Các gã khổng lồ công nghệ đang tăng tốc đuổi theo Zoom

bb122melimg-1588729601-18.jpg

Khi mọi người chuyển sang ứng dụng trò chuyện video Zoom trong những tuần gần đây, tiếng vang của nó đã thu hút sự chú ý của gã khổng lồ Facebook. Bên trong mạng xã hội lớn nhất thế giới, điều đó lập tức gây ra những tranh cãi.

Tờ The New York Times dẫn ba nguồn thạo tin cho biết Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành của Facebook, đã yêu cầu nhân viên tập trung vào các dự án cuộc gọi video, cũng như tăng cường sử dụng các sản phẩm của công ty. Trong hệ thống tin nhắn nội bộ của Facebook, nhiều nhân viên còn thể hiện sự ngạc nhiên trước mức độ phổ biển của Zoom.

Vào thứ Sáu 1/5, Facebook đã tiết lộ một trong những mở rộng lớn nhất của mình vào lĩnh vực cuộc gọi video với một số tính năng và dịch vụ trò chuyện video mới. Chúng bao gồm các cuộc trò chuyện nhóm video cho tới 50 người trên Facebook Messenger, các cuộc gọi video WhatsApp cho tối đa tám người và các cuộc gọi video trong Facebook Dating.

Cơn ác mộng với các gã khổng lồ

Zuckerberg không phải là người duy nhất bị Zoom ám ảnh trong tâm trí. Google trong tháng này đã phải mở cửa ứng dụng trò chuyện video của mình, Meet, dễ truy cập hơn thông qua Gmail. Cisco gần đây đã quảng bá dịch vụ cuộc gọi video Webex của mình bảo mật cao hơn Zoom. Và Verizon, một nhà mạng di động của Mỹ đã công bố rằng họ đang mua BlueJeans Network, một dịch vụ cuộc gọi video.

Zuckerberg không phải là người duy nhất bị Zoom ám ảnh trong tâm trí.

Các gã khổng lồ công nghệ và viễn thông đang huy động mọi nguồn lực để chống lại Zoom khi công ty ở Thung lũng Silicon này trở thành một trong những người hưởng lợi công nghệ lớn nhất từ sự bùng phát của virus SARS-CoV-2. Trong tháng qua, số lượt tải xuống của Zoom đã tăng tới 740%, theo App Annie, một công ty phân tích dữ liệu. Mới đây, Zoom tuyên bố có hơn 300 triệu người tham gia hàng ngày, tăng từ 10 triệu trước khi xảy ra đại dịch – tuy nhiên, sau đó hãng này đã thừa nhận thổi phồng con số này và có “sự nhầm lẫn trong cách diễn đạt.”

Facebook, Google và những người khác muốn có một phần thành công đó. Đằng sau hậu trường, những nguồn thạo tin về các công ty cho biết, các nhân viên buồn rầu rằng họ đã không tạo được nhiều tiếng vang như Zoom, khi nhiều gã khổng lồ đã tung ra những phần mềm cuộc gọi video của riêng họ – như Google Meet – trong nhiều năm.

Biểu tượng dịch vụ Meet của Google (trái) và biểu tượng dịch vụ Zoom (bên phải).
Biểu tượng dịch vụ Meet của Google (trái) và biểu tượng dịch vụ Zoom (bên phải).

Khi nhắm mục tiêu vào Zoom, các gã khổng lồ công nghệ đang hướng đến một chiến thuật về việc triển khai các nguồn lực khổng lồ của họ để đè bẹp đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn nhưng đang tăng trưởng nhanh. Năm ngoái, Facebook và Google đã chĩa mũi súng của họ vào TikTok, ứng dụng video do Trung Quốc sản xuất, khuấy đảo giới trẻ. Thông thường, các công ty lớn nhất sẽ mở ví và chộp lấy các đối thủ nhỏ bé để loại bỏ chúng như là đối thủ cạnh tranh.

Trong một cuộc phỏng vấn, Zuckerberg đã tỏ ra bực tức khi bị so sánh với Zoom và nói rằng một ứng dụng cuộc gọi video mới chỉ trở thành một hiện tượng lớn hơn khi mọi người nhắm đến kết nối kỹ thuật số theo những cách gần gũi hơn.

‘Chúng tôi không nghĩ về cạnh tranh mà chỉ tập trung vào người dùng và trải nghiệm của họ trong một ‘cuộc khủng hoảng có lẽ là 100 năm có một.” (Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan)

“Thế giới đã đi theo hướng này trước COVID-19,” Zuckerberg nói trong khi sử dụng sản phẩm video mới trên Facebook Messenger. “Đây là xu hướng nói chung – khả năng cảm thấy hiện tại nhiều hơn, ngay cả khi các bạn không ở bên nhau.”

Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong tháng này rằng công ty của ông không nghĩ về cạnh tranh mà chỉ tập trung vào người dùng và trải nghiệm của họ trong một “cuộc khủng hoảng có lẽ là 100 năm có một.”

Zoom, được thành lập vào năm 2011 bởi ông Yuan, cựu giám đốc của Cisco. Nó được thiết kế để dễ sử dụng và cài đặt. Không giống như các sản phẩm cuộc video khác, ứng dụng này có chế độ xem dạng lưới cho phép mọi người nhìn thấy nhau cùng lúc trong một cuộc gọi, tạo ra một bầu không khí xã hội hơn. Công ty có trụ sở tại San Jose, California, đã phát hành cổ phiếu vào năm ngoái.

Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan. (Nguồn: Getty Images)
Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan. (Nguồn: Getty Images)

Khi sự lây lan của COVID-19 tăng mạnh, tạo ra hiện tượng cuộc gọi video trực tuyến, Zoom nổi lên như một người đi trước rõ ràng, chủ yếu nhờ truyền miệng về sự dễ dàng và đơn giản của nó. Nó đã là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong Apple Store hơn một tháng. Zoom được định giá khoảng 47 tỷ USD, nhiều hơn cả Slack và Pinterest.

Zoom nổi lên như một người đi trước rõ ràng, chủ yếu nhờ truyền miệng về sự dễ dàng và đơn giản của nó.

Nhưng thành công đến với Zoom là một con đường rất gập ghềnh, với những chỉ trích về bảo mật và quyền riêng tư. Zoombombing – những hành vi cố ý gây rối trong các phòng họp Zoom với nội dung khiêu dâm hoặc các hình thức quấy rối kỹ thuật số khác – đã trở nên phổ biến đến mức thuật ngữ này đã trở thành một phần của diễn ngôn chính thống.

Chạy đua để bặt kịp Zoom

Các công ty công nghệ và viễn thông lớn hơn đang chạy đua để bắt kịp Zoom, mặc dù trước đó họ đã tung ra các dịch vụ gọi video. Cisco mua lại Webex vào năm 2007 với giá 3,2 tỷ USD. Facebook từ lâu đã thổi phồng các dịch vụ trò chuyện video của riêng mình. Microsoft đã mua dịch vụ gọi Internet Skype vào năm 2011 với giá 8,5 tỷ USD.

Trong tháng này, Google cho biết họ sẽ tích hợp Meet trực tiếp vào Gmail để người dùng có thể thực hiện các cuộc gọi video trong cửa sổ trình duyệt email của họ. Google cũng đang bắt chước Zoom, tung ra chế độ xem dạng lưới cho Meet và thêm các tính năng để cải thiện chất lượng video trong điều kiện ánh sáng yếu. Mới đây, Google còn thêm tùy chọn khử tiếng ồn cho các cuộc gọi video và mở rộng miễn phí các tính năng nâng cao cho tất cả các khách hàng của mình.

Google cho biết việc sử dụng Meet đã tăng hơn 25 lần so với tháng 1, với hơn hai triệu người đăng ký mới mỗi ngày.

Sau khi xuất hiện những câu hỏi về quyền riêng tư và bảo mật của Zoom, các đối thủ cạnh tranh cũng vội vàng đưa ra những tuyên bố bảo đảm với khách hàng rằng dịch vụ của họ an toàn hơn. Javed Khan, phó chủ tịch của Cisco, nói rằng không chỉ việc sử dụng Webex tăng vọt – có lúc, công ty đã thêm 240.000 người dùng mới trong 24 giờ – mà hãng này cũng tăng cường hoạt động bảo mật.

“Là một công ty bảo mật doanh nghiệp lớn nhất thế giới, chúng tôi đã giúp khách hàng kết nối và hợp tác một cách an toàn,” ông Javed Khan nói.

Sau khi xuất hiện những câu hỏi về quyền riêng tư và bảo mật của Zoom, các đối thủ cạnh tranh cũng vội vàng đưa ra những tuyên bố bảo đảm với khách hàng rằng dịch vụ của họ an toàn hơn.

Khi Verizon tuyên bố mua BlueJeans vào ngày 16/4, BlueJeans cũng nhấn mạnh đến bảo mật. “Thời đại làm việc tại nhà hiện nay đã cho chúng ta thấy, có các công cụ cộng tác an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao như BlueJeans là điều cần thiết,” công ty nói trong một bài đăng trên blog.

Houseparty, một ứng dụng trò chuyện video mà Epic Games mua lại năm ngoái, đã được phổ biến với người dùng trẻ. Trong những tuần gần đây, hơn 50 triệu người đã đăng ký, mở rộng đối tượng cho những người cũng sử dụng Zoom. Để tạo sự khác biệt, Houseparty cho biết họ đang nhấn mạnh các tính năng như khả năng chơi trò chơi với những người tham gia khác trong ứng dụng.

Thừa nhận đối thủ để cạnh tranh sòng phẳng

Rất ít công ty đã thừa nhận sự lớn mạnh của Zoom như Facebook.

Zuckerberg gần đây đã hối thúc một số nhóm làm việc của Facebook tăng tốc phát hành sản phẩm cuộc gọi video của họ, bao gồm cả ứng dụng máy tính để bàn cho Facebook Messenger trong tháng này. “Hơn 700 triệu người hiện thực hiện các cuộc gọi trên Messenger và WhatsApp mỗi ngày,” Zuckerberg nói, “cho thấy rõ rằng các tính năng khác cần được xây dựng càng sớm càng tốt.”

Chúng bao gồm các phòng trò chuyện Messenger Rooms, một cách để nhanh chóng tạo các phòng trò chuyện video bằng Facebook Messenger có thể hỗ trợ hàng chục người cùng lúc. Facebook cũng tích hợp trò chuyện video vào sản phẩm Dating (Hẹn hò) của mình và có kế hoạch mang khả năng tạo của Messenger Rooms lên WhatsApp, Instagram Direct và các dịch vụ khác.

Messenger Rooms.
Messenger Rooms.

Zuckerberg cho biết Zoom tính khuôn mẫu lịch biểu và ít bình thường hơn so với Messenger Rooms. Ông chủ Facebook nói rằng ông muốn làm cho trải nghiệm trò chuyện video trở nên “tình cờ” hơn.

“Tôi không thể thực sự nghĩ rằng hôm nay bạn có thể hiển thị bất cứ thứ gì mà bạn có thể hiển thị đặc biệt khi bạn đang đi chơi và có ai muốn tham gia cùng bạn qua video,” Zuckerberg nói. “Đôi khi mọi người so sánh những gì chúng tôi làm với các công ty khác, như bạn đã làm trước đó với Zoom. Tôi nghĩ rằng lực đẩy chính là cách mọi người trải nghiệm Rooms sẽ rất khác nhau.”

Rất ít công ty đã thừa nhận sự lớn mạnh của Zoom như Facebook.

Các nguồn thạo tin nói với tờ New York Times của Mỹ rằng bộ phận thực tế ảo tăng cường của Facebook, nơi phát triển một thiết bị liên lạc video có tên Portal, cũng đã làm việc để đưa các cuộc gọi video Zoom lên trên thiết bị này. Dự kiến thiết bị Portal hỗ trợ cuộc gọi Zoom sẽ ra mắt vào tháng 5, nhưng nõ đã bị trì hoãn khi Zoom gần đây quyết định đóng băng tất cả sự phát triển tính năng mới trong 90 ngày để dành thời gian tăng cường bảo mật.

Bộ phận thực tế ảo tăng cường của Facebook cũng đang thảo luận với các công ty khác để mở rộng quan hệ đối tác cung cấp dịch vụ cuộc gọi video, hai trong số những người nói.

Phía Facebook và Zoom đã từ chối bình luận về những thông tin trên.

Sự cố của lãnh đạo Google và mức độ phổ biến của Zoom

Tuy nhiên, Zoom có thể đã quá ăn sâu và phổ biến trên thị trường để những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon nhổ bỏ.

Cuối tháng trước, Philipp Schindler, giám đốc kinh doanh của Google, đã tổ chức hội nghị truyền hình với hàng ngàn nhân viên  qua Google Meet. Trong phiên đối thoại, một nhân viên đã hỏi tại sao Zoom lại gặt hái những hành công vang dội mặc dù Google đã tung ra Meet từ lâu.

Ông Schindler đã cố gắng xoa dịu những lo ngại của các nhân viên. Nhưng sau đó, một chuyện hy hữu xảy ra khi đứa con trai nhỏ của ông Schindler tình cờ nhìn vào camera và hỏi liệu ông có nói chuyện với các đồng nghiệp trên Zoom không.

Ông Schindler đã cố gắng xử lý tình huống này, nhưng cậu bé tiếp tục nói rằng cậu ta và bạn bè thích sử dụng Zoom như thế nào.

Một phát ngôn viên của Google từ chối bình luận về sự cố.