Juergen Klopp

jurgenklopp-1577536924-75.jpg

Juergen Klopp đang dần khép lại năm 2019 đầy ấn tượng khi cùng Liverpool chinh phục thành công hầu hết các danh hiệu trên mọi đấu trường.

Liverpool-Klopp bắt đầu “hành trình trong mơ” của mình bằng chiếc cúp Champions League danh giá, tiền đề cho danh hiệu Siêu cúp châu Âu và mới đây nhất là chức vô địch Thế giới cấp câu lạc bộ.

Giờ đây, Lữ đoàn đỏ của ông đang phăng phắng tiến tới chức vô địch Premier League – mà đội bóng đã mong mỏi, chờ đợi suốt 30 năm qua, khi đang dẫn đầu bảng xếp hạng với thành tích bất bại – 17 thắng và 1 hòa. Với chiến thắng 4-0 trước Leicester – đối thủ đang đứng thứ 2 vào đêm Lễ Tặng quà, Livepool đã nới khoảng cách giữa mình và phần còn lại của Premier League.

Lãnh đạo là tập hợp được những người giỏi

Sau những gì đã giành được cùng The Kop, Klopp tâm sự: “Khi tôi là huấn luyện viên ở Mainz, cả thành phố biết tôi. Khi tôi là huấn luyện viên Dortmund, cả nước Đức biết tôi. Giờ đây, khi cùng với Liverpool vô địch Champions League thì thế giới dường như quá bé nhỏ để có thể cho tôi một chỗ trốn…”

Nguyên nhân gì đã khiến Juergen Klopp, người vừa gia hạn với Liverpool đến 2024 trở thành huấn luyện viên hay nhất thế giới hiện nay?

Juergen Klopp thành công ở mọi nơi! Sự nghiệp của ông được bắt đầu năm 2001 ở Mainz, khi ông xây dựng một câu lạc bộ hạng 2 trở thành đội bóng có đủ sức trụ hạng ở Bundesliga.

Khi về với BVB Dortmund, Juergen Klopp đã hai lần vô địch Đức liên tiếp, chiến thắng DFB Pokal và vào đến tận chung kết Champions League 2013.

“Khi tôi là huấn luyện viên ở Mainz, cả thành phố biết tôi. Khi tôi là huấn luyện viên Dortmund, cả nước Đức biết tôi. Giờ đây, khi cùng với Liverpool vô địch Champions League thì thế giới dường như quá bé nhỏ để có thể cho tôi một chỗ trốn…”

Sang Anh với Liverpool, một đội bóng không còn được coi là thế lực ở giải đấu này nữa, Juergen Klopp đã đưa Liverpool lên đến đỉnh cao châu Âu.

Và điều đáng nói nhất có lẽ là ông luôn chi ít tiền hơn rất nhiều so với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác.

Klopp đưa The Kop lên đỉnh châu Âu. (Nguồn: Getty Images)

Sỡ dĩ là được điều đó vì ông không bao giờ mang về những “siêu sao” đã thành danh. Juergen Klopp nhìn thấy tiềm năng ở cầu thủ và biết sử dụng họ thế nào là hiệu quả nhất cho lối chơi của mình. Ông chỉ mang về những cầu thủ sẵn sàng cùng ông đi trên con đường đầy chông gai và thử thách cùng đội bóng.

Cách đây 2 năm, các chuyên gia không khỏi ngỡ ngàng, châm chọc Juergen Klopp khi ông mang về Virgil van Dijk từ Southampton với giá 85 triệu euro – điều mà ông đã vị huấn luyện viên này đã từng làm khi mang Robert Lewandowski từ Lech Posen với giá 10 triệu euro và Shinji Kagawa (350.000 euro) từ Cerezo Osaka về Borrussia Dortmund.

Nhưng rồi, tất cả đã phải im lặng khi những cầu thủ này rực sáng, trở thành trụ cột không thể thiếu trong chiến thuật của những đội bóng ông cầm quân.

Tất cả những “thương vụ” của Klopp đã cấu thành lối chơi do ông định sẵn và được thể hiện hoàn hảo trên sân cỏ châu Âu.

Klopp tài giỏi là vậy, nhưng ông không phải là kẻ ham muốn quyền lực. Ông chia sẻ mọi thứ với đồng nghiệp, luôn rộng mở chào đón những chuyên gia hàng đầu trên những lĩnh vực mà ông biết sẽ không thể làm tốt bằng họ.

Điển hình như Andreas Kornmayer, huấn luyện viên thể lực của FC Bayern; chuyên gia vật lý trị liệu của Manchester City và một chuyên gia chiến thuật giả định khác.

Juergen Klopp từng khẳng định: “Lãnh đạo là gì? Là tập hợp được những người giỏi hơn mình trên một lĩnh vực nào đó bên cạnh mình…”

Để lãnh đạo được con người, cái cần thể hiện ở Juergen Klopp không phải là quyền lực mà là tình người. Trước trận đấu cuối cùng ở vòng bảng Champions League vừa qua với RB Salzburg, ông có nổi nóng với phiên dịch viên vì có lẽ ông này đã dịch không đúng ý của mình từ tiếng Anh sang tiếng Đức. Tuy nhiên, sau đó, Klopp công khai xin lỗi và tự nhận mình “đã quá đần độn…”

Tất cả những “thương vụ” của Klopp đã cấu thành lối chơi do ông định sẵn và được thể hiện hoàn hảo trên sân cỏ châu Âu.

Nhưng báo chí và người hâm mộ không thấy vậy, họ chỉ thấy ông là một nhà lãnh đạo khôn khéo và rất tình người.

Không những vậy, với một ý chí kiên định, ông vượt qua tất cả những chỉ trích của những “chuyên gia” phân tích bóng đá Anh khi mới về Liverpool mùa 2015-16.

Những “chuyên gia” và thậm chí là người hâm mộ lúc đó cho rằng, lối chơi của Klopp sẽ bào mòn rất nhanh chóng sức lực của cầu thủ và họ sẽ không bao giờ có thể thành công trong hoàn cảnh lịch thi đấu khắc nghiệt như ở Premier League.

Andreas Kornmayer được Klopp đưa về Anfield từ Bayern Munich. (Nguồn: PA)

Bỏ ngoài tai, Klopp tiếp tục làm việc bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Ông làm cầu thủ của mình khỏe mạnh hơn, không thỏa hiệp với bất kỳ ý kiến khác vì sức khỏe chính là điều căn bản nhất của bóng đá hiện đại.

Với lối chơi tốc độ, những màn phản công sắc sảo, bài bản và chớp nhoáng – Klopp đã chinh phục được châu Âu.

Tất cả đã khiến những “chuyên gia” phải im lặng, còn Liverloop hạnh phúc và gia hạn với ông đến 2024.

Người ‘bình thường’ chinh phục các ngôi sao

Một trong những yếu tố quan trọng khác dẫn đến thành công của Klopp không thể không kể đến đó là khả năng chinh phục lòng người của ông.

Dù có là Harald Strutz và Christian Heidel ở Mainz, Hans-Joachim Watzke ở Dortmund và bây giờ là những nhà đầu tư người Mỹ ở Liverpool, song ông mới chính là người dẫn dắt họ đi theo con đường của mình – làm việc hết mình, ấm áp từ tiếng nói của trái tim yêu bóng đá.

Tất cả những điều bình thường và tưởng chừng như rất đơn giản đó đã làm ra hình ảnh một Klopp chân thực. Với những mục tiêu rõ ràng, hướng dẫn dễ hiểu. Thành công của Klopp nằm ở điều bình dị nhất.

Điều đó làm người ta nhớ lại câu nói của ông trong buổi họp báo đầu tiên khi Klopp tự giới thiệu về mình: “Tôi là người bình thường” (I am the normal one). Có lẽ sự bình thường đến kinh ngạc đó giúp ông chinh phục được tất cả những “siêu sao” khó chiều nhất.

Ai muốn đến với cái đích lớn như chiến thắng Champions League người ta phải sống vì nó và thi đấu cũng đúng như vậy.

Người ta chưa bao giờ thấy cầu thủ của ông vô kỷ luật. Ông biết cách, phải quản lý họ như thế nào. Aubameyang hay Mané là tuýp cầu thủ khó bảo, nhưng ông vẫn chinh phục được họ đi theo con đường của mình.

Mané sẵn sàng về tham gia phòng thủ khi mất bóng lao về tham gia phòng thủ, còn Aubameyang không quậy phá ngay cả trong thời gian không phải thi đấu.

Ông đặt ra cho họ những cái đích mà ngay chính bản thân họ cũng thèm muốn hướng tới.

Ai muốn đến với cái đích lớn như chiến thắng Champions League người ta phải sống vì nó và thi đấu cũng đúng như vậy.

Klopp giờ đây đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp. Nhưng trong những thời khắc vinh quang nhất, ông nhường nó cho đội bóng và nghĩ đến những khó khăn khác mà rất có thể họ sẽ phải đối đầu trong tương lai.

Klopp luôn giữ được phong cách bình dị ngay cả khi bước lên đỉnh cao. (Nguồn: Getty Images)

Các cầu thủ của ông hiểu được điều đó và kính phục ông! Điều đó phần nào giải thích lý do vì sao họ sẽ sẵn sàng tận sức cống hiến đi theo ông trên chặn đường tiếp tục chinh phục những đỉnh cao khác.

Klopp vẫn là Klopp ngay cả khi giờ đây đã chiến thắng Champions League.

Ông vẫn mặc quần bò như ngày nào như khi đến xin việc ở HSV Hamburg và bị họ từ chối (2008). Thẳng tính, cuốn hút và đầy nhạy cảm – Klopp ở Mainz ngày nào vẫn vậy, kể cả khi hôm nay đã là huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới!

Juergen Klopp

Borussia Dortmund

Bundesliga: 2010-11, 2011-12

DFB-Pokal: 2011-12

DFL-Supercup: 2013, 2014

Á quân Champions League: 2012-13

Liverpool

Champions League: 2018-19

Á quân Champions League: 2017-18

UEFA Super Cup: 2019

FIFA Club World Cup: 2019

Exit mobile version