“Chị là một doanh nhân tài ba, Chị đã đưa ra một bản kế hoạch để hành động hết sức hoàn hảo, mang tầm cỡ của một doanh nhân quốc tế. Những đề xuất của chị mang tính thực tế cao. Chị không những sản xuất sữa và các sản phẩm nông nghiệp tại Nga mà còn phải hướng tới cả thị trường Châu Á – Thái Bình Dương.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói như vậy sau khi nghe bài thuyết trình dài 10 phút của bà Thái Hương tại “Diễn đàn Kinh tế Phương Đông” tổ chức ngày 6/9/2017 tại Vladivostock. Đây là diễn đàn kinh tế với sự tham dự của 5.000 đại biểu đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Thái Hương chính là người phụ nữ duy nhất cùng 40 nhà đầu tư khác được mời tham dự buổi yến tiệc do Tổng thống nước chủ nhà, Vladimir Putin chủ trì. Bà cũng là một trong năm nhà đầu tư nước ngoài được mời phát biểu trong cuộc gặp. Những chi tiết đó cho thấy tầm quan trọng của Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao, có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của tập đoàn TH tại tỉnh Kaluga, một trong những địa phương đứng đầu Liên bang Nga về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Công nghiệp sản xuất sữa là một trong những công nghiệp hàng đầu được ưu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Kaluga.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Kaluga, Dự án của tập đoàn TH hiện đang là dự án đầu tư quan trọng nhất, tầm cỡ Liên bang Nga tại tỉnh này- bao gồm tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa và nhà máy chế biến sữa. Trong đó riêng nhà máy với công suất chế biến 1.500 tấn/ngày sẽ trở thành nhà máy có công suất lớn nhất nước Nga, sử dụng hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi từ trang trại bò sữa TH tại Moskva và Kaluga.

— ***—

Kính thưa Ngài Tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin!

Tôi không biết Ngài sẽ đọc lá thư này như thế nào, nhưng tôi tin Ngài sẽ quan tâm đến thông điệp của một doanh nhân đến từ Việt Nam – một người luôn muốn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia với nước Nga, bằng những hành động cụ thể.

Tôi nhớ, vào ngày 25.4.2013, đã có một thông điệp tốt đẹp đã được phát đi tại ngôi làng ở Viễn Đông lạnh giá của nước Nga. Hôm ấy, dù có tới hơn 3 triệu câu hỏi được gửi đến Ngài trong cuộc trả lời nhân dân trực tiếp trên truyền hình, thì Ngài vẫn không quên lời thỉnh cầu của một bé gái nghèo khó vùng Primorsky – Viễn Đông. Đó là ước muốn có một sân chơi cho trẻ em trong ngôi làng heo hút nơi cô bé ở.

Đúng 27.4.2013, tức là chỉ 2 ngày sau khi Ngài cam kết: “Tôi hứa là cô bé sẽ có một sân chơi, cô bé à”, bé gái ấy cùng bạn bè đã được vui đùa trên cái sân ước mơ ấy. Thông điệp tốt đẹp đã được đền đáp một cách tốt đẹp.

Lá thư này cũng được viết ngay sau ngày 8.11.2014, khi tôi được nghe thông điệp của Ngài về tình yêu: “Ý nghĩa trong cuộc đời và sự tồn tại của mỗi chúng ta chính là tình yêu. Đó là tình yêu gia đình, tình yêu dành cho con cái, tình yêu đất mẹ”.

***

Tôi là người rất yêu nước Nga. Tôi cũng là người ngưỡng mộ Ngài. Sự ngưỡng mộ ấy bắt đầu từ cái ngày 7.5.2000 khi cử tri Nga chính thức trao đất nước họ vào tay một thuyền trưởng tài giỏi, mạnh mẽ, quyết đoán, vì nhân dân và có một tình yêu lớn với tính cách Nga, lòng tự hào Nga, tổ quốc Nga. 

Có 3 người đàn ông ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời doanh nhân của tôi thì 2 người thuộc về Liên Xô và nước Nga vĩ đại. Người thứ nhất không có thực trong đời sống, đó là nhân vật Pavel Corsaghin – người hùng trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” và người thứ hai chính là Ngài. 

Nhưng tôi không viết cho Ngài lá thư này dưới tư cách một người hâm mộ, mà mong muốn nhận được ở Ngài một sự chia sẻ, khích lệ về những việc mà tôi và những nông dân nước Nga của Ngài đang thực hiện. 

Tôi biết, một vị lãnh đạo quan tâm đến cả những chuyện rất nhỏ như việc biến ước mơ của một em bé nghèo thành hiện thực; một người luôn đặt tình yêu đất mẹ Nga lên trên hết, sẽ khơi dậy được những tiềm năng lớn lao để đưa Nga trỗi dậy hùng cường sau nhiều đổ vỡ. 

Năm 2017, với hơn 5.000 người từ 60 quốc gia và nhiều nguyên thủ trên thế giới tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, bà Thái Hương đã vinh dự cùng khoảng 40 ông chủ các tập đoàn nổi tiếng thế giới khác, trong đó có 15 nhà đầu tư nước ngoài, đến dự yến tiệc cùng Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

***

Thưa Ngài, nước Nga của Ngài trong những ngày thế giới đầy biến động này đang gặp một số khó khăn về thực phẩm, nông sản, hàng tiêu dùng như sữa tươi, rau xanh… Nhưng tôi hiểu, những thách thức ấy chẳng thể nào khuất phục được tính cách Nga, trái lại sẽ đun sôi bầu nhiệt huyết, ý chí và óc sáng tạo của họ.

Tôi cũng rất đồng tình với nhận định của đông đảo người Nga, nhận định mà chính trị gia Vitaliy Tretyakov đã thay họ nói: “Nước Nga đủ đất đai và nhân lực để tự đáp ứng tất cả nhu cầu trong nước và tình hình này sẽ giúp hồi phục kinh tế nông nghiệp của Nga” và Giáo sư Marina Trigubenko ở Viện Kinh tế, Viện Hàn lâm khoa học Nga: “Một cách đúng đắn và khôn ngoan thì Chính phủ có thể tận dụng tình hình này để thực hiện chính sách thay thế hàng nhập khẩu, đem lại lợi ích lâu dài cho đất nước”.

Đúng như vậy. Thời đại của công nghệ cao trong nông nghiệp đã biến rất nhiều điều không thể thành có thể. 

Dù Việt Nam đã chăn nuôi bò sữa nhỏ lẻ từ 40 năm trước, nhưng gần như không một ai tin rằng ở đất nước nhiệt đới này lại có thể có thể nuôi thành công trang trại lớn bò sữa – loài vật ưa xứ lạnh. Họ càng không nghĩ rằng ở một nơi gió nóng như lửa, mùa hè khắc nghiệt như tỉnh Nghệ An quê tôi lại trở thành thiên đường bò sữa tới 45.000 (sắp tới là 137.000 con); lại có thể mọc lên những đồng cỏ hàng ngàn héc ta thẳng cánh cò bay chẳng khác gì thảo nguyên tuyệt đẹp của đất nước Ngài.

“Nước Nga đủ đất đai và nhân lực để tự đáp ứng tất cả nhu cầu trong nước và tình hình này sẽ giúp hồi phục kinh tế nông nghiệp của Nga” 

– Chính trị gia Vitaliy Tretyakov –

Thế nhưng, chúng tôi đã làm được điều đó. Ý chí, khát khao phát triển bền vững, hướng tới lợi ích cộng đồng cộng với việc biết kết hợp nguồn lực Việt Nam (trí tuệ và tài nguyên thiên nhiên) và trí tuệ thế giới (công nghệ cao, khoa học quản trị) đã giúp chúng tôi có được trang trại bò sữa lớn nhất Đông Nam Á, tiên phong trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam. Không chỉ có thế, Tập đoàn TH đang viết tiếp những chương mới trong cuộc cách mạng thực phẩm sạch, dược liệu sạch.

Sau hơn 3 năm khi chúng tôi áp dụng thành công mô hình này, hàng triệu người Việt đã không còn phải dùng sữa nhiễm bẩn, sữa nhiễm Melamin, sữa pha tạp; hàng triệu người đã được uống dòng sữa tươi sạch, tinh túy nhất từ thiên nhiên để cải thiện thể trạng, tầm vóc người Việt. 

Trong chuyến thăm Việt Nam, Ngài Shimon Peres, Tổng thống Israel đã nhận xét khi chứng kiến câu chuyện của chúng tôi: “Tôi đi 52 nước trên thế giới nhưng dự án sữa của TH True MILK là ấn tượng nhất. Đây thực sự là cuộc cách mạng trong sữa tươi sạch tại Việt Nam”. 

***

Thưa Ngài!

Tôi tin chắc ở Nga vĩ đại của Ngài có rất nhiều người cũng yêu Đất mẹ giống thuyền trưởng của họ và họ đang khát khao được trỗi dậy, được cống hiến trong nông nghiệp. Một nền nông nghiệp sạch, áp dụng công nghệ cao sẽ giúp nước Nga chủ động hơn, vững chãi hơn trong công cuộc tự cường, tự tôn và chấn hưng đất nước.

Tôi thiết tha mong mỏi, Ngài hãy tạo điều kiện thuận lợi nhất để những điền chủ, nông dân Nga cùng những doanh nhân yêu quý nước Nga tận đáy lòng như chúng tôi, có điều kiện và niềm tin để đầu tư, biến những vùng đất còn hoang lạnh, còn nghèo nàn trở thành những niềm tự hào mới của nước Nga trong nông nghiệp. 

Với những thế mạnh to lớn về bò sữa, rau quả sạch, dược liệu sạch và sắp tới là thực phẩm chức năng sạch, tôi tin chắc rằng Tập đoàn TH có thể đồng hành và góp phần cùng nông nghiệp, nông dân Nga vượt khó, bay cao. Tôi xin khẳng định: Đưa công nghệ cao vào nông nghiệp chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công, là yếu tố quyết định trong việc giảm thiểu hệ lụy của điều kiện tự nhiên.

Nếu được Ngài cấp vài chục ngàn héc ta đất với những ưu đãi hợp lý, thì chỉ 1 năm sau, chúng tôi sẽ biến khát vọng của Tập đoàn TH và sự ưu việt của công nghệ cao trong nông nghiệp, thành một trang trại bò sữa tập trung nhiều ngàn con, thành hệ thống trang trại rau sạch.

Bà Thái Hương ký biên bản ghi nhớ đầu tư tại tỉnh Kaluga năm 2016 với Thống đốc tỉnh này- ông Anatoly Dmitriyevich Artamonov với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

Ở Việt Nam, slogan của Tập đoàn chúng tôi là “True Happiness” – mang lại hạnh phúc đích thực cho cộng đồng. Và bây giờ, chúng tôi muốn góp phần mang lại hạnh phúc đích thực cho hàng triệu dân Nga – người bạn lớn có nhiều duyên nợ, ân tình nhất với nhân dân Việt Nam.

Và như vậy những cô bé vùng Viễn Đông cùng bạn bè của mình, sẽ không chỉ được tung tăng trên những sân chơi mới mà còn có cơ hội được hưởng những nguồn thực phẩm đầy đủ nhất, trong lành nhất với giá cả hợp lý nhất. Tôi là một người mẹ của ba đứa con. Giống Ngài, tôi và tất cả ông bố bà mẹ trên thế giới này, đều mong con mình được lớn lên trong tình yêu, trong đủ đầy và mạnh khỏe.

Để làm được những điều đó và để chúng tôi mạnh dạn hơn trong việc dấn thân với đất nước Ngài, liệu chúng tôi có thể hy vọng: Những tâm tư, phản ánh, đề xuất của những nhà đầu tư mới, cũng sẽ được chính quyền năng động của Ngài thấu hiểu, hồi đáp, giải quyết nhanh chóng như cái sân chơi mơ ước của cô bé nghèo vùng Viễn Đông xa xôi?

Điều cuối cùng xuất phát từ tận đáy lòng, khi có Ngài đến Việt Nam, chúng tôi sẽ vô cùng vinh hạnh, nếu được Ngài ghé thăm Tập đoàn TH. Tại đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến Ngài những thành quả vượt trội của việc áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, bởi chúng tôi luôn mong mỏi được viết tiếp câu chuyện “Hạnh phúc đích thực” tại nước Nga vĩ đại của Ngài.

Kính chúc Ngài sức khỏe và nhiều năng lượng để dẫn dắt một một nước Nga hùng cường trên mọi lĩnh vực. 

Thái Hương

Chủ tịch Tập đoàn TH

Tổng giám đốc Bac A Bank.

Những khó khăn, phong tỏa trong đại dịch COVID-19 đã khiến cho các dự án của tập đoàn TH True Milk tại LB Nga bị đình trệ suốt 2 năm. Nhưng nay doanh nghiệp này đang tích cực xúc tiến để có thể hoàn thành các hạng mục lớn vào cuối năm 2023.

Chúng tôi đến thăm trang trại TH True Milk Volokolamsk thuộc tỉnh Moskva của công ty TH-RUS Milk Food vào một ngày tháng 9. Trong khuôn viên văn phòng – trạm kỹ thuật của trang trại là rất nhiều các máy kéo, máy nông nghiệp lớn để canh tác trên diện tích 6.000 ha mà tỉnh Moskva đã bàn giao cho chi nhánh công ty TH True Milk tại LB Nga.

Những cỗ máy khổng lồ này được mua của Đức và là các thiết bị rất tốt, theo lời các nhân viên của trang trại, chi phí bỏ ra để mua các máy móc nông nghiệp này là không hề nhỏ. Qua trao đổi, PV được biết do tại LB Nga chỉ canh tác 1 vụ nên khoảng 1,5 ha cây trồng mới đủ cung cấp thức ăn nuôi 1 con bò cho sữa.

Tiếp đó, phóng viên được xem các cánh đồ ngô, cánh đồng lúa mạch để tận mắt thấy hoạt động canh tác của trang trại. Tại đây chúng tôi có thể thấy những cây ngô cao 3m, bắp đã chín vàng, sắp đến thời điểm thu hoạch.

Cả bắp ngô và cây sau đó sẽ được thu hoạch, ủ chua để nuôi bò. Dự án của TH True Milk nhằm xây dựng một chuỗi sản xuất sữa khép kín. Từ trồng hoa màu làm thức ăn cho bò, nuôi bò lấy sữa cho tới chế biến sữa để ra những sản phẩm chất lượng cao cuối cùng.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Rasul Aliev, Giám đốc điều hành Trang trại TH True Milk Volokolamsk thuộc tỉnh Moskva cho biết trang trại chăn nuỗi bò sữa ở Volokolamsk hiện có 2 dãy nhà nuôi với 2300 đầu con bò, trong đó 1050 con bò đang cho sữa, số còn lại là bò tơ. Những chú bò này được đưa từ Mỹ về Nga đầu năm 2018 và sản lượng sữa trung bình của mỗi con là khoảng 41 lít/ngày. Do chưa xây dựng nhà máy chế biến sữa nên mỗi ngày trang trại bán khoảng gần 40 tấn sữa cho các tập đoàn chế biến sữa khác như Danone, Campina, Molochnoye Tsarstvo, mỗi lít sữa có giá khoảng 32 ruble (0,43 USD).

Theo dự án, trang trại này sẽ nuôi tập trung khoảng 6.000 con bò cho sữa, nghĩa là khoảng 12.000 đầu bò. Tại Volokolamsk đang tiếp tục các hoạt động để hoàn thiện dự án, đưa số lượng bò chăn nuôi ở đây đạt mức 6000 con cho sữa.

Cũng theo ông Rasul, điểm đặc biệt của trang trại tại Volokolamsk đó là bò cho sữa với chất lượng tốt và sản lượng cao. Ông cho biết nếu bò của Nga cho sản lượng sữa trung bình là 4500 lít/con/năm; sản lượng sữa trung bình của mỗi con bò ở châu Âu là 10.500 lít/năm, thì sản lượng sữa trung bình từ bò trang trại đang nuôi là 14.000 lít/năm. Có được kết quả tốt này một phần là nhờ giống bò cho sữa cao sản và một phần nữa là nhờ chất lượng thức ăn do trang trại tự canh tác.

Chị Yekaterina Milikhina, Kỹ thuật viên trưởng Trang trại TH True Milk Volokolamsk cũng xác nhận “trang trại của chúng tôi nổi tiếng là cho sản lượng sữa bò rất cao”. Chị cho biết thêm một con bò của chúng tôi mỗi ngày cho tới 104 lít sữa. “Có thể nói đây là phép màu. Mặc dù vậy con bò này cũng chỉ được chăn nuôn theo các điều kiện giống hệt như những con bò khác mà không có thêm điều kiện đặc biệt gì”.

Cũng theo ông Rasul, trang trại hiện có 185 nhân viên đang làm việc và lương trung bình của các nhân viên này là vào khoảng 70.000 ruble mỗi tháng (960 USD), mức lương rất tốt và cao so với mặt bằng ở tỉnh Moskva.

Qua trao đổi với ông Rasul và ông Ngô Thanh Hoàn, quan chức điều hành của TH-RUS Milk Food chung tôi được biết ngoài trang trại tại Volokolamsk thì tại tỉnh Moskva, TH-RUS cũng đang sở hữu một trang trại khác ở Shatura với 7.000 ha đất canh tác, ngoài ra còn 2 trang trại đang xúc tiến xây dựng ở Kaluga. Với 4 trang trại này, khi đạt số lượng bò cho sữa là 6000 con mỗi trang trại theo dự án sẽ cho sản lượng sữa tổng cộng là 1.000 tấn/ ngày. Tuy nhiên con số này chưa đủ để cũng cấp cho nhà máy chế biến sữa công suất 1.500 tấn sữa/ngày được xây dựng tại khu khu kinh tế đặc biệt ở tỉnh Kaluga.

Theo ông Tal Cohen, Tổng giám đốc Công ty TH-RUS Milk Food thì nhà máy chế biến sữa này dự kiến sẽ đi vào sản xuất cuối năm 2023. Ông Rasul cũng bật mí chế biến sữa là khâu quan trọng nhất, đem lại nhiều giá trị gia tăng nhất trong chu trình sản xuất sữa. Chính vì vậy, nhà máy chế biến sữa ở Kaluga mới chính là “con bò vàng” của cả chu trình chăn nuôi bò lấy sữa khép kín mà TH True Milk đầu tư tại Nga. Chừng nào chưa có nhà máy chế biến sữa thì chừng đó mức lợi nhuận chưa thể đạt được những mức ấn tượng.

Ông Cohen mới sang Liên bang Nga được vài tháng. Ông cho biết ông đã làm việc cả chục năm tại Việt Nam, đảm trách điều hành các trang trại bò sữa và giờ đây chính do các dự án tại LB Nga mà ông được đưa sang đây.

Theo ông Cohen, các dự án bị chậm thực hiện trong 2 năm qua do dịch bệnh COVID-19. Dự kiến các trang trại nuôi bò ở Volokolamsk và Kaluga sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối năm 2022 và sau đó công ty sẽ tiếp tục dự án ở các địa điểm khác. Ông Cohen bày tỏ vui mừng vì dù dự án bị chậm tiến độ song bò nuôi tại Volokolamsk cho sản lượng sữa rất cao và sức khỏe của bò đều tốt. Ông khẳng định: “Tôi cho rằng cam kết của chúng tôi tại Nga cũng mạnh mẽ như cam kết ở Việt Nam. Như bạn biết đấy, sau 10 năm chúng tôi đã làm thay đổi ngành công nghiệp sữa ở Việt Nam. Và chúng tôi cũng cam kết tương tự như vậy ở Nga”.

Trả lời câu hỏi về khả năng chiếm lĩnh thị trường sữa của Nga, ông Cohen bày tỏ doanh nghiệp không đặt nặng khía cạnh kinh tế. “Nếu bạn có sản phẩm chất lượng giống như ở Việt Nam, khi đó bạn sẽ chiếm được thị trường Nga. Chất lượng là điều then chốt. Nếu chúng tôi đã có được sản phẩm chất lượng tốt ở Việt Nam thì tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm được điều đó ở Nga. Khách hàng Nga sẽ đánh giá cao điều đó, và họ sẽ mua hàng vì chất lượng”.

Hy vọng những kế hoạch của TH True Milk sẽ được thực hiện đúng như lộ trình ông Cohen đã cho biết và sau một vài năm nữa chúng ta sẽ được thấy những sản phẩm của TH-RUS hiện diện trong các cửa hàng thực phẩm của Nga.

Bà Thái Hương thị sát trang trại TH tại Moskva

Exit mobile version