Câu chuyện CP

charoen-1507004357-6.jpg

Kinh tế Thái Lan đã đạt mức tăng trưởng 3,3% trong quý đầu tiên của năm 2017, mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi của xuất khẩu nông sản, hàng tiêu dùng.

Mức tăng trưởng ấn tượng như trên cũng đã giúp anh em nhà Chearavanont – gia tộc giàu nhất Thái Lan, sở hữu tập đoàn Charoen Pokphand (CP) – tăng thêm 3 tỷ USD để nâng tổng số tài sản lên thành 21,5 tỷ USD.

Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) sẽ không trở thành một công ty thành công như ngày nay nếu không có vị chủ tịch lâu năm Dhanin Chearavanont. Trong suốt gần năm thập kỷ, ông đã biến một cửa hàng bán hạt giống nhỏ do cha mình thành lập trở thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á. Gia đình ông hiện là gia tộc giàu có nhất Đông Nam Á.

Mặc dù hiếm khi đồng ý trả lời phỏng vấn, nhưng gần đây vị chủ tịch 77 tuổi đã chia sẻ với tờ Nikkei Asian Review về bản thân cũng như “đế chế CP” đang vươn rộng. Trong loạt bài 30 phần này, Dhanin kể lại câu chuyện của cả một người đàn ông và một doanh nghiệp, từ khởi đầu khiêm tốn của họ ở Thái Lan tới thành công trên quy mô toàn cầu.

Cha tôi đã sáng lập ra tập đoàn Charoen Pokphand từ một cửa hàng nhỏ ở khu phố Tàu tại Bangkok năm 1921. Hôm nay, với tư cách chủ tịch của tập đoàn và lãnh đạo thứ ba, tôi giám sát một tập đoàn kinh doanh tại hơn 100 quốc gia.

Là tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan, chúng tôi chủ yếu kinh doanh trong ba lĩnh vực – thực phẩm và nông nghiệp, bao gồm chăn nuôi; cửa hàng tiện lợi và các hoạt động bán lẻ khác; và truyền thông, ví dụ như điện thoại di dộng. Chúng tôi đã đạt được doanh số gần 45 tỷ USD trong năm 2015, và có các cơ sở kinh doanh từ Đông Nam Á tới Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Chúng tôi có các khoản đầu tư tại 16 quốc gia và thuê hơn 300.000 nhân viên.

Ông Dhanin Chearavanont, Chủ tịch tập đoàn CP của Thái Lan (Nguồn: Nikkei)
Ông Dhanin Chearavanont, Chủ tịch tập đoàn CP của Thái Lan (Nguồn: Nikkei)

Tuy nhiên, những con số và sự kiện này chỉ là một phần của bức tranh lớn, và có thể không thể hiện rõ công ty của chúng tôi là như thế nào.

Tập đoàn CP chưa bao giờ lo lắng về những thị trường mới và những thách thức mới.

Hãy lấy Nhật Bản làm ví dụ. Có thể tìm thấy các sản phẩm của CP tại các cửa hàng tiện lợi khắp nơi ở quốc gia này: Hãy lật ra đằng sau một túi đồ ăn kèm làm từ thịt gà hay thịt lợn, và nếu bạn tìm thấy chữ CP màu đỏ trong vòng tròn màu vàng, thì đó là một sản phẩm mà công ty chúng tôi đã giúp sản xuất ra.

Hãy lấy Nhật Bản làm ví dụ. Có thể tìm thấy các sản phẩm của CP tại các cửa hàng tiện lợi khắp nơi ở quốc gia này

Những sản phẩm như vậy được chế biến một phần ở Thái Lan sau đó được xuất khẩu bởi Charoen Pokphand Foods, cánh tay kinh doanh nông nghiệp chủ chốt của tập đoàn chúng tôi, theo quan hệ đối tác với các cửa hàng tiện lợi và công ty thực phẩm Nhật Bản.

Không phải là cường điệu khi nói rằng tập đoàn CP đã thay đổi bữa ăn tối của người Nhật. Chúng tôi lần đầu tiến vào thị trường này năm 1973, bắt đầu bằng việc xuất khẩu gà từ Thái Lan sang Nhật. Trong thập niên 1980, công tác nuôi tôm ở Thái Lan của chúng tôi đã thành công, và chúng tôi cũng xuất khẩu mặt hàng đó sang Nhật Bản.

Bằng cách cung cấp thịt gà và tôm ở mức giá hợp lý, chúng tôi đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng Nhật Bản dễ dàng thưởng thức các món gà rán và tôm chiên.

Tập đoàn CP nắm giữ thị phần lớn trong ngành thực phẩm tại Thái Lan (Ảnh: Sơn Nam/Vietnam+)
Tập đoàn CP nắm giữ thị phần lớn trong ngành thực phẩm tại Thái Lan (Ảnh: Sơn Nam/Vietnam+)

Nắm bắt cơ hội luôn nằm trong DNA của chúng tôi.

Khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế năm 1978, tập đoàn CP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên tại quốc gia này và cũng là công ty nước ngoài đầu tiên được đăng ký vào khu kinh tế đặc biệt Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông. Kể từ đó, chúng tôi đã sử dụng cái tên Tập đoàn Chia Tai ở Trung Quốc, và có lẽ không ai ở Trung Quốc ngày nay không nhận ra cái tên Trung Quốc của nó, Zhengda.

Chỉ riêng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của chúng tôi đã chiếm gần 40% doanh số của tập đoàn. Một công ty Thái Lan có thể thâm nhập sâu như vậy vào Trung Quốc bằng cách nào?

Cha tôi, Chia Ek Chor (tên tiếng Trung là Xie Yichu) là một thương nhân người Trung Quốc sinh ra ở tỉnh Quảng Đông. Ông thường xuyên đi lại giữa Thái Lan và nhiều nơi khác ở Đông Nam Á và Trung Quốc, xây dựng những mối liên hệ cả chuyên nghiệp và cá nhân. Tập đoàn CP đã hưởng lợi rất lớn từ những liên kết này.

Khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế năm 1978, tập đoàn CP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên tại quốc gia này và cũng là công ty nước ngoài đầu tiên được đăng ký vào khu kinh tế đặc biệt Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông.

Anh chị em chúng tôi đều sinh ra ở Thái Lan, nhưng chúng tôi đều được cha đặt cho những cái tên Trung Quốc. Tên tiếng Trung của anh cả tôi là Zhengmin, anh thứ hai là Damin, anh thứ ba là Zhongmin và tôi là Guomin (tên đầy đủ trong tiếng Trung của tôi là Xie Guomin). Các ký tự đầu tiên trong tên của chúng tôi có thể được ghép lại thành “Zhengda Zhongguo”, nghĩa là “Trung Quốc chính đại.”

Hơn nữa, cha tôi đã bảo đảm rằng con cái của ông được giáo dục cả ở Trung Quốc và Thái Lan. Vì lý do đó, tất cả 12 anh chị em chúng tôi đều có thể thoải mái giao tiếp bằng cả tiếng Thái và tiếng Trung. Tiếp bước cha chúng tôi với tư cách các nhà quản lý kinh doanh, chúng tôi có thể liên kết một cách dễ dàng và tự nhiên với người Trung Quốc nói chung và người Trung Quốc ở nước ngoài nói riêng, và điều đó đã giúp doanh nghiệp phát triển càng nhanh hơn tại Trung Quốc.

Top 10 người giàu nhất Thái Lan

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là, tốc độ tăng trưởng và phát triển của tập đoàn CP đã được người Thái hỗ trợ. Họ nhiệt liệt hoan nghênh gia tộc họ Chia và cho chúng tôi cơ hội công bằng, dù chúng tôi đến từ nước ngoài.

Ngay cả khi Thái Lan có xích mích chính trị với Trung Quốc, không ai ở Thái Lan từng tìm cách đuổi những hậu duệ của người Trung Quốc nhập cư ra khỏi đất nước. Có một thời điểm vào lúc cuộc Cách mạng Văn hóa bắt đầu, cha tôi đã mất toàn bộ công việc kinh doanh ở Trung Quốc. Nếu khi đó chúng tôi không đặt trụ sở ở Thái Lan, tập đoàn CP ngày nay sẽ không tồn tại.

Tóm lại, câu chuyện về Tập đoàn CP là câu chuyện về các doanh nhân người Trung Quốc đã vượt qua biên giới quốc gia và những người Thái Lan đã chấp nhận họ. Tôi sẽ rất vui nếu câu chuyện đời mình có thể mang lại một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống trong thời đại toàn cầu hóa.

Cộng đồng người Hoa chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan (Nguồn: AFP)
Cộng đồng người Hoa chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan (Nguồn: AFP)