Snapchat, Instagram và Apple

camera-1488587907-94.jpg

Chương tiếp theo trong hành trình của Snapchat bắt đầu khi công ty mẹ Snap Inc. mở đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) giúp định giá công ty lên đến hơn 33 tỷ USD. Tuy nhiên, thành công vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn: công ty Snap có trụ sở tại Venice Beach, California, đã đưa ra lời cảnh báo trong các tài liệu gửi nhà đầu tư rằng công ty có thể mất người dùng vào tay các đối thủ “có nguồn lực lớn hơn và sự thừa nhận toàn cầu rộng rãi hơn” – mô tả ngắn gọn về ứng dụng Instagram của Facebook. Tốc độ tăng trưởng từng một thời nhanh như diều gặp gió của Snapchat đang có dấu hiệu chậm lại, với chỉ 8 triệu người dùng mới trong vòng 6 tháng qua.

Nhưng bất kể Snapchat có tồn tại được trong một thị trường cạnh tranh trong những năm tới hay không, thì những đóng góp của ứng dụng này – cùng với những thành tựu của các đối thủ như Instagram và Apple – với nhiếp ảnh và truyền thông thị giác là chưa hề có tiền lệ.

Snap đã nói về điều này trong các tài liệu IPO của mình như sau: “Cũng như cách mà con trỏ nhấp nháy trở thành điểm khởi đầu của hầu hết các sản phẩm trên máy tính để bàn, chúng tôi tin rằng màn hình máy ảnh sẽ là điểm khởi đầu cho hầu hết các sản phẩm trên điện thoại thông minh.”

Cách tiếp cận này đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp bằng hình ảnh. Nó đã bắt đầu với các nhà sản xuất điện thoại như Apple, gã khổng lồ công nghệ đã chọn thúc đẩy xu hướng bằng cách đầu tư mạnh vào việc đơn giản hóa trải nghiệm chụp ảnh để đáp lại các nhà sản xuất máy ảnh truyền thống.

“Chúng tôi muốn chỉ cần một cú chạm nhẹ là bạn có thể chụp được bức ảnh mình muốn, dù thực tế ở đằng sau là chúng tôi phải làm hàng tỷ công việc để bức ảnh đó trông đẹp hết mức có thể,” Greg Joswiak, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của Apple chia sẻ.

Greg Joswiak, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị iPod, iPhone và iOS của Apple Inc., giới thiệu về dòng điện thoại thông minh iPhone SE tại một sự kiện của Apple ở Cupertino, Calif., vào ngày 21/3/2016. (Ảnh: David Paul Morris—Bloomberg/Getty Images)
Greg Joswiak, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị iPod, iPhone và iOS của Apple Inc., giới thiệu về dòng điện thoại thông minh iPhone SE tại một sự kiện của Apple ở Cupertino, Calif., vào ngày 21/3/2016. (Ảnh: David Paul Morris—Bloomberg/Getty Images)

Sự đơn giản của ứng dụng chụp ảnh trên iPhone là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi tại thời điểm mà việc trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường có nghĩa là phải am hiểu về những yếu tố phức tạp như độ nhạy sáng, khẩu độ mở và tốc độ chụp, chưa kể đến hàng tá chức năng khác trên các máy ảnh truyền thống.

Bằng cách đơn giản hóa trải nghiệm chụp ảnh và đưa máy ảnh vào một thiết bị mà tất cả chúng ta đều mang theo, các công ty như Apple và Samsung đã giúp biến hình ảnh thành một hình thức giao tiếp chính ngày nay.

“Tôi đã lớn lên cùng công nghệ,” Robby Stein, trưởng phụ trách của Stories, một sản phẩm tương tự Snapchat chia sẻ. “Thứ đầu tiên mà chúng tôi có là máy tính để bàn, và chúng tôi lên Instant Messenger, gửi email cho nhau. Cách bạn đã giao tiếp từng phụ thuộc rất nhiều vào bàn phím và văn bản.”

Nhưng thế hệ ngày nay đang lớn lên với một chiếc máy tính chỉ nhỏ bằng chiếc điện thoại trong túi áo. “Thiết bị đầu tiên mà họ có là chiếc máy ảnh và họ có nó trong túi áo cả ngày để chụp lại và chia sẻ cuộc sống của mình.”

Kết quả là, cách tiếp cận lấy camera làm ưu tiên hàng đầu đang thay đổi chức năng của chính những bức ảnh. Theo Stein, đây không chỉ là ghi chép lịch sử của một sự kiện trong quá khứ, mà còn là điểm khởi đầu của sự giao tiếp. “Không chỉ bản thân bức ảnh, mà bối cảnh quanh nó cũng rất thú vị,” ông chia sẻ với tờ TIME. “Người bạn đi cùng. Thời tiết như thế nào. Bạn cảm thấy ra sao.”

Với Snapchat, camera là điểm khởi đầu cho những trải nghiệm tương tác, như giám đốc điều hành Evan Spiegel đã giải thích trong một đoạn video cho các nhà đầu tư tiềm năng trước đợt IPO của công ty. Miễn là bối cảnh vẫn là trọng tâm trong trải nghiệm mà Snapchat mang lại.

Snapchat là ứng dụng chính thống đầu tiên phổ biến định dạng mới này cho việc chụp ảnh. Người dùng có thể gắn thẻ địa điểm, biểu tượng cảm xúc và bộ lọc, cũng như các thông tin bối cảnh khác như nhiệt độ, thời gian và tốc độ cho ảnh và video. Các ứng dụng đối thủ kể từ đó cũng bắt chước các tính năng này.

Quan trọng nhất, Snapchat cho biết đã gỡ bỏ sự “rườm rà” của việc chụp ảnh bằng cách chỉ để hình ảnh tồn tại trong một thời gian ngắn. “Tất cả mọi người nghĩ rằng máy ảnh là thứ giúp lưu giữ những kỷ niệm vô cùng quan trọng,” Spielgel nói với các nhà đầu tư trong video. “Vì thế khi chúng tôi tạo ra Snapchat, nơi mọi thứ mặc định bị xóa đi, chúng tôi phải giải thích rằng Snapchat được dùng để giao tiếp, để nói chuyện với nhau. Chúng tôi nhận ra rằng những cuộc chuyện trò trở nên thoải mái hơn, gần gũi hơn và tự nhiên hơn khi chúng bị xóa đi một cách mặc định. Thể hiện bản thân không phải là một cuộc thi. Đó không phải là chuyện bạn thể hiện bản thân tốt như thế nào, mà là có khả năng truyền đạt cảm xúc của mình ngay lúc đó.”

“Thể hiện bản thân không phải là một cuộc thi. Đó không phải là chuyện bạn thể hiện bản thân tốt như thế nào, mà là có khả năng truyền đạt cảm xúc của mình ngay lúc đó.”

Snapchat đã cực kỳ thành công nhờ cách tiếp cận mới với giao tiếp này – thu hút 150 triệu người dùng hàng ngày chỉ trong 5 năm – đến nỗi Instagram đã phải bắt chước ứng dụng này và tạo ra một tính năng tương tự gọi là Stories hồi tháng 11 năm ngoái. “Đó là bước chuyển dịch lớn nhất chúng tôi từng chứng kiến, và chúng tôi đang xây dựng những sản phẩm tạo điều kiện cho truyền thông thị giác,” Stein chia sẻ.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Instagram sẽ xóa bỏ quá khứ là địa điểm cho những bức ảnh lưu giữ ký ức. “Với chúng tôi, có một sự khen ngợi tự nhiên giữa chia sẻ thật nhiều những sự kiện quan trọng trong đời bạn và chia sẻ thật nhiều về cuộc đời bạn trong một khoảnh khắc, khi nó đang diễn ra, cũng là điều mà Stories đã mang lại,” Stein nói thêm.

Snapchat và Instagram đã đúng ở một điểm, đó là chiếc máy ảnh tốt nhất không phải là cái mà bạn có, mà là cái phù hợp với cộng đồng của bạn. “Rất nhiều lần, bạn chụp ảnh hay quay video với mục đích rõ ràng là để chia sẻ,” Stein nói. “Vì thế, chiếc máy ảnh tốt nhất là thứ có thể kết nối với bạn bè của bạn, cho phép bạn tạo ra và thể hiện bản thân và cho phép bạn làm thế một cách thật dễ dàng và nhanh chóng. Đó là lý do chúng tôi nhìn ra tầm quan trọng của việc kết hợp tất cả các cấu trúc đó với nhau.”

Không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng “camera kết nối” sẽ dừng lại. Với việc điện thoại thông minh tiếp tục được cải tiến để vượt khỏi những giới hạn về phần cứng và qua những cập nhật phần mềm và giao diện lập trình ứng dụng mới (“Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm không chỉ những cải tiến cho phần mềm camera và hình ảnh của riêng mình, mà còn chắc chắn là chúng tôi đang cung cấp các giao diện lập trình ứng dụng mạnh mẽ cho các bên thứ ba của mình,” Joswiak của Apple chia sẻ), các công ty như Snapchat và Instagram sẽ tiếp tục viết lại định nghĩa của nhiếp ảnh./.