TRUNG 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia: Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Cách đây 50 năm, ngày 26/2/1973, Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhìn lại chặng đường 50 năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-Australia phát triển rất tốt đẹp, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Australia và Việt Nam đã xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ và bền bỉ với lợi ích đa dạng và ngày càng tăng. Quan hệ song phương giữa hai nước tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ và hiện nay Việt Nam được coi là một trong những đối tác song phương quan trọng nhất của Australia. Tháng 3/2018, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược, mở ra trang mới trong quan hệ song phương.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự lễ và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia.  Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Trải qua 5 thập kỷ phát triển với các cơ hội và thời cơ cũng như khó khăn và thách thức đan xen, trong sự biến động không ngừng của tình hình khu vực và quốc tế, ngày nay Việt Nam và Australia đã trở thành các đối tác tin cậy của nhau cả trong khuôn khổ song phương và đa phương”.

Trong những năm gần đây, sự hợp tác giữa hai quốc gia đã mở rộng nhanh chóng. Quan hệ hai nước trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư cho đến giáo dục, du lịch, đổi mới sáng tạo. Có được bước phát triển này là nhờ những cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao hai nước, thông qua các chuyến thăm cấp cao và các cấp.

“Cộng đồng người Việt Nam ở Australia hiện khoảng 350.000 người, giữ vai trò cầu nối quan trọng, không thể thiếu trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Trong những năm qua, đóng góp của cộng đồng người Việt được ghi nhận rộng rãi trên nhiều lĩnh vực tại Australia,” Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành nói.

Australia cũng tích cực hỗ trợ Việt Nam phòng, chống COVID-19, cung cấp cho hơn 26,4 triệu liều vaccine, trong đó có 12 triệu liều cho người lớn và hơn 14,4 triệu liều cho trẻ em, trở thành nhà tài trợ vaccine lớn thứ hai của Việt Nam, sau Hoa Kỳ.

“Tôi có thể tự tin nói rằng, chưa có thời điểm nào trong lịch sử mà mối quan hệ giữa hai nước chúng ta lại bền chặt và phát triển tốt đẹp như hiện nay. Mối quan hệ song phương được xây dựng dựa trên sự tin cậy mạnh mẽ lẫn nhau cũng như sự hợp tác thiết thực, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực,”

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski

Hai nước đã trở thành đối tác thương mại ngày càng quan trọng của nhau, đặc biệt là sau khi Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ thành “Đối tác chiến lược” tháng 3 năm 2018 và thông qua Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia vào tháng 11 năm 2021.

Đáng lưu ý, trong khi Australia trở thành 1 trong 7 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để hai nước hướng tới mục tiêu nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” vào thời điểm phù hợp trong thời gian tới.

Theo nhận định của Giáo sư Carl Thayer – chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam, hiện đang làm việc tại Học viện Quốc phòng Australia (Đại học New South Wales), quan hệ giữa hai nước dựa trên nhiều trụ cột khác nhau, song thương mại và đầu tư vẫn luôn thuộc nhóm những ưu tiên hàng đầu.

Thống kê cho thấy, quy mô thương mại song phương năm 2022 đã đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,9% so với năm 2021; trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 5,6 tỷ USD, tăng 26,2%. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Australia đạt 10,1 tỷ USD, tăng 27,3%.

Hơn nữa, Việt Nam và Australia có chung rất nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế; trong đó, có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang bổ trợ mạnh mẽ cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Không chỉ thương mại, Hiệp định CPTPP là đòn bẩy để tăng đầu tư giữa hai nước. Tính đến cuối năm 2021, Australia đã đầu tư khoảng 550 dự án tại Việt Nam với tổng trị giá chỉ gần 2 tỷ USD. Ngoài ra, Australia còn là quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn thứ 19 tại Việt Nam.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski

Theo Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, trong chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo hai bên đã nhất trí ủng hộ việc xem xét nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện trong thời điểm thích hợp. Việc hai nước nâng cấp mối quan hệ lên một tầm cao mới sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng hay công nghệ cao…

“Đây là một tín hiệu rất tích cực. Đến nay, mới có 4 quốc gia thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam – đó là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và mới nhất là Hàn Quốc. Vì vậy, nếu Australia có thể là quốc gia tiếp theo thiết lập mối quan hệ này với Việt Nam, điều đó sẽ thật tuyệt vời,” Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhấn mạnh./.

Exit mobile version