Tôi đã quá cao ngạo!

joachimloew-1535681611-12.jpg

Hai tháng sau thất bại cay đắng tại World Cup 2018 trên đất Nga, huấn luyện viên Joachim Loew đã có những chia sẻ về suy nghĩ của ông trong suốt thời gian qua và tin rằng sẽ có một tuyển Đức hoàn toàn khác khi bước vào giải Nations League.

Trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên sau khi trở về từ nước Nga, huấn luyện viên Loew cũng đã phân tích lý do thất bại ê chề của tuyển Đức tại vòng bảng World Cup. Chiến lược gia 58 tuổi thừa nhận mình đã ‘quá ca ngạo:’ “World Cup là một thất bại cay đắng đối với tất cả. Chúng tôi đã đối diện với sự thất vọng và sự phẫn nộ của người hâm mộ cũng như chính bản thân các cầu thủ, ban huấn luyện.”

“Tôi đã nhầm tưởng rằng chúng tôi sẽ vượt qua vòng bảng với lối chơi thống trị. Đó là sai lầm lớn nhất của tôi. Tôi dường như đã quá kiêu ngạo khi tôi muốn đẩy nó đến cùng cực và hoàn hảo hơn nữa. 

“Tôi đã nhầm tưởng rằng chúng tôi sẽ vượt qua vòng bảng với lối chơi thống trị. Đó là sai lầm lớn nhất của tôi. Tôi dường như đã quá kiêu ngạo khi tôi muốn đẩy nó đến cùng cực và hoàn hảo hơn nữa. Tôi đã không mang đến sự an toàn cho đội bóng. Chúng tôi cũng đã đầu tư ít hơn vào các cuộc chạy nước rút, giống như các giải đấu trước đó. Cường độ cao đã không được duy trì, sự áp đặt trận đấu giảm đi tới 22 % so với năm 2014. Chúng tôi đã chơi chậm hơn nhiều, thực tế đội bóng đã cầm bóng quá lâu,” Loew thừa nhận.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những vấn đề lớn trong việc tận dụng các cơ hội, khi có đến hơn 50% các cơ hội không bị bỏ lỡ so với 2014, nhiều hơn bao giờ hết. Từ phân tích này chúng tôi sẽ rút ra những hiểu biết quan trọng cho phong cách chơi trong tương lai. Quan trọng nữa, nếu bạn muốn giành chiến thắng một giải đấu, bạn cần phải nhiệt tình. Chúng tôi đã thiếu đi nhiệt huyết và đội tuyển đã thất bại trong việc giữ ngọn lửa đó và ‘thắp sáng một ngọn lửa mới’ sau chiến thắng World Cup năm 2014.”

Trận cầu đáng quên của người Đức.

“Ba ngày sau khi trở về, tôi chìm một sự thất vọng lớn, rơi vào khủng hoảng, sự tức giận và phẫn nộ cực điểm. Vào ngày thứ tư, Oliver Bierhoff và tôi đã gặp, trao đổi và nhận ra rằng điều quan trọng nhất sau 14 năm đó là chúng tôi vẫn có động lực, vẫn có năng lượng và sức mạnh để đưa sự chệch hướng ở Nga trở lại trên một nền tảng tốt. Chúng tôi đã thảo luận với một số cầu thủ chủ chốt sau khi họ đã trở về từ kỳ nghỉ. Chúng tôi cũng đã chờ đợi kết thúc World Cup để xem xu hướng đang diễn ra. Chúng tôi đã xem xét tất cả thông tin chi tiết về các giải đấu World Cup trong năm 2010 và 2014 để có thể so sánh điều đó. Tại World Cup 2010, chúng tôi đã đặt nhiều hơn vào phản công. Vào năm 2018, chúng tôi ngày càng trở thành một đội cố gắng giành quyền sở hữu, vượt trội hơn tổng số trò chơi.”

“Thất bại ở Nga là ‘bài học’ cần thiết cho đội bóng trên chặng đường kế tiếp.

“Về các cầu thủ, không phải là lỗi của riêng ai, cho dù một số người có thể chơi tốt hơn những gì họ đã thể hiện. World Cup là sân đấu có rất nhiều rủi ro đặc biệt là khi tiếp cận trận đấu với xu hướng tấn công và chúng tôi đã đánh giá thấp điều đó thay vì lẽ ra tôi nên thấy nó trước đó. Đó là sai lầm. Tôi sẽ phải thay đổi. Nhưng đừng hiểu rằng tôi sẽ đi theo hướng ngược lại. Đội bóng do tôi dẫn dắt sẽ không bao giờ chỉ biết chơi phòng thủ. Nhưng chúng ta sẽ cần phải tìm ra những giải pháp khác,” Loew chia sẻ. 

Trong tương lai gần, điều quan trọng là thực hiện thay đổi trong đội hình, giờ đây nhiệm vụ là phải tìm ra sự pha trộn phù hợp giữa những người chơi có kinh nghiệm và những gương mặt mới trẻ, năng động và khát khao thành tích, Loew cho biết trong cuộc họp báo.

Chúng tôi có những thách thức quan trọng phía trước và Cúp Liên đoàn chính là dịp để chúng tôi đối diện, vượt qua thách thức này. Chúng tôi sẽ “làm mới” đội bóng và cố gắng đưa một đội bóng hoàn toàn khác đến với giải đấu.

Về các cầu thủ mới, Loew nhận định: Họ đã chơi “rất rất tốt mùa giải trước và sẽ có thể trình diễn khả năng của mình ở đội tuyển quốc gia.” Về những người cũ, ông cũng thẳng thắn: Tôi muốn để cho họ thêm một cơ hội để đem đến những gì họ đã không được thể hiện tại World Cup ở Nga. Nhiệm vụ của tôi và ban huấn luyện chính là nhen nhóm lại ngọn lửa khát khao ở họ.

Trả lời các thắc mắc về trường hợp của Sane, Loew nói: “Sau thời gian tập trung ở trại huấn luyện trước World Cup, chúng tôi quyết định rằng cậu ấy chưa sẵn sàng. Tôi đã nói với Sane rằng thời gian của cậu ta sẽ đến sau chiến dịch ở Nga.”

Sane bị gạch khỏi danh sách dự World Cup 2018 nhưng giờ anh đã được Joachim Loew gọi trở lại đội tuyển Đức.

“Tôi không nghĩ rằng sự có mặt của Sane hôm nay là do có những thay đổi về nhân sự đội bóng, Sane sẽ có mặt điều đó đã được xác nhận từ trước,” ông Loew nhấn mạnh.

Về cuộc chia tay của Mesut Oezil, Loew chia sẻ: “Theo ý kiến của tôi, Mesut Oezil đã trở thành một trong những cầu thủ Đức giỏi nhất trong 20 năm qua. Tôi đã rất thất vọng khi cậu ấy không gọi cho tôi để thông báo về quyết định của mình. Người đại diện của cậu ấy đã gọi cho tôi và thông báo với tôi rằng Mesut quyết định như vậy. Thông thường, người chơi gọi tôi, Mesut đã chọn một con đường khác. Tôi đã cố gắng tiếp cận cậu ta trong hai tuần nhưng rồi tôi phải chấp nhận sự việc như vậy.”

“Tuy nhiên, cậu ấy đã phóng đại khi quyết định chia tay đội vì liên quan đến việc phân biệt chủng tộc. Không bao giờ có sự phân biệt chủng tộc trong DFB. Tôi chưa từng nhận thấy điều gì tương tự trong thời gian ở DFB và chưa bao giờ có những phát biểu phân biệt chủng tộc trong đội ngũ của chúng tôi.”

“Trong thành phần ban huấn luyện cũng có những thay đổi. Chúng tôi đã có một đội ngũ rất lớn đằng sau đội, bây giờ chúng tôi quyết định rằng chúng tôi cần khoảng cách ngắn hơn. Thomas Schneider sẽ đảm nhận việc quản lý bộ phận tìm kiếm các tài năng, Urs Siegenthaler sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực này, nhưng sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn.”

Loew đã rất thất vọng khi Mesut Oezil không thông báo quyết định cho ông.

Sau một kỳ World Cup đầy thất vọng, Nations League sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để các cầu thủ “đền đáp” lại tình cảm mà người hâm mộ dành cho họ. Đây là lần đầu tiên giải đấu này diễn ra và sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 6/9 trên sân Allianz tại thành phố Munich.

Nations League là một giải đấu tập hợp 55 quốc gia thuộc UEFA với mong muốn tạo nên những trận cầu đỉnh cao, tạo động lực cho các đội tuyển thi đấu, thay vì những trận giao hữu vô thưởng vô phạt như suốt bao năm qua. 55 đội này sẽ được chia vào 4 hạng (còn được gọi là các League): A, B, C, D theo xếp hạng của UEFA.

Đội tuyển Đức nằm trong nhóm League A cùng 11 đội tuyển mạnh khác là Bồ Đào Nha, Bỉ, Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Sỹ, Anh, Italy, Ba Lan, Iceland, Croatia, Hà Lan. Đáng chú ý, tại giải đấu này, đội tuyển Đức nằm cùng bảng đấu với nhà đương kim vô địch World Cup là Pháp và á quân World Cup 2010 Hà Lan.

Đội hình mà ông Loew gọi cho Nations League sẽ khởi tranh vào 6/9 và trận giao hữu với Peru vào 9/9 tới sẽ có 3 gương mặt lần đầu được gọi lên tuyển là các hậu vệ Thilo Kehrer (Paris Saint-Germain) và Nico Schulz (TSG Hoffenheim) và cầu thủ tấn công Kai Havertz (Bayer Leverkusen). Hậu vệ Jonathan Tah (Bayer Leverkusen) và hai tiền vệ tấn công Leroy Sane (Manchester City), Nils Petersen (SC Freiburg) được gọi trở lại.

Danh sách đội tuyển Đức được triệu tập.

Như vậy, tuyển Đức vẫn có 17 gương mặt đã tham gia World Cup 2018 được dẫn dắt bởi đội trưởng Manuel Neuer, trong đó có bảy người đã vô địch thế giới năm 2014, tất cả đều của Bayern Munich gồm Manuel Neuer, Jerome Boateng, Mats Hummels, Niklas Süle, Joshua Kimmich, Leon Goretzka và Thomas Müller.

Theo Loew, tuyển Đức cần sự pha trộn phù hợp giữa những người chơi có kinh nghiệm và những gương mặt mới trẻ, năng động và khát khao thành tích. “Chúng tôi có những thách thức quan trọng phía trước và Cúp Liên đoàn chính là dịp để chúng tôi đối diện, vượt qua thách thức này. Chúng tôi sẽ ‘làm mới’ đội bóng và cố gắng đưa một đội bóng hoàn toàn khác đến với giải đấu.”

“Chúng tôi đã ‘nợ’ những người hâm mộ của mình rất nhiều và cần phải ‘đền đáp’ niềm tin, tình yêu và những tổn thương của họ sau World Cup ở Nga.”

Về các cầu thủ mới, Loew nhận định: “Họ đã chơi rất, rất tốt mùa giải trước và sẽ có thể trình diễn khả năng của mình ở đội tuyển quốc gia.”

Về những người cũ, ông cũng thẳng thắn: “Tôi muốn cho họ thêm một cơ hội để đem đến những gì họ đã không thể hiện được tại World Cup ở Nga. Nhiệm vụ của tôi và ban huấn luyện chính là nhen nhóm lại ngọn lửa khát khao ở họ.”

“Chúng tôi đã ‘nợ’ những người hâm mộ của mình rất nhiều và cần phải ‘đền đáp’ niềm tin, tình yêu và những tổn thương của họ sau World Cup ở Nga. Điều đó sẽ chỉ có tác dụng nếu đội tuyển thể hiện một khuôn mặt khác từ tuần tới, nếu không sẽ có thêm nhiều điều phải thay đổi!” ông Loew khẳng định.

Loew: “Chúng tôi đã ‘nợ’ những người hâm mộ của mình rất nhiều và cần phải ‘đền đáp’ niềm tin, tình yêu và những tổn thương của họ sau World Cup ở Nga.”
Exit mobile version