Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26/2/2022.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Singapore của Việt Nam.

Mối quan hệ ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu

Việt Nam và Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 1/8/1973. Trong suốt gần 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore đã và đang phát triển hết sức thiết thực và hiệu quả.

Chiều 23/3/2017, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 9/2013, quan hệ Việt Nam-Singapore đã thực sự đi vào chiều sâu trên cả 5 trụ cột, gồm: làm sâu sắc quan hệ chính trị tin cậy lẫn nhau; tăng cường hợp tác kinh tế; nâng cao hợp tác an ninh quốc phòng; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác và tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế, đa phương.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26/2/2022 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục khẳng định chính sách coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Singapore của Việt Nam.

Thời gian qua, quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song hai bên vẫn duy trì hiệu quả và linh hoạt việc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao và các cấp.

Việc duy trì Cơ chế tham khảo chính trị thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao đã giúp tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai Bộ Ngoại giao, tạo cơ hội để hai bên trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm và hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao.

Mới đây, trong kỳ họp lần thứ 14 phiên Tham khảo chính trị giữa hai nước theo hình thức trực tuyến do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Chee Wee Kiong đồng chủ trì (ngày 9/11/2021), hai bên đã nhất trí đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang ở giai đoạn phát triển rất tốt đẹp, tin cậy chính trị gia tăng, hợp tác trên các lĩnh vực tiếp tục đạt được kết quả cụ thể.

Đồng thời, hai nước cũng nhất trí về những trọng tâm hợp tác thời gian tới nhằm góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn, nhất là trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19.

Ngày 9/11/2021, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Chee Wee Kiong đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 14 Tham khảo chính trị Việt Nam-Singapore theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh Việt Nam và Singapore là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ cao, cần tăng cường hợp tác, bổ sung cho nhau, khai thác hiệu quả những tiềm năng to lớn của mỗi nước để cùng phục hồi và phát triển; cần tiếp tục thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế; hợp tác bảo đảm chuỗi cung ứng; mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, phát triển thông minh, thương mại điện tử…; phát triển Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIPs) trở thành các khu công nghệ cao, sáng tạo và thân thiện với môi trường.

Bí thư thường trực Chee Wee Kiong cũng nhất trí với các đánh giá và đề xuất của Việt Nam, nhất là vấn đề tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mới của thời đại công nghệ số, phát triển năng lượng tái tạo, phát triển bền vững, an ninh mạng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ông Chee Wee Kiong cũng đánh giá cao tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong đại dịch giữa hai nước.

Ngoài hợp tác song phương, hai nước cũng đã hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực ứng phó hiệu quả và kịp thời với các thách thức đang nổi lên, tích cực đóng góp vào nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam-Singapore khóa II, nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Hai bên cũng phối hợp chặt trong khối ASEAN nhằm không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của hai nước trong ASEAN cũng như trên thế giới, góp phần giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực.

Hợp tác quốc phòng-an ninh giữa Việt Nam và Singapore ngày càng được tăng cường. Hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế đối thoại và hợp tác thường niên hiện có.

Hai bên cũng thường xuyên chia sẻ quan điểm về các vấn đề an ninh chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông; bảo vệ lập trường chung của ASEAN, vì hòa bình, ổn định ở khu vực; nâng cao năng lực ứng phó hiệu quả và kịp thời với các thách thức đang nổi lên, tích cực đóng góp vào an ninh và phát triển ở khu vực.

Hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư không ngừng phát triển

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong những năm qua không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Hợp tác kinh tế-thương mại Việt Nam-Singapore đang là một trong những điểm sáng tiêu biểu trong khu vực Đông Nam Á.

Về hợp tác thương mại, mặc dù chịu ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, song tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng 23,3% so với năm 2020. Ước tới tháng 1/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 783,9 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Dây chuyền ép vỉ tự động tại nhà máy của Công ty cổ phần dược Sài Gòn (Sapharco), Khu công nghiệp Việt Nam–Singapore (VSIP), tỉnh Bình Dương (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Về đầu tư, Singapore luôn nằm trong nhóm những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Tính đến tháng 2/2022, Singapore đầu tư tại Việt Nam với 2.860 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD, là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Quy mô đầu tư bình quân một dự án là trên 23 triệu USD, cao hơn mức đầu tư trung bình là 11,9 triệu USD/dự án.

Đáng chú ý, trong năm 2021, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 10,7 tỷ USD, chiếm 34,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Về đầu tư của Việt Nam sang Singapore, hiện có 118 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký là 498 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực khoa học công nghệ; sửa chữa ôtô, xe máy, thông tin truyền thông; công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh bất động sản…

Về giao thông vận tải, Singapore là một trong những thị trường hàng không có tầm quan trọng đặc biệt với Việt Nam với dung lượng hành khách đến Việt Nam đứng thứ 6 (theo số liệu năm 2019).

Hiện nay các hãng hàng không Việt Nam-Singapore đã khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách giữa hai nước với tuần suất thỏa thuận là 14 chuyến/tuần cho mỗi bên (tần suất khai thác thực tế trong thời gian tới theo nhu cầu mỗi nước).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi quà lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Singapore Vivian Balakrishnan. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Hợp tác trên các lĩnh vực khác như tài chính-ngân hàng, giáo dục-đào tạo, tài nguyên-môi trường giữa hai nước tiếp tục được tăng cường.

Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ trong hợp tác phòng chống dịch COVID-19. Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, Singapore là một trong những nước ASEAN đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam.

Tháng 3/2020, Quỹ Temasek đã tặng Bộ Y tế Việt Nam 10 máy thở và 2 hệ thống máy xét nghiệm và các bộ xét nghiệm nhanh. Tiếp đó, tháng 9/2021, Singapore đã tặng Việt Nam nhiều trang thiết bị y tế quan trọng, trị giá gần 5 triệu USD. Hai bên đang tiến hành thủ tục tiếp nhận 122.400 liều vaccine AstraZeneca do Chính phủ Singapore hỗ trợ Việt Nam.

Về phía Việt Nam, khi tình hình dịch bệnh ở Singapore diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam cũng đã hỗ trợ Singapore khẩu trang; Tập đoàn Vingroup tặng Chính phủ Singapore 200 máy thở sản xuất tại Việt Nam theo bản quyền của Medtronic (Mỹ)…

Cộng đồng người Việt tại Singapore hiện có khoảng 13.000 người, nhìn chung người Việt tại Singapore là cộng đồng trí thức, tuân thủ tốt luật lệ sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước, là cầu nối cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Có thể khẳng định, quan hệ Việt Nam-Singapore đã và đang phát triển hết sức mạnh mẽ, thiết thực và hiệu quả. Trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, chúng ta tin tưởng rằng chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần này sẽ tiếp tục đóng góp vào việc củng cố và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore trong thời gian tới./.

Công nhân tại dây chuyền sản xuất của Công ty Gunzetal Việt Nam vốn đầu tư nước ngoài chuyên về sản xuất nguyên phụ liệu hàng may mặc (đóng tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore 2, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)
Exit mobile version