Việt Nam đang tiêm những loại vaccine COVID-19 nào?

Hiện nay, Việt Nam đang triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất trong lịch sử, với những nỗ lực để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 với mục tiêu đến hết quý I năm 2022 tiêm chủng cho khoảng 70% dân số, để đạt miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường. 

1. Vaccine COVID-19 Vaccine AstraZeneca

Vaccine COVID-19 do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Đến nay, vaccine này đã được sử dụng tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vaccine đã sử dụng khoảng 980 triệu liều.

Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 8.716.290 liều sau 15 đợt giao Vaccine . Vaccine AstraZeneca được triển khai tiêm chủng tại Việt Nam từ tháng 3/2021, hiện đang có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

Các nhóm tạm hoãn tiêm vắc xin có người bị suy giảm miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, đang mắc các bệnh cấp tính…

2. Vaccine Spikevax (Vaccine Moderna)

Vaccine Spikevax do Moderna sản xuất đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Đến nay, vaccine này đã được sử dụng tại 63 quốc gia với khoảng 340 triệu liều.

Vaccine này đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 5.000.100 liều  vaccine Moderna do Chính phủ Mỹ viện trợ thông qua COVAX Facility và đang triển khai tiêm chủng.

Việc khám sàng lọc trước tiêm chủng cho mỗi người đến tiêm là nhằm đảm bảo chỉ định đúng đối tượng và an toàn tiêm chủng.

Người đang mắc các bệnh cấp tính, các bệnh nhiễm trùng hay mạn tính tiến triển, phụ nữ mang thai… được khuyến cáo tạm hoãn tiêm vắc xin phòng COVID-19 Moderna.

3. Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech

Vaccine  của Pfizer/BioNTech đã được cấp phép sử dụng tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Đến nay, vaccine này đã được sử dụng tại 97 quốc gia với khoảng 850 triệu liều đã được sử dụng.

Vaccine Comirnaty đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng 746.460 liều vaccine Pfizer và đang triển khai tiêm chủng.

4. Vaccine Vero Cell (Sinopharm)

Vắc xin COVID-19 Vero Cell của Sinopharm là vaccine bất hoạt, phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 là 79% (theo kết quả nghiên cứu lâm sàng).

Người có tiền sử phản ứng nặng sau lần tiêm chủng vaccine COVID-19 Vero Cell của Sinopharm trước đó sẽ không tiêm liều thứ hai.

Các biến cố bất lợi ghi nhận được sau tiêm chủng vaccine COVID-19 Vero Cell của Sinopharm hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn.

Dưới đây là những lưu ý khi tiêm chủng vaccine COVID-19 Vero Cell của Sinopharm cho một số nhóm đối tượng đặc biệt như người từ 60 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền, phụ nữ mang thai…

Lịch tiêm vaccine COVID-19 Vero Cell của Sinopharm gồm 2 mũi. Mũi 1 tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Mũi 2 tiêm từ 3 đến 4 tuần sau mũi 1.

5. Vaccine Vero Cell (Sinopharm)

Vaccine COVID-19 Abdala là vắc xin phòng bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Thành phần hoạt chất: protein tái tổ hợp vùng lên kết thụ thể vi rút tương tác với thụ thể ACE2 của người.

Vaccine phòng COVID-19 Abdala chỉ định tiêm phòng cho người từ 19 tuổi đến 65 tuổi. Lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày…

Các phản ứng sau tiêm thể nhẹ chiếm 97% phản ứng sau tiêm và tự khỏi mà không phải điều trị bằng thuốc. Các tác dụng không mong muốn xảy ra cao hơn sau liều đầu tiên và giảm sau các liều tiêm tiếp theo.

Các phản ứng sau tiêm thể nhẹ chiếm 97% phản ứng sau tiêm và tự khỏi mà không phải điều trị bằng thuốc. Các tác dụng không mong muốn xảy ra cao hơn sau liều đầu tiên và giảm sau các liều tiêm tiếp theo.

Các phản ứng sau tiêm thể nhẹ chiếm 97% phản ứng sau tiêm và tự khỏi mà không phải điều trị bằng thuốc. Các tác dụng không mong muốn xảy ra cao hơn sau liều đầu tiên và giảm sau các liều tiêm tiếp theo.

Exit mobile version