Học sinh Hà Nội vẽ truyện tranh chống COVID-19

Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 cần sự chung tay của cả cộng đồng. Và các em thiếu nhi cũng có cách tham gia của riêng mình. Các hoạt động vẽ tranh cổ động, quay clip rửa tay đúng cách… được các em hưởng ứng rất nhiệt tình, góp phần tạo nên bầu không khí lạc quan, chia sẻ trách nhiệm của những tế bào nhỏ nhất trong xã hội.

Loạt tranh liên hoàn dưới đây của em Hoàng Nhật Huy, học sinh lớp 8G trường Trung học Cơ sở Lê Ngọc Hân, Hà Nội – là một ví dụ điển hình. Có năng khiếu hội họa và óc tưởng tượng phong phú, Nhật Huy đã sáng tác câu truyện ngắn mang hơi hướng “siêu anh hùng” – rất phù hợp với lứa tuổi của các em, trong đó mô tả cuộc chiến chống lại “Quái vật Corona” của nhân loại, với lá cờ đầu là Siêu nhân Chữ thập đỏ.

Huy sáng tác mẩu truyện tranh ngắn này nhằm tôn vinh những người hùng thầm lặng, đặc biệt là các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Đó là lý do Siêu nhân của em đội chiếc mũ có Chữ thập đỏ giống với biểu tượng của ngành y.

Chỉ có điều, khác với các nhân vật anh hùng trong phim ảnh, nhân vật Siêu nhân của Nhật Huy mang biểu tượng Chữ thập đỏ thay cho Tia chớp. Huy tâm sự, ý tưởng đến với em xuất phát từ bức ảnh bữa ăn vội của người phân tuyến cách ly ở sân bay từng gây sốt trên mạng cách đây không lâu. Và em sáng tác mẩu truyện tranh ngắn này nhằm tôn vinh những người hùng thầm lặng như thế, đặc biệt là các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Đó là lý do Siêu nhân của em đội chiếc mũ có Chữ thập đỏ giống với biểu tượng của ngành y.

Qua câu chuyện này, Huy muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các y bác sĩ cũng như tất cả những người ở tuyến đầu chống dịch, mong mỏi cuộc chiến chống COVID-19 ở Việt Nam sẽ sớm kết thúc, với phần thắng đương nhiên thuộc về loài người như kết cục trong tranh của em!

Trái Đất đang yên bình thì bỗng một ngày, lũ Quái vật Corona từ đâu xuất hiện và tấn công con người, gây bao cảnh tang thương.
Giữa lúc tình thế nguy nan, một người anh hùng bay đến Trái Đất, anh dũng chiến đấu chống lại lũ quái vật xấu xa
Cuộc chiến diễn ra vô cùng gay cấn, nhưng lũ quái vật dần bị đẩy lùi.
Chiến thắng thuộc về loài người, sau khi Siêu nhân Chữ thập đỏ tung bảo bối “Bình xịt khuẩn”. Kết thúc cuộc chiến, siêu nhân tháo chiếc mũ bịt mặt, hiện thân một người anh hùng bình dị, chính là các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Cuộc họp báo dành cho các em nhỏ về COVID-19 của Thủ tướng Na Uy

Vào ngày 16/3 vừa qua, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã có một cuộc họp báo đặc biệt. Những nhà báo người lớn không được tham gia cuộc họp báo này, mà thay vào đó, bà Solberg và 2 bộ trưởng đã trả lời hàng chục câu hỏi đến từ những học sinh tò mò – một số em còn đôi chút lo sợ – trên khắp Na Uy về đại dịch chết người đang càn quét nước này cũng như toàn thế giới.

Bà Solberg đã noi gương Mette Frederiksen, Thủ tướng Đan Mạch theo đường lối trung tả, người đã tổ chức một cuộc họp báo kéo dài 3 phút vào ngày 13/3/2020 nhằm trả lời các câu hỏi của trẻ em. Cả Na Uy và Đan Mạch đều đã đưa ra một loạt những biện pháp cứng rắn, trong đó có việc đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài.

Trong cuộc họp báo đặc biệt về COVID-19 chỉ dành cho trẻ em này, Amalie, 10 tuổi và Rebekka, 8 tuổi đã đặt câu hỏi: “Thưa bà Thủ tướng, bà đang làm gì để tăng cường hệ miễn dịch của mình ạ?”

https://atavist-migration-2.newspackstaging.com/wp-content/uploads/2020/03/covidsubsu-1585562169-32.mp4.mp4
Clip trẻ em truyền thông điệp dễ thương về COVID-19

Bà Solberg trả lời: “Ta cố gắng ngủ đủ giấc. Như thế không có nghĩa là ta ngủ nhiều như các cháu thiếu niên, nhưng ta ngủ rất giỏi khi có thời gian rảnh rỗi”. Bà cũng tiết lộ rằng bí mật của bà là thường xuyên ăn quả và uống nước ép việt quất.

Na Uy đã đóng cửa các trường học trong 2 tuần kể từ ngày 12/3. Bộ trưởng Giáo dục Guri Melby thừa nhận rằng biện pháp này có thể được kéo dài hơn nữa. Ngay cả ngày quốc khánh Na Uy với các cuộc diễu hành của trẻ em vào ngày 17/5 cũng sẽ có những thay đổi do dịch COVID-19.

Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra, từ những vấn đề cá nhân – “Tại sao cháu lại không được tổ chức sinh nhật ạ?” – cho tới những vấn đề nghiêm trọng hơn – “Thủ tướng có biết sẽ mất bao lâu để tìm ra vaccine chống COVID-19 không ạ?”, hay “Thủ tướng có sợ bị mắc COVID-19 không ạ?”

Bà Solberg đã tìm cách trấn an các bạn nhỏ khi nhấn mạnh rằng “dù có đôi chút lo sợ thì cũng không sao cả” khi phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cũng như những thay đổi đang diễn ra trong xã hội. Về câu hỏi có liên quan tới lý do vì sao phải hủy bỏ những buổi tiệc sinh nhật, bà Solberg trả lời: “Nếu trong lớp có bạn nào mừng sinh nhật thì cả lớp nên gọi điện cho bạn đó và hát bài hát chúc mừng!”

Trong thời gian gần đây, vị thủ tướng theo đường lối trung hữu của Na Uy đã tổ chức các cuộc họp báo gần như mỗi ngày. Các chuyên gia truyền thông ca ngợi bà vì đã chủ động trấn an tâm lý của trẻ em. Các nhà hoạch định chính sách ở những nơi khác cũng đang tìm cách học tập với một cuộc họp báo dành cho trẻ em có sự tham gia của Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Bà Solberg cũng chia sẻ một số mẹo với các em nhỏ, khuyến khích các em đi ngủ đúng giờ, không thức khuya chơi trò chơi điện tử và ăn uống lành mạnh dù đã lâu không tới trường. Bà kết thúc cuộc họp báo kéo dài nửa tiếng với lời khuyên về việc làm quen với cách học tập tại nhà: “Không phải vì không tới trường mà các bạn nhỏ không cần học… Học tập sẽ mang lại niềm vui cho các bạn đấy!”

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg (Nguồn: Reuters)
Exit mobile version