Nỗ lực vươn lên

bi-1545361896-58.jpg

Hoa hậu H’Hen Nie đã làm nên lịch sử cho Việt Nam khi trở thành người đầu tiên lọt vào top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ.

Ngoài việc mang lại niềm tự hào cho đất nước, cô cũng được cộng đồng quốc tế đặc biệt ngưỡng mộ nhờ hành trình vươn tới thành công cũng như cách thể hiện bản thân đầy ấn tượng trong cuộc thi.

Người đẹp 26 tuổi đã nổi bật ngay từ đầu cuộc thi nhờ mái tóc tém và làn da nâu bóng. Cô thậm chí còn can đảm mặc quần dài tới sự kiện nổi tiếng với những tà váy dạ hội thướt tha – và có một màn catwalk khiến tất cả trầm trồ trong chiếc váy màu vàng của mình.

Bên cạnh lựa chọn bộ váy bánh mì độc đáo cho phần thi trang phục dân tộc, vẻ ngoài đầy ấn tượng cùng câu chuyện đằng sau của H’Hen Niê đã khuấy đảo cộng đồng mạng ở nhiều quốc gia khác nhau.

H’Hen Niê sinh ra trong một gia đình nghèo có sáu người con ở vùng nông thôn Việt Nam. Cô là người dân tộc Ê Đê và theo truyền thống, các cô gái Ê Đê phải lấy chồng ở tuổi 14. Tuy nhiên, cô đã đi ngược lại truyền thống này để theo đuổi việc học. Cô đã theo học ngành tài chính tại một trường cao đẳng ở Thành phố Hồ Chí Minh và kiếm sống bằng cách làm giúp việc nhà.

Cuối cùng, cô chuyển hướng sang làm người mẫu. Trong quá trình xây dựng sự nghiệp, cô đã tham gia cuộc thi “Vietnam’s Next Top Model” mùa thứ sáu năm 2015 và cán đích ở vị trí thứ 9.

H’Hen Niê sinh ra trong một gia đình nghèo có sáu người con ở vùng nông thôn Việt Nam. (Nguồn: Photo by Bil)
H’Hen Niê sinh ra trong một gia đình nghèo có sáu người con ở vùng nông thôn Việt Nam. (Nguồn: Photo by Bil)

H’Hen Niê là người dân tộc Ê Đê và theo truyền thống, các cô gái Ê Đê phải lấy chồng ở tuổi 14. Tuy nhiên, cô đã đi ngược lại truyền thống này để theo đuổi việc học.

Sau khi chiến thắng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, H’Hen Niê đã ủng hộ toàn bộ 10.000 USD tiền thưởng cho các quỹ học bổng. Mẹ của cô, người luôn ở bên cạnh ủng hộ con, cũng chính là người đã tham gia vào quyết định này của cô. Theo chia sẻ của H’Hen Niê trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 11 trên trang fanpage của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, chính mẹ đã khuyên cô không vội kết hôn khi vẫn còn là một thiếu nữ.

H’Hen Niê cũng nhiệt tình ủng hộ hoạt động xóa mù chữ và giáo dục cho trẻ em gái ở châu Á với tư cách đại sứ toàn cầu của tổ chức phi lợi nhuận Room to Read.

“Khiêm tốn” là cách mà Anjo Santos, huấn luyện viên catwalk người Philippines của H’Hen Niê mô tả cô.

Được biết, Anjo đã làm việc cùng H’Hen Niê suốt một tháng để thiết kế phong cách catwalk riêng giúp cô phô diễn được bộ váy mình mặc.

“Khiêm tốn” là cách mà Anjo Santos, huấn luyện viên catwalk người Philippines của H’Hen Niê mô tả cô.

Anjo, người đã tham gia đào tạo các nữ hoàng sắc đẹp ở Việt Nam từ năm 2014, cho biết ông không gặp khó khăn trong việc đào tạo H’hen Niê.

“Trong quá trình đào tạo, Hoa hậu Việt Nam giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ của cô ấy, và tôi nghĩ điều đó sẽ trở thành một rào cản. Nhưng H’hen Niê tràn đầy quyết tâm, đến mức dù chỉ là thông qua những cử động của bàn tay thôi, cô ấy cũng hiểu tôi muốn hướng dẫn làm gì,” ông chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Unang Balita.

Anjo cũng cho biết ông đã chuẩn bị cho H’Hen Niê bằng cách giúp cô xây dựng sự tự tin. “Tôi đã đào sâu vào cá tính của cô ấy và khơi dậy sự tự tin. Đồng thời, tôi cũng thực sự tập trung vào những cử động, tư thế và dáng đứng của cô ấy,” ông nói.

“Ban đầu, cô ấy có rất nhiều động tác thừa. Tôi nói rằng ‘Không được, cô phải tiết chế lại. Dáng đi phải sang trọng hơn, giống một nữ hoàng hơn. Bước đi của cô phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.’ Cô ấy tiếp thu rất nhanh, và tôi thấy rất hạnh phúc. Cô ấy cũng là một người rất khiêm tốn, vì thế tôi không hề cảm thấy khó khăn,” ông nói thêm.

Hồi đầu tháng 12, H’hen Niê đã đích thân gửi lời cảm ơn tới Anjo thông qua một đoạn video ghi lại cảnh cô catwalk trong các vòng sơ loại của cuộc thi.

“Từ tận đáy lòng, cảm ơn anh rất nhiều, thầy giáo Anjo Santos của tôi,” H’Hen Niê viết trên Instagram.

Theo hãng tin Pep, ngoài Anjo, hai chuyên gia người Philippines khác là Gerard Ruivivar và Kim Rocafor cũng đã được mời đến để giúp đào tạo H’hen Niê cho phần thi ứng xử.

H’Hen Niê trước giới truyền thông. (Nguồn: Trang cá nhân của nhân vật)
H’Hen Niê trước giới truyền thông. (Nguồn: Trang cá nhân của nhân vật)

H’Hen Niê đã thể hiện sự tự tin tới phút cuối cùng của cuộc thi, bất chấp rào cản ngôn ngữ. Mặc dù cô có thể nói được một chút tiếng Anh, nhưng chủ yếu cô vẫn dùng tiếng Ê Đê trong các cuộc trò chuyện. Cô cũng đã học và nói được tiếng Việt trong thời gian đến trường đi học.

Việc nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Việt đã dẫn đến một số tranh cãi, nhất là khi Hoa hậu Mỹ Sarah Rose Summers đưa ra phát ngôn có phần chế giễu sự thiếu thành thạo tiếng Anh của H’Hen Niê. Điều đó có thể cũng đã làm giảm cơ hội được chạm tay vào vương miện của H’Hen Niê khi cư dân mạng chỉ ra rằng câu trả lời của cô trong phần thi ứng xử đã bị phiên dịch sai.

(Nguồn: Trang cá nhân của nhân vật)
(Nguồn: Trang cá nhân của nhân vật)

Khi được hỏi phong trào #MeToo có đi quá xa hay không, người phiên dịch của cô đã trả lời rằng: “Tôi không nghĩ phong trào đã đi quá xa; bảo vệ phụ nữ và quyền của phụ nữ là điều đúng đắn phải làm. Phụ nữ cần được bảo vệ và được hưởng các quyền lợi.”

Một số người đã chỉ ra rằng câu phiên dịch này đã không nắm bắt được chiều sâu trong thông điệp của H’Hen Niê. Câu trả lời đáng lẽ phải được dịch là: “Tôi không nghĩ phong trào này đã đi quá xa. Bởi vì việc bảo vệ hạnh phúc của con người, bảo vệ những nạn nhân của nạn quấy rối tình dục, bảo vệ phụ nữ là điều đúng đắn phải làm.”

Tuy vậy, điều không thể mất đi do vấn đề dịch thuật chính là giữa nghịch cảnh như vậy, cô vẫn trở thành một nhà vô địch, một hình mẫu cho trẻ em gái và phụ nữ ở Việt Nam. Nay cô tiếp tục thành hình mẫu cho trẻ em gái và phụ nữ trên khắp thế giới.

Trong bộ trang phục gồm áo crop top màu vàng kim và quần dài màu đỏ, và bằng thứ tiếng Anh chưa hoàn hảo, H’Hen Niê đã nói với toàn bộ khán giả của Hoa hậu Hoàn Vũ trong đêm trao giải rằng:

(Nguồn: Trang cá nhân của nhân vật)
(Nguồn: Trang cá nhân của nhân vật)

“Từ con số không, tôi đã tới được đây. Tôi có thể làm được điều đó, và bạn cũng vậy!”

Bài: Mai Nguyễn (Tổng hợp từ Rappler, Inquirer)

Thiết kế mỹ thuật: Thanh Trà