Google nhấn chìm

huaweigoogl-1558341964-8.jpg

Google đang giảm các hoạt động kinh doanh với Huawei, theo sắc lệnh của chính quyền Tổng thống Trump cấm các công ty Mỹ bán sản phẩm, linh kiện và dịch vụ cho công ty công nghệ Trung Quốc mà không có giấy phép của chính phủ Mỹ.

“Chúng tôi đang tuân thủ sắc lệnh này và xem xét các vấn đề liên quan,” một phát ngôn viên của Google cho biết hôm thứ Hai 20/5. Huawei hiện là hãng điện thoại thông minh số 2 thế giới nhưng lại phụ thuộc rất lớn vào bộ dịch vụ Google cho các thiết bị của mình, bao gồm hệ điều hành Android và cửa hàng ứng dụng Google Play.

Theo các nguồn tin từ giới truyền thông, Gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon đang đình chỉ phần lớn quyền truy cập đó sau khi Washington đưa Huawei vào danh sách các công ty nước ngoài được coi là làm suy yếu an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ. Các công ty trong danh sách này bị cấm nhận các linh kiện và phần mềm từ các công ty Mỹ trừ khi giao dịch được cấp phép.

 Huawei hiện là hãng điện thoại thông minh số 2 thế giới nhưng lại phụ thuộc rất lớn vào bộ dịch vụ Google cho các thiết bị của mình, bao gồm hệ điều hành Android và cửa hàng ứng dụng Google Play.

Điện thoại Huawei hiện tại không bị ảnh hưởng

Theo Reuters, Huawei sẽ chỉ có thể sử dụng phiên bản công khai của Android và sẽ không thể truy cập các ứng dụng và dịch vụ từ Google.

Google cho biết người tiêu dùng đã sở hữu điện thoại thông minh Huawei sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

“Google Play và các biện pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên các thiết bị Huawei hiện tại,” người phát ngôn của Google nói thêm, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

(Nguồn: PA)
(Nguồn: PA)

Lệnh cấm đe dọa chuỗi cung ứng của Huawei và cũng có thể trì hoãn việc triển khai các dịch vụ 5G trên toàn thế giới. Nhưng vấn đề đau đầu nhất đối với Huawei là quyết định này có ý nghĩa gì đối với doanh số điện thoại thông minh của hãng này trong tương lai.

Hầu hết các sản phẩm phổ biến nhất của Google – như Gmail, YouTube và Google Maps – đều bị cấm ở Trung Quốc, nơi Huawei cung cấp các lựa chọn thay thế trong nước như WeChat của Tencent và Baidu Maps.

Lệnh cấm đe dọa chuỗi cung ứng của Huawei và cũng có thể trì hoãn việc triển khai các dịch vụ 5G trên toàn thế giới.

Nhưng Huawei lại đang phụ thuộc rất nhiều vào các quốc gia khác ngoài Trung Quốc. Theo các công ty nghiên cứu thị trường Canalys và IDC, khoảng một nửa doanh số điện thoại thông minh của hãng này năm ngoái có được từ bên ngoài Trung Quốc.

Huawei cho biết họ đang “kiểm tra những tác động từ các hành động của Mỹ đối với người tiêu dùng” đồng thời cho biết họ đã dành ít nhất ba năm để phát triển hệ điều hành của riêng mình.

“Huawei đã và đang xây dựng một hệ điều hành thay thế chỉ trong trường hợp cần thiết,” phát ngôn viên của Huawei, Glenn Schloss nói. “Chúng tôi muốn có thể tiếp tục hoạt động trong hệ sinh thái của Microsoft và Google,” ông nói thêm.

Huawei đang sử dụng hệ điều hành của Microsoft cho máy tính xách tay và máy tính bảng của mình.

‘Nhấn chìm’ tham vọng Huawei ở bên ngoài Trung Quốc?

Bị cắt khỏi hệ sinh thái Google sẽ là một “cú đánh” lớn vào tham vọng của Huawei để vượt qua Samsung, trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

(Nguồn: AP)
(Nguồn: AP)

Mảng kinh doanh tiêu dùng – bao gồm điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh – đang đóng góp lớn nhất cho thu nhập của Huawei năm ngoái. Bộ phận này đã kiếm được gần 349 tỷ nhân dân tệ (50 tỷ USD) trong năm 2018, chiếm hơn 45% doanh thu.

Đối với hàng triệu người dùng bên ngoài Trung Quốc, việc bị cắt khỏi các ứng dụng và dịch vụ của Google sẽ “giết chết sự hấp dẫn của điện thoại Huawei,” nhà phân tích Bryan Ma của IDC nhận định.

Việc bị cắt khỏi các ứng dụng và dịch vụ của Google sẽ “giết chết sự hấp dẫn của điện thoại Huawei,” (nhà phân tích Bryan Ma của IDC nhận định)

“Nó giết chết khả năng sử dụng của một chiếc điện thoại Huawei bên ngoài Trung Quốc, do đó khiến chúng chết chìm trong nước,” ông nói thêm.

Về mặt lý thuyết, Huawei có thể cố gắng giành lấy người tiêu dùng bằng phần cứng và cải tiến công nghệ cạnh tranh, sau đó thuyết phục họ tải xuống ứng dụng Google sau khi họ mua điện thoại Huawei. – Nicole Peng, nhà phân tích của Canalys nói.

Nhưng bằng chứng cho thấy rằng “cài đặt sau bán hàng rất khó khăn cho người dùng, trừ khi họ biết họ đang làm gì, “ bà Peng nói.

Hơn nữa, khi khách hàng bắt đầu phát hiện ra rằng Huawei không thể có được hệ sinh thái của Google trên điện thoại của họ, “điều đó sẽ ảnh hưởng đến niềm tin, họ sẽ đặt câu hỏi dường như có điều gì sai với thiết bị này,” bà Peng nói thêm.

Ngay cả khi khách hàng có thể tải xuống ứng dụng Google một cách độc lập trên điện thoại Huawei, điện thoại vẫn có thể không có quyền truy cập vào cái gọi là “Dịch vụ di động” (Google Mobile Services) của Google.

Nhiều ứng dụng của bên thứ ba, như đi xe ôm công nghệ và nền tảng số phân phối thực phẩm, dựa vào các dịch vụ như Google Maps. Hầu hết các ứng dụng đó có thể không còn được hỗ trợ trên các thiết bị Huawei. – nhà phân tích Bryan Ma cho biết.

Không có quyền truy cập đó, “điện thoại Huawei chỉ là cục gạch,” ông Bryan Ma nói./.

(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)