Apple vẫn trong tư thế ‘phòng thủ’ với iPhone 11

vnapotalap-1568179170-0.jpg

Ngày 10/9, “đại gia” công nghệ Apple InC đã tổ chức buổi lễ giới thiệu một loạt các sản phẩm và dịch vụ mới, trong đó tâm điểm của sự chú ý vẫn thuộc về các mẫu điện thoại thông minh (smartphone) iPhone đời mới nhất.

Nhưng theo giới chuyên gia, sự ra mắt của dòng iPhone 11 cho thấy Apple vẫn đang tiếp tục xu hướng chuyển đổi từ “tấn công” sang “phòng thủ.”

Thay vì thu hút khách hàng mới vào hệ sinh thái Apple bằng những đặc điểm đổi mới đột phá, Apple đang tập trung vào việc ngăn chặn các khách hàng trung thành của mình không chuyển sang các thiết bị Android bằng cách cho ra mắt một loạt cách dịch vụ khác ngoài iPhone.

Vẫn là trọng tâm của sự chú ý…

Cũng giống như các buổi giới thiệu trong những năm trước, các mẫu điện thoại iPhone mới luôn là sản phẩm được mong chờ nhất.  Trong lần giới thiệu này, Apple đã cho ra mắt tổng cộng ba mẫu iPhone mới với tên gọi lần lượt là iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max.

iPhone 11 cho thấy Apple vẫn đang tiếp tục xu hướng chuyển đổi từ “tấn công” sang “phòng thủ.”

Theo giới thiệu của Apple, mẫu iPhone 11 được trang bị màn hình “tai thỏ” LCD Retina kích thước 6,1 inch. Hai phiên bản còn lại, iPhone 11 Pro được trang bị màn hình OLED Super Retina 5,8 inch, và 6,5 inch với iPhone 11 Pro Max.

Về camera, các mẫu iPhone 11 được trang bị camera trước có độ phân giải 12 MP, hỗ trợ Face ID giúp người dùng có thể mở khóa iPhone ở góc camera rộng hơn.

Sự khác biệt về camera giữa các phiên bản iPhone 11 nằm ở camera sau, theo đó mặt sau iPhone 11 được trang bị 2 camera góc rộng và siêu rộng với độ phân giải 12 MP, trong khi các phiên bản iPhone Pro và iPhone Pro Max được trang bị thêm 1 camera telephoto 12 MP ở mặt sau với khả năng chụp ảnh chi tiết hơn cũng như chụp ảnh và quay phim chuyên nghiệp.

Cận cảnh 3 camera phía sau của iPhone 11 Pro. (Nguồn: Techruch)
Cận cảnh 3 camera phía sau của iPhone 11 Pro. (Nguồn: Techruch)

Đi kèm với hệ thống camera này là tính năng chỉnh sửa ảnh và video chuyên nghiệp ngay trên iPhone Pro và iPhone Pro MAX được tích hợp công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, cụm camera sau này được bố trí trong một khung hình vuông, lồi lên so với mặt lưng của máy. Thiết kế này đã rò rỉ trước đó và không nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người dùng.

Mức giá thấp nhất của các mẫu iPhone 11 mới là 699 USD, iPhone 11 Pro là 999 USD, iPhone 11 Pro Max là 1.099 USD và sẽ được bán bắt đầu từ ngày 20/9.

Tuy được mong chờ, nhưng màn ra mắt của iPhone 11 năm nay bị giới công nghệ đánh giá là ít gây ấn tượng và thể hiện rõ thái độ “phòng thủ” của Apple. Cải tiến duy nhất được chú ý là hệ thống cụm ba camera ở mặt sau được trang bị công nghệ AI giúp cải thiện việc chỉnh sửa ảnh và quay video. Mặc dù các tính năng này có thể làm hài lòng những khách hàng trung thành của Apple, chúng không hề mang tính cách mạng.

Tuy được mong chờ, nhưng màn ra mắt của iPhone 11 năm nay bị giới công nghệ đánh giá là ít gây ấn tượng và thể hiện rõ thái độ “phòng thủ” của Apple.

Đầu năm nay, Samsung Electronics đã phát hành mẫu Galaxy S10 với bốn camera. Khi nói đến việc đưa AI vào điện thoại thông minh, Google cũng đã góp mặt trong danh mục này với Pixel 3.

Rõ ràng, Apple đang có phần chậm bước so với các đối thủ. “Táo khuyết” không có smartphone màn hình có thể gập lại hoặc uốn cong được, nhưng Samsung và Huawei đã làm được với Galaxy Fold và Huawei Mate X. Những mẫu chạy được mạng 5G siêu tốc cũng đã lần lượt được công bố, nhưng không phải từ Apple.

… Nhưng không còn là trọng điểm của sáng tạo

Mức độ đổi mới có phần chững lại trong dòng sản phẩm iPhone là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn đối với Apple. Không chỉ cho thấy Apple đã “cạn” ý tưởng sáng tạo cho iPhone, điều này cho thấy hầu như toàn bộ danh mục smartphone của họ đã qua thời hoàng kim và doanh số có thể đã đạt đến đỉnh điểm.

Đó có lẽ là lý do tại sự kiện lần này Apple nhấn mạnh kế hoạch về những dịch vụ dài hạn của mình, trong đó nổi bật là Apple Arcade và Apple TV+.

CEO Apple Tim Cook cũng cấp thông tin mới về Apple TV+. (Nguồn: Engadget)
CEO Apple Tim Cook cũng cấp thông tin mới về Apple TV+. (Nguồn: Engadget)

Ngay khi mở màn sự kiện, Apple đã giới thiệu Arcade, dịch vụ trò chơi điện tử (gaming) trên các thiết bị iPhone, Apple TV, máy tính bảng iPad với nhiều game độc quyền chỉ có trên hệ sinh thái này. Dịch vụ Arcade sẽ chính thức có mặt trên kho ứng dụng Apple Store từ ngày 19/9 với mức giá được đánh giá là rất phù hợp 4,99 USD/tháng. Đây là một lựa chọn rẻ hơn rất nhiều cho các game thủ khi so sánh với mức 19,99 USD/tháng của PlayStation Now và 9,99 USD/tháng của Google Stadia.

Bên cạnh đó, Apple cũng giới thiệu dịch vụ Apple TV+ với mức giá tương tự Arcade là 4,99 USD/tháng. Apple cũng sẽ miễn phí một năm dịch vụ này cho các khách hàng mua bất kỳ thiết bị mới nào của họ.

Có một số tin đồn cho rằng Apple đang lên kế hoạch thiết kế lại iPhone vào năm 2020, với các tính năng mới nhằm khơi dậy sự nhiệt tình của thị trường đối với sản phẩm này.  

Với mức giá chỉ 4,99 USD/tháng, Apple TV+ được cho là hấp dẫn hơn so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Gói phổ biến nhất của Netflix hiện là 12,99 USD mỗi tháng, trong khi gói Hulu Basic là 5,99 USD/tháng và Disney + sắp ra mắt trong thời gian tới là 6,99 USD/tháng.

Có một số tin đồn cho rằng Apple đang lên kế hoạch thiết kế lại iPhone vào năm 2020, với các tính năng mới nhằm khơi dậy sự nhiệt tình của thị trường đối với sản phẩm này. Nhưng “Táo khuyết” dường như đang đặt nhiều chú ý sang lĩnh vực dịch vụ với hy vọng duy trì lợi nhuận.

  • screenshot-1568180193-49.png
  • 10612282415-1568180213-49.jpg
  • ipadpromaxc-1568180242-91.jpg
  • iphone11-1568180260-81.jpg
  • screenshot-1568180277-26.png
  • screenshot-1568180291-44.png
  • screenshot-1568180304-36.png
  • vnapotalap-1568180349-1.jpg
  • vnapotalap-1568180387-70.jpg
  • vnapotalap-1568180436-37.jpg

Câu hỏi được giới quan sát đưa ra là bao giờ Apple mới trở về trạng thái “tấn công” với những đột phá công nghệ tiên phong trên thị trường như trước đây? Tuy các dịch vụ có thể xây dựng nguồn doanh thu mới, nhưng chúng không phải là lĩnh vực giúp Apple lấy lại danh hiệu “nhà đổi mới sáng tạo hàng đầu.”

Nhưng từ những gì đã diễn ra, giới quan sát cho rằng Apple vẫn đang cảm thấy thoải mái khi đứng trong “pháo đài” của họ.