Phạm Thu Hà

9q4a4699-1545898424-47.jpg

Ghi tên mình trở thành nữ nghệ sỹ “ngoại đạo” đầu tiên được mời biểu diễn trong Nhà thờ Lớn Hà Nội, Phạm Thu Hà không chỉ hiện thực được giấc mơ của riêng mình mà còn đưa “họa mi bán cổ điển” trở về đúng “lãnh địa” classical crossover (cổ điển giao thoa).

Giấc mơ riêng ấy cũng đưa cả khán phòng với gần một nghìn khán giả vào một giấc mơ chung nghệ thuật tuyệt đẹp của đêm Giáng sinh an lành.

Được trở về đúng sở trường, đúng sân khấu của mình, tiếng hát soprano trong trẻo, cao vút tuyệt đẹp của Phạm Thu Hà đã chinh phục gần 1.000 người có mặt.

1. Xét trên phương diện chuyên môn, Phạm Thu Hà là một lựa chọn phù hợp cho sự kiện nghệ thuật đặc biệt này. Với chất giọng nữ cao hiếm, được đào tạo bài bản về opera, cô hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu của một người thể hiện các tác phẩm thanh nhạc chủ đề Giáng sinh vốn đã có tuổi đời hàng thế kỷ. Với cá nhân Phạm Thu Hà, cô cũng chia sẻ rằng nhận được lời mời của Giáo xứ Chính tòa Hà Nội như một niềm vinh dự, “một giấc mơ mà chưa bao giờ tôi nghĩ rằng có thể thành hiện thực.”

Mặc dù bản thân không phải một giáo dân nhưng mẹ của Phạm Thu Hà theo đạo. Từ nhỏ, cô bé Thu Hà đã được mẹ đưa tới các buổi lễ tại nhà thờ ở Hải Phòng. Những bản thánh ca và không khí của giáo đường khi các ca khúc chủ đề Giáng sinh được dàn đồng ca thể hiện mỗi năm là ấn tượng không bao giờ phai trong tâm trí cô. Đó chính là những giọt cảm hứng đầu tiên về nghệ thuật, là suối nguồn âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn và đam mê cho Phạm Thu Hà.

Phạm Thu Hà hát Ave Maria trong Nhà thờ lớn Hà Nội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Phạm Thu Hà hát Ave Maria trong Nhà thờ lớn Hà Nội. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Một lý do khác cũng khiến việc đứng trong giáo đường vinh danh đức tin bằng âm nhạc trở thành giấc mơ của Hà bởi thần tượng của cô xưa nay chính là nữ ca sỹ Sarah Brightman. Hình ảnh nữ ca sỹ quyến rũ với chất giọng tuyệt đẹp hát trong không gian nhà thờ tại châu Âu đã mê hoặc nàng họa mi của nhạc Việt. Và đêm 20/12, giấc mơ của Phạm Thu Hà đã thành hiện thực. Cô đã đứng giữa giáo đường Nhà thờ lớn Hà Nội cất cao giọng hát tuyệt đẹp của mình cùng dàn hợp xướng và Dàn nhạc Giao hưởng Thính phòng Hà Nội dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Để được đứng trong không gian uy nghiêm và lộng lẫy của Nhà thờ Lớn, toại nguyện giấc mơ và cũng là cột mốc đánh dấu nấc cao nhất trong sự nghiệp biểu diễn khẳng định đẳng cấp và chỗ đứng trong làng nhạc, Phạm Thu Hà đã băng qua vệt dài thử nghiệm.

Nỗ lực tiệm cận nhạc cổ điển với đại chúng khán giả, định hình chỗ đứng của “họa mi bán cổ điển,” 6 năm qua Phạm Thu Hà bắt tay với những nhà sản xuất, nhạc sỹ hàng đầu Như Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Duy Cường… để khai phá về thể loại khi giao thoa hát cổ điển với các phong cách đương đại như chillout, jazz, dance.

Phạm Thu Hà hát bản thánh ca ‘Mùa Đông năm ấy. (Vietnam+)

Cất cao bản “Ave Maria,” tiếng hát Phạm Thu Hà bay lên lộng lẫy trên nền nhạc Giao hưởng thính phòng và dàn hợp xướng đã lay động, đưa cảm xúc khán giả chạm đến những trải nghiệm thưởng thức đẹp. Cũng tiếng hát trong bản thánh ca “Mùa Đông năm ấy” đã truyền tới mộng ước an lành nơi thánh đường của đức tin, thắp sáng và sưởi ấm trái tim của khán giả…

Trong hành trình đến gần với đại chúng, không thể không thấy rõ sự bài bản và bền bỉ của Phạm Thu Hà trong từng sản phẩm được đầu tư, đề cao chất lượng âm nhạc; không thể không thấy sự đánh đổi của Phạm Thu Hà khi cô chấp nhận ra khỏi vùng sở trường để dấn thân vào mê lộ giao thoa, thậm chí cả sở đoản… với những hình mẫu được đào tạo bài bản về cổ điển.

Nên không ngạc nhiên Phạm Thu Hà lại hát hay đến vậy trong không gian uy nghiêm và lộng lẫy của Nhà thờ Lớn Hà Nội. Dường như đứng trong khán phòng Nhà thờ Lớn Hà Nội, Phạm Thu Hà mới thực sự thể hiện hết giọng hát và đẳng cấp của mình. Được trở về đúng sở trường, đúng sân khấu của mình, tiếng hát soprano trong trẻo, cao vút tuyệt đẹp của Hà đã chinh phục gần 1.000 người có mặt.

Phạm Thu Hà hóa thiên sứ khi hát thánh ca... (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Phạm Thu Hà hóa thiên sứ khi hát thánh ca… (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ở đêm nhạc này, sự điêu luyện trong giọng hát và khả năng diễn xướng của nữ ca sỹ vươn lên một tầm mức mới thể hiện qua khả năng làm chủ và bung nở cảm xúc rất tốt trong từng tiết mục biểu diễn. Cô không bị choáng ngợp mà như đắm mình vào chính giấc mơ âm nhạc từ thuở thiếu thời.

Đặc biệt, trong bộ váy trắng thánh thiện như một thiên thần, cất cao bản “Ave Maria,” tiếng hát Phạm Thu Hà bay lên lộng lẫy trên nền nhạc Giao hưởng thính phòng và dàn hợp xướng đã lay động, đưa cảm xúc khán giả chạm đến những trải nghiệm thưởng thức đẹp, những run rẩy đẹp. Cũng tiếng hát ấy trong bản thánh ca “Mùa Đông năm ấy” đã truyền tới mộng ước an lành nơi thánh đường của đức tin, thắp sáng và sưởi ấm trái tim của khán giả, xua tan những bóng đen trong góc khuất tâm hồn họ.

Khoảnh khắc đó tin rằng Phạm Thu Hà đã chạm tới giấc mơ và sứ mệnh tối thượng của người nghệ sỹ, mọi phô diễn kỹ thuật nhường bước cho cảm xúc chân thành, ước mơ thiện lành để tiếng hát của cô chạm tới cảm xúc người nghe.

  • 9q4a4547-1545898821-37.jpg
  • 9q4a4578-1545898901-94.jpg
  • 9q4a4563-1545898970-75.jpg
  • 9q4a4496-1545899024-26.jpg

2. Đúng như lời chia sẻ của Đức cha Tổng Giám mục Lorenzo Chu Văn Minh, âm nhạc chứa đựng sức mạnh kết nối những trái tim và tâm hồn, vượt qua mọi khoảng cách về đức tin hay tôn giáo. Khi những nốt nhạc đầu tiên cất lên cùng giọng hát cao vút của Phạm Thu Hà, khán phòng Nhà thờ lớn Hà Nội như chìm đắm ngay vào một thế giới đầy yêu thương và bình an.

Người nghe dù là bất cứ ai cũng không khỏi xúc động với những giai điệu và ca từ thân quen mỗi mùa Giáng sinh về nhưng lại được vang lên ở nơi linh thiêng nhất, giáo đường nhà thờ. Những ca khúc đã đi vào lịch sử như “Ave Maria,” “Hang Belem,” “Oh holy night” hay “Silent night”… được trình diễn với hình thức chuẩn mực và đẹp nhất: giọng hát kết hợp với hợp xướng và dàn nhạc thính phòng. Kịch bản nghệ thuật cũng góp phần dẫn dắt người nghe qua lịch sử của đức tin, của những nỗ lực vươn tới những điều nhân văn của con người qua hàng thế kỷ.

Âm thanh được xử lý rất tốt, phô được hết vẻ đẹp giọng hát ca sỹ, dàn hợp xướng và dàn nhạc cũng như “hóa giải” được cái khó của thiết kế không gian nhà thờ đặc thù. Cộng hưởng với xử lý ánh sáng tạo nên vẻ đẹp lung linh cho lớp mái vòm Nhà thờ Lớn Hà Nội và tô điểm hình ảnh những thiên thần đã hoàn thiện một trải nghiệm thưởng thức đầy đặn cho mọi giác quan người thụ hưởng.

Mặc dù, như đã nói ở trên, Phạm Thu Hà là lựa chọn sáng giá cho một buổi trình diễn nghệ thuật trong không gian của giáo đường nhưng cũng không thể không nói rằng nữ ca sỹ đã rất dũng cảm khi nhận lời mời hát trong đêm nhạc này. Bởi nói gì thì nói, trình diễn trong một không gian đặc biệt như vậy đòi hỏi ở người nghệ sỹ một bản lĩnh thực sự. Xưa nay, ở những cái nôi của âm nhạc cổ điển thính phòng các nước châu Âu, trình diễn trong giáo đường vẫn luôn được coi là một chuẩn mực thưởng thức mà mọi nghệ sĩ đều muốn được một lần trải nghiệm như một sự chứng minh về tài năng. Ở Việt Nam, điều này cũng không phải một ngoại lệ.

Hát trong không gian giáo đường không chỉ là thách thức với một ca sỹ hay dàn nhạc thính phòng, nó còn là thách thức với bất cứ chuyên viên kỹ thuật âm thanh nào. Trong đêm nhạc ấy, cần phải dành một điểm cộng với ê-kíp sản xuất chương trình. Một lần nữa, người yêu nhạc ở Hà Nội đã được trải nghiệm thêm một đẳng cấp về thưởng thức. Âm thanh được xử lý rất tốt, phô được hết vẻ đẹp giọng hát ca sỹ, dàn hợp xướng và dàn nhạc cũng như “hóa giải” được cái khó của thiết kế không gian nhà thờ đặc thù. Cộng hưởng với xử lý ánh sáng tạo nên vẻ đẹp lung linh cho lớp mái vòm Nhà thờ Lớn Hà Nội và tô điểm hình ảnh những thiên thần đã hoàn thiện một trải nghiệm thưởng thức đầy đặn cho mọi giác quan người thụ hưởng.

Những giai điệu tươi vui của bản nhạc “Joy to the world” khép lại một đêm nhạc đầy mộng mơ. Giấc mơ đẹp của một người ca sỹ, giấc mơ đẹp của đức tin và tình yêu, giấc mơ đẹp của nghệ thuật đỉnh cao.

Giấc mơ riêng đưa cả khán phòng Nhà thờ lớn với gần một nghìn khán giả vào một giấc mơ chung nghệ thuật tuyệt đẹp của đêm Giáng sinh an lành...
Giấc mơ riêng đưa cả khán phòng Nhà thờ lớn với gần một nghìn khán giả vào một giấc mơ chung nghệ thuật tuyệt đẹp của đêm Giáng sinh an lành…