Toni Kroos

Ở tuổi 27, Toni Kroos đã có rất nhiều danh hiệu quốc tế mà trước đó chưa một cầu thủ Đức nào ở thế hệ anh có được.

Anh đã vô địch thế giới, chiến thắng Champions League nhiều lần và không ai có thể biết đâu sẽ là điểm dừng của chàng trai này.

Trước thềm trận đấu vòng loại World Cup 2018 ở Belfast gặp chủ nhà Bắc Ireland, DFB.de đã trò chuyện với Toni về những khát vọng mới, những cái đích sắp tới, nhằm tìm kiếm một lý giải: Vì sao Toni luôn là một trong những người xuất sắc nhất của bóng đá Đức và của túc cầu thế giới.

Thời điểm và quyết định đến Madrid là đúng đắn

DFB.de: Toni, nếu như nhìn vào số đường chuyền của bạn, người ta luôn có cảm giác rằng bạn giữ được phong độ cao rất lâu. Cá nhân bạn cảm thấy thế nào?

Toni Kroos: Dù thế nào thì nhìn vào thành tích đó cũng rất tuyệt. Nhưng đây chính là yêu cầu tôi đặt ra cho mình. Nó khẳng định rằng cầu thủ này thi đấu mạnh lạc, phong độ cao một cách ổn định trong một quãng thời gian rất dài chứ không phải chỉ nửa năm hay một năm.

Nếu như người ta nhìn lại cả quá trình sẽ thấy rõ hơn, phong độ ổn định của tôi có được từ khi Jupp Heynckes đến München. May mắn là cơ thể tôi cho phép điều đó, rất nhiều cầu thủ khác họ đã bị những chấn thương cản bước.

DFB.de: Heynckes đến Munich năm 2011 còn đến 2014 thì bạn chuyển đi Madrid, phải chăng huấn luyện viên này đã có những tác động tích cực trong lối chơi của bạn?

Khởi đầu thuận lợi đối với một cầu thủ nước ngoài ở Real Madrid là vô cùng quan trọng. Nếu không thuận lợi, thì mọi chuyện ở những câu lạc bộ lớn như thế này sẽ có một kết thúc rất nhanh.

Toni Kroos: Tôi chưa bao giờ coi nhẹ một năm với Pep, vì theo như đánh giá của tôi, tôi đã tiến thêm một bước nữa trong thời gian này. Nó cũng như những nấc thang vậy. Jupp là huấn luyện viên quan trọng nhất của tôi thời đầu sự nghiệp, kể cả thời gian ở Leverkusen và sau này là München.

Pep Guardiola coi tôi như trung tâm trong chiến thuật của mình. Ông ấy có một lối chơi giúp tôi có thể tận dụng được hết khả năng. Trong một năm ấy tôi đã tiến bộ rất nhiều.

DFB.de: Sau đó bạn đi Madrid…

Toni Kroos: Theo cá nhân tôi, đó là một thời điểm đúng đắn. Rõ ràng rằng, nếu bạn đến một CLB hàng đầu ở nước ngoài và bám trụ được ở đó thì đấy đã là một bước phát triển tích cực. Thật may mắn là mọi chuyện đã diễn ra trôi chảy với tôi. Carlo Ancelotti muốn có tôi ở Madrid, ông ấy đặt hy vọng vào tôi, nhưng người chơi bóng cuối cùng thì cũng vẫn là tôi …(cười).

Khởi đầu thuận lợi đối với một cầu thủ nước ngoài ở Real Madrid là vô cùng quan trọng. Nếu không thuận lợi, thì mọi chuyện ở những câu lạc bộ lớn như thế này sẽ có một kết thúc rất nhanh. Sau ba năm kể từ đó, tôi có thể đưa ra một nhận xét tạm thời là mọi chuyện rất ổn.

DFB.de: Từ sau khi bạn rời Bundesliga, sự chú ý về bạn ở Đức mà bạn cảm nhận được không hề giảm…

Toni Kroos: Tôi đánh giá nó như thế này. Trước khi tôi đi, người ta công nhận tôi là một cầu thủ hay, có thể còn là rất hay, nhưng cũng chỉ là một trong số rất nhiều ở Bayern. Nhưng nếu tôi, cá nhân tôi, chơi cho Real Madrid thì họ còn ghi nhận và chú ý đến nhiều hơn nữa. Rất có thể nhiều người trong số họ không tin tôi sẽ thành công ở Madrid. Nhưng dù sao thì cuộc chuyển nhượng sang Madrid cũng đã giúp tôi có thêm sự chú ý của người hâm mộ ở Đức.

DFB.de: Chúng ta cùng nói về quê hương của bạn nhé, khi 16 tuổi (2006) bạn rời gia đình và đến München. Có vẻ mọi chuyện diễn ra tốt đẹp khi bạn sớm học được cách tìm cho mình một “quê hương” mới cũng như cách tự khẳng định mình trong một tập thể xa lạ…

Toni Kroos: Đúng vậy, tôi luôn muốn so mình với những người giỏi nhất và còn hơn thế nữa. Tôi luôn muốn chiến thắng những người mạnh nhất. Ngày đó tôi đã tự biết rằng từ Rostock tôi không muốn đi vòng qua đâu nữa, ví dụ như Bremen hay Berlin. Tôi muốn được luyện tập và thi đấu với những cầu thủ hay nhất. Và vì thế tôi đã đến thẳng Bayern.

Tôi luôn muốn so mình với những người giỏi nhất và còn hơn thế nữa. Tôi luôn muốn chiến thắng những người mạnh nhất.

Vài năm sau tôi lại ra đi, lần này là Real. Đây cũng là đòi hỏi của tôi đối với chính mình. Muốn đặt ra cho mình những cái đích cao nhất. Đó là cảnh giới của tôi trong sự nghiệp.

DFB.de: Cuộc sống của bạn ngoài bóng đá ở Tây Ban Nha thế nào?

Toni Kroos: Với tôi điều quan trong nhất là gia đình của mình cảm thấy dễ chịu. Vợ tôi, con trai và tôi đã làm quen với cuộc sống ở đây. Và cũng tại Madrid, chúng tôi đã có thêm cô con gái vào Mùa Hè năm ngoái. Tất cả 4 người chúng tôi sống ở Madrid.

Cũng là một chuyện hết sức bình thường, nếu cuộc sống xung quanh có nhiều thay đổi lớn khi mà những người trẻ tuổi cùng gia đình họ ra nước ngoài sinh sống. Năm đó tôi 24 tuổi và vợ tôi, Jessica 26, chúng tôi đã mất một thời gian để làm quen nhưng chúng tôi đã hòa nhập được với nơi này. Bây giờ gia đình chúng tôi đã có một cuộc sống ổn định và tốt đẹp ở Madrid. Tôi là một người thích ánh nắng. Tôi cảm thấy dễ chịu trong đội bóng. Gia đình tôi thích sống ở Madrid, đó là những điều quan trọng và nó tiếp thêm sức mạnh cho tôi.

Bóng đá chỉ là bóng đá – một phần của cuộc sống

DFB.de: Biểu tượng vô địch thế giới trên ngực áo đấu Đức và biểu tượng chiến thắng UCL trên ngực áo Madrid cũng là nguồn sức mạnh của bạn?

Toni Kroos: Đúng ở một khía cạnh nào đó, tôi đã đến được những cái đích rất lớn, nó làm tăng sự tự tin trong tôi. Nhưng không được cho phép điều đó biến thành lỏng lẻo. Một tâm trạng bình ổn theo xu hướng tích cực có tác dụng là cho người ta thoải mái hơn và sau cùng là chơi bóng tốt hơn. Thật là đẹp, nếu như người ta nhìn lại những gì mình đã đạt được. Nhưng chúng ta biết rằng, trong bóng đá tất cả đều rất chóng vánh, chỉ một mùa không thành công thôi sẽ làm thay đổi tất cả. Hơn nữa những câu lạc bộ lớn họ sẽ không tha thứ cho đâu.

DFB.de: Nếu nhìn từ ngoài vào có cảm giác rằng, bạn rất lạnh lùng, kể cả trong những trận đấu lớn. Có đúng thế không?

Toni Kroos: Đúng là như vậy! Có nhiều nguyên nhân, thứ nhất, tôi không giải thích được vì tôi là như vậy. Thứ hai, như chúng ta vừa nói đấy, thành công làm cho ta tự tin và thăng bằng hơn. Nếu bạn không bao giờ chiến thắng và phải luôn đuổi theo nó, bạn đã tự gây sức ép với chính mình. Những danh hiệu lớn mà tôi đã chinh phục cho giúp tôi bình tĩnh hơn. Thứ ba, cuối cùng thì nó cũng chỉ là bóng đá thôi. Tôi sẽ gắng hết sức mình, chuyện đó không cần phải bàn cãi. Nhưng trong cuộc sống còn có nhiều điều quan trọng hơn là một trận bóng thắng hay thua. Từ tất cả những điều đó nó đã cho tôi tâm trạng bình thản và chính điều này đã làm tôi thi đấu hay hơn.

DFB.de: Báo chí Tây Ban Nha đặt cho bạn cái tên là “Nhịp đập.” Bạn thấy hài lòng không?

Toni Kroos: Tôi đón nhận nó như một suy nghĩ tích cực. Truyền thông thể thao Tây Ban Nha thật là sáng tạo.

Nếu bạn không bao giờ chiến thắng và phải luôn đuổi theo nó, bạn đã tự gây sức ép với chính mình. Những danh hiệu lớn mà tôi đã chinh phục cho giúp tôi bình tĩnh hơn.

DFB.de: Sáng tạo hơn truyền thông Đức?

Toni Kroos: Có thể nói là phong phú hơn. Họ đưa cả văn học, hội họa hay là chính trị vào trong đó. Nhưng phải thú nhận là, tôi cũng không để ý tới vì tôi gần như không bao giờ đọc một bài báo nào về bóng đá, kể cả Tây Ban Nha lẫn Đức.

DFB.de: Zinédine Zidane là huấn luyện viên của bạn ở Madrid. Ông ấy đã trao cho bạn điều gì?

Toni Kroos: Đầu tiên là rất nhiều lòng tin. Trong hai năm mà ông ấy ở đây, gần trận đấu nào tôi cũng ra sân, đặc biệt là những trận quan trọng. Nhưng bóng đá trong thời buổi hiện nay, trận nào chả quan trọng (cười…). Tôi cảm nhận được ông ấy tin tôi. Và ông ấy cũng biết, tôi không phụ lòng tin ấy. Rằng tôi luôn cố gắng làm tất cả phục vụ cho đội bóng. Chúng tôi có một mối qua hệ tốt. Đối với cầu thủ nào cũng thế thôi, quan hệ tốt với huấn luyện viên là một điều rất quan trọng.

DFB.de: Bạn 27 tuổi, bạn nói gì về cuộc tranh luận hiện nay, rằng đỉnh cao sự nghiệp của cầu thủ ngày càng trẻ hơn?

Toni Kroos: Tôi không biết. Chắc phải hai hay ba năm nữa tôi mới trả lời được câu hỏi này, khi tôi nói rằng “ Oh, hồi 27 tuổi tôi khỏe hơn bây giờ nhiều” (cười…). Người ta không thể tranh luận chung chung như thế được. Người này gặp vấn đề với cơ thể của mình, người kia thì đã gặp chuyện tương tự rồi nên hiểu rõ hơn. Hồi 23 tuổi tôi đã có cảm giác, mình đang ở phong độ cao trong bóng đá và hôm nay tôi thấy nó vẫn như xưa.

Tôi cố gắng giữ phong độ này lâu như có thể. Ơn trời! Từ khoảng 4 đến 5 năm nay mọi chuyện diễn ra thuận lợi, dành nhiều danh hiệu, và những danh hiệu đó minh chứng cho một đẳng cấp riêng biệt. Tôi muốn giữ đẳng cấp này lâu nhất có thể.

Một Toni Kross tốt nhất trong đội hình để cùng chinh phục World Cup 2 lần liên tiếp

DFB.de: Chỉ còn chưa đầy 300 ngày nữa World Cup sẽ khai mạc ở Nga. Đội tuyển Đức đang đứng ở đâu và còn điều gì phải làm nữa?

Toni Kroos: Chúng ta còn chưa có vé. Nhưng tôi tin tưởng và nói điều này: Chúng ta sẽ có mặt ở Nga. Trên đường tới đó chúng ta sẽ còn gặp một hay vài đối thủ mạnh nữa, lúc đó chúng ta sẽ biết mình ở đang ở đâu.

DFB.de: Đến tháng 11 nếu chúng ta có vé trực tiếp thì sẽ có những trận thử nghiệm: Giao hữu với Tây Ban Nha và Brazil vào đầu năm 2018…

Toni Kroos: Đó là những điều tốt nhất có thể xảy ra. Chúng ta có vé sớm và có thêm cơ hội thử nghiệm với những đối thủ mạnh. Đây là những trải nghiệm tốt cho chúng tôi để cải thiện đội bóng. Thời gian ở đội tuyển ngắn lắm. Tất nhiên là mỗi cầu thủ mang đến một khả năng riêng. Ở giải đấu như World Cup đến một lúc nào đó chúng ta sẽ gặp một đối thủ hoàn toàn khác với hiện nay ở vòng loại.

Chúng tôi có thể thử những hệ thống chiến thuật khác, đội hình chiến thuật khác và cũng phải thực hiện những nhiệm vụ khác. Vẫn còn vài điểm chúng tôi phải cải thiện. Nhưng theo như kinh nghiệm của tôi từ 2010, chúng tôi càng làm việc với nhau lâu đội bóng sẽ thi đấu rất tốt.

World Cup 2018, đầu tiên, tôi sẽ hòa mình vào mục tiêu của cả đội và nó có nghĩa là: chúng tôi muốn đi xa nhất có thể. Tuyệt vời nhất là chiến thắng giải đấu này.

DFB.de: Hồi mùa Hè, bạn có xem trận nào không?

Toni Kroos: Ít lắm, tôi thừa nhận là rất ít, lúc đó tôi đang đi nghỉ với gia đình và…

DFB.de: …”Bố” không nhất thiết phải xem tivi?

Toni Kroos: Không, tivi thì phải có chứ, một vài trận Confed Cup tôi có xem, nhưng chỉ là xem qua thôi. Tôi không hề ngạc nhiên chúng ta lại mạnh đến như vậy vì tôi biết rằng chúng ta có những cầu thủ trẻ rất hay. Nhưng chiến thắng Confed Cup là điều tôi không nghĩ đến dù chiến thắng đó cũng không phải là quan trọng nhất. Giải đấu là để HLV đội tuyển Quốc gia có thêm cái nhìn toàn cảnh cũng như tìm ra cầu thủ nào có thể mang thêm theo đến World Cup.

DFB.de: Đó chỉ là lần tổng duyệt, mùa Hè năm sau sẽ là cạnh tranh thật sự. Nga sẽ là World Cup thứ 3 của bạn. Lần này bạn sẽ đến Nga như thế nào?

Toni Kroos: Với World Cup 2018, đầu tiên, tôi sẽ hòa mình vào mục tiêu của cả đội và nó có nghĩa là: chúng tôi muốn đi xa nhất có thể. Tuyệt vời nhất là chiến thắng giải đấu này.

Tôi cũng biết, thành tích của đội bóng quan trọng như thế nào, cần đến một Toni Kroos xuất sắc có mặt trong đội hình. Tôi muốn chơi một giải đấu tốt, mặc cho trước đó chúng tôi và Real Madrid có vào chung kết UCL hay không. Kiểu gì cũng phải thi đấu rất nhiều. Nhưng tôi sẽ đến trại huấn luyện cùng đội bóng với thể trạng tốt nhất đến và thi đấu một giải thật hay.

Dĩ nhiên, cần lưu ý rằng ở thời điểm hiện tại thì không ai nói trước được điều gì./.

Toni Kroos (4/1/1990)

Bayern MunichBundesliga: 2007-08, 2012-13, 2013-14Cúp Quốc gia Đức: 2007-08, 2012-13, 2013–14Siêu cúp Đức: 2010, 2012UEFA Champions League: 2013Siêu cúp châu Âu: 2013FIFA Club World Cup: 2013

Real MadridLa liga: 2016-2017UEFA Champions League: 2016,2017Siêu cúp châu Âu: 2014, 2016FIFA Club World Cup: 2014, 2016

Đội tuyển quốc gia ĐứcWorld Cup 2014: Vô địchWorld Cup 2010: Hạng ba