Điều ngọt ngào nhất của In The Spotlight

1. “Ngọt In The Spotlight” không phải là show hay nhất của Tâm điểm Âm nhạc trong suốt hành trình 7 năm qua với khoảng 12 số nhưng chắc chắn sẽ là điều ngọt ngào nhất. Ngọt ngào bởi tinh thần âm nhạc. Ngọt ngào bởi những con người cùng chơi nhạc. Ngọt ngào bởi sự cởi mở, nâng cánh cho tương lai âm nhạc.

Mở đầu cho chuỗi In The Spotlight Contemporary (đương đại), Ngọt đã chứng minh họ chính là lựa chọn khai cuộc chính xác của nhà sản xuất. Ngọt cũng chứng minh luôn rằng, chỉ những ai kiên nhẫn đi với họ đến cuối chặng sẽ được nếm trọn vị ngọt đậm đầy và chất lừ từ bốn chàng trai 9x.

Trên sân khấu Tâm điểm âm nhạc, được chơi với bản phối mới cùng dàn kèn, dây và phần bè theo phong cách big band – thế mạnh của giám đốc âm nhạc Hồng Kiên đã tiếp thêm hưng phấn để Thắng làm chủ cuộc chơi, càng hát càng sung, lội ngược dòng về cuối dữ dội như cá hồi vượt thác.

Nói như thế là bởi gần nửa đầu show diễn Ngọt bị nhạt. Cách sắp xếp một chặp 5-6 bài hát na ná những giai điệu bắt tai, chủ đề loanh quanh những ưu tư, xao động của người trẻ ở ngưỡng trưởng thành như “Không làm gì,” “Be cool,” “Cho tôi theo,” “Vì ai,” “Cho”… nhưng qua giọng hát bị mờ, không rõ lời của Thắng (trưởng nhóm, sáng tác, hát chính, chơi guitar) cộng với âm thanh lúc này không thật hiệu quả, khiến người nghe nếu không phải là “kẹo” (fan của Ngọt) bị oải.

Ngọt đã chứng minh mình là lựa chọn đúng của nhà sản xuất.
Ngọt đã chứng minh mình là lựa chọn đúng của nhà sản xuất.

Người viết từng hỏi giám đốc âm nhạc Hồng Kiên về lý do lựa chọn Ngọt trở thành Tâm điểm Âm nhạc, anh nói: “Nhạc của Ngọt thú vị ở chỗ bắt tai nhưng thông điệp rất kỹ về cuộc sống. Quan trọng là nó khác âm nhạc của bản thân tôi, thời của tôi. Nghe Ngọt, tôi thấy mình được cập nhật. Mọi người cứ hỏi, tôi sẽ làm mới Ngọt như thế nào? Làm sao có thể làm mới hơn một thứ đang rất mới? Hay khác vị một thứ đã có vị rồi? Vì vậy, chúng tôi sẽ cùng chơi nhạc với nhau, không áp chế, không thay đổi, không làm mới. Tâm điểm là Ngọt, là thứ âm nhạc của tương lai, là sự nới rộng về thể loại.”

Trên sân khấu In The Spotlight được thiết kế mở, không phông hậu, ánh sáng chơi tối giản nhưng lần lượt chuyển tông xanh, đỏ, tím, vàng bắt mắt như những viên kẹo đã làm nền để Ngọt trở thành tâm điểm. Phía sau Ngọt là dàn nhạc hùng hậu của In The Spotlight, được cầm trịch bởi “hai lão đại” Hồng Kiên và Đức Trí. Cứ thế, suốt hai giờ, phía trước, bốn chàng trai của Ngọt thỏa thuê đàn hát, phía sau là biết bao loa kèn, cầm thủ… dõi theo trìu mến. Họ đã cùng chơi nhạc hân hoan. Khán giả chốc chốc lại ồ lên biến không khí Cung Việt Xô bình thường nghiêm ngắn trở nên náo nhiệt như ngoài sân vận động.

Ngọt đã mở màn đầy Ngọt ngào đến với Tâm điểm âm nhạc.
Ngọt đã mở màn đầy Ngọt ngào đến với Tâm điểm âm nhạc.

Chính xác là từ hòa tấu “Em dạo này” được nhạc sỹ Hồng Kiên phối khí lại cho dàn nhạc chơi, đêm nhạc bắt đầu hay và âm nhạc của Ngọt cũng đậm dần. Khoảnh khắc đó, khi nhìn chếch ra mé cánh gà nơi bốn chàng trai của Ngọt đứng thưởng thức như khán giả, người viết tự hỏi không biết cảm xúc của họ, đặc biệt là Thắng đang cảm thấy thế nào? Có bất ngờ và lặng đi vì xúc động khi thấy đứa con tinh thần của chính mình được nâng tầm và biến hóa tài tình đến thế? Phía dưới, nhất là fan của Ngọt có vẻ rất phấn khích và tự hào. Tất cả reo hò khi những giai điệu quen thuộc vừa cất lên, cứ thế hưởng ứng nhiệt thành đến khi nốt nhạc cuối kết thúc.

“Nhạc của Ngọt thú vị ở chỗ bắt tai nhưng thông điệp rất kỹ về cuộc sống. Nghe Ngọt, tôi thấy mình được cập nhật. Mọi người cứ hỏi, tôi sẽ làm mới Ngọt như thế nào? Làm sao có thể làm mới hơn một thứ đang rất mới? Vì vậy, chúng tôi sẽ cùng chơi nhạc với nhau, không áp chế, không thay đổi, không làm mới.” (Nhạc sỹ Hồng Kiên) 

Bắt đầu từ đây, âm nhạc của Ngọt trở nên nhiều sắc thái, lớp lang, từ à ơi đồng dao đến du ca lãng đãng. Ca từ của Thắng cũng nhiều ưu tư hơn, chất chứa, mênh mang và sâu lắng hơn.

Gần về cuối, từ “Quan điểm” Ngọt độc diễn chất lừ. Trên sân khấu In The Spotlight, Ngọt trở nên đậm đặc với chùm sáng tác “nặng đô” nhất của Thắng với màu sắc kịch tính của những giằng xé, triết lý tăm tối “Kẻ thù,” “Drama Qeen,” “Bartender.” Đây cũng là những sáng tác hay nhất, bứt phá nhất của Thắng trong album thứ hai.

Nếu có điều gì không ổn ở đêm nhạc này,thì đó là màn đập đàn có vẻ gây hấn trên sân khấu của tay guitar Trần Thắng từ ban nhạc Ngũ Cung chơi cùng với Ngọt ở ca khúc “Drama Queen” khiến nhiều khán giả cảm thấy khó hiểu và giật mình.

Bù lại, sự xuất hiện bất ngờ (ngoài kịch bản) của diva Hà Trần “người mai mối” có công giới thiệu Ngọt với In The Spotlight ra sân khấu song ca với Thắng ca khúc “Cá hồi” vừa là sự ngụ ý của nhà sản xuất để Ngọt có một cái kết tròn đầy mỹ mãn.

Hà Trần song ca “Cá hồi” với thủ lĩnh ban nhạc Ngọt. (Vietnam+)

Khỏi nói, fan của Ngọt đã sung sướng cỡ nào khi lần đầu tiên họ được nghe Ngọt “mặn” đến thế. Không chỉ họ, trên sân khấu Tâm điểm âm nhạc, được chơi với bản phối mới cùng dàn kèn, dây và phần bè theo phong cách big band – thế mạnh của giám đốc âm nhạc Hồng Kiên đã tiếp thêm hưng phấn để Thắng làm chủ cuộc chơi, càng hát càng sung, lội ngược dòng về cuối dữ dội như cá hồi vượt thác. Và không chỉ Thắng, tay trống Nam Anh của Ngọt cũng lập tức trở thành tâm điểm với những màn solo để lại dấu ấn.

Đây không phải lần đầu tiên nhạc sỹ Hồng Kiên mắt đeo kính lão chơi nhạc hứng khởi với người trẻ, cách đây ít lâu anh cũng có màn vừa thổi kèn vừa nhún nhẩy theo vũ đạo cùng bốn nhạc công 9x đến từ Berklee trên sân khấu Mỹ Linh Tour 2018. Để thấy, giữa những người làm nhạc, dù khác nhau màu da, tiếng nói, tuổi tác nhưng nếu đồng cảm và hiểu được tư duy âm nhạc của nhau thì họ sẽ chơi âm nhạc cùng nhau, nể phục nhau, nói tiếng nói của nhau, kích hoạt lẫn nhau và nâng đỡ nhau.

Vũ Đình Trọng Thắng thăng hoa trên sân khấu.
Vũ Đình Trọng Thắng thăng hoa trên sân khấu.

Lại nhớ, trong buổi họp báo giới thiệu chương trình cách đây không lâu, Thắng thú nhận rằng cậu thật sự choáng khi lần đầu tiên gặp, được mắt thấy tai nghe cái cách mà nhạc sỹ Hồng Kiên chơi âm nhạc của Ngọt, hiểu âm nhạc của Ngọt, biến tấu âm nhạc của Ngọt: “Tôi không hiểu làm cách nào mà anh ấy lại có thể nghĩ ra một đoạn nhạc chỉ trong vài giây như thế, tôi rất nể và cứ thế đi theo thôi.”

Cứ thế đi theo, Ngọt trở thành Tâm điểm âm nhạc. Cứ thế, Ngọt đã có bữa tiệc âm nhạc hẳn hoi và tràn trề cảm xúc.

2. Lựa chọn Ngọt trở thành Tâm điểm Âm nhạc cho chuỗi In The Spotlight, khán phòng Cung Hữu nghị Việt Xô tối 24/11 còn nhiều ghế trống. Đó là điều tất yếu khi bài toán cân bằng giữa nghệ thuật và thương mại của nhà sản xuất vẫn chưa tìm ra lời giải.

Việc mang Ngọt vào Nhà hát như Cung Việt Xô, đầu tư lớp lang bài bản với chi phí sản xuất như các đêm nhạc sao hạng A, rõ ràng giá vé phải lên đến vài triệu. Khi âm nhạc của Ngọt mới chỉ đang dành cho các “kẹo,” tất lẽ chưa đủ thuyết phục lớp khán giả thành đạt chi tiền triệu để mua vé. Ngược lại, khán giả của Ngọt sẽ chỉ đủ tiền mua hạng vé thấp nhất từ 300-500.000 đồng ở tầng hai.

Nhac sỹ Hồng Kiên.
Nhac sỹ Hồng Kiên.

Tại buổi họp báo, nhà sản xuất chia sẻ thêm, để fan Ngọt vẫn có cơ hội gần thần tượng, họ dành 300 suất vé VIP nhưng có giá ưu đãi 300-500.000 đồng và toàn bộ số vé này đã được bán hết chỉ trong hai giờ đồng hồ trên fanpage của chương trình. Đó là lí do vì sao ở tầng một vẫn có lượng khán giả trẻ là fan của Ngọt cổ vũ nhiệt tình.

Thời nào, nỗ lực làm nghệ thuật và âm nhạc tử tế, nâng đỡ nghệ sỹ trẻ, đặc biệt indie như nhà sản xuất In The Spostlight là điều xa xỉ và lãng mạn

Một phân khúc khác nhà sản xuất hướng tới là vé combo gia đình dành cho bố mẹ và fan cùng nhau đến nhà hát thưởng thức nghệ thuật, theo quan sát của phóng viên khán phòng đêm của Ngọt, số này rất thưa thớt.

Giữa thời buổi bão hòa các show ca nhạc bán vé hiện nay, việc ngày càng xuất hiện nhiều “dấu cộng” phong cách nghệ sỹ và thể loại âm nhạc khiến đời sống âm nhạc có những tín hiệu phát triển sôi động và phong phú.

Hoà tấu “Em dạo này” của Ngọt band. (Vietnam+)

Nhưng thời nào, nỗ lực làm nghệ thuật và âm nhạc tử tế, nâng đỡ nghệ sỹ trẻ, đặc biệt indie [độc lập-pv] như nhà sản xuất In The Spotlight là điều xa xỉ và lãng mạn. Quyết định đưa Ngọt trở thành Tâm điểm âm nhạc mở đầu cho series cho In The Spotlight Contemporary của ê kíp Mỹ Thanh không chỉ cho thấy tình yêu hồn nhiên của họ dành cho âm nhạc, mà còn khiến người ta nể về tinh thần trẻ, độ nhiệt thành và “nghịch ngầm” trong những canh bạc nghệ thuật.

Cánh cửa này đóng lại sẽ có những cánh cửa khác mở ra, đó là quy luật phát triển tất yếu. Tiếp theo Ngọt, ai sẽ là Tâm điểm Âm nhạc tiếp theo của chuỗi In The Spotlight Contemporary? Là ai thì chắc chắn đó tiếp tục là cánh cửa mở thênh thang cho những ẩn số tiềm năng và cả nhiều thách thức. Thách thức cả ê kíp sản xuất và tâm điểm nghệ sỹ để tìm ra tiếng nói chung, tìm khán giả, nâng cánh cho âm nhạc phát triển.

Tay trống Nguyễn Hùng Nam Anh.
Tay trống Nguyễn Hùng Nam Anh.

Ai đã từng biết đến âm nhạc của Ngọt, theo dõi cách sản xuất và phát hành của Ngọt, từng nhìn thấy Thắng và đồng bọn chơi nhạc tự nhiên, tung tăng trên các sân khấu quen thuộc của họ: Nhỏ thì ở quán cà phê vài chục người, lớn hơn ở sân khấu với sức chưa 2.000-3.000 người, sẽ hiểu áp lực của Thắng khi trở thành tâm điểm trong không gian sân khấu Cung Việt Xô với 1.200 ghế. Trở thành tâm điểm của In The Spotlight, có nghĩa, đó là lần ra quân chính thức đầu tiên của Ngọt trên một sân khấu được mặc định là maintream (chủ đạo).

Ngồi dưới nhìn lên sân khấu, ngắm dáng vẻ còm cõi của Thắng căng lên tự tin, chững chạc, ngông nghênh gảy đàn và hát làm chủ tâm điểm, chốc chốc vẫn không quên buông vài câu gọn lỏn hài hước làm khán giả cười ồ, sao mà thấy thương mến và khích lệ bóng dáng của một tài năng.

Điều ngọt ngào nhất ấy gieo một niềm hy vọng về một thế hệ âm nhạc tiếp nối, họ có nhân sinh quan, có tư duy âm nhạc cấp tiến, tươi tắn, tích cực. Tiếng nói ấy khác hoàn toàn với âm nhạc trẻ đương thời đang lên, hay hào quang quá khứ của thế hệ những cây đa cây đề, gạo cội…

Đó có thể là âm nhạc của tương lai như giám đốc âm nhạc Hồng Kiên kỳ vọng hay không, thật lòng tôi không biết. Bởi ngoài tài năng, ngoài những phân nhánh, sứ mệnh lớn nhất của người nghệ sỹ lớn là lan tỏa được âm nhạc của mình đến với số đông, góp phần tác động đến văn hóa đại chúng.

Dẫu sao, hãy cứ tin ở hoa hồng. Ngồi cạnh tôi đến phút cuối trong đêm nhạc của Ngọt là người chị chơi thân đi cùng cô con gái lớn. Chị khăn áo chỉnh tề và quý phái như một quý bà nhưng suốt tối hứng khởi vỗ tay như thuở mới đôi mươi.

Sau đêm nhạc, trên đường về, hòa vào dòng người đổ kín ngõ ngách ăn mừng Việt Nam chiến thắng, ca sỹ Tùng Dương mới tấm tắc “Chúng nó đáng yêu thế! ‘Cụ’ Trần Tiến [nhạc sỹ Trần Tiến-pv] ngồi cạnh tôi khoái nhạc của Ngọt lắm!”/.

Dàn nhạc của In The Spotlight.
Dàn nhạc của In The Spotlight.