Tôi muốn chiến thắng Henkelpott

Sau khi hay tin Thomas Müller gia hạn hợp đồng với FC Bayern đến 2023, hai phóng viên Sportbild là Christian Falk và Jörg Althoff đã xin gặp và phỏng vấn anh.

Bài phỏng vấn được đăng tải trên tạp chí Sportbild số 17/2020 phiên bản toàn châu Âu.

Tôi cảm thấy mình sống động hơn cả một huyền thoại

– Anh Müller, với 521 trận chính thức cho Bayern anh đã vượt Philipp Lahm (517) và Bastian Schweinsteiger (500) trận. Anh đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng vĩnh cửu của câu lạc bộ. Với bản hợp đồng mới đến năm 2023 số trận vẫn còn chưa biết sẽ lên đến bao nhiêu nữa. Anh cảm thấy thế nào khi là một huyền thoại còn đang thi đấu cho FC Bayern?

Thomas Müller: Hiện tại tôi cảm thấy mình còn sống động hơn cả một huyền thoại. Nếu nói về kỷ lục số trận, mà tôi hy vọng sẽ thêm nhiều nữa trong 3 năm tới – nhưng với tôi quan trọng nhất vẫn là, cuối cùng chúng tôi sẽ thành công như thế nào…

“Chúng tôi là đội hình Bayern duy nhất đã giành Triple, ba lần có mặt trong trận chung kết Champions League… và vẫn còn đang viết tiếp.”

– Đứng trên anh hiện nay là Franz Beckenbauer với 543 trận. Anh chắc chắn sẽ vượt “Hoàng đế.” Kế tiếp là Schwarzenbeck (547), Augenthaler (549), Gerd Müller (576), Oliver Kahn (632), và người đứng đầu là Sepp Maier (642) – tất cả đều là huyền thoại! Anh có giật mình khi thấy tên anh cũng có ở đó không?

Thomas Müller: Đúng thế, người ta hiện nay vẫn nói rất nhiều về thế hệ những năm 70. Không chỉ họ đã chơi rất nhiều trận mà họ còn thành công khủng khiếp. Với 3 lần chiến thắng C1 liên tiếp họ đã trở thành những huyền thoại.

Tất nhiên, thế hệ chúng tôi cũng có Manu, Basti, Philipp, Franck, Arjen và cả tôi từ năm 2010 cũng ghi được dấu ấn, chúng tôi cũng có một thời kỳ rất thành công. Chúng tôi là đội hình Bayern duy nhất đã giành Triple, ba lần có mặt trong trận chung kết Champions League và tất nhiên còn phải kể đến 7 chức vô địch liên tiếp. Nhưng quan trong nhất đối với tôi là: Thành công này vẫn còn đang viết tiếp. (Nguyên văn Müller nói: viết chưa xong).

– Cuộc săn đuổi kỷ lục có thể gây nguy hiểm cho sự nghiệp của anh. CEO tương lai Oliver Kahn đang đứng thứ 2 và ông ấy là người rất tham vọng. Anh có cam đảm truất ngôi ông ấy không?

Thomas Müller: Tôi còn ít nhất 3 năm, mỗi mùa đá 40 trận. Ok, thôi tính có thể 30 trận đi. Lúc đó vị trí thứ 2 sau Sepp Maier là của tôi – nếu như Olli trước đó không đuổi việc tôi, chuyện mà anh ấy có thể dễ dàng làm ngay bây giờ…(cười lớn)

– Tiền đạo nào là thần tượng của anh hồi anh còn ra bãi tập đá bóng?

Thomas Müller: Tôi có một áo đấu của Giovane Elber. Và một của Ruggiero Rizzitelli, họ cũng là huyền thoại Bayern…(cười)

– Ngoài Oliver Kahn, CEO Karl-Heinz Rummenigge cũng có thể đe dọa đuổi anh. Vì với 195 bàn thắng, anh đang tiến lại gần và gây nguy hiểm cho vị trí thứ 3 của ông ấy với 217 bàn…

Thomas Müller: Cũng may là giữa chúng tôi không bao giờ có chuyện gì. Trong khi ông ấy may mắn vì mấy năm gần đây tôi cũng ít ghi bàn hơn. Kiến tạo thì người ta cũng không mấy để ý. Tất nhiên tôi hy vọng, tôi có thể tăng hiệu suất ghi bàn hơn nữa. Nếu nói một cách tự tin, đây là chuyện có thể, rằng tôi sẽ vượt Karl-Heinz Rummenigge. Tôi đang cố gắng.

– Robert Lewandowski hiện chỉ còn đứng sau Gerd Müller về kỷ lục ghi bàn. Anh thấy vị trí của Lewandowski nên xếp ở đâu trong lịch sử của câu lạc bộ?

Thomas Müller: Nếu xếp vào hàng huyền thoại thì tôi chưa biết xếp Lewy vào đâu, vì Lewy là một đồng đội mà nếu chỉ nói đến việc ghi bàn và hiệu suất trong lịch sử câu lạc bộ thì chỉ sau Gerd Müller. Còn trên cả Karl-Heinz Rummenigge.

Nhưng đối với riêng tôi, huyền thoại Bayern này đã hai lần chiến thắng Champions League, là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và đã từng vô địch châu Âu – điều đó đã nói lên tất cả. Nếu nói về huyền thoại phải kể đến họ đã có được những danh hiệu gì.

Tôi muốn giành Henkelpott với Bayern thêm một lần nữa

– Người hâm mộ một ngày nào đó sẽ nói gì về Thomas Müller?

Thomas Müller: Thật tuyệt nếu như sau khi tôi giải nghệ họ nói rằng: “Cái thằng Müller này! Hơn 30 rồi mà vẫn chiến thắng Champions League một lần nữa.” Và đó, cũng là đích phấn đấu của tôi. Tôi muốn sau năm 2013 sẽ có thêm một lần nữa được giơ cao Henkelpott với Bayern.

Người ta không thể tham gia thi đấu rồi hy vọng, một ngày nào đó cúp sẽ rơi vào tay mình! Trong 2, 3 năm gần đây mọi chuyện ở Bayern không được suông sẻ để có thể mơ về nó. Nhưng bây giờ tôi thấy, thời điểm đó đã đến, rằng FC Bayern đã có thể nhìn đến những thứ lớn hơn. Chúng tôi muốn mang cúp về.

Thật tuyệt nếu như sau khi tôi giải nghệ họ nói rằng: “Cái thằng Müller này! Hơn 30 rồi mà vẫn chiến thắng Champions League một lần nữa.”

– Anh có thấy lấy làm tiếc không, khi Champions League ngừng thi đấu vì khủng khoảng virus corona. Trong khi cả châu Âu không có một đội bóng nào thi đấu thống trị và ổn định như Bayern?

Thomas Müller: Hiện nay thì đúng là có chút cay đắng, vì chúng tôi lượt về chỉ có một trận hòa còn lại thắng tất cả. Chúng tôi có cảm giác, với lối chơi của chúng tôi kể cả những đối thủ trên đấu trường quốc tế chúng tôi cũng có thể kiếm được cái gì đó! Chưa kể đến, đương kim vô địch Liverpool cũng đã bị loại. Bây giờ thì đành phải chờ xem mọi việc tiếp đến sẽ như thế nào thôi.

– Đội hình hiện tại có đủ chất lượng để chiến thắng Champions League không?

Thomas Müller: Chất lượng này chúng tôi có lâu rồi. Tất nhiên là phải nói đến nhiều mặt. Ví dụ như chấn thương: tôi còn nhớ rất rõ, hai năm đầu với Pep Guardiola chúng tôi có một đội hình tuyệt vời. Nhưng sau đó, tháng Ba, tháng Tư, hai gọng kìm của chúng tôi Arjen Robben và Franck Ribery lại vừa mới hồi phục. Người ta không thể có giải pháp thay thế 100% được.

Top 10 bàn thắng của Müller cho Bayern.

– Anh có sẵn sàng cùng đội bóng bị cách ly để có thể tiếp tục tham gia giải đấu Champions League ở một thành phố nào đó kéo dài 14 ngày như dự kiến của UEFA hay không?

Thomas Müller: Có một chuyện rõ ràng thế này, bóng đá phải chịu ràng buộc bởi những quy định khác hiện nay, mà nó là cần thiết. Chúng tôi không đá bóng cho vui. Người ta không thể quên rằng, bóng đá không những là công việc của chúng tôi mà cả một nghành công nghiệp đang phụ thuộc vào nó, với rất nhiều chỗ làm việc. Nếu đến lúc nào đó, những quy định, luật lệ đã được thống nhất, những cầu thủ chuyên nghiệp chúng tôi sẽ thi đấu. Nếu là cần thiết, kể cả phải cách ly.

– Trên bưu thiếp của anh ký cho fan có cần thêm nhiều danh hiệu Champions League?

Thomas Müller: Cần chứ! Về cảm giác thì là như vậy, rằng người ta thi đấu cũng thống trị ở châu Âu mà thành tích 1, 2 hay 3 năm gần đây như vậy là quá ít. Nếu chỉ tính 2 lần liên tiếp ở Madrid với Ancelotti và sau đó là Jupp Heynckes, chúng tôi chơi hay hơn, một lần bán kết và một lần tứ kết, nhưng không thể đi tiếp. Tôi may mắn vẫn còn 3 năm nữa. Tôi thấy có cơ hội.

– Sẽ lại có một trận chung kết trên sân nhà vào năm 2022. Năm 2012 anh đã mở tỷ số khi gặp Chelsea đưa Bayern trên đường đến với chiến thắng…

Thomas Müller: Nếu chỉ tính riêng trận đó thôi, tôi đã xứng đáng có thêm một chiến thắng. Nhưng thôi, không cần nhắc lại nữa.

– Cơ hội lại đến năm 2022, để có thể chiến thắng Champions League trên sân nhà Munich…

Thomas Müller: Tất nhiên, điều đó lại càng làm chúng tôi cồn cào hơn. Nhưng ở đâu không quan trọng, tôi muốn một lần nữa có cơ hội được mang chiếc cúp đó về.

‘Cầu thủ Bayern không thể chấp nhận được khi nhìn thấy, ai đó không phải chúng tôi đứng đầu trên bảng xếp hạng,” – Thomas Müller.

– Hansi Flick vừa gia hạn đến 2023. Đây là huấn luyện viên cuối cùng của anh ở München?

Thomas Müller: Đây là một tín hiệu tốt cho Bayern, rằng Hansi là huấn luyện viên cuối cùng của tôi. Vì điều đó có nghĩa, đến năm 2023 chúng tôi không có thay đổi huấn luyện viên nữa. Trên một cái nhìn khác, nó cũng có nghĩa là chúng tôi thành công.

– Franck Ribery đã có 9 chức vô địch, anh đang có 8. Thomas Müller đến khi kết thúc hợp đồng vào năm 2023 sẽ có 12 danh hiệu?

Thomas Müller: Tất nhiên đó là mục tiêu của chúng tôi. FC Bayern năm nào cũng muốn vô địch Đức, có ghi cả trong hợp đồng của tôi đấy… (lăn ra ghế cười lớn). Nhưng chính xác là thế này, cầu thủ Bayern không thể chấp nhận được khi nhìn thấy, ai đó không phải chúng tôi đứng đầu trên bảng xếp hạng.

Müller cùng Bayern lên ngôi Champions League vào năm 2013. (Nguồn: Getty Images)
Müller cùng Bayern lên ngôi Champions League vào năm 2013. (Nguồn: Getty Images)

Chúng tôi muốn cạnh tranh, muốn có đối thủ

– Anh có ý kiến gì về lời tuyên chiến của Marco Reus trên Sportbild, rằng Dortmund muốn phá vỡ sự thống trị của Bayern?

Thomas Müller: Quá hợp lý! Nếu với tư cách là đội trưởng của BVB cậu ấy nói khác đi thì thật là không xứng đáng. Chúng tôi muốn cạnh tranh, muốn có đối thủ. Không ai cần phải phất cờ trắng rồi đưa chức vô địch cho chúng tôi.

Đối với chúng tôi, nghe rất đần độn rằng ai đó đang đầu bảng rồi suy yếu và nói rằng: Họ đứng thứ 3 là đủ rồi. Tôi rất muốn nghe những lời tuyên chiến này từ đối thủ. Nó như Súp có thêm gia vị.

– Nếu mùa này ngừng thi đấu, anh sẽ vui vẻ nhận chức vô địch chứ?

Thomas Müller: Một điều quan trọng duy nhất bây giờ là chúng tôi được phép tiếp tục thi đấu. Nếu như không thể tiếp tục thi đấu, thành tích thể thao đối với tôi mới là tất cả. Rằng chúng tôi đứng ở vị trí đầu bảng. Còn việc trong hoàn cảnh đặc biệt này có công nhận chức vô địch hay không, đối với tôi không quan trọng.

“Chúng tôi muốn cạnh tranh, muốn có đối thủ. Không ai cần phải phất cờ trắng rồi đưa chức vô địch cho chúng tôi.”

– Xuất thân từ Bayern, trụ cột, có chân trong hội đồng cầu thủ, đội phó – lúc nào đó anh sẽ là đội trưởng Bayern chứ?

Thomas Müller: Tôi không hy vọng điều đó. Mặc dù tôi luôn muốn chia sẻ trách nhiệm nhưng Manu có thể là đội trưởng của tôi cho đến khi tôi giải nghệ.

– Nếu muốn thế thì Neuer phải gia hạn. Hợp đồng của anh đến năm 2023 còn của Neuer chỉ đến 2021 thôi.

Thomas Müller: Đúng là như vậy. Nhưng nó cũng nói lên rằng, hai bên còn hẳn một năm để có thể lại gần nhau hơn và thống nhất. Ước muốn của tôi là, chuyện gia hạn sẽ có một kết thúc sớm.

– Anh có nghĩ là việc anh gia hạn sớm và quá dễ dàng như vậy với Bayern sẽ gây sức ép cho Neuer không?

Thomas Müller: Cậu ấy có cảm thấy thế không? Tôi cũng có nói chuyện với Manuel về vấn đề này và không có cảm giác rằng, cậu ấy đang bị sức ép khi gia hạn.

Số trận đấu của huyền thoại Bayern

1- Sepp Maier: 642

2- Oliver Kahn: 632

3- Gerd Müller: 576

4- Klaus Augenthaler: 549

5- Georg Schwarzenbeck: 547

6- Franz Beckenbauer: 543

7- Thomas Müller: 521

8- Philipp Lahm: 517

9- Bernd Dürnberger: 504

10- Bastian Schweinsteiger: 500

————————————-

Số bàn thắng của các huyền thoại Bayern

1- Gerd Müller: 515

2- Robert Lewandowski: 230

3- Karl-Heinz Rummenigge: 217

4- Thomas Müller: 195

5- Roland Wohlfarth: 155

6- Rainer Ohlhauser: 152

7- Dieter Höneß: 145

8- Arjen Robben: 144

9- Giovane Elber: 140

10- Claudio Pizarro: 125