Hà Nội

Tròn 65 năm trước, Hà Nội rộn rã đón đoàn quân trở về từ năm cửa ô trong Ngày Giải phóng Thủ đô. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa, mở ra thời kỳ phát triển mới trong lịch sử Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, Thủ đô có những bước chuyển vượt bậc, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, khoa học… của cả nước, đồng thời là Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì hòa bình. Hà Nội cũng được biết đến với môi trường an toàn, người dân thân thiện, địa chỉ tin cậy của bạn bè trong nước và quốc tế.

‘Binh chủng’ chủ lực bảo vệ bình yên của Thủ đô

Nguyễn Hoàng-Mạnh Khánh

Với danh hiệu Thành phố vì hòa bình, trong nhiều năm qua, Hà Nội không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là địa chỉ tin cậy để bạn bè quốc tế chọn làm nơi đăng cai tổ chức các sự kiện quan trọng về chính trị-ngoại giao-kinh tế… Để xây dựng được niềm tin đó, có phần đóng góp không nhỏ của Công an thành phố Hà Nội – lực lượng nòng cốt đảm bảo bình yên cho Thủ đô.

Ngăn chặn tội phạm ngay từ cửa ngõ

Nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của Hà Nội, quận Long Biên là địa bàn giao thương từ nhiều hướng, Quốc lộ 1B, 1A, Quốc lộ 5, đường sông, giáp ranh với nhiều tỉnh, thành phố. Quận Long Biên cũng là một trong những quận dẫn đầu Thủ đô về tốc độ đô thị hóa, hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu thường xuyên chọn đây làm nơi trung chuyển để thực hiện các hành vi phạm tội như tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Thượng tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên cho biết thời gian gần đây, xu hướng về ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá có diễn biến phức tạp, số lượng ma túy thẩm lậu qua địa bàn quận vào Hà Nội tương đối lớn. Bởi vậy, việc ngăn chặn tội phạm ma túy trên địa bàn quận có ý nghĩa rất lớn trong việc chặt đứt cung đường buôn bán ma túy của tội phạm.

Công an quận Long Biên đã hoàn thành xuất sắc toàn bộ các chỉ tiêu năm, đặc biệt đã điều tra, phá được 7 chuyên án lớn về ma túy, bắt giữ được 38 đối tượng, thu giữ tang vật gồm: 7kg ma túy tổng hợp, 5 bánh heroin, 545,45g thuốc phiện, 2 súng, 2 viên đạn, 4 xe ôtô, 5 cân tiểu ly, 15 điện thoại di động… Những kết quả trên đã góp phần giữ địa bàn ổn định, không để tồn tại các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.

Công an quận Long Biên (Hà Nội) tuần tra khép kín địa bàn nhằm đánh chặn các loại tội phạm ngay từ vùng cửa ngõ Thủ đô. (Ảnh: TTXVN)
Công an quận Long Biên (Hà Nội) tuần tra khép kín địa bàn nhằm đánh chặn các loại tội phạm ngay từ vùng cửa ngõ Thủ đô. (Ảnh: TTXVN)

Thượng tá Tô Anh Dũng nhìn nhận việc đánh chặn tội phạm ma túy ngay ở vùng cửa ngõ đã phần nào hạn chế loại tội phạm này xâm nhập khu vực nội đô. Thời gian tới, Công an quận tiếp tục đánh mạnh vào loại tội phạm ma túy nhằm ổn định hơn nữa tình hình địa bàn.

Huyện Ba Vì là vùng có diện tích đồi núi khá lớn, lại giáp ranh với các tỉnh Tây Bắc như Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc nên nhiều đối tượng hình sự thường tìm nơi này để ẩn náu khi bị các cơ quan công an truy quét. Biết được điều này, từ lãnh đạo huyện đến lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm đã lên kế hoạch để đẩy lùi các loại tội phạm, không cho xâm nhập vào Ba Vì cũng như lấn sâu vào nội thành Hà Nội.

Thượng tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Ba Vì cho biết để làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an huyện Ba Vì xây dựng, nhân rộng các mô hình “cụm dân cư an toàn,” “thôn an toàn”… Đặc biệt, Công an huyện đã ra quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh, trong đó có quy định nhiệm vụ cụ thể của các bên liên quan trong phòng, chống, đấu tranh với các loại tội phạm.

Trạm Kiểm lâm cốt 1100-Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Vì cũng là một “mắt xích” quan trọng trong trận tuyến bảo vệ sự bình yên cho huyện bán sơn địa Ba Vì và thành phố Hà Nội. Tại Vườn Quốc gia, ngoài địa chỉ tâm linh nơi đỉnh núi Vua đặt Đền thờ Bác Hồ, nơi đây còn có nhiều loại gỗ, cây thuốc quý hiếm. Vì vậy, Vườn Quốc gia Ba Vì được xác định là địa điểm đặc biệt quan trọng, được bảo vệ nghiêm ngặt.

Ngoài việc làm “thủ từ” bảo vệ, chăm lo hương hoa, giữ vệ sinh khu vực Đền thờ Bác Hồ, lực lượng Kiểm lâm ở đây còn nhiệm vụ quan trọng khác, canh giữ hơn 1.000ha rừng. Do rừng có nhiều đường mòn, lối mở, nhiều đối tượng đã lợi dụng điều này để xâm nhập, lấy cây thuốc, ẩn náu, cất giấu các tài sản phạm pháp. Lực lượng Kiểm lâm đã chia thành các tổ, thực hiện tuần tra khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều đối tượng xâm nhập rừng với mục đích phạm tội.

Theo ông Đỗ Hữu Thế, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì, nhờ làm tốt công tác tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt, khu vực Đền thờ Bác Hồ luôn được đảm bảo tính tôn nghiêm, an toàn cho du khách tham quan.

Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) và Công an thành phố Việt Trì (Phú Thọ) tuần tra chung trên cầu Văn Lang, địa bàn giáp ranh nối Hà Nội với Phú Thọ. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)
Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) và Công an thành phố Việt Trì (Phú Thọ) tuần tra chung trên cầu Văn Lang, địa bàn giáp ranh nối Hà Nội với Phú Thọ. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Xứng danh “Thành phố vì hòa bình”

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần 2 được tổ chức tại Hà Nội diễn ra từ ngày 27-28/2/2019. Tại hội nghị này, Hà Nội đón tiếp hơn 2.600 phóng viên các hãng thông tấn nổi tiếng trên thế giới đến đưa tin về sự kiện được cả thế giới quan tâm và truyền đi thông điệp “Thành phố Vì hòa bình.”

Ngay sau khi đặt chân đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên xe ôtô đến Hà Nội chuẩn bị dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần 2. Để đáp lại sự đón tiếp nồng nhiệt của người dân, Chủ tịch Kim Jong-un đã mở kính cửa xe ôtô vẫy chào người dân Thủ đô, điều rất hiếm khi ông Kim Jong-un làm khi công du nước ngoài.

Không chỉ có Chủ tịch Kim Jong-un, nhiều vị nguyên thủ quốc gia của nhiều nước trên thế giới đến Hà Nội có thể thoải mái tham quan phố cổ, thưởng thức các món ăn truyền thống, trò chuyện thân mật với người dân Thủ đô.

Ngay sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-21/2/2019, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã cùng với người bạn thân là Phó Chánh Văn phòng Nội các Andres Ibarra dạo phố cổ Hà Nội và thưởng thức càphê tại một quán bình dân, quan sát nhịp sống an bình của người dân nơi đây.

Nhiều vị nguyên thủ quốc gia đến Hà Nội có thể thoải mái tham quan phố cổ, thưởng thức các món ăn truyền thống, trò chuyện thân mật với người dân Thủ đô

Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” bởi những đóng góp trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, cũng như thành tựu đạt được trong sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Và Hà Nội luôn nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu cao quý này, xứng đáng với niềm tin của cộng đồng quốc tế. Nhiều sự kiện quốc tế quan trọng liên tiếp được tổ chức thành công tại Hà Nội như Hội nghị APEC 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần 2… là những minh chứng rõ nét.

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết trước mỗi sự kiện, Công an thành phố đều họp bàn, lên phương án cụ thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ, chiến sỹ. Ngoài những “kịch bản” cứng ở những tình huống cụ thể, cần phải có sự quyết đoán của người chỉ huy, sự phối hợp ăn ý giữa các lực lượng, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô cùng các lực lượng chức năng đã góp phần không nhỏ đem lại thành công cho các sự kiện chính trị-ngoại giao-kinh tế… mang tầm quốc tế, qua đó nâng cao vị thế, hình ảnh Hà Nội, Việt Nam – đất nước hòa bình, thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế./.

Vững vàng bảo vệ ‘trái tim’ của cả nước

Nguyễn Cúc–Văn Cảnh

Luôn xác định Hà Nội là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, những năm qua, lực lượng vũ trang Thủ đô đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố Hà Nội thực hiện tốt chức năng tham mưu và thực hiện có hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng. Nhờ đó, nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ, “thế trận lòng dân” được xây dựng ngày càng vững chắc, phù hợp với yêu cầu và đặc thù của Thủ đô.

Nâng cao sức mạnh chiến đấu

Kế thừa truyền thống vẻ vang, tiếp thu, vận dụng sáng tạo kinh nghiệm trong công tác xây dựng lực lượng, trong giai đoạn hiện nay, lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội được xây dựng vững mạnh, có chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Lực lượng thường trực được xây dựng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại,” đảm bảo “tinh, gọn, mạnh”; tổ chức đột phá kết hợp huấn luyện với thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, xây dựng nét đẹp văn hóa người chiến sỹ Thủ đô.

Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang Thủ đô chú trọng huấn luyện, diễn tập bảo đảm cho bộ đội chủ lực đạt đến trình độ tinh nhuệ về chính trị và chuyên môn quân sự, có khả năng phối hợp tác chiến hiệu quả trên địa bàn thành phố; xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh, hoàn thành tốt chức năng tham mưu và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng vũ trang Thủ đô tiếp tục xây dựng “vững mạnh, rộng khắp,” chú trọng đào tạo cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn và xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, các lực lượng này đẩy mạnh huấn luyện, diễn tập, nâng cao khả năng phối hợp hoạt động trong khu vực phòng thủ, nhất là phối hợp với các lực lượng xung kích thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống cháy, nổ, tìm kiếm, cứu nạn.

Tham quan mô hình học cụ huấn luyện tại Lễ ra quân huấn luyện của Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Oai, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
Tham quan mô hình học cụ huấn luyện tại Lễ ra quân huấn luyện của Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Oai, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Đối với lực lượng dự bị động viên, tập trung xây dựng vững mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa đăng ký, quản lý con người, phương tiện với tổ chức huấn luyện, diễn tập đầy đủ theo quy định; chú trọng kiểm tra nắm chắc biến động để có biện pháp động viên, huy động, mở rộng lực lượng, phương tiện của nền kinh tế bổ sung cho các đơn vị thường trực khi cần thiết.

Trong những năm qua, nền quốc phòng toàn dân của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; khu vực phòng thủ thành phố vững mạnh, đi vào chiều sâu. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương không ngừng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần nâng cao khả năng huy động nguồn lực của thành phố cho nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng đúng luật, nâng cao chất lượng đào tạo chỉ huy trưởng của các Ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn, góp phần bổ sung, nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý chặt chẽ, sắp xếp đủ số lượng cho các đơn vị, hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch huy động kiểm tra sẵn sàng động viên và huấn luyện hằng năm…

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng, bảo vệ Thủ đô cần được tiếp tục chú trọng. Bên cạnh những thuận lợi, các thế lực thù địch tiếp tục chống phá quyết liệt với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; tình hình thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, vấn đề giao thông, mặt trái của kinh tế thị trường, tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn diễn biến phức tạp… Đó không chỉ là khó khăn, thách thức, mà còn đặt ra yêu cầu rất cao đối với lực lượng vũ trang Thủ đô trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Để vững vàng bảo vệ “trái tim” của cả nước, lực lượng vũ trang Thủ đô đoàn kết, thống nhất, triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp; nâng cao hiệu quả tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Lực lượng vũ trang Thủ đo tập trung tham mưu cho lãnh đạo thành phố ban hành và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch, hướng dẫn công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đẩy mạnh kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Bộ đội Thông tin liên lạc (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) bảo đảm thông tin liên tục sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: TTXVN)
Bộ đội Thông tin liên lạc (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) bảo đảm thông tin liên tục sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: TTXVN)

Lực lượng vũ trang Thủ đô cũng thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2030, gắn với củng cố thế trận, tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ, lực lượng vũ trang thành phố vững mạnh. Đặc biệt, để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô cả trước mắt và lâu dài, thành phố tạo cơ chế thuận lợi để huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực kinh tế, nguồn lực khoa học công nghệ vào xây dựng các tiềm lực khu vực phòng thủ.

Theo Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, lực lượng vũ trang Thủ đô quyết tâm giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn trong mọi tình huống; bảo vệ vững chắc thành quả sự nghiệp đổi mới, bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước diễn ra trên địa bàn thành phố.

Theo Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, lực lượng vũ trang Thủ đô quyết tâm giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn trong mọi tình huống

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiếp tục tăng cường bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước, quản lý in ấn, xuất bản kinh doanh dịch vụ internet; có kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự các cụm công trình, các dự án lớn, đấu tranh kiên quyết với tội phạm kinh tế liên quan đến nội bộ và có yếu tố nước ngoài.

Bộ Tư lệnh đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng nòng cốt, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả của quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhiệm vụ tiếp theo được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đề ra là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; năng lực quản lý điều hành của bộ máy chính quyền; phát triển kinh tế-xã hội gắn với tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh và xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đồng thời, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tăng cường quốc phòng-an ninh; nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Thủ đô, thực hiện tốt công tác đối ngoại phục vụ Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đây cũng là yếu tố góp phần để Hà Nội được đánh giá là điểm đến an toàn, tin cậy của bạn bè trong nước và quốc tế./.

Thanh niên Việt Nam diễn hành với quốc kỳ Việt Nam và hai nước Hoa Kỳ, Triều Tiên trên đường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Thanh niên Việt Nam diễn hành với quốc kỳ Việt Nam và hai nước Hoa Kỳ, Triều Tiên trên đường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Hà Nội – điểm đến thân thiện, hấp dẫn

Đinh Thuận–Văn Cảnh

Những ngày gần đây, ngành du lịch Hà Nội đang vận động người dân và du khách bình chọn “Hà Nội – điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2019” tại Giải thưởng du lịch thế giới uy tín nhất (World Travel Awards).

Hà Nội tiếp tục khẳng định hình ảnh, vị thế của một thành phố du lịch uy tín trên thế giới; điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Dấu ấn điểm đến

Tháng 10 bắt đầu mùa cao điểm du lịch của thị trường khách nước ngoài đến Hà Nội. Nếu dạo bộ ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, di sản Hoàng Thành Thăng Long… sẽ thấy rất đông khách nước ngoài đến tham quan Thủ đô. Họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau và đa phần đều bày tỏ sự thích thú đối với cảnh quan, văn hóa, con người Hà Nội.

Đặc biệt, với nhiều khách châu Âu và một số quốc gia thuộc châu Á, khám phá văn hóa, lịch sử lâu đời của Hà Nội, trải nghiệm cuộc sống người dân Thủ đô là sở thích của họ. Hà Nội đang có nhiều lợi thế về văn hóa, lịch sử với chiều dài hàng nghìn năm, nhiều di tích cổ kính và hệ thống văn hóa phi vật thể phong phú, hấp dẫn du khách.

Ô Quan Chưởng - dấu tích lịch sử của Thủ đô ngàn năm tuổi. (Ảnh: Ngô Dư/TTXVN)
Ô Quan Chưởng – dấu tích lịch sử của Thủ đô ngàn năm tuổi. (Ảnh: Ngô Dư/TTXVN)

Theo Sở Du lịch Hà Nội, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng trưởng đạt xấp xỉ 19%/năm giai đoạn 2015-2018. Năm 2018, Hà Nội đón 26,31 triệu lượt khách, tăng 10,4% so với năm trước; trong đó khách quốc tế đạt trên 6 triệu lượt khách, tăng 21,3%.

Chín tháng của năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 21,5 triệu lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng trên 10%.

Chín tháng của năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 21,5 triệu lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước

Cơ cấu các thị trường khách du lịch đến Hà Nội cho thấy khách từ các quốc gia châu Á chiếm trên 60%, châu Âu chiếm gần 24%, châu Mỹ chiếm 9%, châu Úc chiếm khoảng 5,5% và châu Phi chiếm khoảng 0,5% trên tổng khách quốc tế đến Hà Nội, trong đó nhiều thị trường du khách có mức chi trả cao, lưu trú dài ngày. Đó là tín hiệu đáng mừng khi Hà Nội đã ghi dấu ấn tốt đối với các thị trường khách quốc tế, nhiều du khách đã chọn Hà Nội trong hành trình khám phá của mình.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Thủ đô không chỉ là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước mà ngày càng khẳng định được hình ảnh trên thế giới. Nhiều khách du lịch quốc tế dành tình cảm cho Hà Nội. Bởi không chỉ có cảnh quan đẹp, chiều sâu văn hóa, lịch sử, mà Hà Nội còn là điểm đến an toàn, người dân thân thiện.

Phố Đinh Tiên Hoàng rực rỡ cờ Tổ quốc trong những ngày lễ lớn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Phố Đinh Tiên Hoàng rực rỡ cờ Tổ quốc trong những ngày lễ lớn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Đặc biệt, những năm qua Hà Nội được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá, bình chọn trong top các điểm đến hấp dẫn ở khu vực và trên thế giới, đồng thời nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá như: “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” năm 2018 và 1 trong 17 thành phố “Điểm đến hàng đầu Thế giới năm 2018” do World Travel Awards vinh danh.

Hà Nội được nhận giải Travelers’ Choice Awards năm 2019, xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á và 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang TripAdvisor; CNN bình chọn Hà Nội là điểm đến của Việt Nam lọt top “Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á” năm 2019.

Theo báo cáo “Chỉ số điểm đến tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương” hằng năm của Mastercard, Hà Nội đứng thứ 15 trong nhóm 20 điểm đến hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều điểm đến của Hà Nội lọt vào danh sách “13 trải nghiệm không thể thiếu tại Việt Nam” do CNN bình chọn, điển hình như: thưởng thức món phở Hà Nội, tham quan làng miến Cự Đà hay ngồi trên chuyến tàu đường sắt Bắc-Nam…

Tiếp tục khẳng định vị thế

Trước những cơ hội mang lại từ ngành du lịch, nhiều năm qua Hà Nội đã có những đầu tư quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển hạ tầng du lịch, quảng bá hình ảnh, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thủ đô.

Nhìn nhận thực tế, du lịch Hà Nội đang ngày càng phát triển với hệ thống sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế: Hệ thống khách sạn với các thương hiệu cao cấp quốc tế đều có mặt ở Hà Nội, hệ thống sân golf chuẩn quốc tế, các trung tâm thương mại quy mô lớn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện có đường bay trực tiếp đến hơn 40 quốc gia trên khắp các châu lục…

Môi trường du lịch được lành mạnh hóa với việc xử lý nghiêm tình trạng ăn xin, chèo kéo, chặt chém, lừa đảo khách du lịch. Đặc biệt, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, nơi tập trung nhiều khách du lịch và cũng là nơi tiềm ẩn nhiều hành vi làm ảnh hưởng đến du khách của đội quân bán hàng rong, xích lô, taxi, đánh giày… Công an quận Hoàn Kiếm thường xuyên phối hợp cùng Sở Du lịch Hà Nội, Thanh tra Giao thông Hà Nội kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Hồ Hoàn Kiếm đẹp lung linh trong đêm. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Hồ Hoàn Kiếm đẹp lung linh trong đêm. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Bộ phận hỗ trợ khách du lịch của Sở Du lịch Hà Nội tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hàng nghìn trường hợp khách du lịch cần tìm hiểu thông tin khi tham quan Hà Nội hoặc phối hợp xử lý tình trạng cung cấp dịch vụ không đảm bảo cho khách, taxi, xích lô lấy quá tiền quy định, thất lạc đồ đạc…

Cùng với đó, Hà Nội chú trọng hợp tác, đầu tư xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh để thu hút khách đến với Thủ đô. Đặc biệt, Hà Nội đã đầu tư nguồn kinh phí lớn để quảng bá hình ảnh trên Mạng tin tức truyền hình cáp CNN của Mỹ với các phim ngắn giới thiệu về Hà Nội. Sau khi hoàn thành chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2019, thành phố tiếp tục ký chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2024.

Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, nội dung, chất lượng các chương trình, các phim quảng bá về Hà Nội do CNN sản xuất và phát sóng thu hút sự quan tâm tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông và đặc biệt là những người đam mê du lịch trên thế giới; tạo hiệu ứng tốt về hình ảnh Thủ đô nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Quan hệ hợp tác quốc tế góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh Hà Nội ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn với du khách quốc tế

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Hà Nội đang là thành viên Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA), Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á-Thái Bình Dương (TPO) và đang có mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch chặt chẽ với hầu hết các thành phố lớn ở châu Á như Tokyo, Seoul, Bangkok, Kuala Lumpur… cũng như một số thành phố lớn của châu Âu như Vùng Ile de France-Paris, Moskva, Frankurt…

Quan hệ hợp tác quốc tế góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh Hà Nội ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn với du khách quốc tế, khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện. Thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện giao lưu, hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường hòa bình, ổn định, giúp bạn bè quốc tế có một cái nhìn toàn diện về Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình./.

Du khách tham quan Thủ đô qua đền Quán Thánh trên đường Thanh Niên. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)
Du khách tham quan Thủ đô qua đền Quán Thánh trên đường Thanh Niên. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)