Li Jian

Đầu tư tới 200 triệu USD để kinh doanh xe cũ trên mạng ở Trung Quốc có thể là quyết định khiến nhiều người phải gãi đầu vì khó hiểu. Bởi Cheng Wei, nhà đồng sáng lập ứng dụng chia sẻ xe hơi kiểu Uber và Grab mang tên Didi Chuxing, từng tuyên bố rằng việc mua một chiếc ôtô trong tương lai gần sẽ trở thành điều bất thường, giống như việc mua một con ngựa để đi lại trong thời đại ngày nay.

Nhưng đừng nói điều đó với Li Jian, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Renrenche, công ty đã được nhận khoản đầu tư lớn kể trên từ Didi cách đây 6 tháng.

Li không phải là một thương gia bán xe cũ điển hình, với những chiến thuật bán hàng bằng cách gây áp lực khét tiếng vẫn tồn tại trong suy nghĩ của người phương Tây. Người đàn ông 38 tuổi này trông giống một lập trình viên phần mềm chỉ biết chúi mũi vào nghiên cứu tài liệu hơn.

Nhưng Li đã thành công trong việc thuyết phục Didi mua rất nhiều xe ôtô qua các giao dịch trực tuyến.

Li không phải là một thương gia bán xe cũ điển hình, với những chiến thuật bán hàng bằng cách gây áp lực khét tiếng vẫn tồn tại trong suy nghĩ của người phương Tây.

“Kế hoạch là Didi sẽ thông qua chúng tôi mua một triệu chiếc xe cả cũ và mới trong vòng 3 năm tới,” Li chia sẻ và nói thêm rằng một số ôtô sẽ được phân bổ cho các tài xế Didi qua các thỏa thuận cho thuê và thuê tài chính.

Renrenche đã trở thành nhà cung cấp ôtô bán chính thức cho ông vua dịch vụ gọi xe sau khi Didi đầu tư vào công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh này hồi năm ngoái, soán ngôi Tencent với tư cách nhà đầu tư lớn nhất.

Thỏa thuận đầu tư với Didi đã lập tức mang đến cú hích cho Renrenche. “Doanh số bán xe đã tăng 5 lần trong vòng 6 tháng qua nhờ ảnh hưởng từ Didi,” vị giám đốc điều hành 38 tuổi cho hay.

Li tin rằng 90% tài xế thuộc nền tảng ứng dụng gọi xe này tại Trung Quốc sẽ là những người thuê xe toàn thời gian, thay vì đóng vai trò chủ sở hữu phương tiện tư nhân cho thuê phương tiện trong thời gian rảnh rỗi.

“Sau cùng, đây là một quyết định kinh doanh. Khi hoạt động cho thuê hạ đầu vào thị trường và trở nên linh hoạt hơn, các tài xế sẽ dễ chấp nhận hơn,” ông nhận định.

Tháng trước, người phát ngôn Jiang Mingzhuo của Didi đã xác nhận rằng công ty – với cơ sở khách hàng hơn 450 triệu người – sẽ sử dụng các phương tiện thuộc sở hữu cá nhân như một phần của nền tảng chia sẻ xe ngắn hạn, mặc dù bà không bình luận về quy mô đội xe.

Doanh thu bán xe cũ tại Trung Quốc đã tăng trong vài năm qua nhờ những  thay đổi trong nền kinh tế.

Về phần mình, Li giải thích rằng các nền tảng trực tuyến đã khai sinh ra thị trường xe cũ toàn quốc một cách hiệu quả, vì sự nổi lên của các nền tảng bán hàng từ khách hàng tới khách hàng đã cho phép thống nhất các nguồn lực phân tán. Các nền tảng này cũng giúp những người bán không bị nản lòng vì nhiều quy trình không rõ ràng và thường rắc rối.

Renrenche kỳ vọng sẽ theo bước đối thủ Guazi.com tung ra dịch vụ bán hàng có bảo hành, giúp những người bán có ước tính doanh thu chính xác hơn cho phương tiện của họ, cũng như đưa ra dấu hiệu cho thấy khi nào nên bán.

Theo Li, một bể dữ liệu đồ sộ về các giao dịch trước đây là chìa khóa đằng sau sự tự tin này. Công ty khẳng định họ đang đi đúng hướng nhằm phá kỷ lục 300.000 xe được bán mỗi tháng vào tháng 3 này.

Thành lập năm 2014, Renrenche hoạt động ở hơn 80 thành phố Trung Quốc. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm gã khổng lồ internet Tencent; Shunwei Capital – do giám đốc điều hành Lei Jun của công ty điện thoại thông minh Xiaomi đỡ đầu, cũng như Beijing Prometheus Capital, với ông chủ là Wang Sicong, con trai của tỷ phú bất động sản Wang Jianlin.

Li không đề cao khả năng tự đi tìm nguồn tài trợ của mình, mà cho rằng đó là công của ngành công nghiệp.

Mặc áo thun và đeo kính gọng đen khi đi làm tại văn phòng ở ngoại ô Bắc Kinh, Li không đề cao khả năng tự đi tìm nguồn tài trợ mà cho rằng đó là công của cả ngành công nghiệp.

“Thị trường ôtô cũ đủ lớn để thu hút sự chú ý,” ông nói. “Mặc dù người Trung Quốc nổi tiếng là hay do dự khi mua một chiếc xe cũ, nhưng thực tế là người mua xe cũ lại có rất nhiều sự lựa chọn.”

Doanh thu bán xe cũ tại Trung Quốc đã tăng trong vài năm qua nhờ những thay đổi trong nền kinh tế, khiến việc sở hữu một chiếc ôtô tại thị trường lớn nhất thế giới trở nên dễ dàng hơn. Thị trường khởi sắc còn nhờ sự hỗ trợ về chính sách, ví dụ như việc chính quyền nới lỏng các quy định thế chấp ôtô.

Li giải thích rằng các nền tảng trực tuyến đã khai sinh ra thị trường xe cũ. (Nguồn: scmp.com)

Theo Hiệp hội các nhà buôn ôtô Trung Quốc, trong năm 2017, 12,4 triệu chiếc xe cũ đã được bán tại nước này, tăng 19,3% so với năm trước. Tổng lượng người sở hữu ôtô trên cả nước đã vượt mốc 210 triệu.

Tuy nhiên, sự bùng nổ doanh thu xe cũ đã gây ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ. Vào tháng 11, Renrenche đã đâm đơn kiện Guazi vì công ty này cạnh tranh không lành mạnh.

Trong khi đó Youxin, một trong ba đối thủ hàng đầu, đã thuê ngôi sao Hollywood Leonardo DiCaprio làm đại diện quảng cáo hồi đầu năm nay. Không tỏ ra kém cạnh, Renrenche và Guazi lần lượt mời các ngôi sao trong nước là Huang Bo và Sun Honglei.

Ngành kinh doanh ôtô đã qua sử dụng đã thu hút nhiều gã khổng lồ công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Tập đoàn Alibaba Group Holding, chủ sở hữu tờ South China Morning Post, là nhà đầu tư lớn nhất đứng sau SouChe sau khi rót 335 triệu USD tiền vốn cho công ty khởi nghiệp này hồi tháng 11.

Sự bùng nổ doanh thu xe cũ đã gây ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ.

Tencent Holdings chống lưng cho cả Renrenche và Guazi. Công ty Guazi cũng sắp đạt đến mức 818 triệu USD tiền đầu tư từ gã khổng lồ mạng xã hội và giải trí. Về phần mình, Renrenche chuẩn bị thông báo một vòng gây vốn mới vào cuối tháng này.

Li cho biết sự thống nhất trong ngành là ít có khả năng xảy ra lúc này vì các đối thủ đều đang nâng cấp dịch vụ của mình.

Ví dụ, trong năm nay, Renrenche sẽ tập trung phát triển các dịch vụ tài chính tự động, đồng thời khám phá thị trường dịch vụ hậu mãi cùng Didi.

Ông cho biết mục tiêu là mở rộng từ nền tảng doanh thu từ khách hàng đến khách hàng (C2C) thành một nhà cung cấp dịch vụ toàn diện.

“Các dịch vụ tài chính sẽ là một cú hích lớn với doanh thu của chúng tôi, cho phép chúng tôi tiếp tục khai thác nền tảng khách hàng hiện tại,” Li chia sẻ. “Chúng tôi cũng sẽ mang đến cho khách hàng dịch vụ hậu mãi tiêu chuẩn, trong khi Didi đi đầu về việc xây dựng một mạng lưới ngoại tuyến gồm hơn 100 cửa hàng tại các thành phố lớn ở Trung Quốc.

Trước sự cạnh tranh của các đối thủ, Renrenche sẽ tập trung phát triển các dịch vụ tài chính tự động.
Exit mobile version