa chọn, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, chất lượng của từng địa phương để đưa vào hệ thống cung cấp sản phẩm du lịch.

Hơn nữa, nên thành lập Trung tâm điều hành và cung cấp thông tin, quảng bá về các sản phẩm du lịch của mỗi địa phương (huy động từ nguồn xã hội hóa) hoặc bổ trợ thêm chức năng cho Trung tâm Xúc tiến du lịch ở mỗi địa phương nhằm thu hút khách du lịch.

Liên kết để phục hồi và phát triển bền vững

Theo lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, đối với phát triển du lịch việc liên kết có ý nghĩa trong cả giai đoạn này – thời điểm du lịch Việt Nam đang nỗ lực phục hồi, trước mắt kích cầu du lịch nội địa và cả về lâu dài.

Việc đẩy mạnh liên kết sẽ giúp các địa phương phát huy toàn diện các tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, vị trí chiến lược, tạo lập không gian du lịch thống nhất để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Trên cơ sở đó, Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ (Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh) giai đoạn 2020-2025 vừa được ký kết, thể hiện sự chung tay, đồng lòng tạo sự bứt phá cho du lịch Đông Nam Bộ thời gian tới của mỗi địa phương.

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ  giai đoạn 2020-2025 được ký kết, thể hiện sự chung tay, đồng lòng tạo sự bứt phá cho du lịch thời gian tới của mỗi địa phương.

Thỏa thuận này đề ra các mục tiêu hợp tác, liên kết khá cụ thể, thiết thực, như phấn đấu tăng tỷ lệ khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh đến 5 tỉnh cùng khu vực Đông Nam bộ trong liên kết và khách du lịch từ 5 tỉnh Đông Nam bộ trong liên kết đến Thành phố Hồ Chí Minh qua từng năm; đặc biệt góp phần hồi phục nhanh ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các địa phương hợp tác, liên kết để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo sản phẩm du lịch, chương trình du lịch, tuyến du lịch liên vùng hoàn chỉnh và quảng bá chung trong và ngoài nước; xây dựng chuỗi du lịch thân thiện an toàn với sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương.

Lãnh đạo 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ ký kết liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ. (Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN)
Lãnh đạo 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ ký kết liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ. (Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN)

Một trong những nội dung được ưu tiên thực hiện ngay tại thời điểm này nhằm nhanh chóng phục hồi du lịch đã được Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ xác định là các tỉnh Đông Nam bộ tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành của Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương xây dựng, chào bán sản phẩm du lịch của các địa phương trong liên kết cho du khách.

Thành phố Hồ Chí Minh làm đầu mối mở rộng liên kết trong nước để doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong liên kết phối hợp xây dựng chào bán sản phẩm du lịch của vùng Đông Nam bộ. Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác cùng các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của thành phố xây dựng một số chương trình du lịch dành cho khách du lịch nội địa từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên, phía Bắc đến 5 tỉnh Đông Nam Bộ.

Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ tham gia chương trình có cam kết giảm giá, kích cầu và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất; đề nghị các hãng hàng không giảm giá vé, ưu đãi giá vé và ưu tiên đặt chỗ; tạo thành sản phẩm du lịch chung; cùng quảng bá, tiếp thị và chào bán cho du khách.

Nhằm khai thác tiềm năng du lịch của các địa phương tạo nên chuỗi sản phẩm liên kết vùng, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) chia sẻ, thời gian qua, đại diện Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist thuộc Saigontourist Group cùng đoàn doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với một số nhà tư vấn đã tham gia khảo sát các điểm đến, các dịch vụ của các tỉnh Đông Nam Bộ.

Trên cơ sở khảo sát, các doanh nghiệp kịp thời xây dựng 3 tuyến du lịch mẫu liên kết với các địa phương cùng trong vùng Đông Nam Bộ. Cụ thể là tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Bình Dương-Tây Ninh với các điểm tham quan: Đồn điền cao su thời Pháp thuộc và chùa Thái Sơn-núi Cậu (Bình Dương), các điểm đến ở Tây Ninh như Cáp treo núi Bà Đen, thánh thất Cao Đài, doanh nghiệp trà Hoàn Ngọc.

Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Bình Dương-Bình Phước với các điểm tham quan như: Căn cứ lịch sử cách mạng Tà Thiết, khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ ở tỉnh Bình Phước, chùa Thái Sơn-núi Cậu và lòng hồ Dầu Tiếng ở tỉnh Bình Dương.

Hoặc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Nai-Bà Rịa Vũng Tàu với các điểm đến ở tỉnh Đồng Nai như đảo Ó-Đồng Trường, trấn biên Biên Hòa, làng bưởi Tân Triều và các điểm đến ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu như Khu du lịch cáp treo Hồ Mây, bến du thuyền Marine, đảo Gò Găng, nhà lớn Long Sơn./.

Du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Oceanami, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)
Du khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Oceanami, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)